WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, June 23, 2008

ผมจะอดทน เพื่อบ้านเมือง

คอลัมน์: สนทนาประสาสมัคร

รายการ “สนทนาประสาสมัคร” โดย นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย NBT และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ วันอาทิตย์ที่ 22 มิถุนายน 2551 เวลา 08.30-09.30 น.

ความตอนหนึ่งว่า...เรื่องดังกล่าวเป็นการปลุกระดมทางความคิดจนเกินเหตุ ผมต้องขออธิบายให้ชัดเจนว่า เรื่องเขาพระวิหารนั้น ศาลโลกตัดสินให้ไทยแพ้คดี และให้ดินแดนเขาพระวิหารตกเป็นของประเทศกัมพูชา ตั้งแต่ พ.ศ.2505 ดังนั้น พื้นที่ตามเส้นแผนที่ที่ขีดไปเมื่อ 45 ปีนั้น ยังไงก็ต้องเป็นของกัมพูชา แต่ระยะเวลาที่ผ่านมา ไทยและกัมพูชาก็หากินร่วมกัน มีผลประโยชน์ร่วมกัน ไม่มีปัญหาอะไร แต่ปัจจุบันกลับนำเรื่องนี้มาปลุกระดมจนเกินเหตุ ถึงขั้นจะไปฟ้องศาลปกครอง ซึ่งเชื่อว่าประธานศาลปกครองอายุมากพอที่จะรู้ว่าอะไรเป็นอะไร

แต่เมื่อเร็วๆ นี้ รัฐบาลกัมพูชาต้องการที่จะเอาเขาพระวิหารไปขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก โดยยื่นเรื่องไปกับทางยูเนสโก ทีนี้ เมื่อประเทศไทยมีพื้นที่ทับซ้อนอยู่ทางบริเวณทางขึ้นปราสาท ก็ต้องทำการทักท้วง ก็ได้ไปเจรจากันที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เพื่อไกล่เกลี่ยทำความเข้าใจกัน จึงได้ข้อตกลงว่า ไทยทักท้วงสำเร็จ กัมพูชาสามารถขอขึ้นทะเบียนได้เฉพาะตัวปราสาทเท่านั้น เพราะเป็นของเขา พื้นที่ของเขา ขอบเขตเท่านั้น ใช้เวลาพูด 12 ชั่วโมง

ทั้งหมดมีเท่านี้เอง เขาก็ไปตกลงกันว่า โอเค ทั้งหมดขึ้นทะเบียน วันที่ 5 กรกฎาคม เขาจะขึ้นทะเบียนที่ควิเบก แคนาดา ก็เขาขึ้นทะเบียนปราสาทที่อยู่ในเขตของเขา มันไม่มีสนธิสัญญาอะไรเกี่ยวข้องกันเลย เราทักท้วงเพราะถ้าเอาพื้นที่รอบปราสาท เราก็ทักท้วงสำเร็จ แต่ว่าพื้นที่ทับซ้อนไม่เอาไปขึ้น ขึ้นเฉพาะทะเบียนปราสาท คำว่าพื้นที่ทับซ้อนยังมีอีกว่า ชายแดนที่ยังเจรจาไม่เสร็จ ยังเถียงกัน ตรงไหน ก็เป็นพื้นที่ทับซ้อน ก็ต้องถือ รอบเขาพระวิหาร มีกว่า 4 กม. ก็ยังต้องเจรจาต่อ ตรงชายแดนก็ต้องเจรจาต่อ รวมทั้งไอ้ในทะเล ที่ด่ากัน ตั้งกี่พันตารางกิโลเมตร ก็ไม่เจรจา ทิ้งไว้อย่างนั้น พื้นที่ทับซ้อนทั้งหมดไม่มีการเจรจา ไม่ใช่สนธิสัญญา

ที่ของเขานะครับ เอามาปลุกระดม โยงเข้ากับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไปตีกอล์ฟกับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เพื่อเจรจาขอแลกเปลี่ยนเขาพระวิหารกับการขุดเจาะน้ำมัน แลกเปลี่ยนอะไร รัฐบาลไทยฟ้องคดีอยู่ในศาล น้ำมันก็ไม่ได้ขุด แลกก็ไม่ได้แลก เพราะเป็นของกัมพูชา เราทำหน้าที่รัฐบาลนี้ ทักท้วง ดึงเอา นายนพดล ปัทมะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าไปเกี่ยว อภิปรายไม่ไว้วางใจโจมตีอย่างหนักนั้น และแม้หลายๆ ฝ่าย ทั้งทหาร กรมแผนที่ทหาร รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็ออกมาอธิบาย

