WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, December 1, 2009

‘ภาคประชาชน’ โปรดอย่าหลงกล TPBS

ที่มา ประชาไท

TBPS หรือ ทีวีไทย โดยเนื้อแท้แล้ว เป็นทีวีที่เป็นเครื่องมือทางอำนาจอำมาตยาธิปไตย โดยมีเทพชัย หยุ่น จากค่ายเนชั่น เป็นผู้อำนวยการ

และมียุทธวิธีในการดึง ‘ภาคประชาชน’ ที่ต้องการสื่อสารเรื่องราวของตนเองมาเป็นพวก มาสนับสนุน มาครอบงำ โดยการเปิดช่องทางพื้นที่สื่อให้ ‘ภาคประชาชน’ กลุ่มนี้ โดยเฉพาะที่เหมือนจะไม่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งระหว่างฝ่ายประชาธิปไตยกับฝ่ายอำมาตยาธิปไตย
และ ‘ภาคประชาชน’ ที่มีโอกาสออกอากาศทาง TBPS มักจะด่วนสรุปโดยไม่แยกแยะ และมักจะชื่นชมว่า ทีบีพีเอสสุดยอด จนทุกอย่างที่เป็นทีบีพีเอส ล้วนดีไปหมด ละเลยที่จะสนใจความขัดแย้งหลักการประชาธิปไตยพื้นฐาน หลักความเสมอภาค หลักทุกคนเท่าเทียมกัน หลักหนึ่งสิทธิหนึ่งเสียง หลักอำนาจอธิปไตยมาจากประชาชน หลักการตรจสอบถ่วงดุลผู้ปกครอง ฯลฯ
ที่ทีบีพีเอส ซึ่งทำคลอดจากการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ได้รับการสนับสนุนและอยู่ได้ก็เพราะรัฐบาลอภิสิทธิ์อำมาตยาธิปไตย เอื้อประโยชน์ให้หลังการต่อรองกันลงตัว ด้วยที่มา และบทพิสูจน์ตลอดปีเศษมานี้ทำให้ทีบีพีเอสกลายเป็นส่วนหนึ่งของฝ่ายอำมาตยาธิปไตย
‘ภาคประชาชน’ โปรดอย่าหลงกลทีบีพีเอส และจงใช้ทีบีพีเอสเป็นเครื่องมือ อย่าให้ทีพีบีเอสใช้ ‘ภาคประชาชน’ เป็นเครื่องมือ
เพราะทีบีพีเอส จะใช้วิธีการให้มีนักข่าวพลเมือง มีสภาผู้ชม เพื่อให้ดูเหมือนจะมีช่องทางเสนอข่าว แบบมีส่วนร่วม เป็นสิ่งที่ดี ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ดีจริง เพียงแต่ทีพีบีเอส ทำให้ ‘ภาคประชาชน’ หลงลืมเรื่องประชาธิปไตย ไม่สนใจ และไม่ให้ความสำคัญกับหลักการพื้นฐานประชาธิปไตย
ว่าอย่างตรงๆก็คือ ทีพีบีเอส เป็นเครื่องมือและวิธีการมอมเมาภาคประชาชนอีกแบบหนึ่ง
ย้ำอีกครั้งว่า การที่ ‘ภาคประชาชน’ มีโอกาสได้เสนอเรื่องราวของตน ปัญหาของตนนั้นเป็นสิ่งที่ดี
แต่อย่าให้ทีบีพีเอส อ้างว่า ได้เสนอเรื่องประชาชนรากหญ้าแล้ว เป็นทีวีสาธารณะแล้ว ทั้งๆ ที่ไม่ยอมให้เนื้อหารายการได้เสนอเรื่องราวประชาธิปไตยแม้กระทั่งเรื่องพื้นฐาน อย่างการที่ทุกคนเป็นเจ้าของประเทศ ไม่ว่าจะสีแดง สีเหลือง ประชาชนในเครือข่ายเอ็นจีโอ หรือไม่มีเครือข่าย ที่เป็นหนทางข้างหน้า ก้าวหน้ากว่าอำมาตยาธิปไตย
‘ภาคประชาชน’ จึงต้องให้ความสำคัญกับหลักการประชาธิปไตย และชื่นชมทีบีพีเอสเฉพาะข่าวพลเมือง และไม่รีรอที่จะวิพากษ์วิจารณ์ส่วนอื่นที่ล้วนรับใช้อำมาตยาธิปไตย ทั้งสิ้น
พิธีกร คนจัดรายการ นักข่าว ที่ไม่คิดอะไรมาก ล้วนถูกบรรณาธิการข่าวกำหนดประเด็น ไม่มีอิสระ และไม่ได้เป็นเสรีชนอย่างแท้จริง โดยอาจจะไม่รู้ตัวด้วยก็ได้ หรือไม่ก็ชื่นชมอำมาตยาธิปไตยด้วยเหมือนกัน
ไม่เชื่อลองถามอาจารย์จอน อึ๊งภากรณ์ ดู