WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, March 16, 2011

'มิ่ง'ย้ำแผลปาล์ม,บุหรี่-'มาร์ค'สวนตัดต่อแต่งเติม

ที่มา ข่าวสด

รายงานพิเศษ



หมายเหตุ : การอภิปรายไม่ไว้วางใจวันแรก (15 มี.ค.) นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หัวหน้าทีมอภิปรายของฝ่ายค้าน อภิปรายภาพรวมความล้มเหลวในการบริหารงานของรัฐบาล นาน 3 ช.ม. จากนั้นนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาชี้แจง 1 ช.ม.



มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์

หัวหน้าทีมอภิปรายของฝ่ายค้าน

ฝ่ายค้านจะอภิปรายการบริหารงานที่ล้มเหลวของนายกฯ ที่ทำให้เกิดผลเสียหายต่อประเทศ ความล้มเหลวดังกล่าวนอกจากทำให้เกิดการทุจริต ไม่มีประสิทธิภาพทำให้เกิดผลเสียอย่างกว้างขวาง ทั้งเศรษฐกิจระบบจุลภาค มหภาค ข้าวยากหมากแพง ก่อให้เกิดการกู้หนี้ยืมสินอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน

โดยเฉพาะเรื่องปาล์มน้ำมัน เครื่องมือเครื่องใช้ สบู่ และสินค้าอื่นๆ ที่ขึ้นราคา และยังก่อให้เกิดผลกระทบต่อน้ำมันไบโอดีเซล กระทบราคาน้ำมันทั้งระบบ

สต๊อกน้ำมันปาล์มลดลงต่ำกว่าระดับเฝ้าระวังต่อเนื่องตั้งแต่เดือนก.ย. 2553 และสต๊อกลดลงสู่จุดวิกฤตในเดือนธ.ค. 2553 แต่เพิ่งมาอนุมัติการนำเข้าเมื่อเดือนม.ค. 2554 ผู้ปลูกปาล์มและส่งออกรายใหญ่ของโลก คือ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และไทย แต่มาเลย์ อินโดฯ กำหนดประเภทของน้ำมันปาล์มหลากหลายมีมาตรฐานราคาที่ชัดเจน

แต่รัฐบาลไทยตัดสินใจนำเข้าจากพ่อค้าคนกลางของสิงคโปร์ ถือเป็นนัยยะสำคัญในการทุจริตทั้งที่ผลผลิตปาล์มในประเทศพอต่อการบริโภคและส่งออก

รัฐบาลนี้ทำให้ประชาชนต้องแบกค่าใช้จ่ายน้ำมันปาล์มเพิ่มขึ้น 30% กระทบค่าครองชีพอย่างรุนแรง กระทบต่อโครงสร้างของน้ำมันและดูเหมือนว่าเกิดวิกฤตรุนแรงราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น

อยู่ๆ ก็มีน้ำมันขวดสีชมพู แล้วเงินไปตกอยู่ที่ใคร เพราะราคาโครงสร้างน้ำมันผันผวนอย่างหนักและเกิดหนี้ก้อนใหญ่ที่ค้างอยู่จะสะเทือนสถานะของปตท. แน่นอน

เมื่อรัฐบาลเอาเงินกองทุนน้ำมันมาใช้จนหมด อย่างก๊าซแอลพีจี ถ้าไม่ช่วยราคาจะขึ้นแบบก้าวกระโดด การบริหารแบบนี้ถือ ว่าเป็นความผิดพลาดอย่างมหาศาล หากหยุดชำระหนี้จะสร้างหนี้ผูกพันมหาศาล

มีข่าวลือว่ามีการนำน้ำมันปาล์มเถื่อนเข้ามาก่อนจาก 3 บริษัท การอนุมัติปาล์มเข้ามา 30,000 ตัน ที่จริงแล้วต้องผลิตได้ 60 ล้านขวด แต่เหตุใดจึงผลิตได้เพียง 44 ล้านขวด แล้ว 16 ล้านขวดหายไปไหน

