WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, February 11, 2011

สืบพยานจำเลย คดีผู้ออกแบบเว็บ "นปช.ยูเอสเอ" ศาลนัดพิพากษา 15 มี.ค.

ที่มา ประชาไท

ศาลไต่สวนคดีเว็บไซต์ นปช.ยูเอสเอ จำเลยเผยถูกตำรวจบังคับให้สารภาพ ยันไม่ได้เป็นผู้ดูแลระบบ และไม่ได้โพสต์ข้อความตามฟ้อง ด้านผู้เชี่ยวชาญอินเทอร์เน็ตได้ให้การเป็นพยานจำเลยด้วย โดยศาลนัดพิพากษา 15 มี.ค. นี้

วันนี้ (10 ก.พ. 54) ในการสอบพยานจำเลยคดีฟ้องนายธันย์ฐวุฒิ ทวีวโรดมกุล ผู้ออกแบบเว็บไซต์ นปช.ยูเอสเอ ว่ากระทำผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์มาตรา 14, 15 และประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

นายธันย์ฐวุฒิ ทวีวโรดมกุล จำเลย ซึ่งให้การเป็นพยานตัวเองกล่าวว่า เขาเป็นเจ้าของบริษัทออกแบบและสร้างเว็บไซต์ ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่จะอยู่ในธุรกิจโรงแรมและท่องเที่ยว โดยเมื่อเดือนมีนาคม 2553 มีคนติดต่อเข้ามาผ่านหน้าเว็บ redthai.org ที่เขาดูแลอยู่ว่าให้ช่วยทำโลโก้และพื้นหลังของเว็บไซต์ หลังจากนั้นติดต่อกันผ่านทางอีเมล นายธันย์ฐวุฒิได้รับอีเมลเป็นลิงก์ที่เข้าถึงโปรแกรม FTP (File Transfer Protocol) ซึ่งเมื่อกดแล้วพบว่ามีแฟ้มข้อมูลอยู่หนึ่งแฟ้ม เมื่อเข้าไปแล้วก็คลิกต่อไปไม่ได้

หลังจากนั้น จำเลยถูกจับกุมในวันที่ 1 เม.ย. 53 ที่อพาร์ทเมนท์ของเขา โดยตำรวจบอกกับเขาว่าคดีนี้รุนแรงควรรับสารภาพ รวมทั้งเมื่อไปถึงสถานีตำรวจมีตำรวจนายอื่นกล่าวอีกว่า คดีนี้รุนแรงไม่น่าจะหลุด ให้รับสารภาพจะได้มาอยู่กับลูก ยิ่งคดีเสร็จเร็วก็จะได้กลับบ้านเร็ว แต่จำเลยไม่ยอมเซ็นสารภาพ ตำรวจจึงกล่าวกับเขาว่า "ให้มึงไปคิดคืนหนึ่ง ถ้าอยากกลับบ้านก็เซ็นซะ" คืนนั้นเขาและลูกชายวัย 10 ขวบนอนค้างที่สถานีตำรวจ ตอนเช้าเขาตื่นขึ้นเพราะมีคนเดินเข้ามาในห้องบอกกับเขาว่า เขาไม่รักในหลวง เขาเป็นบุคคลอันตราย จากนั้นก็เริ่มการสอบสวนต่อโดยตำรวจบอกเขาว่าให้รีบเซ็นเสียจะได้กลับไปอยู่กับลูกเหมือนเดิม ไม่งั้นประชาสงเคราะห์จะมารับตัวลูกไป

ในวันที่ 2 เม.ย. 53 เขาจึงเซ็นชื่อว่าเป็นผู้โพสต์ข้อความสองข้อความตามที่ฟ้อง สำหรับอีกข้อความหนึ่งซึ่งคาดว่าเป็นบทความของ ใจ อึ๊งภากรณ์ นั้น ตำรวจกล่าวว่าไม่ต้องเซ็นรับสารภาพเพราะมีวิธีจัดการวิธีอื่น และบอกให้เขาเขียนกำกับเอาไว้ว่า "เฉพาะข้อความนี้ข้าพเจ้าไม่ได้เป็นคนโพสต์"

ทั้งนี้ จำเลยได้กลับคำให้การในชั้นศาลว่า ที่จำเลยรับสารภาพในชั้นสอบสวนนั้นไม่เป็นความจริง จำเลยยืนยันในชั้นศาลว่าไม่ได้เป็นผู้ดูแลระบบ และไม่ได้โพสต์ข้อความตามฟ้อง