และยืนยันชัดเจนว่าไม่มีการเสียดินแดนใดๆ ทั้งสิ้น ก็ยังไม่ฟังกัน ขนาดผู้หญิงที่เป็นช่างตัดเสื้อชุดละหมื่น แสดงอาการเลย บอกไม่ได้เลย ฉันจะต้องไปร่วมชุมนุม จะเสียเขาพระวิหารไป ฉันยอมตาย ยอมเสียชีวิต มันอะไรกันขนาดนี้ การปลุกระดมได้ผลเชียวเหรอครับ ทำไมคนเราเกิดอาการรักชาติขึ้นมาจะเป็นจะตาย และทำไมล่ะครับ ก่อนหน้านี้ ถ้าเขมรไม่ขึ้นทะเบียน ก็อยู่กันต่อไป ก็อยู่กันมา 50 ปี ต่อไปข้างหน้า มันอะไรกันนักหนาขนาดนี้ ผมต้องอธิบายให้ชัดเจน และผมต้องรับผิดชอบในฐานะหัวหน้ารัฐบาล
ความหมายชื่อสะพานชมัยมรุเชฐ

คำว่า สะพานชมัยมรุเชฐ แปลว่าอะไร คำว่า “เชฐ” แปลว่า พี่ คำว่า “ชมัย” แปลว่า ทั้งสอง “มรุ” แปลว่า ที่ล่วงลับไปแล้ว เจ้านายท่านสร้างสะพานนี้อุทิศให้พระเชษฐาที่ล่วงลับไปแล้วสองพระองค์ ชมัยมรุเชฐ สะพานนี้มีสร้างคู่กัน มีอีกสะพานหนึ่งอยู่ถนนราชวิถี ตรงผ่านสวนจิตรลดาที่จะขึ้นทางรถไฟ ชื่อสะพานอุภัยเจษฎทิศ แปลเหมือนกัน ชื่อคล้องกันด้วย ชมัยมรุเชฐขึ้นก่อน และอุภัยเจษฎทิศ แปลเหมือนกันเลยครับ อุภัย แปลว่า ทั้งสอง เจษฎ แปลว่า พี่ อุทิศ ก็อุทิศ อุทิศให้พี่ทั้งสองที่ล่วงลับไปแล้ว แต่ก่อนมีสะพานชื่อสะพานเฉลิมเผ่า 57 แปลว่าปีที่สร้าง เดี๋ยวนี้ก็ลบเลือนไปเยอะ ถามเรื่องสะพานก็ตอบให้กว้างขวางไปนิดหนึ่ง
กลุ่มพันธมิตร เปลี่ยนมาขับไล่รัฐบาล

การเลือกตั้งครั้งที่แล้วเมื่อ 23 ธันวาคม 2550 ที่ผ่านมา เป็นการตกลงกันทั้งโลกรู้กัน ผลการเลือกตั้งก็ออกมาอย่างนี้ เรื่องรัฐธรรมนูญก็บอกกันมา ใช้ไปก่อนแล้วค่อยแก้ไขทีหลัง นายกรัฐมนตรีคนเก่าก็มาขึ้นศาล ก็มานั่งจ้องหาเหตุไล่รัฐบาลกัน ผมเองก็ทำหน้าที่ของผม มาประท้วงกันหน้ายูเอ็น ผมก็ขายหน้าเวลาเขาถาม พอผมเตรียมการที่จะดำเนินการกับม็อบ ก็กล่าวหาว่าผมจะสลายม็อบ กลายเป็นว่ารัฐบาลโง่ที่จะสลายม็อบ ผมก็อดทน อย่างนี้มันยุติธรรมหรือ ผมมาถูกต้องตามกฎหมาย อดีตนายกรัฐมนตรีก็ถูกดำเนินการไปตามขั้นตอนของศาล แต่ความเกลียดชังก็ยังไม่จบ พยายามจะเอาออกให้ได้ มีคน 5 คน มาตั้งขบวนการ

