WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, June 28, 2008

รุมกระหน่ำฝ่ายค้านอภิปรายไร้แก่นสาร

คอลัมน์ : รายงานพิเศษ

การยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลของพรรคฝ่ายค้าน ระหว่างวันที่ 24-26 มิถุนายน ที่ผ่านมา เป็นประเด็นที่มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางถึงความไม่หนักแน่นของข้อมูล ไม่สมราคาที่มีการโอ้อวดไว้ก่อนหน้านั้น โดยส่วนใหญ่เป็นเพียงการกล่าวถึงเรื่องเก่า พยายามหาเรื่องพาดพิงรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โดยไม่เห็นว่ารัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช ที่บริหารราชการแผ่นดินมา 4 เดือน มีข้อผิดพลาดบกพร่องอย่างไรแน่

โดยนอกเหนือจากเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของประชาชน นักวิชาการ และผู้สนใจติดตามการอภิปรายโดยทั่วไปแล้ว ชาวเว็บทั้งหลายก็มีการโพสต์ข้อความกันอย่างคึกคัก

ที่ www.pantip.com ห้องราชดำเนิน ของคอการเมือง มีการโพสต์ข้อความไว้หลากหลาย อาทิ

คุณ electrica “นี่เขาอภิปรายกันแบบไม่กำหนดเวลาผู้อภิปรายเลยหรือครับ ใจกว้างอย่างนี้ ปชป. ก็ยิ้มสิครับ พูดถ่วงเวลาไปเรื่อย กวนอารมณ์ ส.ส. รัฐบาลเล่น ทำไมไม่ให้ฝ่ายค้านพูด 1ชั่วโมง/คน รมต. ตอบ 15 นาที ตอนจบ 1 ชั่วโมง เดี๋ยว ปชป. ก็หาเรื่องถ่วงไปอีกวันหรอก"

คุณ homeshop “ยิ่งเขาพูดช้าเท่าไรก็ยิ่งอภิปรายรัฐมนตรีได้น้อยคนเท่านั้นแหละครับ ผมว่ามันจะเป็นการถ่วงเวลาพวกเดียวกันเองมากกว่า”

คุณ electrica “ผมไม่ห่วงการตอบของ รมต. เลยรู้สึกว่าตอบได้ดีทุกคนแต่ผู้ทำหน้าที่ประท้วง-จับประเด็นไม่แม่น น่าจะให้เพื่อน ส.ส. ช่วยจับประเด็นให้แล้วพูด ฝ่ายค้านพูดอะไรต้องจดไว้เป๊ะๆ ไม่งั้นเข้าทางฝ่ายค้านหมด ต้องยืดเวลาให้เขาวันหนึ่งแล้ว”

คุณ manophat “ดู ปชป. แล้วสมเพช ไม่รู้ว่าช้าไปหรือเปล่า แต่เมื่อได้ดูหมอผู้หญิงท่านหนึ่ง ได้อภิปรายถึงลุงสมัครในสภาแล้วเห็นผู้หญิงคนนี้แล้วอดสมเพชไม่ได้ที่เห็นเธอนั่งหัวเราะ ขณะที่ลุงสมัครชี้แจง พวก ปชป. รักประเทศจริงหรือเปล่า จิตใจทำด้วยอะไร ที่ประชาชนเลือกเข้ามาแล้วมาทำเช่นนี้แทนที่จะร่วมมือแก้ไขกู้สถานการณ์แต่กลับสร้างสถานการณ์เอาเอง ยิ่งเห็นหมอผู้หญิงคนดังกล่าวแล้วอดสมเพชไม่ได้ที่มีน้ำยาแค่นี้ในการบริหารประเทศ ขอให้ ปชป. โดน...เสียทีเถิดรวมถึงพวกพันธมิตรฯ ที่แอบอ้างสถาบัน และหลอกลวงคนให้กู้ชาติ ชาติเราพังแน่ถ้าให้พวก ปชป. กับพันธมตรฯ กู้"

