WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, May 14, 2011

เจาะหุ้น"ปชป.-เพื่อไทย"กลางกระแสเลือกตั้ง ?หุ้นเอสซีกระฉูดเฉียด 20 %

ที่มา มติชน



กระแส เลือกตั้งโหมเข้าสู่ตลาดหุ้นไทยแล้ว ซึ่งทำให้บรรดาหุ้นที่มีรายชื่อเครือญาติของนักการเมืองถืออยู่โดนเพ่งเล็ง กันเป็นพิเศษว่าบริษัทไหนจะมีความเคลื่อนไหวของราคาและโครงสร้างผู้ถือหุ้น อย่างไรบ้าง ทีมข่าวเจาะได้รวบรวมไว้ดังนี้

กลุ่มพรรคเพื่อไทย ซึ่งแน่นอนว่าครอบครัวชินวัตรเป็นเบอร์ 1 ของพรรคนี้ มีรายชื่อ ส.ส.ที่ประกาศออกมาแล้วคือ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นกรรมการ และประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (SC) และยังมีผู้ถือหุ้นประกอบไปด้วย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร 29.61% นางสาวพินทองทา ชินวัตร 28.66% นายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ 4.90% คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ 2.85%

ขณะที่บริษัท เอ็ม ลิ้งค์ เอเชีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MLINK) ก็คับคั่งไปด้วยคนในตระกูลชินวัตร ตั้งแต่ผู้ถือหุ้น นายยศชนัน วงศ์สวัสดิ์ ถือหุ้นรวม 10.05% และยังมีนายอนุสรณ์ อมรฉัตร (สามีนางสาวยิ่งลักษณ์) เป็นกรรมการผู้อำนวยการบริษัท

นอกจากนี้ นายบรรณพจน์ถือหุ้นในบริษัท ทุนธนชาต จำกัด (TCAP) จำนวน 0.80% ส่วนคุณหญิงพจมานก็ยังถือหุ้นในบริษัทโรงพยาบาลวิภาวดี จำนวน 0.51%

ขณะเดียวกันรายชื่อ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ยังปรากฏรายชื่อผู้สมัคร นายพายัพ ชินวัตร ซึ่งถือว่าเป็นนักลงทุนในตลาดหุ้นไทยในช่วงปี 2546-2548 ซึ่งหุ้นที่เข้าไปลงทุนเป็นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างส่วนใหญ่ เช่น บริษัท แคปปิทอล เอ็นจิเนียริ่ง เน็ตเวิร์ค จำกัด หรือ CEN, บริษัท อีเอ็มซี จำกัด (EMC), บริษัท เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (PLE) และบริษัท ซิโน-ไทย รีซอร์เซส ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (STRD)

ด้านพรรคประชาธิ ปัตย์ ก็มีรายชื่อ ส.ส.ออกมาแล้วเช่นกัน มีหลากหลายกลุ่ม เริ่มตั้งแต่ ม.ล.อภิมงคล โสณกุล ซึ่งเป็นลูกชายของ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล หรือหม่อมเต่า ก็พบว่า ม.ร.ว.จัตุมงคลมีการลงทุนในตลาดหุ้นจำนวนมาก บริษัท ไรมอน แลนด์ จำกัด (RAIMON) จำนวน 1.97%, บริษัท คริสเตียนีและนีลเส็น (ไทย) จำกัด (CNT) 0.66%, บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (GUNKUL) จำนวน 2.23%, บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (RCL) จำนวน 0.60% และบริษัท สตาร์ส ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (SMT) จำนวน 1.72%

นาย สรรเสริญ สมะลาภา หนึ่งใน ส.ส.ของพรรค ก็เป็นพี่ชายของนายเสริมสิน สมะลาภา นั้นพบว่า นายเสริมสินเองมีการลงทุนในหุ้นบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (NMG) จำนวน 8.50%

นายวิจิตร สุพินิจ ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ปัจจุบันทาง ก.ล.ต.มีหน้าที่ในการตรวจสอบการซื้อขายในตลาดหุ้นที่เข้มงวดอยู่แล้ว และมีกระบวนการติดตามอยู่ตลอดเวลา ซึ่งแม้ว่าจะเข้าสู่ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง แต่ก็ไม่ได้มีคำสั่งเป็นพิเศษจากภาครัฐให้จับตาดูการซื้อขายในตลาดหุ้นมาก ขึ้น เพราะอย่างไรก็เป็นหน้าที่ของ ก.ล.ต.อยู่แล้ว

นอกจากนี้ ยังคาดด้วยว่าแนวโน้มการเปรียบเทียบปรับผู้กระทำความผิดในปีนี้จะเพิ่มขึ้น ตามมูลค่าการซื้อขายที่เพิ่มสูงขึ้น และกำไรบริษัทจดทะเบียนที่ยังเติบโตดี ซึ่งในไตรมาส 1 ที่ผ่านมา ก.ล.ต.ก็มีการเปรียบเทียบปรับผู้กระทำความผิดไปแล้วกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งถือว่ามีมูลค่าสูงกว่าปี 2553 ทั้งปี และยังมีการเปรียบเทียบปรับรายบุคคลมูลค่าสูงถึงหลายล้านบาท

