WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, May 11, 2011

"สมศักดิ์" รับทราบข้อกล่าวหาที่สน.นางเลิ้ง เสื้อแดง-นิติราษฎร์-ทหารอากาศโดนคดีหมิ่นฯ ร่วมให้กำลังใจ

ที่มา มติชน













รับชมข่าว VDO ชมคลิป


เมื่อ เวลา 09.45 น. นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นักวิชาการทางด้านประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้เดินทางไปที่สถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้ง เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา กรณีที่กองทัพบกยื่นฟ้องในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เกี่ยวกับการเขียนบทความถึงสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ที่พระราชทานสัมภาษณ์ออกทีวีในรายการ "วู้ดดี้เกิดมาคุย"

ใน การรับทราบข้อกล่าวหาครั้งนี้ใช้เวลา 1 ชั่วโมงโดยประมาณ และหลังจากนั้น นายสมศักดิ์ได้ออกมาพบปะกลุ่มคนเสื้อแดงที่มาให้กำลังใจอย่างคับคั่ง ทั้งนี้นายสมศักดิ์ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า การเดินทางมาครั้งนี้เป็นเพียงการมารับทราบข้อกล่าวหาที่ทางกองทัพบกยื่น ฟ้องเท่านั้น ยังไม่ใช่เป็นการดำเนินคดีหรือจับตัวแต่อย่างใด และยังจะมีขั้นตอนหลังจากนี้อีกประมาณ 2 อาทิตย์ ส่วนการสอบสวนของเจ้าพนักงานนั้นเป็นไปอย่างราบรื่น ผู้กำกับให้การต้อนรับเป็นอย่างดี และได้ปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมาย

การ รับข้อกล่าวหาในครั้งนี้ มองว่ายังไม่ครอบคลุมประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งในแง่รายละเอียดของคดีก็จะต้องต่อสู้ต่อไป เพราะการที่โดนข้อกล่าวหานี้ก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าเกี่ยวข้องกับมาตรา 112 อย่างไร และการที่เขียนไปนั้นมั่นใจได้ว่าไม่เข้าข่ายมาตรา 112 อย่างแน่นอน

นาย สมศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้มีนายศรัทธา หุ่นพยนต์ เป็นทนายความให้เฉพาะหน้าก่อน แต่ในระยะยาวก็ต้องปรึกษากันอีกที และวันนี้มีอาจารย์ปิยบุตร แสงกนกกุล และอาจารย์สาวตรี สุขศรี นักวิชาการจากกลุ่ม "นิติราษฎร์" มาเป็นพยานให้ ส่วนคิดว่าเกี่ยวข้องกับการเมืองหรือไม่ ตนไม่แน่ใจ ให้คำตอบไม่ได้ ต้องให้คนอื่นมาช่วยวิเคราะห์ดีกว่า เพราะทหารมีหน้าที่ปกป้องประเทศ ไม่ได้มีหน้าที่มายื่นฟ้องประชาชน เพราะไม่ใช่หน้าที่ปกติที่เราเข้าใจกัน

การ ฟ้องคดีรูปแบบนี้เป็นการ ฟ้องแบบครอบจักรวาล ที่ไม่ใช่เฉพาะผมเท่านั้นยังรวมถึงคนอื่นๆ ด้วย เลยทำให้รู้สึกหวาดกลัว อย่างไรก็ตามอยากจะให้ประชาชนที่เดินทางมาให้กำลังใจตนในวันนี้ช่วยติดตาม คดีของคุณสุรชัย แซ่ด่าน แกนนำกลุ่มแดงสยาม และคุณสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย และอยากให้ช่วยกันเรียกร้องเพื่อให้คนเหล่านี้ได้รับการประกันตัวซึ่งเป็น สิทธิขั้นพื้นฐานในการต่อสู้คดีด้วย

ขณะเดียวกันเว็บไซต์ประชาไทรายงานว่า นายทหารอากาศยศนาวาอากาศตรีนายหนึ่ง ซึ่งถูกกองทัพอากาศแจ้งความดำเนินคดีเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2553 กรณีที่มีการร้องเรียนจากนายทหารเรือนายหนึ่งว่าทหารอากาศผู้นี้โพสต์ข้อ ความในเฟซบุ๊กที่อาจเข้าข่ายหมิ่นสถาบัน ได้เดินทางมาให้กำลังใจนายสมศักดิ์ด้วย (ชมเหตุการณ์ตอนนี้ได้จากช่วงท้ายคลิปของมติชนออนไลน์) โดยผู้สื่อข่าวต่างประเทศให้ความสนใจกับคดีของเขาอย่างมาก


เขา ให้สัมภาษณ์ว่า คดีของตนเอง ศาลทหารให้พิจารณาเป็นการลับ และจะมีการสืบพยานโจทก์นัดแรกในวันที่ 14 กรกฎาคม 2554 ขณะนี้ ตนเองถูกสั่งพักราชการแล้วตั้งแต่วันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา หลังจากถูกสำรองราชการกว่า 6 เดือน


เขาแสดงความเห็นว่า ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองเพื่อจัดการกับผู้ที่เห็นต่างจากผู้มี อำนาจ เขายอมรับว่ากรณีของเขามีการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลในเฟซบุ๊กจริง แม้ว่าในแง่ของทหารแล้ว การวิจารณ์รัฐบาลถือเป็นการผิดระเบียบเพราะเป็นการวิจารณ์ผู้บังคับบัญชา แต่เขาวิจารณ์ในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ส่วนการเชื่อมโยงไปถึงมาตรา 112 ค่อนข้างมั่นใจว่าจะสู้คดีได้ โดยยกตัวอย่างว่า เพราะเพียงแต่โพสต์เพลงถั่งโถมโหมแรงไฟ ก็ถูกนำไปเชื่อมโยงเป็นความผิดแล้ว


ผู้ สื่อข่าวถามว่า เคยเข้าร่วมชุมนุมทางการเมืองก่อนหน้านี้หรือไม่ เขาตอบว่าไม่เคยเข้าร่วม เมื่อถูกถามว่า อะไรเป็นจุดเปลี่ยนให้หันมาวิจารณ์ผู้มีอำนาจ เป็นเพราะรัฐประหารหรือไม่ เขาตอบว่า รู้สึกเฉยๆ กับการรัฐประหาร เพราะรู้อยู่แล้วว่าต้องเกิดขึ้น ส่วนจุดเปลี่ยนที่ทำให้ทนไม่ได้ คือการฆ่าประชาชนของรัฐบาลเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว เพราะตนเป็นทหารประชาธิปไตย