เรื่องรถเมล์ แค่คิดแนวทางแก้ไข ก็โดนนำเอาไปอภิปรายทั้งที่มันยังอยู่ในกระดาษ ยังไม่ได้ทำ แค่คิดเท่านั้นก็หาว่าทุจริต ได้คันละล้าน ยังไม่ได้ประมูลเลย ก็กล่าวหาว่าเลือกบริษัทเอาไว้แล้ว พอผมให้ชะลอก็หาว่าผมกลัวการไม่ไว้วางใจ ก็เชิญเลย ใครจะยกย่อง 5 พระหน่อก็เชิญ แต่ผมก็มีสิทธิเรียกร้อง การมีแผลใจกลางพระนครอย่างนี้ทำได้หรือ คนที่ชอบผม ไม่ชอบพรรคโน้นก็มี จุดหมายปลายทางอยู่ที่ไหน เคียดแค้นชิงชัง ไม่ชอบกัน วันจันทร์นี้ก็จะเปิดโอกาสให้วุฒิสมาชิกพูด ส่วนอังคาร พุธ จะให้สภาเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ส่วนพฤหัสบดีและศุกร์ ก็จะเป็นการอภิปรายเรื่องงบประมาณ อะไรกันนักหนา อยู่มา 4 เดือน สัญญาก็ยังไม่ได้เซ็นสักฉบับ จะเอาอะไรมาด่ากันนักหนา จะขุดอะไรเอามาด่าก็เอามา

หากนายอภิสิทธิ์ ได้ตั้งรัฐบาลผมก็จะเอาคน 5 คนตั้งแก๊งข้างถนนเหมือนกัน ดูสิว่าจะอยู่ได้ไหม แล้วบ้านเมืองจะเป็นอย่างไร ถ้าเปลี่ยนขั้วเมื่อไรจะตั้งแก๊งถล่ม จะดูซิว่าจะเป็นอย่างไร ยกย่องกันเหลือเกิน ไม่รู้ว่าประชาธิปไตยแบบไหน ผมไม่เคยเรียนมา

การเช่ารถเมล์แอร์ 6,000 คัน วิ่งให้บริการ
รถเมล์อยู่ในกรุงเทพฯ แต่ก่อนเรามีรถ 6,000 คัน ดำเนินการใช้กันมาเป็นรถใช้เครื่องยนต์ดีเซล และก็ใช้ดำเนินการกันมา และทำกันบกพร่องเสียหาย จนกระทั่งรถเหลือ 3,500 คัน หายไป 2,500 คัน เสียหายต่างๆ รถจะต้องซ่อม ระบบเท่ากับมาทำต่อเพิ่มเติม รถที่เอามา ซื้อมาต้องซ่อม อะไหล่ก็หากิน ยางก็หากิน น้ำมันก็ดูดกันออกไปได้ แล้วยังไงตั๋วก็ขี่ช้าง ไม่เข้าใจว่าขี่ช้างเป็นยังไง ตั๋ว 10 ใบขี่กันได้ 12 ใบ อย่างนี้เสียหาย ตอนผมอยู่ติดลบอยู่ 2,000 ล้าน ก็มโหฬารเต็มทีแล้ว เป็นหนี้

บัดนี้ผมกลับเข้ามาใหม่ ขสมก. เป็นหนี้ตัวเลขพูดคร่าวๆ 69,000 ล้าน ตัวเลขที่แสดงเอกสารเห็น 74,000 ล้าน ผมนั่งไม่รู้ไม่ชี้เสียอีกหน่อย ผมก็ไป ก็ถึง 100,000 ล้าน แล้วมีใครรับผิดชอบไหม ปล่อยไว้อย่างนี้ เขาก็มีความคิดว่า คนมีความคิด รัฐบาลที่ดูท่าไม่ได้ แต่มีความคิดว่าต้องแก้ไขปัญหา เขาก็เสนอแนวทางแก้ไขปัญหา ก็คร่าวๆ ง่ายๆ อย่างนี้ครับ ก็จะมีเหลือที่จะใช้หนี้ 74,000 ล้าน

