WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, May 11, 2011

วันที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 ปีที่ 21 ฉบับที่ 7468 ข่าวสดรายวัน แม้วโฟนฉะ รัฐบาลลอกกู้0%

ที่มา ข่าวสด

เย้ยอยู่ 2ปีครึ่ง! ไหงเพิ่งคิดออก ธอส.วัน2ไม่บูม แต่คาด2อาทิตย์ หมด2.5หมื่นล.


"แม้ว"โฟน อินเวทีเสื้อแดงอุดรฯ เย้ยรัฐบาลอยู่มาตั้ง 2 ปีครึ่ง เพิ่งจะมาคิดโครงการกู้ซื้อบ้าน 0% แต่ตัวเองคิด มาก่อนแล้วกู้ซื้อบ้าน 0% นานถึง 5 ปี ธอส.เผยยอดลูกค้าวันที่สอง เข้ายื่นเอกสารกู้บ้านหลังแรกดอกเบี้ย 0% เพิ่มอีก 3.4 พันล้าน ลดลงจากวันแรกเกินครึ่ง กรรมการผู้จัดการธอส.ชี้ถึงไม่คึกคักอย่างวันแรก แต่มั่นใจเม็ดเงิน 2.5 หมื่นล้านที่เตรียมไว้ น่าจะหมดภายใน 2 สัปดาห์ ยันไม่ได้เน้นปริมาณ แต่เน้นลูกค้าที่มีศักยภาพใช้หนี้

เมื่อวันที่ 10 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นวันที่ 2 ที่ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดให้ประชาชนยื่นขอกู้สินเชื่อบ้านหลังแรก ตามนโยบายรัฐบาล ระหว่างเวลา 08.30-15.30 น. โดยบรรยากาศของประชาชนที่เดินทางเข้ามาขอสินเชื่อ ที่ธอส. สำนักงานใหญ่ (พระราม 9) มีประชาชนทยอยเดินทางเข้ามาขอสินเชื่ออย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงเช้า แต่จำนวนผู้ขอสินเชื่อถือว่าบางตากว่าวันเปิดโครงการวันแรก

อย่างไร ก็ดี พบว่าการเดินทางมาขอสินเชื่อเป็นวันที่ 2 ประชาชนที่เข้ามายื่นขอสินเชื่อในวันนี้ส่วนใหญ่เริ่มมีความเข้าใจ และนำเอกสารต่างๆ โดยเฉพาะเอกสารโฉนดที่ดิน สัญญาซื้อขาย หรือที่อยู่อาศัยที่จะนำมาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน แต่ยังมีบางรายที่ยังไม่เข้าใจ จึงต้องผิดหวังกลับไปเมื่อไม่ได้นำเอกสารใดๆ มาเลย

นายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี กรรมการผู้จัดการ ธอส. เปิดเผยว่า ในการเปิดยื่นขอสินเชื่อโครงการบ้านหลังแรกดอกเบี้ย 0% ในวันที่ 2 มีจำนวนผู้เข้ามาขอสินเชื่อน้อยกว่าวันแรก โดยมีผู้ขอสินเชื่อทั้งหมด 2,441 ราย คิดเป็นวงเงินสินเชื่อ 3,413 ล้านบาท เมื่อรวมกับวันแรก ยอดผู้ขอสินเชื่อบ้านล่าสุดอยู่ที่ 8,397 ราย วงเงินสินเชื่อรวม 12,426 ล้านบาท แบ่งเป็นผู้ขอสินเชื่อในต่างจังหวัด 55% กรุงเทพฯ และปริมณฑล 45%

นาย วรวิทย์กล่าวว่า สำหรับสาเหตุที่มีผู้เดินทางมาขอสินเชื่อน้อยกว่าวันแรกเกือบเท่าตัวนั้น เป็นเรื่องปกติ เพราะการขอสินเชื่อวันแรก ลูกค้าได้มีการเตรียมตัวมาระยะเวลาหนึ่ง เมื่อเปิดโครงการจึงเดินทางมาขอสินเชื่อได้เร็ว ส่วนลูกค้าวันที่สอง น่าจะเป็นกลุ่มที่อยู่ระหว่างการทำเรื่อง เตรียมเอกสารเพิ่งเสร็จ ก็ค่อยๆ เดินทางทยอยเข้ามา

