WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, June 28, 2008

5 พันธมาร จะล้มล้างการปกครอง

คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ

การปฏิวัติระบบการเมืองของประเทศ โดยมีความพยายามอธิบายว่า จะให้ ส.ส. มีที่มาจากการสรรหา 70% เลือกตั้ง 30% เป็นการกระทำที่ถูกต้องตามรากฐานของระบอบประชาธิปไตย และถูกต้องตามตัวบทกฎหมายของชาติหรือไม่ เป็นเรื่องที่หลายคนตั้งข้อสงสัย

เรื่องดังกล่าวกำลังจะเป็นประเด็นที่ลุกลามใหญ่โต เนื่องจากการสร้างกระแส ปลุกปั่น ยุยง ให้คนไทยในชาติเข้าใจไขว้เขว ในหลักการของ “ประชาธิปไตยระบบตัวแทน” ซึ่ง คนไทยทุกคน จะมีสิทธิ เสรีภาพ ภราดรภาพ อย่างเท่าเทียมกัน คนไทยทุกคนไม่ว่าจะเป็นใคร มีที่มาจากไหน 1 คน 1 สิทธิ 1 เสียง 63 ล้านคน เท่าเทียมกันทั่วประเทศ ในการเลือกตัวแทนของตัวเองเข้ามาทำหน้าที่ในฝ่ายบริหาร และฝ่ายนิติบัญญัติ ใน ระบบรัฐสภาแบบตัวแทน และ ผู้บริหารประเทศ

รากฐานของประชาธิปไตย คือ ทุกคนควรจะมีสิทธิเสรีภาพในการปกครองบ้านเมืองร่วมกันด้วยตัวของตัวเอง แต่ในโลกนี้ ไม่มีชาติใดจะหาสถานที่ประชุมใหญ่โตเพียงพอให้คน 63 ล้านคน เข้ามาหารือร่วมกัน ได้พร้อมเพรียง ในการสร้างกติกาของชาติ ในการบริหารชาติ จึงต้อง ใช้ระบบตัวแทนเข้ามาทำหน้าที่

การที่มีแนวคิดว่า จะให้มีตัวแทนประชาชนมาจากการสรรหา มันจึง เป็นเรื่องน่าตลกขบขัน ในความคิดอันเลวทรามต่ำช้า เพราะ เท่ากับเป็นการจำกัดสิทธิ เสรีภาพ ภราดรภาพ ของพี่น้องประชาชนคนไทย 63 ล้านคน เป็นการให้สิทธิกับบุคคลกลุ่มหนึ่งคณะหนึ่ง ได้นำสิทธิ เสรีภาพ และภราดรภาพ ของประชาชน 63 ล้านคน ไปใช้อย่างไม่ถูกต้องตามหลักการของประชาธิปไตย เป็นการขโมยประชาธิปไตยไปจากประชาชนคนไทย

แนวทางเรื่อง “ปฏิวัติระบบการเมือง” จึงเป็นแนวทางที่ไม่น่าจะถูกต้อง และส่อว่าจะขัดต่อกฎหมายบ้านเมืองไทย

ตามประมวลกฎหมายอาญา ภาค 2 ความผิดต่อความมั่นคงของรัฐ หมวด 2 ความผิดต่อความมั่นคงของรัฐภายในราชอาณาจักร มาตรา 116 กำหนดไว้ว่า ผู้ใดกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต

(1) เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกฎหมายแผ่นดินหรือรัฐบาล โดยใช้กำลังข่มขืนใจหรือใช้กำลังประทุษร้าย
(2) เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือ
(3) เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปี

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2550 ระบุเอาไว้ชัดเจนในมาตรา 2 ประเทศไทยมีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

การเสนอเรื่อง “ปฏิวัติระบบการเมือง” ซึ่งข้อเสนอและเนื้อหาไม่ได้เป็นไปซึ่งเจตนาแห่งการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อย่างชัดแจ้ง โดยต้องการลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชนคนไทย 63 ล้านคน ผิดเจตนารมณ์แห่งการเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 จึงเป็นเรื่องที่น่าจะเข้าข่ายในการดำเนินการตามกฎหมายหรือไม่?

ใคร หน่วยงานใด ที่จะต้องดำเนินการแล้วไม่รีบดำเนินการ ขอให้ระวัง จะเสียใจกันในภายภาคหน้า จะหาว่าไม่เตือน!