คุณสุขชัย “สงสารเหมือนกัน แต่หญิงวัยนี้ถ้าฮอร์โมนผิดปกติ ก็จะแสดงออกลักษณะนี้ สงสารเธอและญาติมิตรของเธอ”

คุณ sangoop “หลังจากพันธมิตรเพื่อประชาธิปัตย์ประกาศจะเพิ่มมาตรการการกดดัน คราวนี้คงเตรียมโจมตีศาสนาอื่นแน่ หลังจากดำเนินการอ้างพระมหากษัตริย์ และชาติ มาเป็นที่เรียบร้อย ก็คงเหลือเรื่องศาสนาแล้วแหละ ดูซิจะเอาเรื่องอะไรมาอีก

คุณ manophat “เขาก็บอกว่าผมว่าขว้างงูไม่พ้นคอนะ เพราะที่ร่วมอยู่ด้วย สันติอโศกน่ะก็เป็นการทำลายศาสนาทางอ้อมเช่นกัน ไอ้พธม.มันมาจากนรกมันน่ะแหละที่เหยียบย่ำศาสนาพุทธ”

คุณ Country Club “ถ้ามาร์คเป็นนายกฯ ประชาธิปัตย์จะต้องกตัญญูพวกพันธมิตรฯ ยังไง มาร์คบอกว่า นายกฯ สมัครกตัญญูต่อนายกฯ ทักษิณ เลยอยากรู้ว่า ถ้ามาร์คเป็นนายกฯ ก็ต้องกตัญญูต่อแก๊งพันธมิตรฯ ข้างถนนพวกนั้นด้วยนะสิ แหม...เสียดายจริงๆ นายกฯ สมัครน่าจะโต้มาร์คออกไปแบบนี้ คุณๆ คิดว่ามาร์คและประชาธิปัตย์จะกตัญญูกันแบบไหนเอ่ย”

คุณนักเลงโบราณ “เชื่อได้ว่ามาร์คจะเนรคุณพันธมิตรฯ แน่นอน...เพราะที่เห็นตอนนี้ ก็ออกมาปฏิเสธความร่วมมือกันต่อสาธารณะแล้ว คนพรรคนี้เคยกตัญญูใครบ้างครับ?”

คุณวัวน้อยคอยรัก “พรรคฝ่ายค้านอยู่ในภาวะโดนผีทักษิณหลอกหลอน ไม่รู้ว่า อภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกฯ สมัคร หรือนายกฯ ทักษิณ กันแน่ พยายามจะเอาเรื่องไม่เกี่ยว มาเกี่ยวให้ได้ คงจะเก็บกดมากเกินไป ที่ไม่สามารถอภิปรายในสมัยนายกฯทักษิณได้ เอาเรื่องหยุมหยิมมาเล่นลุงหมัก ก็เลยโดนลุงหมักตอกหน้าหงายไปหลายคน หมัดเด็ดที่ผู้นำฝ่ายค้านบอก จนบัดนี้ก็ยังไม่เห็น เห็นแต่หมัด เห็บ หมัดเนรคุณ หมัดขนมเค้ก หมัดน้ำแดง หมัดอายครับ ฯลฯ ไร้สาระจริงๆ คงต้องปล่อยให้เป็นฝ่ายค้านไปอีกหลายสมัย เพราะผมคิดว่า ฝ่ายค้านสอบตก ขนาดเป็นฝ่ายค้านยังสอบตก แล้วจะไปเป็นรัฐบาลไหวหรือ มุกแป้ก กิ๊วๆ”

คุณเฒ่าวัย 56 “ปชป. ตั้งใจอภิปรายรัฐบาลเก่าๆ ครับ เช่น จอมพลสฤษดิ์ และ พ.ต.ท. ทักษิณ อ้อ แล้วก็เอาหมอเข้ามาดูอาการของท่านสมัคร-ตรวจโรคและวินิจฉัยโรคโดยการดูว่ากินน้ำแดงกับเค้ก”

