WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, June 24, 2008

ถล่มจมเว็บไซต์ ส.ว.นกแก้ว กระหน่ำโพสต์ข้อความ “ใครเขียนบทให้อ่าน”

เวที ส.ว. ซักฟอกรัฐบาลสุดกร่อย ไร้ข้อมูลหลักฐานความผิด ได้แค่กระหน่ำความรู้สึกส่วนตัวสอดรับกับม็อบที่เคลื่อนไหวอยู่นอกสภา แถมยังเรียงหน้าออกมาอ่านคำอภิปราย ราวกับมีคนร่างมาให้อ่าน วิจารณ์กันสนั่นเวบไซต์ทำงานไม่สมศักดิ์ศรี เสียดายภาษีที่ต้องจ่ายเงินเดือนเป็นแสน ตั้งข้อสังเกตมีแต่พวกลากตั้ง ที่ต่อท่อมาจากรัฐบาลยุคเผด็จการ “นักวิชาการ” ชี้ทรรศนะอันตราย ลากเรื่องชาตินิยมมาเป็นประเด็น หวั่นเป็นการสร้างความแตกแยกในบ้านเมือง เชื่อในสภา-นอกสภา เล่นเกมรับลูกกันเป็นทีม ด้าน “บรรหาร” ยันการอภิปรายไม่ทำให้รัฐบาลเปลี่ยนขั้ว

การประชุมวุฒิสภาครั้งที่ 3 (สมัยวิสามัญ) เป็นกรณีพิเศษ ที่เป็นการเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ได้เริ่มต้นขึ้นในเวลาประมาณ 10.00 น. วันที่ 23 มิถุนายน ที่ผ่านมา ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการอภิปรายที่จืดสนิท ไม่มีข้อมูลสนับสนุนที่ทำให้เชื่อถือได้ นอกจากจะพยายามตำหนิรัฐบาลในเรื่องต่างๆ ด้วยความรู้สึกส่วนตัวเป็นหลัก

ที่สำคัญ ส.ว. หลายคนยังงัดโผออกมาอ่านแทนการอภิปรายจนทำให้บรรยากาศน่าเบื่อสุดๆ อย่างเช่น ในช่วงเช้าก็จะมีทั้ง นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว. ลากตั้งสายบ้านพระอาทิตย์ ที่ออกมาอ่านบทวิจารณ์รัฐบาล ที่ล้วนมีแต่เรื่องที่เป็นนามธรรม เช่น การบริหารโดยขาดหลักธรรมาภิบาล การไม่พยายามรักษาสถาบันพระมหากษัตริย์ จนถูก นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามและสอนมวย จนถึงกับหน้าถอดสี ซึ่งผู้ชมทางบ้านก็เห็นได้ชัดเจน เพราะกล้องโทรทัศน์มีการจับภาพใบหน้าอย่างใกล้ชิด

เช่นเดียวกับคนต่อมา ม.ร.ว.ปรียนันทนา รังสิต ส.ว. ลากตั้งอีกคน ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เพราะนอกจากจะนำบทมาอ่านให้สมาชิกรัฐสภาฟังแล้ว ยังออกอาการมือไม้สั่น อ่านตะกุกตะกักอยู่ตลอดเวลา จนถึงกับมีคำถามว่าเป็นผู้ร่างเอกสารดังกล่าวด้วยตัวเองหรือไม่

*ถล่มคาเว็บใครส่งบทให้อ่าน?
การอภิปรายที่จืดชืดดังกล่าวได้เป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวาง รวมไปถึงการวิพากษ์วิจารณ์อย่างออกรสของคอการเมืองบนเว็บไซต์ต่างๆ ด้วย

อย่างเช่น เว็บไซต์ประชาไท
www.prachathai.com มีผู้ให้ความสนใจการตั้งกระทู้แสดงความคิดเห็นไว้หลายหัวข้อ

คุณ OMG “เมื่อเช้าดู...NBT เห็นแล้วผิดหวัง..."ฮ่วยบ่เฮ็ดหยังดอก" พวกนี้ไม่ได้ยากจน...รวยๆ ทั้งนั้น ..เป็นถึงคุณหญิง ยังมาหัดอ่านตามบท ใครส่งสคริปต์ให้ " บ่ฮู้เรื่อง" กลับเป็นการโชว์ความโง่ หรือฉลาด นึกว่าเก่งกาจมาจากไหน...พวกกันทั้งนั้น...ถุย...เสียดายเงินภาษี...เสียดายเงินภาษีมาหลายเรื่องแล้วตั้งแต่ 19 กันยายน...พวกแก่ดักดานเต่าล้านปี...อายเด็กเปล่าๆ”

คุณราหุล “รู้สึกเสียดายเงินภาษีของประชาชนที่ต้องมาจ่ายเงินเดือนให้พวก ส.ว. ลากตั้งพวกนี้จริงๆ สู้เอาเงินเดือนที่จะจ่ายให้คนพวกนี้ ไปทำมูลนิธิอาหารสุนัขจรจัดจะดีกว่า”

คุณลุงอินคำ “ทำได้เท่าที่เห็น แย่มาก!”

