WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, May 11, 2011

ทูตญี่ปุ่นจี้อีก ทวงคดีนักข่าว

ที่มา ข่าวสด

แดงฮือรำลึก คนตาย10พค.



10 เม.ย. - คน เสื้อแดงจัดงานรำลึก 1 ปี 1 เดือนเหตุการณ์ 10 เมษาฯ 53 ที่รัฐบาลสั่งกำลังทหารขอคืนพื้นที่จากผู้ชุมนุม ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก บริเวณสี่แยกคอกวัว เมื่อวันที่ 10 พ.ค.

อัคร ราชทูตญี่ปุ่น จี้คดีฆ่า "มูราโมโตะ" ช่างภาพรอย เตอร์ ในเหตุการณ์ 10 เม.ย. 2553 จนถึง ขณะนี้ยังไม่ได้รับคำอธิบายที่น่าพอใจ ยืนยันจะติดตามจนกว่ารู้ตัวคนสังหาร และถูกลงโทษตามกฎหมาย ย้ำไม่มีเจตนาแทรกแซงกิจการภายในของไทย กลุ่มเสื้อแดงฮือชุมนุมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย รำลึกถึงคนตายในวันที่ 10 พ.ค. ขณะที่เสื้อแดงเชียงใหม่ลุยรณรงค์ให้คนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

เมื่อ วันที่ 10 พ.ค. นายโนบูอะกิ อิโต อัครราชทูตฝ่ายการเมือง สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย กล่าวถึงวันครบรอบเสียชีวิต 1 ปี 1 เดือน ของนายฮิโรยูกิ มูราโมโตะ ช่างภาพชาวญี่ปุ่นของสำนักข่าวรอยเตอร์ ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่สี่แยกคอกวัว เมื่อวันที่ 10 เม.ย.2553 ว่า ไม่ว่าจะเป็นการครบรอบวันเสียชีวิต 1 ปี 1 เดือนหรือเมื่อไหร่ก็ตาม สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นจะติดตามความคืบหน้าต่อไป จนทราบตัวผู้สังหารนายมูราโมโตะ

นายอิโต กล่าวต่อว่า ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์วันที่ 10 เม.ย.2553 สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น เรียกร้องมาตลอดเพื่อขอทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเสียชีวิตของนายมูราโม โตะ จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับคำอธิบายที่น่าพอใจ และเป็นคำอธิบายอย่างละเอียดเท่าที่ควร สถานเอกอัคร ราชทูตในฐานะตัวแทนของครอบครัวมูราโมโตะ ต้องการทราบรายละเอียด เพราะสื่อมวลชนญี่ปุ่นและชาวญี่ปุ่นให้ความสนใจมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งภรรยาที่ต้องการคำอธิบายต่อลูกสาวทั้ง 2 คน ที่ขณะนี้ยังเด็กมากอยู่ แต่ต่อไปจะต้องอธิบายกับลูกๆ ว่าพ่อเสียชีวิตอย่างไร

"ผมทราบมาว่าผลการหารือระหว่างดีเอสไอ (กรมสอบสวนคดีพิเศษ กระทรวงยุติธรรม) และอัยการสูงสุดนั้น ทางดีเอสไอจะสอบสวนอีก 3 เดือน ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตไม่มีเจตนาแทรกแซงกิจการภายในของไทย แต่มุ่งมั่นติดตามจนพบผู้สังหารนายมูราโมโตะ และต้องการให้มีการลงโทษตามกฎหมายของไทยต่อไป" อัครราชทูตญี่ปุ่น กล่าว

