WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, February 11, 2011

กลุ่มสันติภาพรณรงค์ร้องเพลงชาติถอยหลังต้านแนวคิดคลั่งสงคราม

ที่มา ประชาไท

กลุ่มไม่เอาสงครามฯ รณรงค์ต้านสงครามไทย-กัมพูชาต่อเนื่องที่สวนสันติภาพ พร้อมร้องเพลงชาติถอยหลัง เพื่อสะท้อนความเสื่อมของชาติที่เกิดจากรัฐบาลนำชาติเข้าสู่ภาวะสงคราม

เมื่อเวลา 17.00 น. เมื่อวานนี้ (9 ก.พ. 54) ที่บริเวณหน้าสวนสันติภาพ ถนนราชวิถี กลุ่มนักกิจกรรมอิสระที่เรียกตัวเองว่า "กลุ่มไม่เอาสงครามต้องการสันติภาพ" อันประกอบด้วยกลุ่มนักรณรงค์อิสระ กลุ่มเยาวชนหนุ่มสาว นักศึกษา และคนวัยทำงานที่ไม่นิยมความรุนแรง จำนวนประมาณ30-40 คน ได้จัดกิจกรรมต่อต้านสงครามไทย-กัมพูชาต่อเนื่องจากกิจกรรมครั้งก่อนที่จัดที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

กิจกรรมเริ่มต้นด้วยการติดโปสเตอร์แสดงการคัดค้านสงคราม ชูป้ายที่มีข้อความประท้วงที่สมาชิกแต่ละคนจัดเตรียมกันมาเอง และปูผืนผ้าสีขาวให้ประชาชนทั่วไปลงชื่อร่วมต่อต้านสงคราม พร้อมกับปราศรัยโดยใช้เครื่องขยายเสียงพกพา โดยสมาชิกในกลุ่มหลายคนผลัดกันยืนพูดบนเก้าอี้ไม้สีขาว มีการแสดงดนตรีโดยกิติเดช บัวศรี และดำ บุญมี ศิลปินอิสระ ร้องเพลงที่มีเนื้อหาใฝ่สันติภาพ ต่อจากนั้น กลุ่มประกายไฟการละครได้ร่วมแสดงละครเสียดสีกรณีพิพาทที่ชายแดนไทย-กัมพูชาด้วย ขณะที่กลุ่มคนหนุ่มสาวแจกใบปลิวต่อต้านสงครามเรียกร้องสันติภาพให้แก่ประชาชนทั่วไปที่เดินผ่านไปมาตลอดช่วงเวลาของกิจกรรม

จากนั้น น.ส.จิตรา คชเดช นักกิจกรรมด้านสหภาพแรงงานได้ชักชวนให้สมาชิกร่วมกันจุดเทียนเพื่อสันติภาพ และอ่านแถลงการณ์ที่ร่างขึ้นมาด้วยฉันทามติของกลุ่มฯ ผ่านทางหน้ากิจกรรมใน Facebook

สุดท้ายมีการร้องเพลงชาติถอยหลัง โดยผู้จัดกิจกรรมให้เหตุผลว่า เพื่อแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ต่อต้านการปลุกปั่นกระแสคลั่งชาติสร้างสถานการณ์ให้ประเทศเข้าสู่สภาวะสงคราม ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นการทำให้บ้านเมืองถอยหลังอีกด้วย

สมาชิกในกลุ่มทั้งหมดได้เดินเรียงแถวเป็นขบวนต่อกันพร้อมทั้งชูป้ายประท้วงเดินบนทางเท้าไปยังอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แล้วแยกย้ายจากกันไปอย่างสงบในเวลาประมาณ 19.00น. เศษ

อนึ่ง มีนักกิจกรรมนักเคลื่อนไหวทางสังคม อาทิเช่น พันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ กิตติชัย งามชัยพิสิฐ พิภพ อุดมอิทธิพงศ์ และสมบัติ บุญงามอนงค์ มาร่วมรณรงค์ในฐานะมวลชนของกิจกรรมครั้งนี้ โดยไม่ได้มีบทบาทเป็นแกนนำแต่อย่างใด