WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, June 24, 2009

ประชาธิปไตยที่ล้าหลัง

ที่มา ไทยรัฐ

วันนี้เมื่อปี 2475 ถือว่าเป็นวันสำคัญในการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองของประเทศไทย ทางทฤษฎีการเมืองและการปกครอง ไม่ว่าลัทธิอุดมการณ์ใด ที่สามารถทำให้ประชาชนอยู่ดีมีสุขได้ ก็ถือว่าเป็นระบอบการปกครองที่ใช้ได้ ดังนั้น การแบ่ง แยกระบอบการปกครองที่แท้จริงไม่ว่าจะเป็นระบอบใดก็ตาม ความสำคัญไม่ได้อยู่ที่ชื่อหรือรูปแบบของการปกครองในระบอบนั้นๆ

แต่อยู่ที่ผู้ปกครองว่า จะซื่อสัตย์ต่อระบอบการปกครองและประชาชนแค่ไหน สมมติอย่างประเทศไทยในเวลานี้ ใช้ระบอบการปกครองที่เรียกว่าระบอบประชาธิปไตยอันทรงมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข มีการเลือกตั้ง มีรัฐสภา มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง กลับไม่ได้รับการยอมรับจากประชาชน

คงต้องเป็นโจทย์ให้นักคิดนักวิชาการทั้งหลายไปทำการบ้านว่าทำไม รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ได้ความไว้วางใจจากประชาชนด้วยคะแนนเสียงท่วมท้นจึงถูกสกัดกั้น จากอำนาจนอกประชาธิปไตยทุกครั้งไป ไม่เฉพาะรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรเท่านั้น

รัฐบาลหลายรัฐบาลก่อนหน้านี้ก็มีชะตากรรมเดียวกัน แล้วมีความพยายามที่จะปั้นแต่งรัฐบาลประชาธิปไตยจอมปลอมขึ้นมา และทุกครั้งกองทัพจะอยู่เบื้องหลังของรัฐบาลจัดตั้งเสมอ

ผลที่ตามมาก็คือประชาชนเดือดร้อนเพราะ รัฐบาลจัดตั้ง ไม่ได้เกิดจากอุดมการณ์ ไม่ได้อุทิศตัวให้ชาวบ้าน ทำงานไม่เป็น สุดท้ายประชาชนก็ออกมาขับไล่รัฐบาลวนเวียนเป็นวัฏจักรอยู่อย่างนี้

และผู้ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดก็คือประชาชน เดือดร้อนทั้งขึ้นทั้งล่อง รัฐบาลที่มาจากเสียงข้างมากของประชาชนก็ถูกทำลาย ได้รัฐบาลที่จัดตั้งกันเข้ามาก็ทำลายตัวเอง

เพราะประชาธิปไตยถูกบิดเบือนมาตลอด

ก็แสดงว่าประเทศไทยเรา ไม่เคยมีประชาธิปไตยที่แท้จริงเลยแม้แต่ครั้งเดียว แล้วจะเป็นประชาธิปไตยที่ยั่งยืนได้อย่างไร เมื่อเป็นประชาธิปไตยที่ไม่ยั่งยืน การเมืองไม่นิ่ง มีแต่ฉกฉวยเอาตัวรอดเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ในยามที่เกิดวิกฤติการเมือง

เลยพากันล่มจมทั้งประเทศ

วันหนึ่งถ้าประชาชนแข็งแรง ประชาธิปไตยก็จะแข็งแรงไปด้วย ตัวอย่างจากการเลือกตั้งซ่อมที่ จ.สกลนครที่ผ่านมา เมื่อประชาชนมีความรู้สึกเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง

เงินก็ซื้ออะไรไม่ได้

เพราะโดยธรรมชาติของการปกครองในระบอบประชาธิปไตยนั้นมีเกราะป้องกันตัวเอง อะไรที่เป็นภัยต่อระบอบประชาธิปไตยจะถูกต่อต้านโดยอัตโนมัติ องค์กร สถาบัน รัฐบาล นักการเมือง ข้าราชการกองทัพ หรือแม้แต่ประชาชนที่นิยมฝักใฝ่เผด็จการก็จะถูกต่อต้านจากประชาชนส่วนใหญ่เช่นกัน

วันนี้ที่บ้านเราไม่เจริญเพราะเราไม่เคยได้สัมผัสประชาธิปไตยที่เป็นของประชาชน เหมือนที่ชาวบ้านเขต 3 จ.สกลนคร ได้สัมผัสเมื่อประชาธิปไตยเข้มแข็ง เผด็จการซ่อนรูปย่อมหมดยุคสมัยไปในที่สุด.

หมัดเหล็ก