WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, June 23, 2008

'สมัคร' สู้-ไม่ออก จวกม็อบ ซัดปชป.จ้องโค่น

หลังจากที่รัฐบาลหาทางลดกระแสกดดันทางการเมือง ด้วยการยอมให้มีการบรรจุญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านเข้าสู่วาระการประชุมสภาฯ ในวันที่ 24 มิ.ย. ล่าสุดพรรคประชาธิปัตย์ได้จัดทีม 50 ขุนพลฝีปากเอกไว้ขึ้นเวทีอภิปรายแล้ว ขณะที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี แสดงความมั่นใจในเสียงสนับสนุนของพรรคร่วมรัฐบาล พร้อมยืนยันว่าจะไม่ลาออกจากตำแหน่ง

สมัครออกทีวีแจงสถานการณ์

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 22 มิ.ย. นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ สนทนาประสาสมัครออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที ซึ่งเป็นที่จับตาของคนทั่วประเทศว่า นายสมัครจะพูดถึงสถานการณ์บ้านเมืองที่อยู่ในช่วงเปราะบางอย่างไร หลังถูกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเคลื่อนขบวนไปปิดล้อมข้างทำเนียบรัฐบาล ในขณะที่รัฐบาลก็ไฟเขียวให้มีการบรรจุญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน ท่ามกลางกระแสข่าวคนในพรรคพลังประชาชนกดดันให้นายสมัครลาออก รวมถึงความกังวลเกี่ยวกับการปฏิวัติ ทั้งนี้ นายสมัครเริ่มต้นรายการด้วยการชี้แจงเรื่องที่ยกเลิกกำหนดการร้องเพลงการกุศล คอนเสิร์ตดุจบิดรมารดาร่วมกับวงดนตรีกองทัพบก ที่หอประชุมกรมประชาสัมพันธ์ เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 21 มิ.ย. ที่ผ่านมาว่า ในสถานการณ์อย่างนี้ เมื่อมีคนบอกว่าถึงว่างก็ไม่ควรไป เพราะจะเป็นการยั่วกิเลสชาวบ้านเกินไป ตนก็เชื่อตามคำแนะนำ จึงต้องขออภัยผู้ที่ไปรอฟังด้วย

อ้างศาลโลกชี้ไทยแพ้คดีเขาพระวิหาร

จากนั้น นายสมัครกล่าวชี้แจงถึงกรณีปราสาทเขาพระวิหารว่า เป็นเรื่องที่ตั้งใจจะพูด หากไม่อธิบายจะทำให้มีการจุดชนวนลุกลามกันต่อไป มีการซักไซ้ไล่เลียง ไล่ต้อน แต่พวกนี้ไม่ถามลูกพี่ตัวเองในพรรคเดียวกันที่อายุมากๆ จึงต้องอธิบายให้ชัดเจน เพราะถูกนำมาปลุกระดมกันอย่างน่ากลัวว่าไทยจะเสียดินแดน ถึงขั้นที่จะเอาไปร้องศาลปกครอง ตนเชื่อว่าศาลปกครองก็อายุมากพอที่จะรู้ว่าอะไรเป็นอะไร ตั้งแต่ พ.ศ.2505 ที่ฝ่ายกัมพูชาฟ้องศาลโลกว่าเขาพระวิหารเป็นของกัมพูชา และฝ่ายไทยก็สู้คดีในศาลโลก บริจาคกันคนละ 1 บาทและสู้คดี บังเอิญผู้ที่ไปสู้คดีเชื่อมั่นเรื่องแผนที่ เมื่อถามเราว่ารับเรื่องแผนที่ที่ฝรั่งเศสขีดไว้หรือไม่ ฝ่ายไทยก็ยืนยันว่ารับ ทั้งที่ถ้าจะเอาสันปันน้ำ ไม่รับแผนที่ที่ขีดไว้ก็ยังสู้กันได้อีกนาน แต่เมื่อบอกรับแผนที่ที่ขีด ขณะที่ฝรั่งขีดก็ไม่ได้ไปดูของจริง และขีดให้ตัวแนวสันปันน้ำยื่นไปฝั่งโน้น ไม่ได้ตั้งใจขีดเส้นตรงตีนบันได เวลาไปต่อสู้กัน ทนายของเราไปยอมรับ ก็แพ้คดี เพราะเมื่อนำแผนที่มากางพบว่าบริเวณที่ยื่นไปอยู่นอกแผนที่ เท่ากับว่าเขาพระวิหารที่ยื่นออกไปอยู่ในเขตของกัมพูชา ศาลโลกตัดสินไทยแพ้คดี ต้องยกเขาพระวิหารให้กัมพูชาไป

