WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, February 8, 2011

ปะทะ "ไทย-เขมร" อุบัติ(เหตุ)สงคราม

ที่มา มติชน

















ากสภาพเหตุการปะทะไทย-เขมรครั้งล่าสุด ชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านตามแนวชายแดนไทยเขมร ใน อ.กันทรลักษ์ จ. ศรีสะเกษ ตกอยู่ในสภาพไม่ต่างจากการหนีสงคราม เพราะพวกเขาต้องเข้าไปซ่อนในหลุมหลบภัย อพยพทิ้งบ้านเรือนลี้ภัยไปยังศูนย์อพยพ หลังลูกปืนใหญ่ตกลงกลางหมู่บ้าน โรงเรียนเป็นหลุมลึก 3-4 เมตร และเหตุการณ์ยังปะทะกันอย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านขวัญผวาไม่มีใครกล้ากลับเข้าบ้านเรือนไปใช้ชีวิตตามปกติได้อีก นับเป็นเหตุรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่สมัยที่จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์เป็นนายกรัฐมนตรีที่มีการโจมตีกัน แต่ครั้งนั้นยังไม่รุนแรงเท่าครั้งนี้ นี่คือเสียงที่ชาวบ้านแถบชายแดนบอกเป็นเสียงเดียวกัน

จากเหตุการณ์ตามแนวชายแดนไทยเขมร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ตอบคำถามว่าจะมีการปะทะกันอีกหรือไม่ ว่า ตอบไม่ได้ ตราบใดที่มีการยั่วยุกันอยู่แบบนี้ มันพร้อมเกิดเหตุการณ์ได้ตลอดเวลา และจะมากขึ้นหรือน้อยลงไม่รู้ แต่ตนเป็นผู้บังคับใช้กำลังทหาร ตนจะพยายามไม่ให้เกิดเหตุการณ์สูญเสียและความรุนแรง และเราจะดูแลไม่ให้ทหารบาดเจ็บ ประชาชนปลอดภัย


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึง กรณีข้อพิพาทชายแดนไทย-กัมพูชา ว่า ขณะนี้กลไกของ 2 ฝ่าย ที่เป็นการพูดคุยในระดับทวิภาคียังสามารถเดินได้ ส่วนตัวคิดว่าคงไม่มีความจำเป็นต้องใช้เวทีอาเซียน ซึ่งหากประเทศอาเซียนมีความห่วงใย ก็สามารถที่จะมารับฟังข้อมูลได้ อย่างไรก็ตาม ยืนยันไทยและกัมพูชาพร้อมที่จะแก้ปัญหาในกรอบของทวิภาคี


นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวแสดงความเสียใจกับคนไทยที่เสียชีวิต ยืนยันว่า กัมพูชาเป็นฝ่ายที่ยิงเข้ามาก่อน ฝ่ายไทยจึงจำเป็นต้องตอบโต้ และเห็นว่าการขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารเป็นมรดกโลกควรชะลอไว้ก่อน


ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยว่า เหตุปะทะกันระหว่างไทย-กัมพูชาในช่วงนี้ยังไม่ถือว่าเป็นการทำสงคราม เนื่องจากมองว่าเป็นเพียงการปะทะกันตามแนวชายแดนเท่านั้น ทั้งนี้รัฐบาลยังเชื่อว่ายังสามารถแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการเจรจา


"อย่าไปถือว่าเป็นการสู้รบหรือทำสงคราม เป็นเพียงอุบัติเหตุที่มีการปะทะกันเกิดขึ้น...ผมยืนยันหลักที่รัฐบาลแก้ไขปัญหา จะใช้การเจรจาระหว่าง 2 ประเทศ โดยยังหวังว่าการเจรจาของทั้ง 2 ประเทศ ยังเป็นไปได้" นายสุเทพ กล่าว


เหตุการณ์ทั้งหมดไม่ว่าจะป็นอุบัติเหตุหรือสงคราม มันคือ เหตุการณ์ปัญหาชายแดนที่ได้อุบัติขึ้นแล้ว โดยผู้อยู่ในพื้นที่จะตอบได้ดีที่สุดว่าเป็นสงครามหรืออุบัติเหตุเมื่อกระสุนลอยข้ามหัว ตกใส่หลังคาบ้าน ไฟไหม้ เสียงปืนเสียงระเบิดกลบเสียงนกเสียงกา จนทำให้ที่อยู่อาศัยพังทลาย ผู้คนทยอยบาดเจ็บล้มตายกันทั้งสองฝ่าย ไม่ว่าจะเรียกอะไรก็ตามแต่ความเป็นจริง คือ ความรุนแรงที่ทุกฝ่ายต้องเร่งยุติให้เร็วที่สุด

มาดูภาพความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ชายแดนไทย-เขมร คลิ้ก มติชน