WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, March 16, 2011

ซักฟอกวันแรก"สุเทพ-เจ๊วา"โดนแฉขบวนการ"สวาปาล์ม" ปูด"พี.เค."นักธุรกิจใต้ ส่งออกปาล์มล็อตใหญ่ต่อเนื่อง

ที่มา มติชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การอภิปรายญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล จำนวน 9 คน ประกอบด้วยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการ(รมว.)กระทรวงการคลัง นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ นายศุภชัย โพธิ์สุ รมช.เกษตรและสหกรณ์ และนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ที่นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และคณะเป็นผู้เสนอ เริ่มต้นขึ้นวันแรก เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 15 มีนาคม โดยมีนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม โดยก่อนเริ่มประชุมนายชัยแจ้งว่า ได้ตั้งคณะทำงานตรวจสอบเอกสารและคลิปที่จะใช้อภิปรายในสภา โดยมีรองประธานสภา ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน ฝ่ายละ 3 คน เจ้าหน้าที่สภา 3 คน เป็นกรรมการ หากใครไม่เสนอจะไม่อนุญาตให้นำหลักฐานขึ้นมาอภิปราย อย่างไรก็ตาม นายประยุทธ์ ศิริพาณิชย์ ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ระบุฝ่ายค้านไม่เสนอบุคคลเข้าเป็นกรรมการ ซึ่งนายชัยได้กล่าวตัดบทว่า "ไม่เป็นไร แต่จะไม่ให้นำหลักฐานขึ้นมาอภิปรายถ้าไม่ได้รับอนุญาต"


จากนั้น นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงเหตุผลการเสนอญัตติว่า นายอภิสิทธิ์และรัฐมนตรี 9 คน มีพฤติการณ์ส่อทุจริตต่อหน้าที่ จึงต้องยื่นถอดถอนและอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยนายอภิสิทธิ์ ในฐานะผู้นำรัฐบาล ต้องรับผิดชอบการบริหารราชการแผ่นดินที่ล้มเหลว ซึ่งพฤติการณ์ความล้มเหลวมี 7 ข้อ ได้แก่ 1.ไม่ปฏิบัติตามแผนบริหารราชการแผ่นดินและแผนตรากฎหมายและนโยบายตามที่แถลงต่อรัฐสภา จนทำให้มีการทุจริตอย่างกว้างขวาง 2.จงใจใช้อำนาจหน้าที่ฝ่าฝืนบทบัญญัติรัฐธรรมนูญและกฎหมาย สั่งการทหารเข่นฆ่าประชาชน 3.ทำลายระบบราชการด้วยการแทรกแซงแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ 4.ไม่ควบคุมวินัยการเงินการคลัง 5.ไร้ประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาปากท้องประชาชน 6.ดำเนินนโยบายต่างประเทศผิดพลาดล้มเหลว 7.ล้มเหลวในการแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้


น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวอภิปรายถึงการทุจริตน้ำมันปาล์มเป็นการทุจริตเชิงนโยบายของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ ว่ามีพฤติกรรมสวาปาล์มตีท้ายครัว โดยมีนายอภิสิทธิ์ มีส่วนอนุญาตให้คนไม่กี่คนซึ่งมีตำแหน่งในรัฐบาล กรณีการแก้ปัญหาน้ำมันปาล์มขาดแคลนนั้น คณะกรรมการนโยบายปาล์มแห่งชาติ (กนป.) มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง มาเป็นประธาน ทั้งที่จริงควรจะเป็นรองนายกฯฝ่ายเศรษฐกิจมาดูแล และกรณีน้ำมันปาล์มที่ขาดแคลนนั้น เหมือนกับมีความจงใจที่จะทำให้ปาล์มดิบขาดตลาด และนำไปสู่การแสวงประโยชน์จากเรื่องดังกล่าว โดยมีผู้ประกอบการรายหนึ่งที่ชื่อ มิสเตอร์พีเคที่น่าจะรู้จักสนิทสนมกับนายสุเทพ สามารถส่งออกน้ำมันปาล์ม ทั้งๆ ที่สต๊อคในประเทศลดลงเรื่อยๆ