ปุ๋ยหมักจุลินทรีย์ของ กอ.รมน. ช่วยเกษตรกรลดต้นทุน

ผมไปประชุม กอ.รมน. แล้วนายทหารเขาทำปุ๋ยหมักจากจุลินทรีย์ ที่มีประสิทธิภาพ ปี 2550 ส่วนผสมที่เขาทำนี้เขาใช้แกลบที่ยังไม่ได้เผา ใช้มูลสัตว์ที่เอามารวมกัน มีจุลินทรีย์ที่ผสม ใช้งบประมาณโครงการนี้ 2,000,000 บาท ใน 138 ชุมชน ได้ปุ๋ยหมัก EM นี้ 4,000 ตัน 2,000,000 บาทได้ 4,000 ตันครับ มูลค่า 8,000,000 บาท เพราะว่ากิโลกรัมละ 2 บาท เอาไปปลูกข้าวได้ 40,000 ไร่ ได้ข้าวมา 24 ล้านกิโลกรัม ได้ 600 กิโลกรัมต่อไร่ครับ ข้าวได้มูลค่า 360 ล้าน กิโลกรัมละ 15 บาทข้าวเปลือก ถ้าใช้ปุ๋ยเคมี 40,000 ไร่ๆ ละ 600 บาท คือ 24 ล้าน ต้องใช้เงิน 24 ล้าน เขาประหยัดเงินช่วยชาวนาได้ 22 ล้าน นี่ละครับ ปุ๋ยหมักจุลินทรีย์มีประสิทธิภาพ

ทีนี้ดูมันสำปะหลัง น่าตื่นเต้นครับ ที่ขุดธรรมดาๆ ที่ใช้ปุ๋ยธรรมดา ปุ๋ยเคมีนะครับ มันสำปะหลังเคมีเฉลี่ยได้ 3-5 ตันต่อไร่ ปุ๋ยเคมี 3 ตันต่อไร่ แต่ว่าจุลินทรีย์นี้ มัน 9 เดือน 17 ตันต่อไร่ เวลาเท่ากันนี้ 3-5 ตันต่อไร่ ทบทวนให้ฟังอย่างนี้นะครับ นี่เก่า นี่ใหม่ เพราะฉะนั้นถ้าดูในน้ำ สิ่งแวดล้อมไม่เสียครับ ใส่ปุ๋ยเคมีในนา ปลา กบ ไม่อยู่ แต่ว่าใช้ปุ๋ยจุลินทรีย์ปลากลับมา กบกลับมา เห็นไหมครับ นี่ผลไม้ สวนทุเรียน มะละกอ ขนุน เอาปุ๋ยเคมีครึ่งกระสอบ ปุ๋ยจุลินทรีย์ 100 บาท ถูกกว่ากัน

สนับสนุนการปลูกพืชพลังงานทำเอธานอล
ผมต้องสนับสนุนให้แพร่ออกไปทั่วประเทศ ไม่กลืนทั้งหมดหรอกครับ เราจะหลีกเลี่ยงเคมี ไม่หมดครับ เคมีจะต้องมา ปุ๋ย NPK ยังต้องมาเป็นส่วนผสม นี่คืองานที่รัฐบาลสนใจว่าไม่ต้องการเสียเงินให้แพงมากเกินเหตุ ก็เหมือนที่เราทำเอธานอลได้สำเร็จ แต่ก่อนเอา 5 ใส่ไปเบนซิน 95 ต่อไปใส่ไป 10 เดี๋ยวนี้ใส่ 20 เบนซิน 80 แต่ในทางปฏิภาคกลับ เดี๋ยวนี้เราผลิตเอธานอลได้ E85 คือเอธานอล 85 เบนซิน 15 กำลังปรับปรุงเรื่องรถอยู่ นี่ละครับงานของรัฐบาลนี้ มันเกิดขึ้นตรงนี้พอดี ก็เอาละเราดำเนินการ แปลว่ามีพืชทดแทน ปลูกข้าวก็ปลูก มันสำปะหลังเขาก็อยู่ส่วนมันสำปะหลัง อ้อยก็อยู่ส่วนอ้อย เหมือนกับที่ประเทศบราซิล เขาใช้ 100 เปอร์เซ็นต์ครับ เขาใหญ่โตมโหฬาร เขาทำสำเร็จ รัฐมนตรีของเราไปบราซิลเพิ่งกลับมา เพื่อจะดูว่าอะไรอย่างไร เรื่องแก๊ส คำนวณแล้วจะใช้ได้ 26 ปี วันจันทร์นี้รัฐมนตรีจะไปเซ็นสัญญาที่พม่า เพราะเขาก็ไม่ตกลง พูดจากัน หลังจากนั้นเราจัดการช่วยเหลือ เขาจัดการขอเชิญเซ็นสัญญา ซื้อแก๊สจากแหล่งใหม่