ตอบง่ายๆ ท่านขาดประสบการณ์ หรือบริหารไม่เป็น หรือกำลังปล้นประชาชนถ้วนหน้าไม่เว้นเศรษฐี หรือยาจก ความล้มเหลวในการบริหารน้ำมันปาล์มเชื่อมโยงกับการบริหารกลไกน้ำมันและก๊าซของประเทศ

ที่นายกฯต้องการตรึงราคาน้ำมันดีเซลลิตรละ 30 บาท ต้องใช้เงินอุดหนุนลิตรละ 5 บาท สมมติใช้น้ำมัน 7 ส่วน 2 ส่วนเป็นน้ำมันเบนซิน อีก 5 ส่วนเป็นน้ำมันดีเซล ฉะนั้น ถ้าน้ำมันดีเซลมีปัญหาอะไรประชาชนต้องมีผลกระทบอย่างแน่นอน

การบริหารน้ำมันปาล์มทำให้โครงการไบโอดีเซลเกือบจะระงับยับยั้งลง รัฐบาลต้องนำเงินไปอุดหนุนดีเซลลิตรละ 5 บาท วันนี้เงินกองทุนน้ำมันถึงวันที่ 14 มี.ค. 54 เหลือไม่ถึง 4,800 ล้านบาท ใช้ได้ไม่ถึง 2 สัปดาห์ สิ้นเดือนมี.ค. เงินจะหมดในกระเป๋าแล้ว ขอย้ำไม่มีอีกแล้ว

กองทุนน้ำมันสะท้อนการบริหารจัดการและฝีมือในการบริหารจัดการประเทศ เงินไหลออกจากกองทุนน้ำมัน 1 วัน 300 ล้านบาท 10 วัน 3,000 ล้านบาท 1 เดือนจ่ายออก 9,000 ล้านบาท วันนี้กองทุนน้ำมันมีไม่ถึง 4,800 ล้านบาท น้ำมันดีเซลจะเข้าสู่ภาวะวิกฤตแน่นอน

ขณะนี้ ปตท.ถูกสถาบันมูดี้ส์ลดความน่าเชื่อถือทางการเงิน และจะต้องลดลงไประยะยาวถ้า ปตท.ไม่ชำระหนี้นั้น ถ้าไม่มีเงินกองทุนน้ำมันจะมีผลต่อค่าใช้อย่างรุนแรงและไม่เคยปรากฏมาก่อน

ที่น้ำมันราคาแพงเพราะรัฐบาลขึ้นเพดานภาษีสรรพสามิต น้ำมันดีเซลจาก 4 บาทเป็น 10 บาท และน้ำมันเบนซินจาก 5 บาทเป็น 10 บาท จึงขอยืนยันว่าบัญชีมีสองหน้า เงินกองทุนน้ำมันหมดในสิ้นเดือนมี.ค.แน่นอน มองเผินๆ ราคาน้ำมันปาล์มราคาสูงไม่มีอะไร แต่กองทุนน้ำมันกำลังจะหมด สภาพคล่องกำลังจะหมดไป

เรื่องราคาข้าวเปลือกตกต่ำ สมัยผมราคารับจำนำข้าวเปลือกข้าวเจ้า 14,000 บาทต่อเกวียน ข้าวสาร 30,000 บาทต่อเกวียน แต่รัฐบาลนี้ประกันราคาข้าวอยู่ที่ 10,000 บาทต่อเกวียน ขายได้จริงๆ อยู่ที่เกวียนละ 6,000-7,000 บาท มีการกดราคาจากพ่อค้าคนกลาง และมีการทุจริตเกิดขึ้น

