WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, December 1, 2009

สู่มาตุภูมิ

ที่มา ไทยรัฐ

โดย หมัดเหล็ก

ซีรี่ส์การเมืองวันนี้อยากจะพูดถึง พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธาน คมช. อดีต ผบ.ทบ. ที่พลิกประวัติศาสตร์การเมืองไทยให้จมอยู่ในรอยร้าวของวิกฤติ อันที่จริงจะไปโทษ พล.อ.สนธิท่านก็ไม่ได้ เพราะท่านก็มีหน้าที่ในฐานะ ผบ.ทบ. ไม่ว่าใครตกอยู่ในที่นั่งตำแหน่งนี้ ณ เวลานั้น ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้

ตราบใดที่ยังมีอำนาจนอกระบบ

เส้นทางของ พล.อ.สนธิ กับตำแหน่ง ผบ.ทบ. ใครจะนึกว่าวันหนึ่งจะต้องทำหน้าที่เป็นผู้นำในการยึดอำนาจจากรัฐบาล จากนายกฯที่แต่งตั้งมอบตำแหน่ง ผบ.ทบ.ให้ด้วยซ้ำ

อันที่จริง พล.อ.สนธิก็ไม่ได้อยู่ในแคนดิเดต ผบ.ทบ. มีคนอื่นเข้าตากรรมการกว่า เห็นว่าในระหว่างที่นายกฯสมัยนั้นคือพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กำลังตัดสินใจจะเลือกใครดี ก็ปรากฏว่าสถานการณ์ความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เกิดรุนแรงขึ้นมา

รัฐบาลก็เลยอยากจะหา ผบ.ทบ. ที่มีความสามารถที่จะรับมือกับปัญหาไฟใต้ได้ เข้าทาง พล.อ.สนธิ ทำรายงานปัญหาภาคใต้และแนวทางแก้ไขไปยาวเหยียด พ.ต.ท.ทักษิณเห็นเข้าก็คล้อยตาม ตัดสินใจแต่งตั้ง พล.อ.สนธิ เป็น ผบ.ทบ.ทันที

วันนั้น พล.อ.สนธิก็คงไม่คิดว่า วันหนึ่งจะต้องมายึดอำนาจรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ แต่เมื่อขึ้นหลังเสือแล้วลงลำบาก โดยเฉพาะด้านมวลชนและการต่อต้านอำนาจเผด็จการ แม้จะดำเนินการตามยุทธศาสตร์ลับ ลวง พราง อย่างไรก็ตามที ยังรับมือไม่อยู่

จึงต้องมอบภารกิจต่อเนื่องส่ง พล.อ.สนธิ และ พล.อ.วินัย ภัทิยะกุล อดีตปลัดกลาโหมมาอยู่เบื้องหลังการเมืองอีกกระทอก ได้ทายาทการเมืองจากวงจรอุบาทว์มาอีกเป็นเข่ง ได้ทายาทที่เป็นกลไกทางกฎหมายคอยล็อกไว้อีกชั้น และเกือบจะได้พรรคการเมืองที่เป็นทายาทลับ ลวง พรางด้วยซ้ำไป

เผอิญวงแตก นักการเมือง ลื่นยิ่งกว่าปลาไหล นอกจากจะไม่ประสบความสำเร็จแล้ว ยังสูญงบประมาณไปเป็นจำนวนไม่น้อย ทีแรกคิดว่าจะได้พรรคเพื่อแผ่นดินมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ก็มาเจอพลังมวลชนตีแตกกระเจิง ไม่เป็นไปตามแผน

พล.อ.สนธิต้องถอยไปตั้งหลัก ภาระถูกปล่อยมือไปสู่ส่วนอื่น แต่ก็อย่างที่บอก พล.อ.สนธิขึ้นหลังเสือไปแล้วลงยากหน่อย เมื่อเหตุจากการเมืองก็ต้องลงด้วยการเมือง วันนี้ พล.อ.สนธิรับเป็นหัวหน้าพรรคมาตุภูมิ ชูจุดแข็งของความเป็นพี่น้องชาวมุสลิม มุ่งจุดยุทธศาสตร์ในภาคใต้ได้ ส.ส. 20 คนก็ถือว่าไปได้สวยแล้ว อย่างไรก็ตาม ที่ต้องมองให้ลึกไปกว่านั้น พล.อ.สนธิยังมีภารกิจที่ติดค้างอยู่หรือไม่ เพราะจุดหมายของ พล.อ.สนธิไม่ใช่แค่หัวหน้าพรรคมาตุภูมิเท่านั้น

และไม่ใช่แค่ลับลวงพรางธรรมดา.