WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, December 1, 2009

ฝากไว้ในแผ่นดิน

ที่มา เดลินิวส์

แม้อดีตนายกรัฐมนตรี สมัคร สุนทร เวช จะถึงแก่อสัญกรรมไปหลายวันแล้ว แต่ข่าวคราวเกี่ยวกับท่านยังคงอยู่ในกระแสท่ามกลางความอาลัยรักของผู้คนในแผ่นดิน ที่บอกได้ว่า เกินคาด ก็ว่าได้

ทั้งที่คุณสมัครเป็นนักการเมือง “ขวาตกขอบ” ตลอดช่วงชีวิต

แต่เมื่อปิดฉาก แง่มุมชีวิตด้านน่ารัก ก็ปรากฏออกมามากมาย เรื่องที่เกี่ยวกับ เหตุการณ์ 6 ตุลาฯ เลือด ซึ่งคุณสมัคร มีส่วนในการก่อกรรมทำเข็ญกับนักศึกษา ก็กลับมีการกล่าวขวัญถึงไม่มากนัก น้อย เกินคาด

คงเป็นการให้เกียรติผู้วายชนม์นั่นเอง แต่จะว่าไป ตอนช่วงท้ายของชีวิต ในตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี คุณสมัครเสียอีกที่เป็น ขวัญใจฝ่ายประชาธิปไตย เพราะต่อสู้กลุ่มผู้ยึดอำนาจและฉีกรัฐธรรมนูญ ชนิด

ไม่ยอมแพ้

อานิสงส์ตรงนี้ น่าจะมีส่วนอย่างมากที่ทำให้ คุณสมัคร นั่งอยู่ในใจคนรักประชาธิปไตย ถึงโกรธ ก็ไม่แค้น แถมแอบปันใจช่วยลุ้นให้รอดจากคดี “ชิมไป บ่นไป” ทั้งที่รู้ว่ารอดยาก แล้วคุณสมัครก็ตกเก้าอี้จริง ๆ

ยังมีเรื่อง ความรักแมว เจ้าอารมณ์ เจ้าบทเจ้ากลอน การเป็นพ่อครัวหัวป่าตัวยง ความอาลัยของแม่ค้าตลาด อ.ต.ก. ที่เจ้า ตัวชอบไปซื้อหาอาหารคาวหวาน ความรักครอบครัว การร้องเพลงไทยเดิมได้ไพเราะหาตัวจับยาก

การเป็นนักการเมืองคนแรกของไทยที่มีวิสัยทัศน์ ระบบคมนาคมแบบครบวงจร ทั้ง ใต้ดิน บนดิน (หลับตาพูดได้เป็น ฉาก ๆ) ถนนวงแหวน เช่น กาญจนาภิเษก ถนนอุตสาหกรรม นี่ก็แนวคิดคุณสมัคร ทั้งนั้น

เสียดายตอนเป็นผู้ว่าฯ กทม. ผลงานไม่เข้าตาเลย นอกจากได้คะแนนเสียงถล่มทลายกว่า 1 ล้านเสียง

หลายคนอาจไม่ทัน ยุคขวาพิฆาตซ้าย แต่ตอนนั้น คุณสมัครมีความเชื่อที่ตรงข้ามกับฝ่ายประชาธิปไตย เลยสู้กันแบบเอาเป็นเอาตาย นักข่าวที่อยู่ยุคนั้น ได้รับผลสะเทือนมากมาย พี่ ๆ ในวงการหลายคน เล่าให้ฟัง

ออกจากบ้านทุกวัน นั่งรถเมล์จากหน้าบ้าน ไปสุดทาง แล้วนั่งกลับ เที่ยวแล้วเที่ยวเล่า เพราะโรงพิมพ์สั่งไว้ ไม่ไล่ออก แต่ไม่ต้องเข้าโรงพิมพ์ ไม่ต้องส่งข่าว เพราะคุณสมัคร มท.1 ยุครัฐบาลหอย สั่งห้าม ทำข่าว

เกลียดกันชนิดไม่เผาผีมาแล้ว

แต่เมื่อสิ้นยุค ซ้าย ขวา มีนโยบาย 66/23 ต่างคน ก็ต่างอยู่ เกลียดกัน เจอกัน ก็เฉย ๆ แค่ไม่ไปร่วมสังฆกรรมด้วย แต่หากจำเป็นต้องทำข่าว เพราะคุณสมัครยังมีตำแหน่งแห่งหน ก็สัมภาษณ์ตามหน้าที่

นี่แหละ สื่อจริง และนักการเมืองจริง

ก็ไม่บังอาจเทียบสื่อยุคนี้หรอก เพราะมีแต่อคติครอบงำ ขึ้นไปชกมวยบนเวทีเอง จนมองไม่เห็นความยุติธรรม ที่เป็นธงชัย แค่จะบอกคนอย่างคุณสมัคร มีค่าควรแก่การคารวะมากกว่านักการเมืองมือถือสากปากถือศีลมากมายนัก

ก่อนจบ ขอประณามคนเสื้อแดงที่เอาขวดน้ำเขวี้ยงใส่ เนวิน ชิดชอบ หรือ โห่ ฮา นักการเมือง ปชป. ในงานศพ ทรามไปนะ เช่นเดียวกับ เคเบิลทีวีบางช่อง และ บางเว็บไซต์ ที่โพสต์ข้อความ

สาปแช่ง เหยียบย่ำผู้วายชนม์อย่าง เมามันมาก แต่นั่นล่ะ ขนาดไปรักษามะเร็ง ที่ฮุสตัน ยังมีคนถือมือตบไล่ล่าด่าทอเลย ความเมตตาไม่มีเหลือหรอ เรื่องจะอโหสิกรรมหรือไม่ ก็แล้วแต่เถอะ

ใครสาปแช่งแล้ว มีความสุข ก็ปล่อยเค้าไปเหอะ แฟนคลับคุณสมัคร ไม่ต้องไปโกรธ หรือเกลียดหรอก (ส่งจดหมายมาหลายฉบับให้ช่วยต่อว่าทีวีหลายรายการ) เดี๋ยววิญญาณคุณสมัครจะไม่มีความสุขเปล่า ๆ

อโหสิกรรมให้เค้าเถอะ แล้วเราจะมีความสุขใจเอง.

ดาวประกายพรึก