WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, November 30, 2009

ฟองสบู่ดูไบ

ที่มา ไทยรัฐ

กรณีการไม่ชำระหนี้ของ ดูไบ เวิลด์ ดูเหมือนจะเป็นปัญหาใหญ่ ในความรู้สึกของคนทั่วไป โดยเฉพาะผลกระทบที่จะตามมา ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนว่าปัญหานี้จะไปสู่การเจรจาในรูปแบบไหน และจะกลายเป็นปัญหาเศรษฐกิจส่งผลกระทบไปทั่วโลกเช่นเดียวกับปัญหาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในอเมริกาหรือไม่

อีกเรื่องการประกาศลดค่าเงินของ ประเทศเวียดนาม จะมีความเกี่ยวโยงกันแค่ไหน หรือจะเป็นการนำไปสู่การปรับตัวเศรษฐกิจหน้าใหม่ในภูมิภาคนี้

นายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้เตรียมหารือถึงผลกระทบและปัญหาที่จะตามมาในที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจวันพุธที่จะถึงนี้ จะจำกัดขอบเขตความเสียหายได้แค่ไหนอย่างไร

ว่ากันตามจริงผลกระทบที่จะตามมาก็ยังไม่สามารถประเมินได้อย่างละเอียด เพียงแต่เป็นการคาดการณ์บางส่วนเท่านั้น จะไปตกอกตกใจกับเรื่องดังกล่าวจนเกินไปก็ไม่ถูกต้องนัก

ที่ควรจะกังวลให้มากก็คือ การลดค่าเงินดองของเวียดนาม เพราะเวียดนามเป็นประเทศคู่แข่งทางการค้าที่สำคัญสำหรับบ้านเราประเทศหนึ่ง โดยเฉพาะพืชผลทางการเกษตรและการท่องเที่ยว รวมทั้งฐานการผลิตของโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ

เวียดนามยังขาด โครงสร้างพื้นฐานที่มั่นคง เท่านั้น ถ้าส่วนนี้เวียดนามไล่เราทันเมื่อไหร่ ฐานการลงทุนก็จะเป็นปัญหาตามมา และสุดท้ายเราก็จะต้องตามเวียดนามทุกเรื่อง

ยกตัวอย่างเรื่องของการค้าข้าวเป็นต้น ก่อนหน้านี้เราเคยประมาทว่าเวียดนามมีแต่ข้าวไม่มีคุณภาพ เรามีข้าวหอมมะลิ แต่วันนี้เกือบทุกประเทศที่เคยเป็นลูกค้าเรากำลังหันไปใช้บริการเวียดนาม ข้าวหอมมะลิกำลังถูกลอกเลียนแบบ ตั้งชื่อ กลิ่น รสชาติใกล้เคียงกับหอมมะลิไทย แต่ราคาถูกกว่า

การลดค่าเงินของเวียดนาม ทำให้ได้เปรียบ ทั้งการค้าการลงทุน และการท่องเที่ยวมากขึ้น และทำให้ราคาสินค้าการเกษตรของเวียดนามถูกกว่าบ้านเรามากขึ้น จากที่เคยถูกกว่าอยู่แล้ว

ไม้ตายตรงนี้น่ากังวลมากกว่า เศรษฐกิจดูไบ เพราะอย่างน้อยขึ้นชื่อว่าประเทศในตะวันออกกลางก็ได้รับการการันตีเรื่องความร่ำรวยอยู่แล้ว มีกองทุนต่างๆคอยสนับสนุนเยอะไปหมดและดูเหมือนจะเป็นการเมืองภายในเขามากกว่า

ห่วงก็แต่วิกฤติจากการเมืองบ้านเรา

ประเด็นที่กัมพูชาจะขอ ยกเลิกการกู้เงินกว่า 1,400 ล้านบาท ได้รับการชี้แจงจากนายกฯอภิสิทธิ์ว่า เป็นความเข้าใจผิดของกัมพูชาว่าเราจะยกเลิกการให้กู้เงินเองต่างหาก พูดคุยทำความเข้าใจกันก็คงไม่มีปัญหา ฟังดูแล้วทะแม่ง

ก็ได้แต่หวังว่ารัฐบาลจะละเลยเรื่องการเมืองลงบ้าง และหันมาเอาใจใส่เศรษฐกิจของประเทศและปากท้องของประชาชน เห็นอะไรเป็นดูไบแวบๆก็จะตามไล่ตะครุบ กลัวแม้กระทั่งเงา
ตัวเองก็ไม่ไหว.

หมัดเหล็ก