WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, February 7, 2011

มีคนอ้าง บ่อยๆ ว่า พล.อ.ดาว์พงษ์ ฉลาดมาก ??? ผมค่อนข้างสงสัย

ที่มา thaifreenews

โดย ลูกชาวนาไทย



คือผมได้ยินอยู่เสมอว่า พล.อ. ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ เสนาธิการทหารบก เพื่อนร่วมรุ่นของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นคนฉลาดมาก สอบได้ที่หนึ่งของรุ่น หรือที่หนึ่ง ของ รร.เสนาธิการนี่แหละ

ผมได้ยินก็รู้สึกเชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง เรื่องสอบได้ที่หนึ่ง นั้นผมไม่เถียง เพราะการอ่านหนังสือ จำได้ดี มีความจำเป็นเลิศ ก็สามารถสอบได้ที่หนึ่งแล้ว หรือรุ่นนั้นโง่ทั้งรุ่น คนปกติก็คงสอบได้ที่หนึ่ง

ที่ผมสงสัยในความฉลาดของ พล.อ.ดาว์พงษ์ เพราะผมยังไม่เห็นการกระทำใดๆ ของฝ่ายอำมาตย์ที่แสดงให้เห็นถึงความฉลาดล้ำลึกสุดยอดเลย หากเรามองสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง กองทัพ และอำมาตย์ได้ “ถล่ำลึก ติดหล่มสงคราม” และยิ่งตกต่ำลงเรื่อยๆ ผมมองไม่เห็นยุทธศาสตร์อันล้ำเลิศใดๆ ของกองทัพเลย

การปราบเสื้อแดงปืทีแล้ว หากคิดว่า “นั่นคือความฉลาด” ผมว่าคือความคิดที่ค่อนข้างโง่บัดซบ เพราะคนฉลาดเขาคงไม่ทำแบบนั้น เขาต้องมองสถานการณ์ที่กว้างกว่านั้น มองตัวแปรทุกตัว วันนั้น ใครเป็นแม่ทัพ มีกำลังในมือ และได้รับคำสั่งให้ “ยิงไม่ต้องเลือก” กับคนที่ไม่มีอาวุธ ผมว่าแม่ทัพโง่ๆ ไอคิวสัก 80 ก็สามารถปราบเสื้อแดงที่มีแต่มือเปล่า หนังสติ๊กได้ นั้นไม่ใช่ความฉลาด

ผลที่ชัดเจนอันหนึ่งคือ ทำไมคนฉลาดแบบ พล.อ.ดาว์พงษ์ จึงถล่ำลึกกลายเป็นหนึ่งใน “กลุ่มอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ” ตามคำฟ้องของ โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัมได้ การได้เป็นจำเลยในคดีแบบนี้ ไม่ใช่คนทั้งโลกจะเป็นได้ง่ายๆ และคนฉลาดทำไมคาดการณ์ภาพรวมทั้งหลายไม่ออก

คนฉลาดทำไมจึงเลือกใช้ กองกำลังติดอาวุธกับพลเรือน ซึ่งใครๆ ก็คาดการณ์ผลที่ตามมาออกว่ามันไม่จบแน่ๆ คนฉลาดทำไมถึงทำให้สถานการณ์ของอำมาตย์ในภาพรวม จึงเหมือนกันติดกับดักและในที่สุดก็จะแพ้สงคราม หาทางออกไม่ได้

เทียบ พล.อ. ดาว์พงษ์ กับ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธที่ได้ชื่อว่า “ขงเบ้งกองทัพบก” ในอดีตแล้ว ผมว่าเทียบกันไม่ได้เลย พล.อ.ชวลิต มองสงครามความขัดแย้ง ในมิติที่กว้างกว่ามาก ทั้งเศรษฐกิจ สังคม การเมืองโลก และกำหนดยุทธศาสตร์โดยรวมจากปัจจัยเหล่านั้น พล.อ.ดาว์พงษ์แค่ มองปัญหาว่าคนชุมนุม จะเอาทหารไปขับไล่ได้อย่างไร