วัน เดียวกัน เวลา 14.00 น. ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว ถนนราชดำเนิน กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย จัดเสวนา "คุกคามสื่อ คุกคามประชาชน" กรณีนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาฯ ถูกดำเนินคดีหมิ่นสถาบัน โดยในช่วงหนึ่งของการเสวนา นายวัฒน์ วรรลยางกูร นักเขียนรางวัลศรีบูรพา กล่าวว่า ความรุนแรงไม่ได้อยู่ที่ฝั่งเสื้อแดง แต่อยู่ที่ฝ่ายกุมอำนาจว่าจะทำให้แรง หรือไม่แรง ช่องทางที่ชัดเจนที่สุดคือการเลือกตั้ง แต่อนาคตน่าหนักใจ เพราะผู้กุมอำนาจของประเทศไทย อยู่ในภาวะที่ไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับความเปลี่ยนแปลงของสังคมไทย และสังคมโลกได้ ผู้กุมอำนาจเหล่านี้กลายเป็นสิ่งขัดขวางการเคลื่อนไปข้างหน้าของสังคม ประเทศไทยเราไม่ใช่ประเทศเล็กๆ จึงมีโอกาสที่จะเกิดการปะทะกัน เกิดสึนามิสีแดงขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้ เมื่อนั้นก็ยากที่จะคาดเดาได้ว่าจะเป็นอย่างไร ยังมองไม่เห็นทางว่า ผู้กุมอำนาจที่มีอยู่ในขณะนี้ มีใครที่มีวิสัยทัศน์ที่จะเป็นผู้รู้เท่าทันความเปลี่ยนแปลงได้ และรับมือความเปลี่ยนแปลงได้เท่าทัน

ส่วนนายพันทิวา ภูมิประเทศ หรือทอม ดันดี นักร้องนักดนตรีเสื้อแดง กล่าวโดยสรุปว่า หากยังใช้อำนาจก็ไม่มีทางทำให้ประเทศไทยเจริญต่อไปได้ โดยประชาชนมีกลไกอยู่แล้วในการเรียกร้องประชาธิปไตย ถ้ากลุ่มทุนเก่าไม่ยอมปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยก็อยู่ไม่ได้ และหวั่นว่าหลังเลือกตั้งเสร็จแล้ว ไม่สามารถจะบริหารประเทศไทย เพราะกลุ่มนายทุนเก่ายังมีอำนาจอยู่เต็มมือ

ต่อมาเวลา 19.30 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิป ไตย มีกลุ่มเสื้อแดงประมาณ 100 คน นำโดยนายนที สรวารี นายกสมาคมสร้างสรรค์อิสรชน ร่วมชุมนุมและจุดเทียนรำลึกถึงการเสียชีวิตของกลุ่มเสื้อแดง เป็นวันครบรอบการเสียชีวิตของกลุ่มคนเสื้อแดง 1 ปี 1 เดือน และเชิญร่วมงานรำลึกการเสียชีวิตของพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง ในวันที่ 13 พ.ค. เวลา 11.00-18.30 น. ที่สถานีรถไฟฟ้าศาลาแดง

นาย นที กล่าวว่า เพื่อให้ความรู้กับประชาชนทั่วไป ผ่านสื่อต่างๆ ให้ทราบถึงประวัติศาสตร์ของการเปลี่ยนแปลงของการเมืองไทย ว่าการเลือกตั้งไม่ใช่แค่เข้าคูหาเลือกตั้ง แต่เป็นการเลือกตั้ง ส.ส. เพื่อมาทำหน้าที่รับใช้ประชาชน โดยเหตุนี้ประชาชนควรตรวจสอบข้อมูล และเข้าใจถึงผลประโยชน์ที่จะได้รับจากการเลือกตั้ง พร้อมย้ำเตือนให้คนไทย และคนเสื้อแดงร่วมรำลึกถึงเหตุการณ์ถึงผู้เสียชีวิตในวันที่ 10 พ.ค. ก่อนนำมาสู่เหตุการณ์ในวันที่ 19 พ.ค.

ที่ จ.เชียงใหม่ นายวรวุฒิ รุจนาภินันท์ หรือดีเจ.แดง สองแคว แกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 เปิดเผยว่า กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 และกลุ่มคนเสื้อแดงเชียงใหม่ จะเน้นกิจกรรมรณรงค์ให้คนเสื้อแดงออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งให้มากที่สุด ส่วนเรื่องความคืบหน้าของคดีฆ่าดีเจ.แดง คชสาร นั้น ไม่มีความคืบหน้า แต่พวกเราทุกคนจะอดทนรอให้มีการเลือกตั้งแล้วพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล แล้วจะไปทวงถามตำรวจอีกครั้ง