"ตัวเลขลูกค้าที่ค่อยๆ เพิ่มขึ้น ไม่ได้คึกคักเหมือนวันแรก ก็เป็นแนวโน้มที่ดี ซึ่งน่าจะเป็นเพราะประชาชนอยู่ระหว่างตัดสินใจและเตรียมเอกสารให้พร้อม มากกว่า รวมถึงชี้ให้เห็นว่าธนาคารไม่ได้รับลูกค้าจากบ้านตามโครงการ เข้ามากู้ในโครงการนี้ แต่ประชาชนต้องเดินทางมาขอสินเชื่อด้วยตัวเอง" นายวรวิทย์กล่าวและว่า ยืนยันว่าไม่ได้เป็นเพราะธนาคารมีเงื่อนไขการปล่อยสินเชื่อยากเกินไป จนทำให้ประชาชนไม่สนใจโครงการ เงื่อนไขสินเชื่อบ้านหลังแรกที่ตั้งไว้ ก็ตั้งใจให้มีความรัดกุมมากที่สุด สะท้อนให้เห็นว่าเราไม่ได้ต้องการปริมาณลูกค้าจำนวนมาก แต่ต้องการให้สินเชื่อมีคุณภาพ ลูกค้ามีศักยภาพในการชำระหนี้ที่ดีได้

นาย วรวิทย์ กล่าวว่า จากจำนวนลูกค้าที่คาดว่าจะทยอยมาเรื่อยๆ ไม่ได้คึกคักเหมือนวันแรก คาดว่าเม็ดเงินสินเชื่อที่เตรียมไว้รองรับในโครงการ 2.5 หมื่นล้านบาท จะเปิดให้จองได้หมดภายใน 2 สัปดาห์ จากเดิมที่คาดว่าจะจองหมดภายใน 1 สัปดาห์ ส่วนจะมีความต้องการสินเชื่อถึง 5 หมื่นล้านบาทหรือไม่นั้น ขอดูตัว เลขสินเชื่อรอบแรกก่อน ซึ่งในจำนวน 2.5 หมื่นล้านบาท เชื่อว่าจะมีกว่า 20% หรือประมาณ 5 พันล้านบาท ที่ตรวจเอกสารและไม่สามารถอนุมัติสินเชื่อให้ได้

ทั้ง นี้ คาดว่าภายในวันที่ 9-11 พ.ค.54 นี้ จะมีประชาชนเข้ามาขอสินเชื่อ รวมประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งวงเงินที่เหลืออีก 5 พันล้านบาท จะนำไปร่วมในงานมหกรรมการเงิน ครั้งที่ 11 หรือมันนี่ เอ็กซ์โป 2011 ระหว่างวันที่ 12-15 พ.ค. ที่ชาเลนเจอร์ 2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี เพื่อให้ประชาชนได้ทางเลือกมากขึ้น นอกจากนี้ ภายในงานมันนี่ เอ็กซ์โปธอส.จะจัดโปรโมชั่นเงินกู้อัตราดอกเบี้ย 0% นาน 6 เดือน เพื่อรองรับประชาชนที่เข้าร่วมโครงการบ้านหลังแรกไม่ทันด้วย

