WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, May 9, 2011

เสื้อแดงปรับขบวนรับศึกเลือกตั้ง

ที่มา ข่าวสด

รายงานพิเศษ



การเมืองเข้าสู่โหมดเลือกตั้งทันที เมื่อ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ทูลเกล้าฯพ.ร.ฎ.ยุบสภา เรียบร้อย

ใน ส่วนของคนเสื้อแดง เมื่อแกนนำจำนวนหนึ่งตัดสินใจเปลี่ยน บทบาทมาเป็นนักการเมืองเต็มตัว สลัดภาพนักเคลื่อนไหวนอกสภามาสวมเสื้อพรรคเพื่อไทยลงพื้นที่หาเสียงขอคะแนน ชาวบ้าน

แกนนำเหล่านี้จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนแนวทางของตัวเองอย่างไร รวมถึงทัพนปช. จะมีรูปแบบการเคลื่อนไหวเช่นไรในช่วงเลือกตั้ง



ธิดา โตจิราการ

รักษาการประธานนปช.

การเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง เวทีคนเสื้อแดงกับเวทีพรรคเพื่อไทยจะแยกออกจากกันชัดเจน แกนนำของเราที่ไปสมัคร ส.ส.จะขึ้นเวทีพรรคการเมืองอย่างเดียว ต้องเว้นวรรคหน้าที่ของ แกนนำนปช.ไว้ก่อน

ทำเช่นนี้เพื่อกันไว้ ไม่ให้ผิดระเบียบ หลีกเลี่ยงการถูกพาด พิง เพราะฝ่ายตรงข้ามพยายามจับผิดเรื่องนี้มาโดยตลอด

เมื่อ มีการเลือกตั้ง ประชาชนคนเสื้อแดงมีสิทธิ์ที่จะสนับสนุน หรือไม่สนับสนุนพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งก็ได้ แต่ พรรคที่จะเลือกต้องมีอุดมการณ์เดียวกัน เป็นพรรคประชาธิป ไตย ไม่ตกอยู่ภายใต้ระบอบอำมาตยาธิปไตย

เรายอมรับตรงๆ ว่า สนับสนุนพรรคเพื่อไทย

พร้อม กันนี้คนเสื้อแดงยังมีหน้าที่สอดส่องดูแลการเลือกตั้ง ว่ามีความบริสุทธิ์ยุติธรรมหรือไม่ ซื้อเสียงหรือไม่ ถูกแทรกแซงหรือไม่ เราตั้งองค์กรประชาชนขึ้นทั่วประเทศเพื่อการเลือกตั้งโดยเฉพาะ

ความ กังวลที่ว่ามวลชนเสื้อแดงอาจไปชุมนุมประท้วงการลงพื้นที่ของแกนนำพรรคอื่น นั้น ยอมรับว่าไม่สามารถควบคุมคนเสื้อแดงได้ทุกคน บางคนอาจไปแสดงออกในนามส่วนตัวก็ได้

แต่เราจะกำชับไปยังแกนนำแต่ละจังหวัด ให้พยายามควบคุมดูแล ปล่อยให้มีการหาเสียงอย่างเต็มที่ ประเทศจะได้เดินหน้า

ส่วน ยุทธศาสตร์หลังเลือกตั้ง แน่นอนว่าเราเดินหน้าเข้มข้นเหมือนเดิม ทั้งการตั้งเวทีให้ความรู้เรื่องประชาธิปไตย รวมถึงการเรียกร้องหาผู้รับผิดชอบกรณีพี่น้องของเราต้องเสียชีวิตและบาดเจ็บ จำนวนมากจากเหตุการณ์สลายการชุมนุม

แต่เราคงเปลี่ยนแปลง ยุทธศาสตร์ย่อยคือการนำแกนนำ มวลชนของแต่ละภาคเข้าสู่ส่วนกลางเพิ่มขึ้น เพราะแกนนำส่วนหนึ่งต้องไปเป็นส.ส. โดยจะคัดเลือกจากทุกภาค อาทิ ภาคอีสาน 2 คน และภาคเหนือ 1 คน

จุดยืนยันของเราคือ ต่อสู้เพื่อให้ได้ประชาธิปไตยอย่างสงบสันติ เสื้อแดงกลุ่มอื่นๆ ที่อาจดำเนินการนอกลู่นอกทาง ยอมรับว่าคนเสื้อแดงมีหลายกลุ่ม อาจมีความคิดเห็นแย้งกันบ้าง ถือเป็นระบอบประชาธิปไตย

