WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, December 3, 2009

มรดกโลก

อ่านข่าว ดร.ซูซานน์ โอร์นาเกอร์ ที่ปรึกษาด้านการสื่อสารและสารสนเทศของภูมิภาคเอเชีย ประจำองค์การเพื่อการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก พูดถึงกิจกรรมโครงการมรดกความทรงจำแห่งโลก ซึ่งประเทศไทยเองก็ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกความทรงจำแห่งโลกด้วยเช่นกัน ตั้งแต่สมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

นอกจากนี้ ยังมีสิ่งสำคัญทางประวัติศาสตร์อีกหลายชิ้นอาทิ ศิลาจารึกหลักที่ 1 สมัยพ่อขุนรามคำแหง รวมทั้งสรรพวิทยาการต่างๆเกี่ยวกับวิชานวดแผนโบราณที่เรียกว่า ฤาษีดัดตน ที่วัดโพธิ์ เป็นต้น

ที่ ดร.ซูซานน์ให้ความเห็นไว้ก็คือ เสียดายว่าประเทศไทยไม่มีการตระหนักในการเรียนรู้ เกี่ยวกับมรดกความทรงจำเหล่านี้

อยากให้รัฐบาลไทยให้ความสำคัญ โดยเฉพาะการสงวนและรักษามรดกความทรงจำให้เด็กรุ่นใหม่ได้เรียนรู้ นอกจากนี้ควรเปิดโอกาสให้ประชาชน เยาวชน สามารถที่จะเข้าถึงมรดกโลกได้มากขึ้น

ไม่เช่นนั้นก็จะไม่รู้สึกภาคภูมิใจในสิ่งที่มีคุณค่าเหล่านี้

ซึ่งปัจจุบันคนไทยได้รับเกียรติเข้าไปเป็นคณะกรรมการมรดกโลกด้วย คือ คุณโสมสุดา ลียะวณิช รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม และประเทศไทยมีสิ่งที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นมรดกโลกถึง 5 แห่งด้วยกัน คือ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ศรีสัชนาลัย กำแพงเพชร และแหล่งโบราณคดีบ้านเชียง

ที่มีปัญหาที่สุดคือ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา น่าเป็นห่วงว่าอาจจะถูกถอดออกจากมรดกโลกได้ ถ้าขืนไม่ดูแล ปล่อยให้มีสภาพอย่างทุกวันนี้

เราประมาทไม่ได้ อย่างเช่นเมื่อปี 2551 ที่ผ่านมา แหล่งมรดกโลกเครสเดน ประเทศเยอรมนีก็ถูกถอดจากมรดกโลกมาแล้ว หากเราปล่อยให้อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยามีการพัฒนาอย่างไม่เหมาะสมต่อไป ก็มีโอกาสที่จะถูกถอดออกจากมรดกโลกได้เช่นกัน

วันนี้เราต้องตั้งคำถามว่า เราเห็นความสำคัญของมรดกโลกแค่ไหน หรือแค่ตามกระแสเท่านั้น ฟังภูมิปัญญาของคนที่มาดูแลเรื่องนี้แล้วยิ่งน่าเศร้าใจเข้าไปใหญ่

อ้างว่าได้คนไทยไปเป็นกรรมการมรดกโลก แล้วจะได้ช่วยคัดค้านเรื่องของ เขาพระวิหาร คิดกันอยู่ได้แค่นี้ ส่วนมรดกที่เป็นของเราเองกลับถูกละเลย สมมติถ้าอุทยานประวัติศาสตร์ พระนครศรีอยุธยาถูกถอดออกจากมรดกโลกจริง

คงงามหน้า

และคงจะอายคนกัมพูชามากที่สุด สมบัติตัวเองยังรักษาไม่ได้ แล้วจะไปเรียกร้องเอาของคนอื่น ที่ควรทำไม่ทำที่ไม่ควรทำไปกระเหี้ยนกระหือรือ บ่งบอกถึงวิสัยทัศน์ที่ไม่เอาถ่าน.

หมัดเหล็ก