ตอบคำถามประชาชน

อยากให้รายการนี้มี call center 24 ชั่วโมง อยากให้สื่อความประชาชนทั่วประเทศคิดอย่างไร ให้ท่านพูดไปข้างหน้า - เรียกภาษาฝรั่งนะนี่ ศูนย์โทรศัพท์ก็เรียกไม่ได้นะ อาทิตย์ละหนนั่นละครับ มีคนฟังเยอะดี วันนี้ อ.สุขุม (รศ.สุขุม นวลสกุล) บอกเมื่อเช้า บอกว่าคนฟังเยอะ ก็เยอะละครับ ผมก็มีสารคดีเรื่องโน้นเรื่องนี้เหมือนเดิม วันนี้สารคดีก็ออกได้แต่แค่เรื่องรถเมล์ เรื่องมันสำปะหลัง เรื่องอ้อย เรื่องปุ๋ย…ทำไมไม่มีใครพูดถึงนักเรียนจะเรียนอย่างไร เพราะเสียงดังมากจากพันธมิตรฯ – ก็ลองดูวันจันทร์ก็แล้วกันครับว่าเขาจะทนกันได้อย่างไร แค่ไหน ก็ต้องช่วยกันดูสิครับ ก็ปล่อยกันเหลือเกินนี่ครับ ยกย่องกันเหลือเกิน ไม่รู้ประชาธิปไตยแขนงไหนอย่างไร ผมเรียกว่า ผมไม่เคยเจอ ยกย่องกันเหลือเกิน

ประชาชนอยู่ข้างรัฐบาลเยอะ อยากให้แสดงพลังอย่างไร - ไม่ต้องหรอกครับ กรุณาอยู่ในที่ตั้ง กรุณาเถอะ ไม่ต้องแสดงหรอกครับ...หัวจ่ายแก๊สติดมิเตอร์ขนส่งแก๊สแล้ววิ่งบริการจอดตามจุด - เขาจะทำทุกวิถีทางให้เติมมากเติมเร็ว กำลังนี้ ต้องยืนยันอยู่ว่าแก๊สจะใช้ได้ 26 ปี นี่เซ็นสัญญา M9 กับพม่าอาจจะได้มากกว่า 26 ปี และกำลังจะเจรจากับรัสเซีย ซึ่งรัสเซียก็จะเอาแก๊ส ใครจะดูถูกดูแคลนรัสเซีย คุณปูติน (นายวลาดิเมียร์ ปูติน นายกรัฐมนตรีแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย) เขาชวนผมว่าให้ไปพบ ผมก็ เดือนตุลาคมนัดกันจะไปคุย ก็กำลังจะดูเรื่องใช้แก๊ส เขายินดีสนับสนุนครับ รวมทั้งน้ำมันดีเซลราคาถูก กำลังเจรจาความกันอยู่ ผมก็ทำหน้าที่ครับ เขาก็เห็นว่าเขาคงพอคบได้ พอนั่นได้ เขาติดต่อมา

อยากจะทราบเรื่องถังแก๊สเอ็นจีวี ลดราคา 50% จริงไหม ลดเมื่อไร ตอบด้วย - เขาต้องการจะให้ใช้ เขาต้องพยายามทุกวิถีทาง แต่บัดนี้กำลังพูดกับทางจีน ถ้าพิสูจน์ได้ว่าของจีนก็ดี ราคาถูกกว่ากันครึ่งหนึ่ง ก็จะเอาของจีน ของฮาร์ดี ของอิตาลีเขาเจ๋งครับ แต่ว่าทางจีนเขาก็ว่าของเขาดีครับ เขาต้องหาทางปรับปรุง