ทางด้าน นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าว ว่า มาตรการบ้านธอส.เพื่อที่อยู่อาศัยแห่งแรก ดอกเบี้ย 0% 2 ปี ทำให้ลูกค้าให้ความสนใจค่อนข้างมาก แต่ส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าที่ซื้อไปแล้วและกำลังรอโอนบ้าน ขณะเดียวกันข่าวการออกมาตรการดังกล่าว ได้ถูกปลุกกระแสค่อนข้างแรงมาในระยะหนึ่งแล้ว และมีการคาดการณ์กันอีกว่าวงเงินกู้ 2.5 หมื่นล้านบาท ที่รัฐบาลเตรียมไว้สำหรับโครงการนี้ จะหมดภายในระยะเวลาไม่กี่วัน หลังมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค. เป็นต้นไป ซึ่งสร้างความรู้สึกให้ผู้บริโภคกังวลว่าจะไม่ได้สิทธิ์ในโครงการดังกล่าว ทำให้ประชาชนรีบเข้าคิวตั้งแต่เช้ามืดเพื่อใช้สิทธิ์ แต่เมื่อถึงเวลาจริงๆ สถานการณ์ไม่ได้แย่อย่างที่คิด ทำให้ลูกค้าเริ่มทยอยมาใช้สิทธิ์ แต่อย่างไรก็ดี ก็เชื่อว่าวงเงินดังกล่าวน่าจะหมดแน่นอน แต่ไม่ใช่ระยะเวลาเพียงไม่กี่วันอย่างที่มีการรายงานข่าวออกไปก่อนหน้านี้ ในขณะเดียวกันการที่รัฐบาลออกมาตรการนี้ ถือเป็นเรื่องที่ดี จะช่วยระบายบ้านสร้างเสร็จแต่ยังขายไม่ได้ ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีอยู่ประมาณ 2-3 พันล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีคอนโดมิเนียม 2 โครงการ ราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่า 5-6 พันล้านบาท ที่ตรงกับคุณสมบัติตามเงื่อนไขการขอรับการใช้สิทธิ์ 0% 2 ปี

ส่วน น.ส.ธัญญา สิริปูชกะ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทมีบ้านแฝดและทาวน์เฮาส์ต่ำกว่า 3 ล้านบาท ที่สร้างเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างรอการขายรวม 30 ยูนิต ซึ่งบริษัทมั่นใจว่าจะสามารถขายได้ทั้งหมด หลังจากรัฐบาลประกาศมาตรการดังกล่าว แต่ทั้งนี้ต้องรอดูผลตอบรับในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ก่อน

ขณะที่ นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ กล่าวว่า มาตรการดอกเบี้ย 0% 2 ปี เพื่อการกู้ซื้อบ้านหลังแรกของภาครัฐ โดยต้องเป็นบ้านหรือคอนโดมิเนียมที่สร้างเสร็จรอโอน ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่บ้านใหม่ โดยจากการเก็บข้อมูลพบว่า ปัจจุบันบ้านและคอนโดมิเนียมราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ที่สร้างเสร็จหรือมีกำหนดจะสร้างแล้วเสร็จไม่เกิน 4 เดือนจากนี้ มีเหลือขายอยู่ในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ประมาณ 1.5 หมื่นยูนิต รวมถึงบ้านมือสอง และสินทรัพย์รอการขายของธนาคาร ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ซึ่งมีการประกาศขายอยู่ในขณะนี้ราว 1 แสนยูนิต โดยผู้ซื้อจะได้ประโยชน์จากมาตรการบ้านหลังแรกของภาครัฐทั้งหมด ขณะเดียวกันสถานการณ์การยื่นกู้ของผู้บริโภคในวันที่ 10 พ.ค. ปรากฏว่าวงเงินขอกู้ทั้งหมดค่อนข้างแผ่วลงเมื่อเทียบกับวันที่ 9 พ.ค. ซึ่งเป็นวันแรกของการประกาศใช้มาตรการดังกล่าว ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะผู้กู้ส่วนใหญ่เป็นระดับกลาง-ล่าง ที่ขอวงเงินกู้เฉลี่ยต่อรายประมาณ 1.5-1.6 ล้านบาท ทำให้สะท้อนออกมาเป็นเม็ดเงินรวมในการขอกู้ยังไม่สูง แต่เชื่อว่าวงเงิน 25,000 ล้านบาท ที่รัฐบาลตั้งไว้จะได้รับความสนใจจากผู้บริโภคในการเข้ามาขอกู้ทั้งหมดภายใน สุดสัปดาห์นี้