คุณสุขชัย “เห็นด้วย...รัฐบาลนี้ไม่อภิปราย ไปอภิปรายรัฐบาลถนอม ทักษิณโน่น ยังมึนไม่หายหรือไง สมควรแล้วแหละที่ประชาชนไม่เลือกมาบริหารประเทศ"

คุณแมงง้องแง้ง (woraphan) “ไม่รู้จะเล่นอะไร งัดเอาหนังสือลุงหมักที่เขียนเมื่อ 30 ปีที่เเล้วมาโจมตี ขี้เดียดมันจริงๆ เลย”

ในขณะที่ www.prachatai.com ก็มีคนเข้าไปโพสต์กันหลากหลายความคิดเห็นเช่นกัน

คุณคนไทยคนที่ 2 “ต้องบอกว่า ดีใจ ที่ประชาไทเอามาลง สาธุชนที่ได้ฟังมาร์ค ม.7 พูดแล้วรู้สึกอย่างไรบ้าง ศรีธนญชัยไหม มีแต่น้ำท่วมทุ่ง และบิดเบือนประวัติศาสตร์ เพราะดันพูดแมวๆ ออกมาได้ว่า ศาลโลกตัดสินให้เขมรได้ตัวปราสาทเขาพระวิหาร ไม่ได้ตัดสินเรื่องที่ไอ้การพูดที่เน่าๆ หลอกลวงประชาชน ยุยงประชาชนเช่นนี้มันรายำไหมสาธุชน มันมีด้วยหรือที่ดันผ่าตัดสินให้แต่ตัวสิ่งก่อสร้างแต่ที่ดินไม่ให้ ถามว่ากฎหมายบ้านไหนหรือที่ศรีธนญชัยแบบนี้

ตัวปราสาทเขาพระวิหารมันลอยกลางอากาศหรือ เหมือนกับพูด...ๆ อย่างเพลงที่ไวพจน์ร้องในเพลงแบ่งสมบัติ ว่าให้ยกที่นาเอาไปได้ แต่ต้องให้ต้นข้าวตั้งไว้ ซึ่งมันเป็นไปได้หรือ ศาลโลก เขาตัดสินชัดเจนว่าให้ไทยต้องคืนเขาพระวิหารให้กับเขมร นั่นย่อมหมายถึงที่ตั้งของตัวปราสาทด้วย

ส่วนบริเวณที่ทับซ้อนกันอยู่ที่ต่างฝ่ายต่างอ้างสิทธิเหนือนั้น (ซึ่งมีอยู่ราว 4.6 ตารางกิโลเมตร) ศาลโลกไม่ได้ตัดสิน เพราะต้องการให้ไทยเขมรไปตกลงกันให้ได้เสียก่อน พูดง่ายๆ ศาลโลกยังอุตส่าห์ไม่หาญน้ำใจประเทศไทย แต่จากผลนี้เองมันเลยมีลูกติดพันมาจนถึงยุคนี้ที่พวกชั่วเอาเรื่องเขาพระวิหารมาเล่นกันทางการเมือง

หากเกิดสงครามระหว่างไทยกับกัมพูชา มาร์ค ม.7 และพรรคแมลงสาบเน่าประชาวิบัติต้องรับผิดชอบ จะหนีความรับผิดชอบไม่ได้ ไอ้เรื่อง ปตท. และน้ำมันนี่ก็เหมือนกัน มาร์ค ม.7 …พูดอย่างกับว่าฉลาดเสียเต็มประดา ทั้งๆ ที่...ไบซันดีๆ นี่เอง ไม่กล้าด่าแขกโอเปกที่เป็นตัวการตัวจริง แต่หันมาด่ารัฐบาล มาด่า ปตท. ว่าทำไมถึงกำไรมากจัดเป็นแสนล้านบาท แล้วทำไมไม่เอากำไรมาลดราคาน้ำมันให้กับประชาชน

