ที่มา ไทยรัฐ
งานนี้ถือว่าเข้าทาง เสื้อแดง โดยไม่ต้องลงทุน รัฐบาลนายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ชงให้เอง เมื่อรัฐบาลปล่อยให้ ดอนเมืองโทลล์เวย์ ขึ้นค่าทางด่วนอย่างมหาโหดรวดเดียว 71.42 เปอร์เซ็นต์ จาก 35 บาท เป็น 60 บาท ตลอดสาย จาก 55 บาท เป็น 85 บาท ขึ้นไป 55 เปอร์เซ็นต์ โดยไม่สนใจในความเดือดร้อนของประชาชนที่จำเป็นต้องใช้ทางด่วน หนีจราจรติดขัดบนถนนวิภาวดีรังสิต
เหตุผลในการขึ้นค่าทางด่วนมหาโหดครั้งนี้ ฟังแล้วมันเจ็บแปล๊บหัวใจผู้เสียภาษี อ้างว่าต้องขึ้นตามสัญญาสัมปทานที่ทำไว้กับรัฐบาล
ยิ่งน่าเศร้าใจเมื่อเห็นลีลายี่เกของรัฐมนตรีที่รับผิดชอบ โสภณ ซารัมย์ ที่ทำแข็งขันเรียกประชุมกรมทางหลวงเอาเมื่อเย็นวันที่ 21 ธันวาคม ก่อนถึงเวลาขึ้นค่าทางด่วนไม่กี่ชั่วโมง แล้วก็ทำเสียงอ่อยว่า ช่วยไม่ได้ ต้องทำตามสัญญาสัมปทาน
ที่น่าเจ็บปวดก็คือในสมัยที่ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี ได้มีการแก้ไขสัญญา ต่ออายุสัมปทานให้กับดอนเมืองโทลล์เวย์รวมเป็น 20 ปี ทำให้สัญญาสัมปทานที่จะสิ้นสุดลงในอีก 5 ปีข้างหน้า คือในปี 2557 ต้องไปสิ้นสุดลงในอีก 25 ปีข้างหน้า ไม่รวยวันนี้แล้วจะไปรวยวันไหน
เป็นเรื่องที่ผมคิดว่า ป.ป.ช. หรือ ดีเอสไอ-กรมสอบสวนคดีพิเศษ น่าจะมีการสอบสวนว่า รัฐมนตรีคมนาคมสมัยนั้น ทำถูกต้องหรือมีเบื้องหลังหรือไม่
ผมไม่แปลกใจที่ คนเสื้อแดง จะหยิบเรื่องนี้ขึ้นมาตรวจสอบรัฐบาล และเห็นด้วยว่าควรจะตรวจสอบ เพราะรัฐบาลไม่ปกป้องผลประโยชน์ของประชาชนเลย ปล่อยให้ขึ้นค่าทางด่วนทีเดียว 71 เปอร์เซ็นต์ ได้อย่างไรในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้
ทีสินค้าอย่างอื่นจะขึ้นราคาบาทสองบาท ยังต้องไปยื่นขออนุญาตจากกระทรวงพาณิชย์ก่อน จะต้องพิสูจน์ต้นทุนการผลิตว่าเพิ่มขึ้นจริงหรือไม่ เพิ่มขึ้นเท่าไร พิสูจน์ไม่ได้ก็ไม่ให้ขึ้น หรือถ้าเป็นสินค้าจำเป็นต่อการครองชีพ ก็ไม่ให้ขึ้น
แต่การขึ้นค่าทางด่วนครั้งนี้กลับไม่ต้องพิสูจน์อะไรเลย ทั้งๆที่การจราจรถือเป็นความจำเป็นอย่างยิ่งยวดของคนกรุงในยามนี้ ทางด่วนสายนี้ก็สร้างมาสิบกว่าปีแล้ว หักค่าเสื่อมราคาก็น่าจะหมดแล้ว ทำไมรัฐบาลจึงยอมให้ขึ้นค่าผ่านทางสูงถึง 71 เปอร์เซ็นต์
ให้ คนเสื้อแดง ตรวจสอบให้เห็นดำเห็นแดงก็ดีแล้ว
สัญญาสัมปทานดอนเมืองโทลล์เวย์เป็นสัญญาสัมปทานที่ไม่ค่อยชอบธรรมมาตั้งแต่แรก เพราะมีข้อห้ามไม่ให้รัฐบาลไปสร้างถนนหรือทางจราจรอื่นรอบทางด่วนสายนี้ เพื่อช่วยระบายจราจร แม้แต่ตอนสร้างโลคัลโรดก็มีปัญหา ผู้สัมปทานถือว่าเป็นคู่แข่งทำให้ดอนเมืองโทลล์เวย์เสียรายได้
ทั้งๆที่การสร้างถนนหรือทางด่วนเพื่อแก้ไขปัญหาจราจร เพื่อเพิ่มความสะดวกในการจราจรของประชาชนถือเป็นหน้าที่ของรัฐบาลโดยตรง
ผมจำได้ว่าสมัยนั้น ก็มีการเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขสัญญาสัมปทานฉบับนี้ เพราะถือว่า "เป็นสัญญาที่ไม่เป็นธรรม" มีผลกระทบต่อประชาชนโดยตรง แต่ก็ไม่มีรัฐบาลไหนเห็นแก่ประชาชน แก้ไขสัญญาที่ไม่เป็นธรรมฉบับนี้
ขณะเดียวกัน ผู้สัมปทานก็เรียกร้องขอขึ้นค่าทางด่วนมาตลอด เรียกร้องมาตั้งแต่สมัยที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็น รัฐมนตรีคมนาคม
สมัยนั้น คุณสุเทพ ให้สัมภาษณ์นักข่าว (กรมประชาสัมพันธ์)
ถึงการขอขึ้นค่าทางด่วนของดอนเมืองโทลล์เวย์ว่า "การพิจารณาขึ้นค่าทางด่วน จะต้องคำนึงถึงปัจจัยอื่นด้วย โดยเฉพาะจะทำให้ประชาชนเดือดร้อนหรือไม่"
แล้ววันนี้ ความรู้สึกรับผิดชอบต่อประชาชนอย่างนี้ หายไปไหน
ทำงานกันอย่างนี้ ก็ไม่น่าแปลกใจ ทำไมผลสำรวจความเห็นประชาชนที่มีต่อผลงานรัฐบาลประชาธิปัตย์ในวันนี้ จึงสอบตกแล้วตกอีก ล่าสุดผลสำรวจของ กรุงเทพโพล ที่ออกมา รัฐบาลก็สอบตกอีก.
"ลม เปลี่ยนทิศ"