ล่า สุด หุ้นเอสซีกระฉูดรับข่าวยุบสภา โบรกฯเผยแค่สัปดาห์เดียวพุ่งเฉียด 20% สูงกว่าราคาเหมาะสมถึง 12% แนะขาย ขณะที่บอร์ดตั้ง "เอม" นั่งบอร์ดบริหาร ส่วนยิ่งลักษณ์ก็ยังนั่งประธานเหมือนเดิม พร้อมอนุมัติซื้อที่ดินย่านบางกะปิจากตระกูลชินวัตร 8 ไร่ แค่ 128 ล้าน ปลื้มได้ราคาต่ำกว่าประเมิน

นายอรรถพล สฤษฎิพันธาวาทย์ ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการเงิน บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม มีมติแต่งตั้งนางสาวพินทองทา ชินวัตร (หรือเอม บุตรสาวคนโตของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี) เป็นกรรมการในคณะกรรมการบริหารเพิ่มเติมอีก 1 คน มีผลในวันเดียวกัน จากเดิมที่มีกรรมการบริหารอยู่แล้ว 3 คน โดยมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นประธานกรรมการ

นอก จากนี้ บอร์ดยังอนุมัติซื้อที่ดินในเขตคันนายาว บางกะปิ กรุงเทพฯ จากบริษัท พี.ที.คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งมีครอบครัวชินวัตรเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในสัดส่วน 99.99% เพื่อพัฒนาเป็นอาคารที่อยู่อาศัยและอาคารพาณิชย์ เนื้อที่ดินประมาณ 8 ไร่ 3 งาน 71.9 ตารางวา ของที่ดินจำนวน 3 แปลง ซึ่งเป็นที่ดินฝั่งตรงข้ามโครงการออฟฟิศ เวิร์ค เพลส รัชดา-รามอินทรา และโครงการทาวน์เฮาส์ วิสต้า ปาร์ค รัชดาฯ-รามอินทรา ซึ่งเป็นโครงการของบริษัท ราคาตารางวาละ 36,000 บาท หรือคิดเป็นเงิน 128.58 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม บริษัทพี.ที. เป็นบริษัทที่เกี่ยวโยงกันกับบริษัท เนื่องจากมีผู้ถือหุ้นใหญ่เป็นบุคคลกลุ่มเดียวกัน เพื่อความโปร่งใสถูกต้องเหมาะสม จึงว่าจ้างบริษัทผู้ประเมินอิสระจำนวน 3 บริษัท ได้ราคาเฉลี่ยเท่ากับตารางวาละ 47,358.61 บาท บอร์ดเห็นว่าราคาซื้อขายที่ดินอัตรา 36,000 บาท ต่อตารางวาต่ำกว่าราคาประเมินทั้งสามราย และที่ดินอยู่ในทำเลที่ตั้งที่ดี ราคาซื้อขายจึงเป็นราคาที่เหมาะสม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นเอสซีฯปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 6 พฤษภาคม ที่มีการทูลเกล้าฯยุบสภาเป็นต้นมา โดยในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาหุ้นปรับขึ้น 2.2 บาท หรือปรับขึ้น 19.81% ซึ่งบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซียพลัส วิเคราะห์ว่า ราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นมาอย่างรวดเร็ว เฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ราคาหุ้นบริษัทเอสซีฯปัจจุบันอยู่ในระดับสูงกว่ามูลค่าที่เหมาะสม (แฟร์แวลู) ที่ฝ่ายวิจัยกำหนดไว้ประมาณ 12% ทำให้ระยะสั้นราคาหุ้นมีความเสี่ยงต่อการปรับตัวลดลง ฝ่ายวิจัยจึงปรับลดคำแนะนำเพื่อการลงทุนเป็นขาย

บล.เอ เซียพลัส ยังระบุว่า ขณะนี้กองทุนเทมาเส็กของสิงคโปร์ได้ทยอยลดพอร์ตการลงทุนในหุ้นหลายบริษัท หลังจากราคาหุ้นในภูมิภาคเอเชียปรับตัวขึ้น เพื่อรับรู้กำไร ทั้งการขายหุ้น Kaisa group holdings ในจีนเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา การขายหุ้น Hana financial group ในเกาหลี และขายหุ้น Fraser & Neave สิงคโปร์ปลายปี 2553 ต้องดูว่าเหตุการณ์เดียวกันจะเกิดขึ้นในไทยหรือไม่ โดยขณะนี้เทมาเส็กยังคงถือหุ้นใหญ่ในบริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งถือหุ้นใหญ่ในบริษัท แอดวานซ์ อินโฟเซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส และบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน)