WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, May 11, 2011

วีระกานต์ มุสิกพงศ์ แดง นปช.วิพากษ์แดงเพื่อไทย "ถ้าต่อสู้ชนะ คุณทักษิณกลับมาก็ยุติปัญหา"

ที่มา ประชาชาติธุรกิจ




เมื่อกระดานการเมืองเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง

เมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กลับสู่สนามเลือกตั้งเป็นคู่แข่ง อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

เมื่อม็อบพันธมิตรแตกแยกทาง ความคิด-ม็อบเสื้อแดงไหลไปเป็นคลื่น ใต้น้ำในพรรคเพื่อไทย

วีระกานต์ มุสิกพงศ์ แกนนำใหญ่-ระดับอดีตประธาน นปช.เจียระไนความเป็นไปของ "ทักษิณ-เสื้อแดงและเพื่อไทย"

- ความสัมพันธ์ระหว่างพรรคเพื่อไทยกับ นปช.เป็นอย่างไร

เสื้อ แดงเราประชุมกันก็ประกาศว่า เราต้องทำให้เสื้อแดงกับพรรคเป็นคนละคน แต่เราสมมติง่าย ๆ ให้เป็นขา คนละข้าง เพราะว่าเราจะเดินการเมืองโดยลำพัง ไม่มีพรรคการเมืองในระบบ รัฐสภาด้วยก็ยากที่จะประสบความสำเร็จ เมื่อเลือกพรรคเพื่อไทยแล้ว ก็อย่าทำให้พรรคเพื่อไทยกับเสื้อแดงรวบเป็นขาเดียวกัน เพราะจะทำงานไม่ประสบความสำเร็จ จะเดินไม่ได้ก็ต้องแยกเป็น 2 ขาแต่เชื่อมโยงกัน

ทางพรรคเพื่อไทยอาจจะเข้าใจอย่างเดียวกัน และเห็นด้วยว่าเรา 2 ขา แต่ ส.ส.อาจจะไม่เข้าใจ เพราะต่างคน ต่างความคิด 180 คน ส.ส.ก็จะมีพวกหนึ่งบอกว่า เป็นพวกเดียวกันกับเสื้อแดงก็ดีแล้ว เพราะว่ามันไม่เปลืองสตางค์ เวลาเชิญเสื้อแดงมาชุมนุมไม่ต้องออกสตางค์ แต่ถ้า ส.ส.เรียกชาวบ้านมาชุมนุม ต้องจ่ายค่ารถค่าเบี้ยเลี้ยงเป็นธรรมชาติ ฉะนั้นถ้าเป็นพวกกับเสื้อแดงก็สบาย

แต่พอเสื้อแดงปะทะกับรัฐบาลแรง ขึ้น ปะทะกับทหารแรงขึ้น ส.ส.ก็กลัว เพราะ ส.ส.จำนวนไม่น้อยเขาก็ไม่ใช่นักต่อสู้ เขาเป็นนักเลือกตั้ง ต้องดีกับทหาร-ตำรวจ

เขาก็เลยมองว่าพวกเสื้อแดงชักศึกเข้าบ้าน สะเทือนต่อเขา ทำให้ในพรรคมี 2 พวกที่มองเสื้อแดงแตกต่างกัน

ทาง เสื้อแดงก็พยายามจะเน้นทุกเวที ผมก็จะอธิบายว่า เสื้อแดงอย่าทำตัวเป็นพรรค ถ้าจะส่งคนสมัครก็ส่งไปให้พรรคพิจารณา อย่าไปบอกกับพรรคว่า ถ้าไม่ส่งคนของเราลงแล้วเราจะต่อต้าน...ไอ้แบบนี้ไม่ได้ มันจะกลายเป็นเราไปบงการพรรค มันไม่ถูก

- คุณวีระเป็นนักการเมืองของพรรค เป็นแกนนำคนสำคัญของ นปช. จะทำความเข้าใจกับมวลชนที่รู้สึกว่าเขาสู้เสี่ยงตายแต่พรรคไม่ทำตามที่เขา ต้องการได้อย่างไร

เสื้อแดงก็คือเสื้อแดง ไม่ใช่หนึ่งเดียวกับพรรค เสื้อแดงต้องมองไปสู่อนาคตอีกว่า วันข้างหน้าเราอาจจะทะเลาะกับพรรคก็ได้

ฉะนั้น เราอย่าไปยุ่งเขามาก พอถึงเวลาสมมติพรรคเขาเปลี่ยนไป เขาหันไปร่วมมือกับอำมาตย์ ไม่เอาแล้วรัฐธรรมนูญประชาธิปไตย ขอเป็นรัฐบาลกับอำมาตย์ เราก็จะตัดญาติเลย คุณก็มาเป็นคู่ต่อสู้ใหม่ของผมแทนพรรคประชาธิปัตย์ เพราะฉะนั้นในตอนนี้ที่ยังไม่ถึง วันนั้น เราอย่าไปบงการและไม่ชอบด้วยหลักการเลย ที่เราซึ่งก็ไม่ใช่กรรมการพรรคจะไปทำอย่างนั้น แล้วถ้าทำแบบนี้ในที่สุดพรรคก็จะเสีย เสื้อแดงก็จะพัง พลังมวลชนจะพังเพราะเหตุแบบนี้

- เสื้อแดงมีความสำคัญกว่าพรรคหรือเปล่า

ก็ ไม่ แต่เราต้องคิดว่าเราต้องอยู่ต่อไป เป็นตัวของตัวเอง เฝ้าดูการเมืองหลังเลือกตั้ง มันต้องทำ ผมก็เสนอแต่คนอื่นตอบรับน้อย คือเสื้อแดงต้องยกระดับเป็นขบวนการประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย นั่นหมายความว่า เสื้อหลากสีถ้ามาเอาประชาธิปไตยก็มาร่วมขบวนกันได้ ไม่ใช่เสื้อแดงผูกขาดว่าการต่อสู้เพื่อประชา ธิปไตยแล้วจะต้องใส่เสื้อแดงเท่านั้น ถ้าไม่ใส่เสื้อแดงแล้วไม่ใช่ ไม่ถูกต้อง

- จุดยืนเสื้อแดงนอกจากต้านรัฐประหารแล้ว ยังรักทักษิณด้วย ขณะที่ฝ่ายตรงข้ามไม่เอาทักษิณ

มัน ทับซ้อนกัน เพราะเรื่องของคุณทักษิณก็มีโอกาสที่จะจืดจางไปได้ หรืออาจจะมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จ คือคุณทักษิณกลับมาก็เป็นอันว่าปัญหาคุณทักษิณก็จะยุติ ผมว่าถ้าต่อสู้ชนะคุณทักษิณกลับมาก็ยุติปัญหาคุณทักษิณ หรือในทางตรงกันข้ามไม่ยุติ ถ้าคุณทักษิณเซ็ง บอกว่าผมไม่เอาแล้ว เลิกไป ก็จบไป แต่เสื้อแดงต้องอยู่ เพราะเสื้อแดงเป็นขบวนการประชาธิปไตยแห่งชาติ งานมันใหญ่กว่านั้น ผมเสนอแบบนี้มีการขานรับจากแกนนำบ้าง แต่ก็ยังไม่เข้าใจทะลุปรุโปร่ง

- นปช.อยู่สัดส่วนลำดับไหน จะแปลว่าได้รับการให้ความสำคัญระดับใดหรือไม่

ถ้า ทำใจตัวเองได้ โดยเข้าใจว่าเราเสื้อแดงไม่ใช่พรรค และพรรคก็ไม่ใช่ เสื้อแดงอย่างเดียวก็ต้องทำใจ คือยังไงตัวได้ลงก็ลง ถ้าตัวไม่ได้ลง ตัวก็ยังอยู่เสื้อแดง แต่ระหว่างที่ได้ลงก็ไปทำหน้าที่หาเสียง แบบคนของพรรค 100% ไปก่อน ถ้าเทียบไปแล้วก็คล้าย ๆ คนเสื้อเหลือง เช่นว่าสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ทำตัวลำบากนะ ในที่สุดแสดงความเป็นเสื้อเหลืองจัดก็ถูกออกจากพรรค

- ตอนนี้ทักษิณอยู่ตรงไหนของความสัมพันธ์เสื้อแดง

หัว ข้อใหญ่ที่เป็นร่มใหญ่ก็คือเอาประชาธิปไตยที่แท้จริง เมื่อได้ประชาธิปไตยที่แท้จริง เนื้อหาก็คือ โค่นอำมาตย์ไปในตัว เนื้อหาก็คือ เอาความเป็นธรรมให้กับคุณทักษิณ แล้วคุณทักษิณก็มีโอกาสจะได้กลับถ้าบ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย กลับมาก็ต้องมาสู้ความเอาตามกฎหมาย

- คุณทักษิณพูดปรองดอง แปลว่าเขาจะได้กลับประเทศ หรือหมายความว่าอะไ

การ ปรองดองคือการตั้งโต๊ะเจรจากัน ผมเห็นว่าคณะกรรมการอิสระแสวงหาข้อเท็จจริงเพื่อการปรองดองของอาจารย์คณิต ณ นคร ก็น่าจะทำหน้าที่เป็นแกนกลาง ผมเห็นว่าการเลือกตั้งคือการ ปรองดองขั้นหนึ่งแล้ว ทุกคนยอมเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง และยอมรับผลแห่งการเลือกตั้ง ถ้าไม่โกงกันสะบั้นหั่นแหลกนะ ถ้าโกงกันธรรมดาสามัญ ผมดูแล้วถ้าห้ามกันขี้ฉ้อขี้โกงมันห้ามไม่ได้ แต่ว่าให้มันเป็นในเปอร์เซ็นต์ที่พอรับกันได้

- เชื่อว่าผลการเลือกตั้งจะเป็นอย่างไร

พรรคเพื่อไทยชนะ เพียงแต่จะมากหรือชนะน้อยเท่านั้น เป็นเรื่องที่จะต้องดูกันต่อไป

- จะถึงขนาดตั้งรัฐบาลได้หรือเปล่า

ผม ว่าตั้งรัฐบาลยังไงก็ต้องผสม จะผสมกับใครก็ต้องดูภาวะวิสัยด้วย จะเอาตามใจเราอัตวิสัยอย่างเดียวก็ไม่ได้ ต้องดูภาวะวิสัยว่ารวมกันแล้วจะเกิดความแข็งแกร่ง แล้วไปผลักดันงานที่เราต้องการได้หรือไม่

- พรรคเพื่อไทยกับ นปช.มีคนหนุนคนเดียวกัน คือ คุณทักษิณ ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์กับพันธมิตรฯคนหนุนคนละคนหรือเปล่า

เสื้อ เหลืองก็มีคนหนุนอยู่ 2-3 คน สนธิ จำลอง ส่วนในฟากนี้มีคุณทักษิณหนุนอยู่จริง แต่ไม่ได้หมายความว่าถ้าขาดการสนับสนุนจากคุณทักษิณแล้ว เสื้อแดงจะจบ ถ้าเสื้อแดงไม่มีคุณทักษิณก็เดินต่อไปได้ แต่ลำบากหน่อย คุณทักษิณมาสนับสนุนเข้าก็ได้รับความสะดวก อันนี้เป็นธรรมดา แต่ถ้าหากว่าถึงเวลาหนึ่งคนเสื้อแดงกับคุณทักษิณจะต้องแยกทางกันเดิน คนเสื้อแดงก็ยัง เดินอยู่ได้

- อนาคตคุณวีระน่าจะได้ตำแหน่งรัฐมนตรี

มัน ไม่สนุกแล้ว เป้าหมายเราไม่ได้อยู่ที่นั่น ผมไม่ปรารถนาการเป็น ส.ส.แล้วนะ ถ้าจะมาลงสมัครแย่งเก้าอี้ ส.ส.ก็ไม่มีแล้ว ถ้าเราชนะ ตำแหน่งรัฐมนตรีก็ไม่ปรารถนาแล้ว แต่ถามว่าเลิกการเมืองไหม ไม่เลิก แล้วจะอยู่ยังไง ก็อยู่กับคนเสื้อแดงนี่แหละ

- คุณวีระมีประวัติศาสตร์ส่วนตัว แต่ถูกมองว่ารับจ้างทักษิณ เหนื่อยไปไหมที่ต่อสู้แบบนี้

เดี๋ยว นี้ข้อกล่าวหาก็จาง ๆ ไปนะ ส่วนที่ต่อสู้มาก็เหนื่อยจริง ๆ แต่ผมทิ้งคนเสื้อแดงไม่ได้ มันบรรยายไม่ได้เลย เห็นน้ำใจชาวบ้าน เวลาไปต่างจังหวัดเขาขอร้องเรา บอกว่าพ่อใหญ่อย่าทิ้ง ขอร้องอย่าทิ้งพวกเรา ทำให้เราทิ้งไม่ได้

- คุณวีระแตกต่างจากแกนนำคนอื่น มีสายสัมพันธ์กับประชาธิปัตย์มาก่อนด้วย

ก็ ผม 3 หัวไง เสื้อแดงกลุ่มนั้น (ที่โจมตี) เขาว่าผม 1 ก็ภาพประชาธิปัตย์ 2 ลูกเปรม 3 มาอยู่กับเสื้อแดง...แต่ถ้าเขามาคุยด้วย เราก็จะอธิบายว่าคุณต้องดูข้อมูลให้แม่น ๆ นะ แล้วค่อยแสดงความเห็น

เพราะ ปัญหาของพวกที่อยู่ในเว็บไซต์คือพวกข้อมูลไม่ค่อยดี ใช้อารมณ์ในการแก้ไขปัญหา จะหลงกลข้าศึกได้ง่าย ๆ ผมคิดว่าพวกนั้นที่ด่ามาสาดเสียเทเสียมันไม่ใช่ของแท้ เรารู้ว่ามวลชนแท้จริง ยังอยู่ ผมว่าความบริสุทธิ์ใจสำคัญ มันพิสูจน์ด้วยเวลา

- ถ้าจะเลือกอยู่แบบสบาย ๆ ก็ทำได้ใช่หรือไม่

ตอน นี้ทำได้แล้ว แต่ทำไม่ลงจริง ๆ ถ้าเลือกอย่างนั้นได้ก็ต้องถือว่าใจดำมาก ถ้าคุณได้เห็นแววตาของคนที่อยู่หน้าเวทีที่มีความรักเป็นห่วงในแกนนำ 3 คน เราได้พระเครื่องมากกว่าเพื่อน ยันต์ก็ได้มากกว่าเพื่อน ล้วนแล้วแต่มาจากคนสามัญรากหญ้า เขาเป็นมิตร ถ้าเราไปหาความสบายก็เท่ากับละทิ้งมิตรให้เขาลำบาก

ความจริงผมไป อยู่อังกฤษไม่ต้องกลับก็ได้ เพราะลูกคนสุดท้องก็เรียนใกล้จะจบแล้ว เมื่อก่อนนี้ร้านอาหารที่อังกฤษมีไว้เพื่อส่งลูกเรียน ทีนี้เมื่อลูกเรียนจบทุกคนแล้ว ก็แปลว่าเราจะมีเงินเหลือ เราก็ไปอยู่ได้ ร้านก็ดูแลเรา ไม่ต้องกลับมา เราก็สบาย แต่ในที่สุดพอไปสัก 7 วันก็ต้องอยากกลับมา