แต่เราก็ทำได้ แค่ตักเตือน ให้คำแนะนำที่ถูกที่ควรเท่านั้น ถ้าทำผิดหรือใช้ความรุนแรง ก็ให้ฝ่ายบ้านเมืองดำเนินคดีตามกฎหมายไป ตรงนี้ไม่มีปัญหา

หรือหากไม่มีการเลือกตั้ง เราจะจับตาดูว่าสาเหตุเกิดจากอะไร อะไรก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น ดังนั้น จะหารือแนวทางกันอีกครั้ง

ถ้า เลือกตั้งแล้ว พรรคอันดับหนึ่งไม่ได้ตั้งรัฐบาลหรือไม่ได้เป็นนายกฯ ต้องดูว่าเกิดจากอะไร ถ้ามีปัจจัยภายนอกแทรกแซง เช่น การตั้งรัฐบาลในค่ายทหารเหมือนครั้งก่อนอีก เราจะหารือกันระหว่างแกนนำอีกครั้งว่าจะเดินหน้าต่อสู้อย่างไร

แต่ เชื่อว่าประเด็นนี้คงไม่ซ้ำรอย ขณะนี้ประชาชนเข้าใจแล้ว ต่อไปนี้จะไม่มีภาพเอาดอกไม้ไปให้รถถังอีก หรือหากมีการทำรัฐประหาร คนเสื้อแดงทั่วประเทศ จะออกมาโดยไม่รีรอ



ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ

แกนนำนปช. และรองประธานภาคใต้ พรรคเพื่อไทย

แกนนำเสื้อแดงพูดคุยและมีข้อสรุปชัดเจนว่า เมื่อมีพระราชกฤษฎีกายุบสภาและกำหนดวันเลือกตั้งแล้ว แกนนำนปช.ที่เป็นผู้สมัครส.ส. จะต้องยุติบทบาทในเวทีคนเสื้อแดง ไม่ให้มีปัญหาข้อกฎหมายที่ฝ่ายตรงข้ามใช้เล่นงานเราระหว่างหาเสียงเลือกตั้ง

โดยแกนนำนปช.ทั้งหมดที่เป็นผู้สมัครจะทำกิจกรรมทางการเมืองร่วม กับพรรคเพื่อไทยทุกรูปแบบ ไม่ว่าการขึ้นเวทีปราศรัย หรือการรณรงค์ต่างๆ ที่ทางพรรคกำหนด

ต้องทำอย่างระมัดระวัง รอบคอบ รัดกุม เพราะเราเป็นเป้าสายตาของฝ่ายตรงข้ามที่พยายามฉวยโอกาส ใช้ความเคลื่อนไหวของเราสร้างปัญหาทางกฎหมายให้กับพรรคได้

แต่คงไม่ มีอะไรเป็นปัญหา ทุกคนหมายถึงแกนนำและคนเสื้อแดงต่างเข้าใจเป็นอย่างดี และคิดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้อยู่ภายใต้การจับตามองของคนทั้งประเทศ รวมถึงต่างชาติ

สังคมจึงมีวิจารณญาณที่จะพิจารณาในประเด็นที่ ถูกกล่าวหา หากเป็นข้อหาที่ไร้น้ำหนัก ไร้เหตุผล อย่างเช่น พรรคเพื่อไทยตั้งเวทีปราศรัยแล้วคนเสื้อแดงไปฟัง แล้วเอามาเป็นประเด็นทางกฎหมาย เชื่อว่าสังคมต้องมีปฏิกิริยาใดๆ ออกมา

สำหรับ เนื้อหาการปราศรัย ต้องระมัดระวังพอสมควร แต่ยืนยันว่าจะไม่เป็นเหตุให้เราเกร็งจนไม่กล้าทำอะไร การเลือกตั้งทุกครั้ง พรรคการเมืองต้องนำเสนอนโยบายให้ประชาชนตัดสินใจ

เชื่อว่านโยบายของพรรคเพื่อไทยเข้าถึงและตรงใจประชาชน หากเราทำให้นโยบายเข้าถึงประชาชนส่วนใหญ่ได้ จะไม่มีทางแพ้ ชนะถล่มทลายแน่นอน

