WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, June 24, 2009

ภท. ฟันธงการเมืองหนุนหลังม็อบรฟท.

ที่มา ไทยรัฐ
Pic_14940

ครม.ถกเครียด มอบ“เสธ. หนั่น” เคลียร์ รฟท. “โสภณ” คาใจ สหภาพ รฟท.ป่วนโยงเรื่องที่ดินเขากระโดง เล่นงาน “ปู่ชัย-เมียเนวิน” “มาร์ค” ได้ทีสั่งรมว.คมนาคมตามคดีที่ดินเขากระโดงตกค้างอยู่ขั้นตอนไหน บิ๊ก ภท. ฟันธงการเมืองหนุนหลังม็อบรฟท. เครือข่ายพธม. รุมกระหน่ำ ภท. กระทบชิ่งรัฐบาลปชป. ...

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ซึ่งมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ก่อนที่จะเข้าสุ่ระเบียบวาระ นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม ได้รายงานสถานการณ์ที่สหภาพ รฟท.เคลื่อนไหวหยุดเดินรถไฟจนประชาชนเดือดร้อนให้ครม.รับทราบ ว่า ปัญหาอยู่ที่สหภาพฯไม่ไว้วางใจต่อมติครม.ที่ผ่านมาเกรงว่าจะมีการแปรรูปรฟท. ทั้งนี้นายกฯได้ขอให้เร่งไปทำความเข้าใจให้ชัดเจนว่ามติครม.ในรัฐบาลนี้ ไม่มีเจตนาที่จะแปรรูปรฟท.เลย ต้องขอให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องทุกคนต้องช่วยกันชี้แจงด้วยเพื่อให้เข้าใจ ถูกต้องว่าไม่ใช่การแปรรูปเลยแต่เป็นการแบ่งงานกันทำ แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์หยุดเดินรถไฟ ชาวบ้านเดือดร้อนแล้วจะทำอย่างไร รถเมล์ที่มาช่วยแบ่งเบาจะให้บริหารประชาชนฟรีได้หรือไม่

นายโสภณ จึงได้ชี้แจงต่อครม.ว่า ขณะนี้ได้มีการบรรเทาควาเมดือดร้อนของประชานโดยจัดรถของขสมก. และ บขส.ไปให้บริการประชาชนแทนแล้ว ขณะที่นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า ขอให้ทางกระทรวงคมนาคมไปชี้แจงว่าบริษัทลูก 2 แห่งที่ตั้งขึ้นมาตามแผนฟื้นฟู รฟท. นั้น ให้รฟท.ถือหุ้น 100% และจะไม่มีการขายหุ้นให้องค์กรอื่นไม่ว่าจะในปัจจุบันหรือในอนาคต ส่วนการให้เข้าใช้สิทธิบยนที่ดินของรฟท.นั้นก็จะเป็นการให้เช่าเท่านั้น ไม่มีการขาย ไม่มีการปรับราคาค่าดสาย ส่วนสิทธิอันพึงมีพึงได้ของพนักงานก็ยังเท่าเดิม และถ้าจะย้ายงานไปที่ใหม่ก็เปิดช่องให้ทำได้

เมื่อนายกรณ์กล่าวจบ นายโสภณ ได้กล่าวกับครม.อีกครั้งว่า โดยตั้งข้อสัเงกตุว่า เรื่องนี้เดิมทีประธานสหภาพ รฟท.ไม่ได้มีปัญหาอะไรเลย แต่พอเปลี่ยนตัวประธานสหภาพ รฟท.คนใหม่เข้ามาก็เกิดเรื่อง เรื่องนี้มีความพยายามเยี่ยงเบนว่าจะมีการแปรรูป รฟท. และยังมีการไปพูดโยงถึงเรื่องที่ดินเขากระโดงจ.บุรีรัมย์ ที่เคยฟ้องร้องนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาฯและนางกรุณา ชิดชอบ ภริยา นายเนวิน ชิดชอบ ซึ่งเรื่องเขากระโดงก็เป็น 1 ในข้อเรียกร้องของสหภาพ รฟท.ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อนายกฯได้ฟังเรื่องที่ดินเขากระโดง จึงได้สั่งการให้นายโสภณ ไปติดตามดูว่าคดีเรื่องเขากระโดงขณะนี้อยู่ที่ขั้นตอนไหนแล้ว ตอนนี้คดีอยู่ที่ คณะกรรมการป.ป.ชงหรือไม่ ขอให้ตรวจสอบแล้วนำกลับมาเนอต่อครม.ด้วย ขณะที่นายบุญจง วงส์ ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย จากซีกภูมิใจไทย พยายามชี้แจงว่าเรื่องคดีเขากระโดงมันจบไปแล้ว ด้านนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง ก็ได้ช่วยชี้แจงว่าความจริงเรื่องนี้ได้มีการเจรจากันมาแล้ว แต่ต้องเจรจากันอีก