ไอ้พวก...แมลงสาบเน่าประชาวิบัติ นี่แกล้งทำความจำสั้น ไม่ใช่พวก...ดอกหรือ ที่ออกมาก่นด่ารัฐบาลว่าทำไมรัฐบาลไม่ปล่อยให้น้ำมันลอยตัว ประชาชนจะได้รู้จักประหยัด พอรัฐบาลปล่อยราคาน้ำมันลอยตัว น้ำมันมันก็แพงขึ้นตามราคาโหดที่แขกโอเปกขาย ไอ้พรรคแมลงสาบเน่าประชาวิบัติ หันไปด่ารัฐบาลว่าทำไมไม่คุมราคาน้ำมัน ต้องบอกว่า...บิดามารดา...เขาไม่ทำตามก็ด่า พอทำตามที่บอกก็ด่า ไอ้แบบนี้มันเลว.....ขี้เรื้อนไหม ปตท. ไม่ใช่มีแค่รัฐบาลถือหุ้น ประชาชนคนทั่วไปก็ถือหุ้นกันเยอะ พอหุ้นราคาร่วงลงพื้นแบบสมัยชวนชั่ว 2 แห่งพรรคแมลงสาบเน่าประชาวิบัติที่คนเจ๊งหุ้นจนหมดตูด

ไอ้...พรรคแมลงสาบเน่าประชาวิบัติออกมารับผิดชอบไหม ไม่รับผิดชอบ ปล่อยให้คนที่ลงทุนไปฆ่าตัวตาย ฆ่าล้างครอบครัว ส่วนพวกมันลอยตัวหนีปัญหา ทำไม่รู้ไม่เห็น ไอ้อย่างนี้ เลวไหมสาธุชน ต้องบอกว่าไม่ใช่แค่เลว แต่เป็นไอ้ชั่วเลยทีเดียว ไอ้...แมลงสาบเน่าประชาวิบัติ มันไม่รู้หรอกว่า การทำงานของบริษัท เขาต้องแข่งขันกันอย่างไร เขาจะมาคอร์รัปชั่น มันคงไม่ได้ ภาษีก็ต้องเสียหนัก แถมวันร้ายคืนร้ายพวกเอ็นจีโอเน่าก็มาก่อม็อบทำลายบริษัทเสียทีหนึ่ง

มันไม่เหมือนรัฐวิสาหกิจ ที่รัฐวิสาหกิจเจ๊ง แต่คนที่ทำงานในรัฐวิสาหกิจรวย แล้วประชาชนต้องไปใช้หนี้ให้แทน แถมวันร้ายคืนร้ายก็ก่อม็อบเดินขบวนจับประชาชนไปเป็นตัวประกัน

ทำไม มาร์ค ม.7 ไม่ยกตัวอย่าง ขสมก. บ้างเล่า ที่ทิ้งหนี้เอาไว้เกือบจะถึงแสนล้านบาทแล้ว หรืออย่างรัฐวิสาหกิจรถไฟ ที่ก็ซึ่งเจ๊งมันชนิดอมตะนิรันดร์กาล แถมยังรับบริจาคเลือดคนโดยสารเป็นของชำร่วย ทำไม มาร์ค ม.7 ไม่อ้างบ้างเล่า ไอ้การพูดเอาดีเข้าตัว เอาชั่วให้คนอื่นนี่...ที่เน่าๆ อย่างนี้เมื่อไรมันจะหมดไปจากพรรคแมลงสาบเน่าประชาวิบัติเสียที

คุณปรับปรุงด่วน “ผมดูการอภิปรายอยู่ถึงจะไม่ตลอด บอกได้ว่าฝ่ายค้านสอบตก ข้อมูลที่มีส่วนใหญ่เอามาจากสื่อมวลชนหรือไม่ก็หนังสือพิมพ์ ผมว่าถ้าฝ่ายค้านทำได้แค่นี้ สู้เอาสื่อมวลชนมาทำหน้าที่แทน ส.ส.ฝ่ายค้านดีกว่า อีกอย่างถ้ายังเล่นการเมืองแบบเก่าไม่พัฒนาแบบนี้ อย่างหวังเป็นรัฐบาลเลยครับ แค่เป็นฝ่ายค้านก็ไม่รู้จะมีประสิทธิภาพหรือเปล่า

