WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, December 24, 2009

เข้าทางเสื้อแดง สัญญาทางด่วนอัปยศ

ที่มา ไทยรัฐ

งานนี้ถือว่าเข้าทาง เสื้อแดง โดยไม่ต้องลงทุน รัฐบาลนายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ชงให้เอง เมื่อรัฐบาลปล่อยให้ ดอนเมืองโทลล์เวย์ ขึ้นค่าทางด่วนอย่างมหาโหดรวดเดียว 71.42 เปอร์เซ็นต์ จาก 35 บาท เป็น 60 บาท ตลอดสาย จาก 55 บาท เป็น 85 บาท ขึ้นไป 55 เปอร์เซ็นต์ โดยไม่สนใจในความเดือดร้อนของประชาชนที่จำเป็นต้องใช้ทางด่วน หนีจราจรติดขัดบนถนนวิภาวดีรังสิต

เหตุผลในการขึ้นค่าทางด่วนมหาโหดครั้งนี้ ฟังแล้วมันเจ็บแปล๊บหัวใจผู้เสียภาษี อ้างว่าต้องขึ้นตามสัญญาสัมปทานที่ทำไว้กับรัฐบาล

ยิ่งน่าเศร้าใจเมื่อเห็นลีลายี่เกของรัฐมนตรีที่รับผิดชอบ โสภณ ซารัมย์ ที่ทำแข็งขันเรียกประชุมกรมทางหลวงเอาเมื่อเย็นวันที่ 21 ธันวาคม ก่อนถึงเวลาขึ้นค่าทางด่วนไม่กี่ชั่วโมง แล้วก็ทำเสียงอ่อยว่า ช่วยไม่ได้ ต้องทำตามสัญญาสัมปทาน

ที่น่าเจ็บปวดก็คือในสมัยที่ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี ได้มีการแก้ไขสัญญา ต่ออายุสัมปทานให้กับดอนเมืองโทลล์เวย์รวมเป็น 20 ปี ทำให้สัญญาสัมปทานที่จะสิ้นสุดลงในอีก 5 ปีข้างหน้า คือในปี 2557 ต้องไปสิ้นสุดลงในอีก 25 ปีข้างหน้า ไม่รวยวันนี้แล้วจะไปรวยวันไหน

เป็นเรื่องที่ผมคิดว่า ป.ป.ช. หรือ ดีเอสไอ-กรมสอบสวนคดีพิเศษ น่าจะมีการสอบสวนว่า รัฐมนตรีคมนาคมสมัยนั้น ทำถูกต้องหรือมีเบื้องหลังหรือไม่

ผมไม่แปลกใจที่ คนเสื้อแดง จะหยิบเรื่องนี้ขึ้นมาตรวจสอบรัฐบาล และเห็นด้วยว่าควรจะตรวจสอบ เพราะรัฐบาลไม่ปกป้องผลประโยชน์ของประชาชนเลย ปล่อยให้ขึ้นค่าทางด่วนทีเดียว 71 เปอร์เซ็นต์ ได้อย่างไรในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้

ทีสินค้าอย่างอื่นจะขึ้นราคาบาทสองบาท ยังต้องไปยื่นขออนุญาตจากกระทรวงพาณิชย์ก่อน จะต้องพิสูจน์ต้นทุนการผลิตว่าเพิ่มขึ้นจริงหรือไม่ เพิ่มขึ้นเท่าไร พิสูจน์ไม่ได้ก็ไม่ให้ขึ้น หรือถ้าเป็นสินค้าจำเป็นต่อการครองชีพ ก็ไม่ให้ขึ้น

แต่การขึ้นค่าทางด่วนครั้งนี้กลับไม่ต้องพิสูจน์อะไรเลย ทั้งๆที่การจราจรถือเป็นความจำเป็นอย่างยิ่งยวดของคนกรุงในยามนี้ ทางด่วนสายนี้ก็สร้างมาสิบกว่าปีแล้ว หักค่าเสื่อมราคาก็น่าจะหมดแล้ว ทำไมรัฐบาลจึงยอมให้ขึ้นค่าผ่านทางสูงถึง 71 เปอร์เซ็นต์

ให้ คนเสื้อแดง ตรวจสอบให้เห็นดำเห็นแดงก็ดีแล้ว

สัญญาสัมปทานดอนเมืองโทลล์เวย์เป็นสัญญาสัมปทานที่ไม่ค่อยชอบธรรมมาตั้งแต่แรก เพราะมีข้อห้ามไม่ให้รัฐบาลไปสร้างถนนหรือทางจราจรอื่นรอบทางด่วนสายนี้ เพื่อช่วยระบายจราจร แม้แต่ตอนสร้างโลคัลโรดก็มีปัญหา ผู้สัมปทานถือว่าเป็นคู่แข่งทำให้ดอนเมืองโทลล์เวย์เสียรายได้

ทั้งๆที่การสร้างถนนหรือทางด่วนเพื่อแก้ไขปัญหาจราจร เพื่อเพิ่มความสะดวกในการจราจรของประชาชนถือเป็นหน้าที่ของรัฐบาลโดยตรง

ผมจำได้ว่าสมัยนั้น ก็มีการเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขสัญญาสัมปทานฉบับนี้ เพราะถือว่า "เป็นสัญญาที่ไม่เป็นธรรม" มีผลกระทบต่อประชาชนโดยตรง แต่ก็ไม่มีรัฐบาลไหนเห็นแก่ประชาชน แก้ไขสัญญาที่ไม่เป็นธรรมฉบับนี้

ขณะเดียวกัน ผู้สัมปทานก็เรียกร้องขอขึ้นค่าทางด่วนมาตลอด เรียกร้องมาตั้งแต่สมัยที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็น รัฐมนตรีคมนาคม

สมัยนั้น คุณสุเทพ ให้สัมภาษณ์นักข่าว (กรมประชาสัมพันธ์)

ถึงการขอขึ้นค่าทางด่วนของดอนเมืองโทลล์เวย์ว่า "การพิจารณาขึ้นค่าทางด่วน จะต้องคำนึงถึงปัจจัยอื่นด้วย โดยเฉพาะจะทำให้ประชาชนเดือดร้อนหรือไม่"

แล้ววันนี้ ความรู้สึกรับผิดชอบต่อประชาชนอย่างนี้ หายไปไหน

ทำงานกันอย่างนี้ ก็ไม่น่าแปลกใจ ทำไมผลสำรวจความเห็นประชาชนที่มีต่อผลงานรัฐบาลประชาธิปัตย์ในวันนี้ จึงสอบตกแล้วตกอีก ล่าสุดผลสำรวจของ กรุงเทพโพล ที่ออกมา รัฐบาลก็สอบตกอีก.

"ลม เปลี่ยนทิศ"