ข้องใจ 45 ปีไม่มีใครคิดทักท้วง

นายสมัครกล่าวต่อว่า เวลาผ่านมา 45 ปี มีใครได้ไปเริ่มทำสิทธิไปเปิดคดีใหม่หรือยัง มันแพ้คดีเขา ที่อยู่กันมาได้เพราะประโยชน์ร่วมกัน นักท่องเที่ยวขึ้นได้สะดวกที่ฝั่งไทย นักท่องเที่ยวก็มา แต่เขาชักธงอยู่บนนั้น 45 ปี ถ้าปีละผืนก็เปลี่ยนมา 45 ผืนแล้ว ไม่เห็นมีใครไปทักท้วง อยู่กันมาเรียบร้อยดี จะคาบลูกคาบดอกอย่างไร จะสงวนสิทธิอย่างไร 45 ปีไม่มีใครทักท้วง แต่เกิดมาวันหนึ่งไม่นานมานี้ กัมพูชาจะเอาเขาพระวิหารไปขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก เราก็ต้องทักท้วง โดยบอกว่าถ้าขึ้นทะเบียนมรดกโลก รอบๆเป็นภูเขาอยู่ข้างล่าง มีพื้นที่ทับซ้อนอยู่กว่า 4 ตารางกิโลเมตร ยังตกลงกันไม่ได้ ไทยจึงบอกว่าจะเอาบริเวณนั้นไปขึ้นทะเบียนอย่างนั้นได้อย่างไร ทางสมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ก็บอกว่าจะแก้ปัญหาโดยจะเอาเฉพาะตัวปราสาท ซึ่งเป็นพื้นที่ของเขาขึ้นทะเบียน เราจึงตกลงเพราะไม่ใช่เรื่องอะไรของเรา เป็นพื้นที่ของเขาที่จะเอาไปขึ้นทะเบียน และเป็นผลจากการทักท้วงของไทยหลังจากที่มีการเจรจากันร่วม 12 ชั่วโมงที่ประเทศฝรั่งเศส จนได้ข้อสรุปว่ากัมพูชาจะขึ้นทะเบียนมรดกโลกเฉพาะตัวปราสาท ในวันที่ 5 ก.ค. นี้ และภายใน 2 ปีค่อยมาเจรจากันต่อเรื่องพื้นที่ทับซ้อน ที่มีชาวกัมพูชาเข้ามาตั้งบ้านเรือนและวัดตั้งแต่ปี 2543 ซึ่งอยู่ในรัฐบาลไหนไม่ทราบ ลองนับกันดู โดยจะต้องเอาตรงนั้นออกไปจากพื้นที่ทับซ้อนทั้งหมด รวมถึงพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลด้วย กรณีดังกล่าวเป็นการแถลงการณ์ร่วม ไม่ใช่สนธิสัญญาอะไร