หากแค่นี้ถือว่าฉลาด ผมว่าเสนาธิการทั้งโลกคงโง่หมด

การสงครามทางการเมือง ไม่ใช่จะมองความได้เปรียบทางยุทธวิธี โดยไม่สนใจปัจจัยทางการเมืองเลยหาได้ไม่ ได้เปรียบทางยุทธวิธี แต่ “พ่ายแพ้ทางการเมือง” ก็ถือว่า แพ้สงคราม ก็เหมือนอเมริกาทิ้งระเบิดในสงครามเวียดนาม จนแม้แต่หมาสักตัวก็แทบไม่เหลือ ได้ชัยชนะจากการรบเต็มที่ แต่ “เวียดนามกับรุกไปที่จิตใจคนอเมริกัน” มากกว่ารบในสนามรบ โฆษณาให้เห็นภาพความโหดร้ายของทหารอเมริกัน จนโน้มน้าวมติของคนอเมริกันให้ต่อต้านสงคราม ในที่สุดกองทัพอเมริกันที่ยิ่งใหญ่ ก็แพ้ทหารนุ่งผ้าเตี่ยว หนีกลับบ้านแทบไม่ทัน

การบอมบ์เวียดนาม โดยไม่สนใจปัจจัยทางการเมือง แม้จะได้เปรียบทางยุทธวิธี ก็พ่ายแพ้สงคราม
มันก็เหมือนกับการไล่ยิงคนเสื้อแดง ท่ามกลางกล้องถ่ายรูป วิดิโอ แสดงให้ชมทั่วโลก ก็มีผลเช่นเดียวกันคือ ชนะทางยุทธวิธี (ผมยังสงสัยอยู่ เพราะผมก็ทราบอารมณ์เสื้อแดงว่า กำลังหาทางยุติชุมนุมครั้งนั้นอยู่ เพราะนานเกินไปแล้ว กองทัพอยู่เฉยไ อีกสักอาทิตย์เสื้อแดงก็ต้องยุติการชุมนุม นัดใหม่) แต่พ่ายแพ้ทางการเมือง ทำให้เกิด "สมรภูมิใหม่ เงื่อนไขใหม่ เช่น ICC"

ผมว่านั่นคือความพ่ายแพ้ทางการเมืองของอำมาตย์และกองทัพ ชัยชนะทางยุทธวิธีชั่วคราวไม่ทำให้สงครามจบแต่อย่างใด คนเสื้อแดงยังชุมนุมได้ครั้งละ หลายหมื่นจนเหยียบแสนอยู่เหมือนเดิม ขบวนการไม่ได้อ่อนลงไปมากกว่าเดิม เพียงแต่ยุทธวิธีได้อ่อนตัวมากยิ่งขึ้น ปรับใหม่เท่านั้น

Re:

นี่ เสนาธิการที่คนชมว่าฉลาด ไปก่อสงครามกับเขมรอีก

ทำด้วยวัตถุประสงค์ใด ผมยังคลุมเครืออยู่ จะว่าเรียกร้องศักดิ์ศรีกองทัพไทยคืนมาก็คงไม่ใช่
จะรบเอาดินแดนคืน นั้นไร้สาระเอามากๆ

หรือ เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจจากกรณี โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ฟ้องศาลอาชญากรรมระหว่างประเทศ มันก็แค่เบี่ยงเรื่องข่าวในประเทศ แต่ "ข้อเท็จจริงมันก็ดำรงอยู่" การยืนศาล ICC ข่าวในประเทศไทยจะมีหรือไม่มี กระบวนการมันก็ดำเนินต่อไปไม่ได้สะดุด สุดท้ายมันก็กลับมาเป็นข่าวอีกจนได้

หากจะเพื่อกวนน้ำให้ขุ่นสร้างความวุ่นวาย เพื่อทำรัฐประหาร มันก็ไม่ต้องลงแรงถึงกับต้องใช้วิธีนี้

หากคิดว่า ต้องการสร้างกระแสเพื่อดึงคนไทยให้กลับมาร่วมกัน

ผมว่าคนไทยฉลาดพอที่จะไม่โดนพวกคลั่งชาติเหล่านี้ดึงไปได้

ผมยังมองไม่เห็น "ปฎิบัติที่ทุกคนยกให้ว่าเยี่ยมสุดยอด" มาจากกองทัพไทยเลย

ประเมินภาพรวมก็ไม่ได้ ประเมินอารมณ์ของประชาชนก็ไม่ถูกต้อง

ผมไม่คิดว่ากองทัพไทยจะมีเสนาธิการที่ฉลาด

ส่วนมีแม่ทัพ โง่ๆ นั้นผมยอมรับไม่เถียงสักคำเลย