ส่วน คุณคนใต้ บอกว่า "ปชป. คุยไว้มากว่ามีทีเด็ด เอาเข้าจริงแล้วสอบไม่ผ่านครับ ชื่นชมคนที่อภิปรายดีที่สุดเป็นแบบอย่างที่ดีคือ ท่านบัญญัติ บรรทัดฐาน ห่วย....ไม่.... คือ เทพไท เสนพงศ์ นิพิฐ อินทรสมบัติ"

คุณเหน่ง “คนหลักๆ ของรัฐบาลที่ทำงานบริหารประเทศมีอยู่ไม่กี่คนก็จริง แต่เขาทำงานหนักมาก ไม่โอ้อวดด้วย สุภาพด้วย (เสียดาย 111) เมื่อวานฟัง ปชป. แล้วหงุดหงิดสุดๆ บิดเบือนมันทุกเรื่อง โวหารคารมงี้ ฟังแล้วเกือบซาบซึ้ง นายพิเชษฐ์พูดได้ไพเราะมาก สมแล้วที่ ปชป. เลี้ยงไว้กัด แต่ข้อมูลไม่มีอะไร ส่วนนายกรณ์พูดแต่ด้านที่พอจะอัดหมอเลี้ยบได้ พูดข้อมูลแบบกั๊กๆ ไม่บอกให้หมด คุณกรณ์พูดจาเหน็บไม่เกรงใจหมอเลี้ยบแบบนี้ ผมเกลียดมาก

นิสัย ปชป. เลยบอกว่างานของหมอเลี้ยบมีแต่ช่วยคนรวย ไม่มีช่วยคนจน แล้วที่ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำนี่ ทำไมไม่พูด (พูดแต่ขึ้นเงินเดือนข้าราชการชั้นผู้น้อย) ส่วนการที่ช่วยเรื่องลดหย่อนภาษี SME น่ะ เป็นการช่วยเจ้าของกิจการก็จริง ดูผิวเผินเหมือนแป็นการช่วยคนมีอันจะกิน แต่ความจริงคือแรงงานจำนวนมากที่สุด

ทำอยู่กับ SME ไม่ใช่บริษัทใหญ่ๆ ฉะนั้นถ้า SME ไปรอด คนว่างงานจะน้อยลง และส่งผลด้านสังคมด้วยคือ อาชญากรรมน้อยลง ทำไมกรณ์ไม่พูด กลัวเขาจะได้ดีเหรอ ส่วนตัวเลข GDP น่ะ สาระไม่มี แค่การจ้องจับผิดคำพูดของหมอเลี้ยบ การจับผิดแค่นี้ก็เอามาโจมตีท่านแล้วว่า ไม่รู้จักโครงสร้างเศรษฐกิจผมพยายามตรวจสอบข้อมูล (ที่ค่อนข้างวัดได้ เป็นสากล)

โดยเอาข้อมูลจากต่างประเทศ มาประมาณคร่าวๆ (แน่นอนอาจไม่ 100% แต่ค่อนข้างตรง) และเป็นกลาง ผมว่าหมอเลี้ยบไม่ได้พูดผิดอะไรเรื่อง GDP นอกจากนายกรณ์ผู้ซึ่งไม่ค่อยเข้าใจอะไร ไปเปิดตำราบางเล่มและอาศัยจับแพะชนแกะ และบันทึกการทำงานของรัฐบาลทุกฝีก้าว เขาก็พูดโพล่งออกมาเรื่อง GDP เรื่องเดียวก็สรุปได้แล้วว่าหมอเลี้ยบไม่เหมาะสมที่จะเป็น รมว.คลังอีกต่อไป