ส่วนที่นายกฯ เข้าไปแทรกแซงองค์กรในกระบวนการยุติธรรมที่ดำเนินคดีผู้กระทำผิดในคดีอาญาข้อหาแสดงภาษีอันเป็นเท็จเพื่อหลีกเลี่ยงภาษี กรณีบริษัท ฟิลลิป มอร์ริส ไทยแลนด์ ลิมิเต็ด ทำให้รัฐเสียประโยชน์ 6.8 หมื่นล้านบาท

ไม่รู้ว่าผู้สูบบุหรี่ยี่ห้อมาร์ลโบโร ซองละ 80 บาท ต้องด่าโคตรพ่อโคตรแม่ใคร ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย จะเป็นผู้อภิปราย หากนายกฯ ตอบเรื่องนี้ไม่ได้ก็ต้องลาออกกลางสภา

การอภิปรายครั้งนี้จะมีการอภิปรายการทุจริตในหลายๆ เรื่อง ทั้งการทุจริต รถเมล์ เอ็นจีวี หวยกาชาด รวมถึงการออกพ.ร.ก.เงินกู้ไทยเข้มแข็ง 400,000 ล้าน ซึ่งเป็นการเบี่ยงเบนการใช้งบประมาณเพิ่มเติม ที่ใช้เงินเกินงบประมาณซึ่งถือเป็นการทำนิติกรรมอำพราง

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องที่นายกฯ สั่งสลายการชุมนุม ภายใต้การสั่งการของนายกฯ และรองนายกฯ มีคนบาดเจ็บล้มตาย ใครทำอะไรไว้ความจริงจะปรากฏออกมา

ที่เรื่องนี้นำมาอภิปรายอีกครั้งเพราะครั้งที่แล้วยังคลุมเครือ เป็นการฆ่าประชาชน ใครทำอะไรไว้ต้องรับสิ่งเหล่านี้ต้องได้รับการเปิดเผย การอภิปรายครั้งนี้ ขอให้เปิดใจกว้างรับฟังข้อมูลทั้งสองฝ่าย อย่าปิดบัง อย่าเซ็นเซอร์ แล้วจะรู้ว่าความจริงคืออะไร

อยากบอกนายกฯว่า หมดเวลาก่อหนี้ หมดเวลาอยู่ต่อไป และหมดเวลาของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์แล้ว



อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

นายกรัฐมนตรี

ข้อมูลของท่านก็ยังเป็นข้อมูลที่มีการตกแต่ง ตัดต่อ ท่านอภิปรายไว้ 5 ประเด็น ประเด็นสุดท้ายเน้นกลับไปเรื่องเดิมที่เคยชี้แจงไปแล้ว คือปัญหาการกู้ ตัวเลขที่พูดก็ถูก เรื่องที่พูดทั้งหมดก็มีความสำคัญทั้งสิ้น แต่เป็นการนำเสนอชวนให้คนคิดไปสู่ข้อสรุปที่ไม่ถูกต้อง

เรื่องการสลายการชุมนุม ที่บอกว่าต้องมาอธิบายซ้ำ ดังนั้นท่านในฐานะที่เสนอตัวเป็นนายกฯ ก็ควรบอกว่าคิดอย่างไรในการเผาบ้านเผาเมือง

เรื่องหนี้สินและการกู้เงิน ทำไมไม่เอาตัวเลขการท่องเที่ยวและการส่งออกปี 53 ที่สูงเป็นประวัติศาสตร์ มาโชว์ให้ประชาชนรับทราบ การหารายได้เข้าประเทศก็สูงสุดเป็นประวัติศาสตร์เช่นเดียวกัน

ผมบริหารประเทศไม่ได้บริหารธุรกิจ ยามใดที่เศรษฐกิจตกต่ำรัฐบาลก็ยอมเป็นหนี้ และยามใดที่เศรษฐกิจฟื้นเร็วหนี้ก็จะลดลงไปเอง การที่เรากอบกู้วิกฤตเศรษฐกิจตั้งแต่ปลายปี 51 ถึงปัจจุบัน สถานะการเงินการคลังไม่ได้แย่ลงอย่างที่ท่านบอก

