WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, June 23, 2009

เศรษฐกิจนำการเมือง

ที่มา ไทยรัฐ

การเอาแพ้เอาชนะทางการเมือง จากการชิงอำนาจทางการเมือง พรรคการเมือง นักการเมืองที่รับใช้อำนาจนอกระบบ ที่เป็นเผด็จการเสียงข้างน้อย จะได้รับบทเรียนดังเช่นการเลือกตั้งซ่อมที่สกลนคร โดยประชาธิปไตยประชาชนเสียงข้างมาก

ในภาคใต้เหตุการณ์ความไม่สงบ ใช้การเมืองนำการทหารหรือทหารยังนำการเมือง นายกฯและรองนายกฯฝ่ายความมั่นคงรู้ดีแก่ใจ ทำไมรองนายกฯสุเทพ เทือกสุบรรณ จึงต้องทำตัวเป็นยาสามัญประจำบ้านไปเคลียร์ปัญหาคาใจกับนายกฯฮุนเซน แห่งกัมพูชา แล้ว รมว.ต่างประเทศ กษิต ภิรมย์ ไปไหน แล้วยาสามัญประจำบ้านจะรักษาโรคความสัมพันธ์ระหว่างประเทศได้แค่ไหน เมื่อเป็นแค่ยาสามัญประจำบ้าน

เหล่านี้คือคำถามที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น

ถ้าวันนั้นไม่มีวิกฤติการเมือง ไม่มีการยึดอำนาจและไม่มีการเข้าแทรกแซงอำนาจประชาธิปไตย และจนถึงวันนี้เมืองไทยกำลังจะล่มจม ก็เพราะการใช้อำนาจไม่ถูกที่ถูกทาง

การท่องเที่ยวไทยตกอยู่ภายในวิกฤติอย่างหนัก ที่หนักกว่าคือรัฐบาลมีฝีมือในการพลิกวิกฤติการท่องเที่ยวแค่ไหน จะให้เป็นวาระแห่งชาติก็ไม่มีอะไรเป็นรูปธรรมออกมา มีคำถามมาจากผู้ที่อยู่ในแวดวงการท่องเที่ยวซึ่งรวมตัวกันตั้งคำถามขึ้นมาว่า ใครควรจะเป็นเจ้าภาพฟื้นฟูการท่องเที่ยวระหว่างนายกฯกับรองนายกฯ มีคณะกรรมการที่จะให้ข้อมูลเชิงลึกได้แค่ไหน มียุทธศาสตร์กลุ่มเป้าหมายอย่างไร
ตัวอย่างคำถามเหล่านี้ รัฐบาลจะทำละเลยไม่ได้ แต่ต้องทำให้เกิดประสิทธิภาพเป็นรูปธรรมจับต้องได้ด้วย ตัวเลขการท่องเที่ยว เมื่อเทียบกันปีต่อปีระหว่าง 1 ม.ค.-10 มิ.ย. ปี 2008 กับปี 2009 จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงไป ร้อยละ 33.45 ไม่ใช่เรื่องล้อเล่น แม้กระทั่งจนบัดนี้

ยังไม่มีอนาคต

ไม่ใช่แค่การส่งออกเท่านั้นที่ไตรมาสนี้ติดลบถึงเกือบร้อยละ 20 การนำเข้าก็ติดลบ ไม่แพ้กันเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 4 ของปีที่แล้ว นำเข้าที่ร้อยละ 5.3 ไตรมาสแรกปีนี้ติดลบทีเดียวร้อยละ 38.3
ก็แปลว่า อุตสาหกรรมการผลิตหดตัวอย่างรุนแรง หดตัวเพราะอะไร เพราะไม่มีกำลังซื้อ อ้าวแล้วมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลเฟสแรก รวมทั้งเช็ค 2 พันบาทหายไปไหน

เมื่อเป็นดังนี้ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อ เมื่อปลายปี 2551 อยู่ที่ 2.4 มาถึงไตรมาสแรกปี 2552 ติดลบ 0.3 ก็เป็นคำตอบที่ตอกย้ำ ว่าทุกอย่างชะลอตัวหมดและกำลังจะนำไปสู่ภาวะเงินฝืดในอนาคตอันใกล้นี้
ผมไม่รู้ว่ารัฐบาลนายกฯอภิสิทธิ์ เตรียมการรับมือกับความผันผวน ในเชิงลบของเศรษฐกิจ ไว้อย่างไร แต่ธนาคารโลกเตือนแล้วว่า การเจริญเติบโตของเศรษฐกิจโลกจะติดลบที่ร้อยละ 3 หรืออย่างดีที่สุดก็ติดลบร้อยละ 1.7 คาดว่าอย่างเร็วที่สุดปีหน้าจึงจะเริ่ม ฟื้นตัว ถ้ายังคิดใช้การเมืองนำการเมืองต่อไป

มีแต่เจ๊งกับเจ๊ง.

หมัดเหล็ก