WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, December 4, 2009

ไฟใต้กับความขัดแย้ง

ที่มา ไทยรัฐ

นครรัฐปัตตานี ที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เป็นผู้ริเริ่มแนวคิดการนำเขตปกครองพิเศษมาใช้แก้ปัญหาความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ แทนที่จะเป็นแนวทางหนึ่งของวิธีแก้ปัญหาที่จะนำมาทบทวนหรือหารือ สังคมกลับว่าเป็นการสร้างความขัดแย้งทางความคิดขึ้นในสังคม

กลายเป็นสังคมอุดมปัญหา

เชื่อว่าทุกคนที่เกิดเป็นคนไทยอยากเห็นแผ่นดินไทย พี่น้องคนไทยในภาคใต้อยู่กันอย่างสงบสุขร่มเย็น ปัญหาความไม่สงบในภาคใต้ตลอดระยะเวลา 6 ปีที่ผ่านมาสร้างความเสียหายให้กับคนไทยและประเทศไทยไปโดยที่ไม่สามารถจะคำนวณความเสียหายได้

กำลังพลกว่า 7 หมื่นนายที่ต้องไปเสี่ยงชีวิตอยู่ที่นั่นงบประมาณอีกปีละไม่น้อยกว่า 1 หมื่น 7 พันล้านทุ่มเทลงไปที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ระยะเวลา 6 ปีเป็นเงินภาษีอากรของประชาชนที่สูญเสียเท่าไหร่ บุคลากรในกองทัพ ประชาชนผู้บริสุทธิ์ต้องสังเวยชีวิตไปเท่าไหร่ ไม่น่าจะต่ำกว่า 3-4 พันราย

ถามว่าเวลานี้ปัญหาทุเลาลงหรือหนักกว่าเก่า ถามว่าใครได้ใครเสียจากการที่ปล่อยให้สงครามกลางเมืองยืดเยื้อมาจนถึงทุกวันนี้คงไม่ต้องมานั่งตอบคำถามให้เมื่อยตุ้ม

เด็กอมมือยังมองออก

และเป็นคำตอบได้อย่างดีว่า การใช้ความรุนแรงเข้าแก้ไขปัญหาไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหาที่ถูกต้อง แต่กลับเป็นการสร้างแนวร่วมให้กับฝ่ายตรงกันข้ามและทำให้ศัตรูแตกตัวและแข็งแรงขึ้น มียุทธวิธีที่ซับซ้อนมากขึ้น ในขณะเดียวกันก็ยิ่งเป็นการท้าทายให้เกิดความรุนแรงมากขึ้นด้วย

ปัจจัยที่ทำให้ปัญหาไฟใต้ไม่ดับ ก็ต้องฟันธงไปที่กองทัพ นโยบายของคนบางคนในกองทัพ ไม่ต้องการให้มีการเจรจา แต่ ต้องการจะใช้กำลังเข้าปราบปรามอย่างเด็ดขาด เพื่ออะไร

มีเจตนาอย่างไร

ต้องตั้งเป็นคำถามถึงคนในกองทัพบางคนและอดีตคนบางคนที่เคยอยู่ในกองทัพ จะโยงไปถึงผลประโยชน์ อุดมการณ์อย่างไรก็แล้วแต่ ก็ไม่ควรที่จะเอาชีวิตของคนใน 3 จังหวัดภาคใต้เป็นตัวประกัน

อีกปัจจัยที่เห็นกันชัดเจนก็คือการใช้ความขัดแย้งในภาคใต้ เป็นโอกาสฉกฉวยประโยชน์ของงานการเมือง ดังจะเห็นได้ว่ามักปรากฏชื่อนักการเมืองในภาคใต้เข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องเหล่านี้นักการเมืองบางพรรคก็ ฉวยโอกาสเสี้ยมให้เกิดปัญหารุนแรงขึ้น เพื่อความได้เปรียบและดิสเครดิตการเมืองฝ่ายตรงข้าม

วันนี้คำว่าเขตปกครองพิเศษไม่ใช่เรื่องใหม่ บางประเทศมีเขตปกครองพิเศษเป็นร้อยๆเขต คำว่าเขตปกครองพิเศษก็คือการจัดระบบการปกครองให้ สอดคล้องกับวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ ของประชาชนตามหลักเชื้อชาติและศาสนา เพื่อให้อยู่ร่วมกัน อย่างมีความสุขและให้การปกครองราบรื่น

ต้องใช้หลักของความ เข้าถึง ที่กองทัพยังตามไม่ทัน.

หมัดเหล็ก