ให้กำลังใจนายกฯ อย่าไปหลงกลหลงทางฝ่ายยั่วยุให้ตบะแตก ไม่ต้องไปโกรธพวกเขา - ไม่โกรธหรอกครับ และขอประกาศไว้ด้วย โครงการต่อไปจะส่งสื่อสารมวลชนมารุมล้อม และจะถามยั่วยุให้ผมตบะแตก บอกไว้ล่วงหน้าเลยครับ ไม่แตกครับ เพราะปกตินั้นก็ไม่เปิดโอกาสให้ยั่วยุอยู่แล้ว ผมจะทำเรื่องนี้เพื่อบ้านเมืองของเรา ผมจะพยายามอดกลั้นทั้งหลาย ก็ผมเป็นคนธรรมดาครับ เป็นคนเหมือนกัน ปลุกระดมปลุกได้ คุณก็คน คุณก็กินข้าว ผมก็คน ผมก็กินข้าว ดูสิครับว่าใครจะอึดกว่ากันยังไง ผมแน่ใจว่าผมทำสิ่งที่ถูกต้อง และบรรดาสื่อสารมวลชนทั้งหลายท่านใช้วิจารณญาณของท่านให้ดีเถอะครับ ว่ามันควรจะสนับสนุนคนที่ทำผิดกฎหมายหรือไม่ และควรจะพูดถึงคนที่ทำถูกกฎหมายในแง่ทางที่ดีบ้างหรือไม่ ผมไม่ได้ดีวิเศษไปกว่าคนอื่น แต่ผมมีความตั้งใจดีที่จะทำงานให้บ้านเมืองนี้ ผมทำงานทุกอย่าง ผมบอกผมจะทำให้ ผมไม่ทำเอา ผมเดินทางมาสุดท้ายปลายนี้ของผมแล้ว แต่เขาห้ามพูดว่าจะไปเมื่อไร ถ้าผมอยู่ได้ถึง 4 ปี ผมทำให้ 4 ปี โครงการทั้งหลายทั้งปวง ผมจะทำขึ้นให้ได้เลยครับ

เป็นนักเรียนอยู่โรงเรียนราชวินิต มัธยม วันจันทร์โรงเรียนจะเปิด อยากให้นายกฯ ช่วยจัดการม็อบพันธมิตรฯ อยากให้ช่วยเรื่องความปลอดภัยด้วย - กรุณาเถอะครับ ผมจะหลีกเลี่ยงที่จะไปปะทะกับพันธมิตรฯ บรรดาสื่อสารมวลชนทั้งหลายจะเป็นผู้ดำเนินการเรื่องนี้ให้หนู เขาจะใช้วิจารณญาณของเขา ว่าเขาควรจะมีบทความ จะพาดหัวเตือนม็อบอย่างไร ต่ออะไรบ้าง เดือดร้อนไปหมดครับ เดือดร้อนไปทั่ว แต่รัฐบาลไม่เดือดร้อนครับ

ผมยืนยันตรงนี้ครับว่าวันจันทร์ผมจะเข้าไปนั่งทำงานที่ทำเนียบรัฐบาล เพราะยังมีทางเข้า-ออกอยู่ ไม่มีปัญหา วันอังคารก็ประชุมคณะรัฐมนตรีในทำเนียบ บ้านเมืองยังดำเนินการตามปกติเหมือนเดิมทุกประการ ใครจะแสดงอำนาจบาตรใหญ่อย่างไร ผมจะปล่อยให้แสดงตามสมควรแก่เหตุ ถึงเวลาถ้าประชาชนทนไม่ได้อย่างไร ก็พยักหน้าให้สัญญาณผมแล้วกัน ผมจะทำหน้าที่

เวลานี้ต้องใช้ตรงนี้แล้วครับ เพราะเวลานี้มีคนสนับสนุนคนที่ทำผิดกฎหมายและเหยียบย่ำคนที่ทำถูกกฎหมาย น่าเสียใจไหมครับ แต่ว่าผมทนได้ ผมจะอดทนเพื่อบ้านเมืองของเรา พูดให้โก้ไปหน่อย ที่พูดได้เพราะอะไร บังเอิญผมเป็นนายกรัฐมนตรี บังเอิญเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และบังเอิญได้เข้าใจเรื่องราวทั้งหมด บริหารมา 4 เดือนนี่ละครับ ไหวครับ ผมคิดว่าผมเอาได้ ผมเอาอยู่ เพียงแต่ว่าขอให้ตัวบทกฎหมายยังคงศักดิ์สิทธิ์อยู่ในบ้านเมืองนี้ ขอให้บรรดาสื่อสารมวลชนทั้งหลายใช้วิจารณญาณว่า คนที่ทำผิดกฎหมายยังจะยกย่องสรรเสริญกันต่อไป ขณะที่คนมีหน้าที่ทำตามกฎหมายถูกเหยียบย่ำ ใครเป็นเจ้าของประเทศ ช่วยดูด้วยครับ เวลาเกินมานิดครับ วันอาทิตย์หน้าพบกันใหม่ วันนี้ลาก่อนครับ สวัสดีครับ