รัฐบาลทักษิณ กู้มา 7 แสนกว่าล้านบาท ทำไมถึงไม่นับ แต่พอผมกู้มาใช้หนี้ให้ประชาชน สร้างแหล่งน้ำ กระตุ้นเศรษฐกิจจนฐานะการเงินการคลังดีขึ้น และรัฐบาลก็กำลังเดินเข้าสู่งบสมดุลในปี 54 ทำไมไม่พูด

หนี้สาธารณะเมื่อเทียบกับรายได้มวลรวมของประเทศ สมัยรัฐบาลทักษิณมีหนี้สาธารณะเทียบกับจีดีพีอยู่ที่ร้อยละ 42.75 รัฐบาลชุดนี้ตัวเลขล่าสุดเดือนม.ค.54 อยู่ที่ร้อยละ 41.94 ฐานะประเทศมั่นคงกว่าท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจจากทั่วโลก ในขณะที่รัฐบาลที่พวกท่านบอกว่าบริหารได้วิเศษสุด เป็นช่วงที่ไม่ได้เจอวิกฤตเลย

วันนี้ถ้าบ้านเมืองนี้กำลังจะล่มสลายจริงอย่างที่ท่านพูดความน่าเชื่อถือของประเทศก็คงไม่มี แต่วันนี้สถาบันจัดอันดับเครดิตที่สากลให้การยอมรับสถานะของประเทศได้ปรับอันดับประเทศไทยดีขึ้น คุณมิ่งขวัญทราบดีแต่ไม่พูด

ถ้าการบริหารของรัฐบาลชุดนี้ทำให้ประเทศหายนะจริงผมยินดีรับผิดชอบ จะไปบอกกับประ ชาชนในการเลือกตั้งว่าผมจะบริหารต่อไป และยินดีรับผิดชอบ แต่เรื่องของแพงต้องยอมรับ

ปัญหาการจัดเก็บภาษีบุหรี่ คุณมิ่งขวัญ ทำธุรกิจ มาก่อนน่าจะรู้ว่าไม่สามารถเอาตัวเลขการนำเข้าของร้านค้าปลอดภาษี กับผู้สั่งนำเข้าสินค้ามาขายปกติ มาเทียบกันได้ และท้าว่าถ้าตนตอบไม่ได้ต้องลาออก ถ้าผมตอบได้ไม่เรียกร้องให้ท่านลาออก แต่เอาเป็นว่าให้ท่านอยู่ต่อไปเสนอตัวแข่งขันในฐานะนายกฯ

ยืนยันไม่มีการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมใดๆ ที่สั่งเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นเรื่อง WTO ไม่ใช่เรื่องในประเทศ กรุณาอย่าจับแพะมาชนกัน

เรื่องข้าวรู้สึกว่าคุณมิ่งขวัญ จะภาคภูมิใจมากว่าเป็นปีทองของท่าน และมั่นใจในนโยบายที่เคยทำมาว่าประสบผลสำเร็จ แต่มีข้อมูลว่ายุคทองขณะนั้นเกิดจากภาวะตลาดโลกอันเนื่องมาจากความต้องการของทั่วโลก รวมถึงการเกิดภัยพิบัติต่างๆ ทำให้เกิดวิกฤตขาดแคลนอาหารหลายประเทศต้องห้ามส่งออกข้าว ใครจะซื้อก็ต้องวิ่งมาซื้อที่เรา ถามว่าเป็นฝีมือของท่านหรือที่ทำให้ราคาข้าวทั่วโลกสูงขึ้น

