WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, February 8, 2011

"ฮุนเซน" ขอ "ยูเอ็น" ช่วยไกล่เกลี่ยข้อพิพาทชายแดนไทย-กัมพูชา

ที่มา ประชาไท

ฮุนเซน นายกฯ กัมพูชาร้องคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ผลักดันให้มีการเจรจากรณีข้อพิพาทชายแดนไทย-กัมพูชา บอกกัมพูชาไม่ใช่ "ลูกกวาด" ที่อภิสิทธิ์จะใช้อ้อนกลุ่มพันธมิตรฯ

7 ก.พ. 2554 สื่อกัมพูชารายงานว่า สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเข้าแทรกแซง พร้อมทั้งเรียกร้องให้ผู้นำระดับโลกผลักดันให้มีการเจรจาในกรณีความขัดแย้งทางพรมแดนระหว่าง ไทย-กัมพูชา

"พวกเราต้องการให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเข้าแทรกแซงกรณีชายแดน" ฮุนเซนกล่าวในพิธีมอบปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัย "พวกเราต้องการให้มีบุคคลที่สามรวมถึงอาเซียนมาช่วยเหลือเพื่อหาทางหลีกเลี่ยงการใช้กำลังอาวุธ เพราะทั้งฝ่ายไทยและกัมพูชาคงหาทางพูดคุยกันเองไม่ได้ การปะทะกันด้วยอาวุธเกิดขึ้นขณะที่อภิสิทธิ์ นายกฯ ไทยบอกว่ากัมพูชาควรนำธงออกจากเขตใกล้ปราสาทเขาพระวิหารของเขมร" ฮุนเซนกล่าว

ฮุนเซนกล่าวอีกว่า กัมพูชาไม่ใช่ "ลูกกวาด" ที่นายกฯ ไทยจะใช้อ้อนกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งเป็นกลุ่มที่ฮุนเซนเชื่อว่ามีความจงใจทำลายความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ

ฮุนเซน ตั้งคำถามถึงกรณีที่นายกฯ อภิสิทธิ์ตั้งงบประมาณสำหรับการขอคืนปราสาทฯ จากกัมพูชา ว่าเหตุใดประเทศไทยถึงอนุญาตให้มีการเคลื่อนไหวทวงปราสาทเขาพระวิหารคืนจากกัมพูชา ทั้งๆ ที่ประเทศไทยยอมรับว่ากัมพูชาเป็นเจ้าของปราสาทแล้วตั้งแต่ที่ศาลโลกประกาศเมื่อปี ค.ศ.1962

นายกฯ กัมพูชาแสดงความเห็นว่า ประเทศไทยเต็มไปด้วยคนมีความรู้และนักวิชาการ แต่ทำไมประเทศนี้ถึงไม่ใช้เครื่องมืออย่างกฏหมายระหว่างประเทศในการจัดการกับปัญหาเรื่องพรมแดน แต่กลับมาใช้วิธีการ "รุกราน" และ "ก้าวร้าว" กับประเทศเล็กๆ อย่างกัมพูชา ประเทศไทยไม่ควรกลัวการฟ้องร้องต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศกรณีพรมแดน พื้นที่ 4.6 ตารางกม. ใกล้ปราสาทควรอยู่ในดุลพินิจของศาลหากไทยเห็นชอบ

"พวกเราต้องการให้หนุ่มสาวสมัยใหม่มีภาพลักษณ์ที่ดีต่อทั้ง 2 ประเทศ พวกเรายังคงสู้รบกันเพราะยังตกลงกันไม่ได้ พวกเรายังต้องการให้ศาลระหว่างประเทศช่วยเหลือด้วย และทางข้าพเจ้าเองก็ขอให้ทางฝ่ายไทยดูคำตัดสินปี 1962 อีกครั้ง รวมถึงภาคผนวกคำตัดสินจากศาลโลกด้วย ว่าพื้นที่ 4.6 ตร.กม.เป็นพรมแดนของกัมพูชา"

"พวกเราเป็นประเทศเพื่อนบ้านใกล้กันราวปากกับฟัน" ฮุนเซนกล่าว เขาบอกอีกว่าจากเหตุปะทะตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ.จนถึงวันนี้มีทหารชาวกัมพูชาเสียชีวิต 2 ราย และช่างภาพนักท่องเที่ยวเสียชีวิต 1 ราย มีอีกหลายคนได้รับบาดเจ็บ

"เรารู้สึกเสียใจกับการปะทะกันอย่างรุนแรงจนทำให้มีทหารเสียชีวิตทั้ง 2 ฝ่าย พวกเรากำลังจะร่วมมือกันด้านเศรษฐกิจ การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และการศึกษา แต่พวกเรากลับมีความขัดแย้งกันด้านการเมืองและการทูต"

นายกฯ กัมพูชา บอกอีกว่าเขาได้ทำเรื่องร้องเรียนไปยังคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติแล้วโดยเรียกร้องให้มีการเจรจาอย่างเร่งด่วน นอกจากนี้ยังได้ร้องขอให้กองกำลังของสหประชาชาตินำคณะกรรมการเขตแดนในการประเมินการปักปันเขตแดน

ฮุนเซน เล่าว่าฝ่ายไทยใช้ปืนใหญ่และปืนครกทำลายบางส่วนของปราสาทเขาพระวิหาร ซึ่งเป็นมรดกโลกมีคุณค่ามหาศาล แต่อย่างไรก็ตามฝ่ายกัมพูชาก็จะไม่ยอมนำธงออกจากวัดใกล้ปราสาทเพราะมันเหมือนการนำวิญญาณราออกจากร่างไป

นอกจากนี้ฮุนเซน ยังบอกอีกว่าประเทศไทยได้ทำลายภาพลักษณ์ของอาเซียนจากการที่บุกเข้าไปในพื้นที่ของกัมพูชา และทางรัฐมนตรีต่างประเทศของอินโดนีเซียจะเยือนกัมพูชาเรื่องข้อพิพาทพรมแดน ในฐานะที่อินโดนีเซียเป็นผู้นำอาเซียนในปี 2011

ที่มา:

http://www.dap-news.com/en/news/3754-pm.html