จากนั้น ในการสืบพยานจำเลยปากที่สอง ดร.จิตร์ทัศน์ ฝักเจริญผล อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เบิกความเป็นพยานผู้เชี่ยวชาญ

ศาลให้ ดร.จิตร์ทัศน์อ่านข้อมูลการจราจรที่เป็นหลักฐานในคดีนี้ ดร.จิตรทัศน์อธิบายว่า เอกสารดังกล่าวแสดง Log หรือปูมบันทึกเหตุการณ์ในอินเทอร์เน็ต ซึ่งจะสามารถบอกได้ว่า ในช่วงเวลาหนึ่งๆ มีผู้ใช้คอมพิวเตอร์หมายเลขไอพีหนึ่งเข้าสู่ระบบผ่านโปรแกรม FTP ซึ่งเป็นรูปแบบการให้บริการแบบหนึ่งบนอินเทอร์เน็ตที่ใช้สำหรับโอนย้ายแฟ้มข้อมูล คนทั่วไปก็สามารถใช้โปรแกรมนี้ได้

ศาลถามว่าการจะใช้โปรแกรม FTP ได้นั้นจำเป็นต้องมีรหัสผ่านหรือไม่ ดร.จิตร์ทัศน์กล่าวว่า มีทั้งแบบที่ต้องใช้รหัสผ่านและไม่ต้องใช้รหัสผ่าน ทั้งนี้รูปแบบการใช้งาน FTP นั้น เมื่อใส่ชื่อผู้ใช้เข้าไปแล้วหากเป็นระบบที่ตั้งไว้ว่าต้องใช้รหัสผ่าน ระบบจะส่งข้อมูลกลับมาถามอีกครั้ง แต่ในปูมหรือบันทึกดังกล่าวไม่ได้แสดงผลส่วนนี้ จึงไม่รู้ว่าผู้จัดทำข้อมูลจราจรคอมพิวเตอร์นี้ไม่ได้เก็บเอาไว้ หรือว่าไม่มีการใช้รหัสผ่าน ซึ่งเป็นได้ทั้งสองกรณี

ทั้งนี้ ข้อมูลจราจรคอมพิวเตอร์ที่แสดงว่าเข้าสู่เว็บไซต์นปช.ยูเอสเอมีสองส่วน ส่วนแรกแสดงข้อมูลจราจรสามบรรทัด ทนายจำเลยถามว่า เอกสารจราจรคอมพิวเตอร์ดังกล่าวบอกได้หรือไม่ว่าเมื่อเข้าสู่ระบบแล้วไปโพสต์อะไร พยานผู้เชี่ยวชาญให้การว่า จากปูมดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า มีการล็อกอินเข้าไปแต่ไม่ได้ทำอะไร ศาลถามต่อว่าได้แสดงหรือไม่ว่ามีการโอนย้ายข้อมูล พยานผู้เชี่ยวชาญดูข้อมูลจราจรแล้วตอบว่า ไม่มี

ข้อมูลการจราจรส่วนที่สองนั้น ดร.จิตร์ทัศน์อธิบายว่า ข้อมูลดังกล่าวแสดงว่าผู้ใช้พยายามโอนไฟล์จากเครื่องตัวเองเข้าสู่ระบบ แต่ไม่รู้ว่าโอนสำเร็จหรือไม่ เพราะถ้าโอนสำเร็จจะต้องมีคำตอบกลับมาว่า 200 OK หรือ 250 OK กรณีนี้ไม่มีการยืนยันกลับมา

ทนายจำเลยถามต่อไปว่า หลักฐานภาพจากหน้าเว็บที่ระบุว่า wrtitten by admin นั้น มีความหมายว่าอะไร พยานตอบว่า หมายความว่าข้อความนั้นๆ ถูกโพสต์โดยผู้ใช้ที่ใช้ชื่อบนเว็บว่า admin ซึ่งอาจไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ดูแลระบบ เนื่องจากเว็บไซต์สมัยใหม่อนุญาตให้ผู้ใช้บริการตั้งชื่อตัวเองได้ แต่ส่วนใหญ่จะไม่สามารถตั้งซ้ำได้

การเบิกพยานจำเลยเสร็จสิ้นลงในวันนี้ ศาลนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 15 มีนาคม 2554