ส่วน ประเด็นการสลายการชุมนุม สามารถเอามาอธิบายความให้ประชาชนรับฟังได้ แต่ต้อง ระมัดระวังการกล่าวหาให้ร้ายซึ่งถือว่าผิดกฎหมายเลือกตั้ง

แต่ ข้อ เท็จจริงก็คือข้อเท็จจริง อาทิ ในรัฐบาลที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกฯ ถือเป็นรัฐบาลที่มีประชาชนเสียชีวิตจากการออกมาเรียกร้องทางการเมืองมากที่ สุดในประวัติ ศาสตร์ประเทศไทย ก็ต้องอธิบายความได้

ส่วนเรื่องการ ชุมนุมของคนเสื้อแดง เมื่อมีการประกาศพ.ร.ฎ.เลือกตั้งแล้วคงต้องหยุดไปก่อน แต่กรณีวันที่ 19 พ.ค. ที่เป็นวันรำลึกเหตุการณ์สลายการชุมนุม ถือเป็นข้อยกเว้น แกนนำทุกคนจะไปร่วมงาน

แต่คงต้องดูรูปแบบเพื่อไม่ให้หมิ่นเหม่กับการผิดกฎหมายใดๆ



สมบัติ บุญงามอนงค์

บ.ก.ลายจุด แกนนอนกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง

เข้า สู่โหมดเลือกตั้ง ทางกลุ่มจะรณรงค์ 3 เรื่อง คือ 1.เปิดพื้นที่ให้เวทีการเมืองเป็นหลัก รณรงค์ให้พี่น้องคนเสื้อแดงรวมถึงมวลชนทุกแขนงเปิดทางให้พรรคการเมืองได้ รณรงค์หาเสียงอย่างเต็มที่

เช่น พรรคประชาธิปัตย์มาหาเสียงที่ภาคอีสาน เราจะกำชับว่าอย่าไปโห่ไล่ ขณะที่พรรคเพื่อไทยไปหาเสียงภาคใต้ก็อย่าโห่ไล่เช่นกัน ควรปล่อยให้เขาหาเสียงเต็มที่

2.รณรงค์ 'โหวตเยส' สนับ สนุนการเลือกตั้ง จากนั้นจะปล่อยให้ประชาชนคิดเองก่อนเข้าคูหาว่าจะเลือกใคร เราจะไม่ชี้นำ ประเด็นนี้เน้นเฉพาะเจาะจงช่วงรณรงค์เลือกตั้งเท่านั้น

การ รณรงค์ดังกล่าวจะตามประกบกับ 'โหวตโน' ของกลุ่มพันธมิตร เพราะเราถือว่าเป็นสีสันและเป็นไอเดียที่ดีกว่าการนอนหลับทับสิทธิ์ สิ้นหวังทางการเมือง

โดยจะทำสติ๊กเกอร์ให้ครบ 5 แสนใบ แล้วนำไปติดและแจกจ่ายผู้คนทั่วประเทศ ใช้จักรยานถีบรณรงค์ไปตามสถานที่ต่างๆ คุยกับชาวบ้านข้างถนนไปด้วย

ก่อนถึงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้ง จะรณรงค์ให้ใส่เสื้อแดงเข้าคูหาอีกด้วย

กิจกรรม ที่ว่านี้ทำเพื่อให้การเลือกตั้งมีสีสัน มีความหวัง ไม่ใช่อับเฉา เบื่อหน่าย พูดง่ายๆ คือ เราจะจัดเลือกตั้งครั้งนี้เป็นเทศกาลแห่งความหวัง

และ 3. เดินสายรณรงค์จัดสัมมนาทางวิชาการเล็กๆ นั่งคุยกัน 30-50 คนตามสถานที่ต่างๆ เนื้อหาเป็นการให้ความรู้เรื่องประชาธิปไตยเป็นหลัก

ถามว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นหรือไม่ ยอมรับว่า 'งง' เหมือนกัน

เพราะ มีเรื่องของทหารตบเท้าออกมา รวมทั้งเรื่องกฎหมายลูกการเลือกตั้ง 3 ฉบับที่ยังพิจารณาไม่แล้วเสร็จ ยิ่งผลโพลระบุชัดว่า เพื่อไทยจะได้คะแนนสูง สงสัยว่าฝ่ายตรงข้ามจะยอมหรือ

ถ้าไม่มีการเลือกตั้ง หรือเกิดการรัฐประหารเกิดขึ้น เราและคนเสื้อแดงทุกกลุ่มออกมาแสดงพลังแน่นอน