แก้ข่าว ทักษิณแอบเจรจาธุรกิจ

อยู่ดีๆเอามาปลุกระดม นายกฯทักษิณไปตีกอล์ฟกับฮุนเซ็น ก็มาบอกว่าจะไปแลกเปลี่ยน แลกเปลี่ยนอะไรกัน ทำนองว่ารัฐบาลนี้จะเอาเขาพระวิหารไปยกให้ เขมร เพื่อแลกเปลี่ยนไปขุดน้ำมัน น้ำมันก็ไม่ได้ขุดแลกก็ไม่ได้แลก เพราะเป็นของของเขา เราทำหน้าที่รัฐบาล ออกมาทักท้วง ก็จะไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีนพดล (นายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศ) พูดเท่าไรไม่ฟัง แม่ทัพนายกอง ผู้บัญชาการทหาร อธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย เจ้ากรมแผนที่ทหาร ก็ออกมายืนยันชัดเจนว่ามันขอบเขตของเขา เราไม่เคยเสียอะไร แต่ก็ยังไม่ฟัง ไปปลุกระดมกันได้ ทำไมก่อนหน้านี้ถ้าเขมรไม่ขึ้นทะเบียนจะอยู่กันอีก 50 ปี ก็อาจจะอยู่อย่างนี้ จะไปเกลียดแค้นรัฐมนตรีนพดลบอกว่า เคยเป็นทนายให้นายกฯทักษิณ แต่ทุกอย่างจบไปหมดแล้ว จะไปโยงใยได้อย่างไรนายสมัครกล่าวและว่า เช่นเดียวกับเรื่องโรงไฟฟ้าที่เกาะกง รัฐบาลนี้เป็นผู้เจรจา ไม่ใช่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ โดยตนเดินทางไปเอง ทางกัมพูชาบอกว่ายินดีสร้างโรงไฟฟ้า แล้วไฟฟ้าก็มาขายให้ไทย ไม่เกี่ยวข้องกับการแลกเปลี่ยน แต่ทำไมพูดถึงขนาดนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพรรคการเมืองที่มีเจ้าหน้าที่ของพรรคโผล่มาแสดงอะไรต่างๆ ตนดูแล้วอายุจะเกิดทันหรือไม่ ไม่รู้ แต่ ควรจะถามคนแก่ๆในพรรคดูบ้างว่าเกิดอะไรขึ้นตั้งแต่ 45 ปีที่แล้ว

โอดถูกจ้องขับไล่ทั้งที่มาจากเลือกตั้ง

นายสมัครกล่าวว่า สิ่งที่อยากทบทวนให้ฟังว่าประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงการปกครองตั้งแต่ 24 มิ.ย. 2475 เคยมีทหารยึดอำนาจ แต่เมื่อเสร็จแล้วก็ถอยไป เราก็จะกลับคืนสู่สภาพปกติ มีรัฐธรรมนูญมาใช้รับรอง มีการเลือกตั้ง มี กกต.เข้ามาดูแลการเลือกตั้งตามระบบมาตรฐาน การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 23 ธ.ค.2550 เป็นการตกลงกันแบบที่ชาวโลกรู้กันทั่วโลก พรรคพลังประชาชนได้ 233 เสียง มี 5 พรรคการเมืองมาร่วมจัดตั้งรัฐบาล รวมกันได้ 316 เสียง ส่วนอีกพรรคหนึ่งเหลือ 164 เสียง ก็เป็นฝ่ายค้าน ถือเป็นมาตรฐานสากล และข้อสำคัญใน เรื่องรัฐธรรมนูญบอกถึงวิธีการแก้ไข หากมีข้อบกพร่องก็ต้องแก้ แต่กลับมีคนบอกว่าไม่ได้ ไม่ให้แก้ ความเคียดแค้นชิงชัง การไล่นายกฯคนเก่ายังไม่จบ พอนายกฯคนเก่ากลับมาขึ้นศาล ก็มานั่งจ้องหาเหตุกัน เอาเหตุตรงไหน พอจะยื่นแก้รัฐธรรมนูญก็โดดลงมาทันที ถัดมาอีกหน่อยก็เริ่มเรื่องหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่งตอนนี้ลาออกไปแล้ว เลยเปลี่ยนมาขับไล่รัฐบาล แรกๆก็ด่าอดีตนายกฯ สุดท้ายก็เอาตนเข้าไปพ่วงด้วย กล่าวหาเป็นนอมินี ทั้งที่ กกต.บอกไม่เป็นนอมินี จะทำอย่างไรก็บอกว่าไม่ใช่ แต่ยังจ้องทุกวิถีทางจะเอาออกให้ได้ จุดหมายปลายทางอยู่ตรงไหน

อ่านรายละเอียดต่อ ไทยรัฐ