นายสุเทพชี้แจงภายหลัง น.อ.อนุดิษฐ์อภิปรายฯ เรื่องการแก้ไขปัญหาน้ำมันปาล์มขาดแคลนว่า ผู้ถามกระทู้พยายามจุดประเด็นให้คนสงสัยว่า ทำไมต้องเป็นหน้าที่ของตน รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง แทนที่จะเป็นรองนายกฯฝ่ายเศรษฐกิจ แต่เรื่องนี้เป็นนโยบายของนายกฯ ที่มีเป้าหมายคือการช่วยเหลือให้ราษฎร โดยเฉพาะเกษตรกรมีรายได้ดีขึ้น ซึ่งมรดกที่รัฐบาลชุดนี้รับมาจากรัฐบาลชุดที่ผ่านมาคือราคาปาล์มตกต่ำ ดังนั้น หน้าที่ของตนคือการยกราคาผลปาล์มเพื่อให้เกษตรกรขายในราคาที่ได้กำไรพอๆ กับพืชผลอื่นๆ มาตรการสำคัญในการยกระดับราคาปาล์มคือการนำผลผลิตไปผลิตเป็นไบโอดีเซล โดยกระทรวงพลังงานได้ประกาศส่วนผสมของน้ำมันไบโอดีเซลจากบี 2 เป็น บี 3 เพื่อดูดซับผลผลิตราคาปาล์ม เพื่อสามารถรักษาสมดุลการใช้ภายในประเทศ ยอมรับว่ามีความผิดพลาดในการคำนวณผลผลิตเกิดขึ้น ซึ่งไม่ใช่เจตนาหรือความจงใจหรือทุจริตตามที่ถูกกล่าวหา ที่ น.อ.อนุดิษฐ์ยกย่องว่ามีความรู้ขั้นเทพเรื่องปาล์มนั้นไม่จริง ตนรู้แค่เคยปลูกปาล์มและใส่ปุ๋ยให้ได้ผลเท่านั้น ไม่เคยเกี่ยวข้องกับโรงงานปาล์มน้ำมัน หรือทำไบโอดีเซล


"ที่บอกว่าผมเกี่ยวข้องกับการคอร์รัปชั่นนั้น ถ้า น.อ.อนุดิษฐ์ และนายมิ่งขวัญ ถ้าอยากมีอนาคตทางการเมืองก็เดิมพันกันได้เลย ตั้งกรรมการทุกส่วนไปสอบเลยถ้าผมมีรายได้จากปาล์มน้ำมันในกรณีนี้แม้แต่บาทเดียวละก็ผมเลิกเล่นการเมืองตลอดชีวิตเลย ถ้าคุณสองคนพร้อมที่จะรับท้าผมก็เริ่มลงมือได้ตั้งแต่วันนี้" นายสุเทพกล่าว


ขณะที่นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงว่า ยืนยันว่าน้ำมันปาล์มที่นำเข้ามาไม่หายไปไหน เพราะในกระบวนการกลั่น จะเหลือน้ำมันใสไม่เต็มจำนวนน้ำมันดิบตั้งต้นก่อนกลั่น เพราะจะมีส่วนของไขกว่า 30% ที่นำไปใช้ทำสบู่และอย่างอื่น ดังนั้น น้ำมันเมื่อกลั่นใสแล้วจึงบรรจุขวดได้ 22.6 ล้านลิตร และไม่มีการทุจริต ส่วนเรื่องราคาจาก 38 บาท เป็น 47 บาทต่อลิตร โดยเรื่องราคา มีการหารือต่อรองกันแล้ว ที่จริงเอกชนจะขายถึง 60 บาทด้วยซ้ำ แต่กระทรวงได้ควบคุมไว้ที่ 47 บาท ขณะที่ผู้ประกอบการต้องเป็นผู้รับภาระประมาณ 90 ล้านบาท จึงต้องขอบคุณผู้ประกอบการที่ช่วยเหลือเต็มที่ ส่วนประชาชนก็ต้องแบกรับบ้าง