นายศักดิ์ชาย จิตตนูนท์ ผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ สาขานครราชสีมา เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันแรกจนถึงขณะนี้ เวลา 15.00 น. มีผู้มายื่นขอกู้เงิน จำนวน 173 ราย โดยขอเงินกู้ 270 ล้านบาท ในส่วนเฉพาะวันนี้ มีจำนวนกว่า 60 ราย ซึ่งมีจำนวนมาก จัดเตรียมเอกสารไม่ทัน ได้แต่มาขอคำปรึกษาก่อน เบื้องต้น จนท.ตรวจสอบเอกสารที่ใช้ประกอบการพิจารณาขอกู้เงิน ยังไม่พบปัญหาแต่อย่างใด โดยตนกำชับว่าหากเอกสารไม่พร้อม หรือยังไม่ชัดเจนในบางอย่าง ให้แจ้งความจริงต่อลูกค้า อย่าสร้างความหวังเกินความจริง

น.ส.ปานชนก เสนาไชย แม่ค้าขายน้ำผลไม้ ตลาดไนท์บาร์ซ่า สวนหมาก โคราช ให้สัมภาษณ์ ว่า อาชีพพ่อค้าแม่ค้า จะมีรายได้ที่ไม่แน่นอน เมื่ออยากมีบ้านหลังแรก ก็มักติดขัดเงื่อนไขของสถาบันทางการเงินที่ค่อนข้างจะยุ่งยากซับซ้อน เมื่อมีบ้านแล้วก็ต้องซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าและเฟอร์นิเจอร์ด้วย นโยบายประชานิยมของรัฐบาล ปลอดดอกเบี้ย 2 ปี ทำให้ตนสามารถแบ่งเงินส่วนหนึ่งไปจับจ่ายซื้อสินค้าเหล่านี้ได้ เมื่อบวกลบคูณหารแล้ว มีโอกาสฝันเป็นจริงที่จะได้มีบ้านหลังแรกเป็นของตนเอง

นาย พีระศักดิ์ สงสุวรรณ์ รักษาการผู้จัดการธอส. สาขายะลา เปิดเผยว่า วันแรกมีลูกค้ามาจองบัตรคิวกันเกือบ 200 ราย แต่ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้เตรียมหลักฐานมาพร้อม บางรายนำเพียงบัตรประชาชน จึงต้องมาดำเนินการใหม่ในวันนี้ โดยยอดเงินที่ได้มีการอนุมัติของสาขายะลาสูงถึงประมาณ 44 ล้าน จำนวน 28 ราย โดยลูกค้าพบว่าส่วนใหญ่เป็นชาวจ.ยะลา บางส่วนก็จากนราธิวาส และปัตตานี โดยลูกค้าที่เดินทางมาจากต่างอำเภอของจ.ยะลา จำนวนกว่าครึ่ง มาจับจองซื้อบ้านมือหนึ่ง หรือบ้านมือสองในเขตเทศบาลนครยะลามากพอสมควรเช่นกัน

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โฟนอินมายังเวทีเสื้อแดงที่จ.อุดรธานีว่า นโยบายของตน ใครอยากซื้อบ้านหลังแรกดอกเบี้ย 0% เป็นเวลา 5 ปี ภาษีไม่เสีย ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์เพิ่งออกโครง การซื้อบ้านหลังแรก เมื่อก่อนเป็นรัฐบาลอยู่ 2 ปีครึ่งคิดไม่ได้ พอมาคิดออกได้ตอนเราออกนโยบายแล้ว แม่ตนสอนไว้ตอนเด็กๆ บอกลูกเอ๋ยคนเก่งอย่าไปกลัว สู้กับคนเก่งเราจะได้เก่งตาม แต่ให้ระวังคนหน้าด้านไว้ คนหน้าด้านจะเอาอย่างเดียว ที่จะเซอร์ไพรส์สุดๆ ที่พรรคประชาธิปัตย์ยังไม่กล้าเลียนแบบ คือพี่น้องอยากมีรถคันแรก คืนภาษีให้รถเก๋งคันละแสนกว่าบาท เงินห้าร้อยพันหนึ่งไม่มีความหมาย ใครเอามาให้รับเลย คนมาแจกไม่มีอาชีพอะไร เอาตังค์มาจากไหนเอามาจากการโกงภาษีทั้งนั้น รับไว้เลย มีสิทธิ์โดยชอบธรรมเพราะเป็นเงินภาษีของประชาชน แต่อย่าเลือก เลือกแล้วจะจนต่อ แต่ถ้าเลือกเพื่อไทย พี่น้องหายจนภายใน 4 ปี