สุดยอดเลย นายกล้ามาก ผมไม่รู้เรื่อง GDP นะ แต่บอกได้เลยมันไม่สลักสำคัญอะไร และก็ไม่สร้างสรรค์ด้วย ปีที่แล้ว GDP ประเทศไทยประมาณ 206,000 USD แบ่งเป็น sector การส่งออกซะ 123,500 USD หรือ 60% (หมอเลี้ยบเคยบอกมากกว่า 70% นายกรณ์บอกว่าแค่ 10%) ไม่รู้ใครโกหกกันแน่"

ทางด้านเว็บ MThai

คุณยาย “ขอบคุณการทำงานของฝ่ายค้าน ได้ฟังการประชุมรัฐสภา 2 วัน ฝ่ายค้านทำหน้าที่ขุดคุ้ยได้ดีและรัฐบาลก็ตอบได้กระจ่างและเข้าใจ โดยเฉพาะคุณนพดล จึงคิดว่าฝ่ายค้านทำหน้าที่ได้ดี จึงขอขอบคุณทุกฝ่ายโดยเฉพาะ การทำงานของฝ่ายค้าน และขอบคุณคน กทม. ที่เลือก ปชป. เป็นฝ่ายค้านซึ่งเหมาะสมที่จะเป็นฝ่ายค้านและรัฐบาลเงาอย่างแท้จริง สมัยหน้าเราจะเลือกให้ท่านกลับมาเป็นฝ่ายค้านเพื่อทำงานตรวจสอบรัฐบาลซึ่งเหมาะสมกับพรรคท่าน และทำได้ดี”

คุณ dv “ปชป. เก่งแต่ตอนเป็นฝ่ายค้านแหละ อะไรๆก็รู้ดีไปหมด แต่ตอนเป็นรัฐบาล 60 กว่าปี ไม่เคยฉลาดอะไรเลย ทำอะไรก็เจ๊งหมด ขาดทุนหมด เหมือนเป็นมือสมัครเล่น IMF คืออะไรยังไม่เข้าใจเลย"

คุณ dd “ปชป. กับพันธมิตรฯ รู้ดีไปหมด ทำไมไม่ไปฝ้องศาลโลก ทำไมมา...เฉยๆ ต้องโทษ ปชป. ปชป. เก็บคนละ 1 บาทเข้ากระเป๋าใครไม่รู้ทำให้เสียเขาพระวิหาร

คุณ -*- “เมื่อปี 2504 ที่คนไทยทั้งประเทศบริจาคเงินคนละ 1 บาท เพื่อเป็นทุน ใช้จ่ายเพื่อสู้คดีเขาพระวิหาร นายอภิสิทธิ์ บอกว่า ทนายเขาพระวิหารไม่ได้รับเงินสักบาท พูดอย่างนี้จริงๆ ส.ส. ที่มีหนวดพลังประชาชนว่า ผมเนี่ยก็เป็นคนบริจาคเงิน 1 บาทในสมัยนั้น ตอนนั้นผมยังเด็ก ผมยังจำได้เลยว่า เอาเงิน 1 บาทบริจาคไปสู้คดีเขาพระวิหาร อภิสิทธิ์หน้าซีดเลย แล้วก็กลับกลอกไปมา...สุดยอดจริงๆ คนคนนี้

ทั้งหมดนั้นเป็นเพียงความรู้สึกของคนบางกลุ่ม และเพียงบางส่วนของสังคมไทยที่มีโอกาสได้ฟังการอภิปรายของฝ่ายค้าน ที่ต่างก็ตั้งความหวังว่าการร้อนรนเปิดอภิปรายรัฐบาลทั้งๆ ที่ทำงานได้เพียง 4 เดือน จะต้องมีเรื่องราวที่เป็นหมัดเด็ด แต่ก็ต้องอกหักผิดหวังกันเป็นแถว

คงเหมือนหนึ่งความเห็นบนเว็บไซต์...ว่า แม้แต่ทำหน้าที่ฝ่ายค้านก็ยังสอบตก แล้วจะมาคิดอ่านอยากจะเป็นรัฐบาลได้อย่างไรกัน