เมื่อถึงการเลือกตั้งเมื่อไหร่พรรคประชาธิปัตย์ยังยืนยันที่จะประกาศนโยบายประกันรายได้ พรรคท่านประกาศไปเลยว่าไม่เอาดูว่าประชา ชนจะเลือกใคร โครงการจำนำข้าวของพวกท่านเป็นตัวบิดเบือนกลไกราคาอย่างแท้จริง ซื้อแพงขายขาดทุน ตอนท่านเป็นรมว.พาณิชย์ ทำให้เกิดความเสียหายมาก

มีการเก็บข้าวไว้ในสต๊อกกว่า 2 ล้านตัน สุดท้ายท่านเก็งตลาดผิด ราคาข้าวตก ผมเคยอภิปรายสมัยเป็นฝ่ายค้านแต่คนที่ตัดสินท่านไม่ใช่พวกผม แต่เป็นรัฐบาลท่านเอง ท่านสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกฯขณะนั้น กล่าวตำหนิท่านกลางสภาและสุดท้ายก็ปลดท่านออกจากตำแหน่ง

ด้านพลังงาน บอกว่าผมจะทำให้กองทุนน้ำมันติดลบ ลืมแล้วหรือว่าประวัติกองทุนน้ำมันติดลบเกือบ 9 หมื่นล้านบาท เกิดในสมัยรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ จนรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ต้องใช้หนี้ให้จนตัวเลขกลับมาเป็นบวก

ยืนยันในหลักการบริหารไม่ต้องการให้กองทุนน้ำมันติดลบ ช่วงไหนน้ำมันดิบราคาแพงเราก็ชดเชย แต่เมื่อราคาถูกลงต้องจัดเก็บเข้ากองทุน ที่รัฐบาลนี้ตรึงราคาเบนซินแต่ชดเชยดีเซลก็เป็นการช่วยคนจนและภาคการเกษตร มั่นใจว่าจะตรึงได้จนถึงสิ้นเดือนเม.ย. นี้แน่

ถ้าผมไม่สนใจปล่อยให้เหมือนรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ คงขาดทุนไปแล้ว แต่ไม่ทำเพราะมีความรับผิดชอบ และตัดสินใจที่จะไม่ขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม จะไม่ปล่อยลอยตัวแอลพีจี ผมจะบริหารแบบของผมและจะนำนโยบายนี้ไปหาเสียงด้วย ก็ต้องไปถามประชาชนว่าจะเอาอย่างไร

ส่วนเรื่องน้ำมันปาล์ม บอกรัฐบาลขึ้นราคาจาก 38 บาทเป็น 47 บาท เหมือนปล้นประชาชน สมัยท่านเป็นรมว.พาณิชย์ ชาวสวนปาล์มได้ราคา 5.90 บาท น้ำมันปาล์มดิบอยู่ที่ 35.98 บาท ผมมาเป็นนายกฯ ชาวสวนปาล์มได้ 8.73 บาท น้ำมันปาล์มดิบขึ้นไป 51.48 บาท

ต้นทุนห่างกันเยอะมาก แต่สมัยผมให้ขายน้ำมันพืชปาล์มขวดละ 47 บาท ขณะที่สมัยท่าน 47.50 บาท ใครกันแน่ที่ปล้น ใครกันที่บริหารไม่เป็น ท่านเป็นรมว.พาณิชย์ น้ำมันพืชขวดละ 40 บาท หลังท่านเป็นรมว.พาณิชย์ ก็ประมาณ 40 บาท มีเฉพาะช่วงที่ท่านเป็นรัฐมนตรีน้ำมันแพงที่สุด 47.50 บาท ในขณะที่ชาวสวนปาล์มได้ 5-6 บาท ทั้งๆ ที่ยุคนี้ได้ 8-9 บาท ในช่วงที่เกิดวิกฤต

ข้อมูลที่ท่านเสนอวันนี้เป็นการตัดต่อ ตัดตอน แต่งเติม แต่ผมเอาความจริงมาพูด ก็หวังว่าจะไม่เพิ่มความแค้นให้ท่านมากขึ้น