ขณะที่พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯ ได้กล่าวเสริมว่า ปัญหาเรื่องนี้เป็นเพราะเขาไม่ไว้วางใจ จึงต้องเร่งชี้แจงโดยเร็ว โดยต้องหาคนกลางที่ สหภาพรฟท.ไว้วางใจไปเจรจากับเขา ตอนนี้มีทั้งหยุดเดินรถ มีทั้งม็อบมาอย่างนี้ปล่อยไว้ไม่ได้แล้ว แค่หยุดเดินรถ 2 วันก็แย่แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดังนั้นนายกฯ จึงได้ขอให้พล.ต.สนั่น ในฐานะที่มีประสบการณ์การเมืองสูงช่วยรับหน้าที่เป็นคนกลางไปเจรจา ซึ่งพล.ต.สนั่น ได้ขอให้นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกฯ นายประดิษฐ์ นายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย ไปร่วมเจราด้วยพร้อมกับรมว.คมนาคมและนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย ขณะที่นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกฯ ได้กล่าวด้วยว่า เมื่อครม.มีแนวทางแก้ไขทั้งบรรเทาปัญหา และมีคระเจรจาแล้ว นอกจากนี้ยังต้องแย่งชิงพื้นที่สาธารณะกลับมา ภาครัฐต้องเร่งชี้แจงทำความเข้าใจทั้งกับ พนักงานรฟท. และประชานทั่วไป ด้วยว่ามติครม.ที่อกมาไม่ใช่การแปรรูป ขาย รฟท.ให้ใคร

รายงานข่าวจากพรรคภูมิใจไทย แจ้งว่า แกนนำพรรคภูมิใจไทยได้วิเคราะห์แล้วเห็นว่าการชุมนุมประท้วงหยุดเดินรถไฟของ สหภาพรฟท.ในครั้งนี้ น่าจะมีเรื่องการเมืองเกี่ยวข้องอยู่เบื้องหลัง เนื่องจากแกนนำสหภาพ รฟท.มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดอยู่กับ อดีตนายทหารยศนายพล ซึ่งมีบทบาทสนับสนุนกลุ่มเครือข่ายพันธมิตรประชาชาเพื่อประชาธิปไตย ที่มาก่อตั้งพรรคการเมืองใหม่ มีนายสมศักดิ์ โกศัยสุข เป็นหัวหน้าพรรค และยังมีนายศิริชัย ไม้งาม เข้ามาเป็นแนวร่วมด้วย โดยคาดว่าการออกมาเคลื่อนไหวในครั้งในครั้งนี้มุ่งหวังที่จะโจมตี และสกัดกั้นการเติบโต และการเร่งสร้างคะแนนนิยมของพรรคภูมิใจไทยในฐานะฝ่ายตรงข้ามให้มากที่สุด ซึ่งเมื่อการรถไฟหยุดเดินรถ คนที่ได้รับปัญหาก็คือประชาชน และรัฐบาลก็จะได้รับผลกระทบ ไปด้วย เชื่อว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องการเมืองค่อนข้างแน่นอน นอกจากนี้ยังมองด้วยว่า เรื่องนี้ส่วนหนึ่งเป็นปัญหาการเมืองภายในของ รฟท.เองด้วย เนื่องจาก รฟท.เพิ่งเปลี่ยนตัวประธานสหภาพคนใหม่ ซึ่งถือเป็นกลุ่มใหม่ที่สามารถดึงคนของพวกตัวเองเข้ามามีอำนาจในสหภาพได้ เป็นจำนวนมาก ซึ่งประธานสหภาพ รฟท.คนใหม่เพิ่งเข้ามารับตำแหน่งได้เพียงประมาณ 2 เดือน จึงต้องการเข้ามามีบทบาท อีกทั้งยังมีมีปัญหาทำงานไม่เข้าขากับ ผู้ว่าฯรฟท.คนปัจจุบันด้วย.