WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, June 20, 2010

สัก กับ ยาง

ที่มา บางกอกทูเดย์


ปฏิวัติ กับ ปฏิรูป เรา...คนไทยที่เป็นคนอยู่อาศัย..ได้ยินคำ 2 คำนี้มาแล้วตลอดชีวิต..ไม่มีประวัติศาสตร์บันทึกไว้..อะไรเกิดก่อนกันระหว่าง..ปฏิวัติ กับ ปฏิรูป เล่ากันมาว่า..ก่อนการปฏิวัติ 24 มิถุนายน 2475 พระมหากษัตริย์ในยุคราชาธิปไตย ได้มีพระราชดำริห์ที่จะพระราชทานประชาธิปไตยให้กับประชาชน..

นั่นน่าจะนับเนื่องได้ว่าคือการปฏิรูปการปกครอง ที่เกิดขึ้นมาก่อนการปฏิวัติ แต่การปฏิวัติได้เกิดขึ้นมาทำลายการปฏิรูปไปเสียก่อน..กองทัพผู้ปฏิวัติเมื่อ 2475 แอบอ้างว่า..เป็นผู้ปลดปล่อยประเทศไทย..แต่ในท้ายที่สุดแล้ว..ก็เป็นได้แค่การถ่ายโอนอำนาจหรือการปล้นพระราชอำนาจจากสถาบันพระมหากษัตริย์..

คณะผู้ปฏิวัติ ได้เริ่มการต่อสู้แย่งชิงอำนาจกันเอง ตั้งแต่ยังไม่ครบปีของการยึดอำนาจ..และสืบเนื่องการต่อสู้แย่งชิงอำนาจกันมาแล้ว จะครบ 78 ปี..ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ในเวลาดังกล่าว..ประชาธิปไตยที่เป็นของปวงชนชาวไทยจริงๆนั้น..ยังไม่เคยเกิดขึ้น การแย่งชิงอำนาจระหว่าง พลเรือน กับพลเรือน ในคณะปฏิวัติ

หรือการแย่งชิงอนาจระหว่าง ทหาร กับ ทหาร..ในคณะปฏิวัติ เป็นเรื่องอยู่ในความทรงจำของประชาชนคนไทยที่ยังมีชีวิตอยู่ทุกรุ่น..ตราบเท่าทุกวันนี้ ความคิดที่จะปฏิรูปการเมืองของประเทศ..ของ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน..คือการยอมรับว่า..รัฐบาลของเขาและรัฐธรรมนูญของไทย..

ไม่ใช่ประชาธิปไตย..และคณะกรรมการที่เขาตั้งกันขึ้นมานั้น..ก็พูดถึงการปฏิรูปการเมืองไทย ไม่ใช่การสร้างประชาธิปไตย ในขณะที่เรื่องราวของการต่อสู้เป็นการต่อสู้ของผู้ต้องการประชาธิปไตย ไม่ว่าผลของการปฏิรูปจะออกมาเช่นใด..มันก็จะไม่ถูกยอมรับ..ทันทีที่ผลสำเร็จของการปฏิรูปจะประกาศใช้..

ก็จะมีการต่อต้านเกิดขึ้น..นี่คือเรื่องราวที่จะเกิดขึ้นในวันหน้า..ที่จะนำไปสู่การขอคืนพื้นที่และการกระชับวงล้อม..และการเข่นฆ่าครั้งใหม่..ประชาธิปไตยก็เหมือนพันธุ์ไม้..สักก็ออกต้นเป็นสัก ยางก็ออกต้นเป็นยาง ประชาธิปไตยที่เกิดจากเผด็จการ จะมีวันเกิดขึ้นหรือ..นี่คือ...คำถาม