WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, May 11, 2011

กรรมการสิทธิฯ เยี่ยม ‘สมยศ’ ในเรือนจำ เตรียมเรียก ‘สมศักดิ์ ’ให้ข้อมูล ถกการใช้ ม.112

ที่มา ประชาไท

ภาพ: น.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในฐานะประธานอนุกรรมการสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง
10 พ.ค.54 ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ เวลาประมาณ 14.00 น. น.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในฐานะประธานอนุกรรมการสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองได้เดินทางเข้า เยี่ยมนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข บก.นิตยสารเรด พาวเวอร์ ที่ถูกจับกุมและคุมขังในข้อหาหมิ่นสถาบัน (รายละเอียดในข่าวที่เกี่ยวข้อง) โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ
น.พ.นิ รันดร์ให้สัมภาษณ์ว่า อนุกรรมการเดินทางมาตรวจสอบข้อเท็จจริงหลังจากมีกลุ่มนักวิชาการและกลุ่ม รณรงค์ทางการเมืองยื่นเรื่องร้องเรียนว่ามีการใช้มาตรา 112 อย่างไม่เป็นธรรมในกรณีนายสมยศ และ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อาจารย์จากศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กรณีของสมศักดิ์นั้นจะมีการเชิญมาให้ข้อมูลในสัปดาห์หน้า สำหรับการเข้าเยี่ยมสมยศนั้นได้มีการหารือถึงสิทธิในการประกันตัว ซึ่งอนุกรรมการเห็นว่าเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้ถูกกล่าวหา อย่างไรก็ตาม ต้องใช้เวลาตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดเกี่ยวกับข้อมูลกระบวนการของกรมสอบสวน คดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ด้วย รวมทั้งระดมสมองหลายๆ ฝ่ายเพื่อหาทางออก คาดว่าคงใช้เวลาไม่นานนัก รวมถึงอาจต้องมีการจัดเวทีสาธารณะอภิปรายในประเด็นนี้
ส่วน สภาพความเป็นอยู่ของสมยศนั้น ขณะนี้เริ่มปรับตัวได้ หลังจากก่อนหน้านี้มีความเครียดสูง นอกจากนี้อนุกรรมการฯ ยังได้เยี่ยมนายอำพล ตั้งนพกุล หรือ “อากง” วัย 61 ปีที่มีโรคประจำตัว เขาถูกตั้งข้อหาหมิ่นฯ จากการส่งเอสเอ็มเอส ซึ่งเคยได้ประกันตัวในชั้นสอบสวนและถูกคุมตัวอีกครั้งในชั้นพิจารณาคดี
ผู้ สื่อข่าวถามว่าอนุกรรมการฯ มองการใช้กฎหมายมาตรา 112 ในภาพรวมอย่างไร น.พ.นิรันดร์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นประเด็นอ่อนไหวและง่ายที่จะนำไปสู่ความรุนแรงโดยเฉพาะใน สถานการณ์ใกล้เลือกตั้ง ที่ไม่ว่าการใช้มาตรา 112 การรัฐประหาร การใช้อำนาจนอกระบบ ล้วนเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่อาจนำไปสู่ความรุนแรงทั้งสิ้น
เมื่อ ถามถึงรายงานกรณีที่อนุกรรมการฯ เคยตรวจสอบกรณีคนเสื้อแดงที่ถูกคุมขังด้วยข้อหาละเมิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จำนวนหลายร้อยคนในเรือนจำทั่วประเทศนั้น น.พ.นิรันดร์กล่าวว่า อนุกรรมการฯ ได้เดินทางเก็บข้อมูลในเรือนจำ 14-15 แห่งทั่วประเทศ อย่างไรก็ตาม รายงานนั้นไม่สำคัญเท่ากับกระบวนการที่อนุกรรมการฯ ทำให้ทุกฝ่ายตระหนักถึงเรื่องสิทธิมนุษยชน และขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามว่าผู้ต้องหาทั้งหมดได้รับการประกันตัว หรือยังติดขัดในส่วนไหน