ที่มา Voice TV
ลี อายุ จือปา จากเด็กชาวเขาไร้สัญชาติ มุ่งมั่นและเดินตามฝันจนเป็นเจ้าของแบรนด์กาแฟอาข่า อ่ามา
ใน ช่วงวัยเด็ก ลี เติบโตมาในครอบครัวเกษตรกร ปัญหาที่เขาพบเจออยู่เสมอคือการถูกเอารัดเอาเปรียบจากพ่อค้าคนกลางในการรับ ซื้อ ผลผลิต ความที่ถูกเอารัดเอาเปรียบมาตลอด ลีจึงมีความมุ่งมั่นที่จะพาครอบครัว และชุมชน หลุดพ้นจากวงจรของการไม่ได้รับความเป็นธรรมนี้
ในที่สุดเขาจึงเลือกที่จะทำกิจการที่ใกล้ตัวที่สุด...คือการทำผลิตภัณฑ์ด้าน กาแฟ ถึงแม้จะคลุกคลีกับการปลูก แต่ลียอมรับว่าความรู้ด้านกาแฟของเขายังมีน้อยนิด และอาจไม่เพียงพอต่อการทำธุรกิจ ลีจึงเริ่มต้นหาความรู้ ตั้งแต่ประวัติศาสตร์ของกาแฟ จนกระทั่งทิศทางการตลาดที่ควรจะเป็น....และแล้ว
กาแฟแบรนด์ 'อาข่า อ่ามา' ก็เกิดขึ้นได้สำเร็จด้วยเงินเก็บของเขา และ ชาวต่างชาติที่ยินดีช่วยเหลือด้านเงินทุน แม้จะเป็นเงินทุนไม่ถึง 1 แสนบาท แต่แบรนด์กาแฟน้องใหม่นี้ก็ค่อยๆเติบโตอย่างช้าๆ และไม่น่าเชื่อว่าภายในระยะเวลาไม่ถึง 1 ปี ลีก็สามารถ นำกาแฟแบรนด์น้องใหม่ที่เขาเป็นผู้ก่อตั้งไปยืนอยู่ในเวทีชิมกาแฟระดับโลก ได้สำเร็จ ซึ่ง แบรนด์ 'อาข่า อ่ามา' เป็น 1 ใน 21 แบรนด์จากทั่วโลกและแบรนด์เดียวในประเทศไทยที่ได้รับการคัดเลือกจากองค์กร กาแฟชนิดพิเศษแห่งยุโรป เพื่อใช้ในเวทีการชิมกาแฟนานาชาติครั้งที่ 7 ปี 2010 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