WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, July 21, 2010

มองการเมือง

ที่มา ไทยรัฐ


สมมติว่าพรรคประชาธิปัตย์ต้องมีอันเป็นไป คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ต้องหลุดจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรี การเมืองจะ เปลี่ยนขั้วหรือไม่ก็ตามแต่ นายกรัฐมนตรีจะต้องมีการเปลี่ยนแปลง แน่นอน จึงมีการโฟกัสไปที่นายกรัฐมนตรีคนต่อไป เอาตามรัฐธรรมนูญ ในพรรคประชาธิปัตย์ก็เหลืออยู่ไม่กี่คน คุณชวน หลีกภัย ถูกพูดถึงมากที่สุด

แต่ใช่ว่าในพรรคร่วมรัฐบาลจะไม่มีข้อเสนอที่จะขึ้นสู่ เก้าอี้นายกรัฐมนตรี เพราะกฎกติกาที่ว่า พรรคการเมืองเสียงข้างมากหัวหน้าพรรคจะได้เป็นนายกฯ คงเป็นแค่ในอดีต ปัจจุบันอยู่ที่ตัวช่วยหรือเงื่อนไขการต่อรองกันมากกว่า

พรรคภูมิใจไทยก็น่าจะมีสิทธิที่จะเสนอชื่อนายกฯ คุณชัย ชิดชอบ คุณชวรัตน์ ชาญวีรกูล มีคุณสมบัติเข้าเงื่อนไขมาจากการเลือกตั้งก็จบแล้ว ส่วนพรรคกิจสังคมหรือพรรคชาติไทยพัฒนาคงไม่แข็งแรงพอที่จะเสนอชื่อบุคคลขึ้นมาเป็นนายกฯ

สมมติว่าขั้วการเมืองเปลี่ยน พรรคฝ่ายค้านก็น่าจะเตรียมคนไว้แล้ว กรณีที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ยังไม่ลงสมัครรับเลือกตั้ง จำเป็นต้องใช้คนที่มีอยู่ในพรรค ที่แหล่งข่าวอ้างว่า ชื่อของ คุณมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ นำโด่ง แต่จะมีอุปสรรคตามมาอย่างไร หรือมีใครสกัดจุดก็เป็นอีกเรื่อง

แต่ถ้าการเมืองวุ่นวายจริงๆ ก็มองเลยไปถึง รัฐบาลแห่งชาติซึ่งไม่รุนแรงจนถึงขนาดจะต้องยึดอำนาจกันอีกกระทอก แค่แก้ รัฐธรรมนูญ ยกเว้นการใช้รัฐธรรมนูญบางมาตราที่เกี่ยวกับที่มาของนายกฯว่าจะต้องเป็น ส.ส.มาจากการเลือกตั้ง

มีรายชื่อออกมาเยอะ ซึ่งดูเหมือนว่าตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมืองไทยจะกลายเป็น เก้าอี้ดนตรี ไปแล้ว ทั้งนี้ ก็ต้องดูการตาม ล้างตามเช็ดระหว่างรัฐบาลกับคนเสื้อแดงด้วย

ถ้ามีการประลองกำลังกันอีกรอบ อุบัติเหตุทางการเมืองย่อมเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ผู้เชี่ยวชาญทางการเมืองบางคนแสดงความเห็นว่า เมืองไทยอาจจะไม่มีการเลือกตั้ง ไปอีก พักใหญ่ เพราะถ้าปล่อยให้มีการเลือกตั้งตอนนี้คนเสื้อแดงก็จะกลับมามีพลัง แนวทางลับ ลวง พราง ก็ต้องกลับมาเริ่มต้นนับหนึ่งกันใหม่ ในขณะที่วิกฤติประเทศถลำลึกลงไปเรื่อยๆ

ตราบใดที่ คุณธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ยังออกมาแถลงเรื่องผู้ก่อการร้ายเป็นรายวัน แต่อีกด้านมีคนตายในระหว่างการสลายการชุมนุม 6 ศพที่วัดปทุมฯ คุณธาริตรูดซิปปากสนิท เอาประเด็นนี้ประเด็นเดียว ก็ชี้ให้เห็น แล้วว่ารัฐบาลคิดอะไร ขบวนการลับ ลวง พราง คิดอย่างไร การสู้รบระหว่างสองขั้วความคิดอุดมการณ์ทางการเมืองจะตกผลึกเป็นวิกฤติการเมืองถาวร

เมืองไทยติดหล่มจมปลักอยู่ในวิกฤติการเมืองชนิดลากยาว.

หมัดเหล็ก