คุณขุนพิเรนทรราชย์ “…ก้มหน้าอ่านแบบนี้...ก็ทำได้แค่หาหนังสือพิมพ์มาอ่านเท่านั้นเอง”

*ส.ว.อ่อนหัด-น่าสงสารประชาชน
คุณ BOM40 “คำนูณก็ลูกน้องสนธิ กินเงินเดือนสนธิ...มันต้องทำงานสอดคล้องกันอยู่แล้ว ทางหนึ่งกดดันนอกสภา อีกทางกดดันในสภา โดนนายกฯ สมัครตอกหน้าหงาย กล้องจับที่หน้า ทำหน้าไม่ถูกเลย อ่านสคริปต์อย่างเดียว ASTV เขียนมาให้อ่านมั้ง อย่าได้เทียบชั้น ตอนอภิปราย พูดไปยิ้มไป เหมือนกับว่ากูแน่ เจอนายกฯ สมัครสอนมวย หน้านี้จากบานหุบแทบไม่ทัน ท่านสมัครจัดได้แจ่มมากครับ รอบเย็นขออีกนะ สะใจดี”

คุณ asada “จากการฟังอภิปรายของ ส.ว. ลากตั้งวันนี้ ผมอายชาวต่างชาติที่ฟังภาษาไทยออกทุกท่าน ตกลง ปชช. คงเห็นด้วยนะครับที่รัฐบาลจำเป็นต้องแก้ รธน. โดยเร่งด่วน”

คุณสงสัย “ดูทีวีช่อง NBT ที่เหล่า ส.ว. ลากตั้งขึ้นมากล่าวร้ายรัฐบาลแล้ว ...ประเด็นไม่ชัดเจน โยงเรื่องมั่ว เอาเรื่องไม่เกี่ยวมาผูกกัน แถมโชว์ความอ่อนหัด ตื่นเต้นใจสั่นออกทีวีอีก...ทำได้แค่นี้ สงสารประเทศไทยที่มีคนเช่นนี้จริงๆ นี่ล่ะครับ ส.ว. ลากตั้ง”

*มาจากไหนทำไมกล้าอ้างประชาชน
ขณะที่เว็บไซต์
www.pantip.com .ห้องสนทนาราชดำเนิน ที่เป็นแหล่งคอการเมือง ก็มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงกรณีดังกล่าวเช่นกัน

คุณ anthonoy “ทำงานได้ดีมากเลยครับ ส.ว. สรรหาที่ชื่อสมชาย เข้าใจครับว่าท่านเคยเป็นสื่อ ASTV ออกอากาศมีแต่คำหยาบเกือบ 24 ชั่วโมง ไม่ว่าสักคำ (บางคนยังด่านายกฯ ด้วยซ้ำว่าใช้คำหยาบ) อยากรู้ครับว่า... ส.ว. สรรหาพวกนี้ใหญ่มาจากไหนครับ เอะอะก็จากประชาชน ขอโทษครับพวกคุณได้รับการสรรหาจากประชาชนกี่คนครับ”

คุณเถ้าแก่น้อย “คลอดมาจากอำนาจเผด็จการครับ คนไทยไม่ได้เลือก มาจากคนไม่กี่คนจิ้มเอา มานั่งเสวยสุขกินเงินเดือนเป็นแสน นั่งเครื่องฟรี ไปดูงานเมืองนอกฟรี อะไรๆก็ฟรี เสียดายเงินภาษีชิบเป๋ง เฮง...ย”

คุณ S_Chai “ผู้หญิงที่กำลังอ่านอยู่ตอนนี้ (ยืนยันว่าอ่านทุกคำพูด) เป็น ส.ว. สรรหา สายวิชาการ เป็นถึงศาสตราจารย์ แล้วตอนสอนหนังสือจะเป็นยังไง เด็กไทยถึงโง่ตามที่งานวิจัยบอก”

คุณ Shooting Star “ก็อย่างว่า คงมีคนเขียนบทมาให้จากคนที่คุณก็รู้ว่าใคร”

*อภิปรายไม่มีประโยชน์กับ ปชช.
คุณพิทักษ์เสรีชน “ สิ่งที่ผมเห็นเมื่อเช้า เกี่ยวกับ 61 ส.ว. ผมก็ได้แต่ถอนหายใจ สิ่งที่เขาได้อภิปรายถึงรัฐบาล ไม่มีประเด็นซักถาม ที่จะเป็นประโยชน์ต่อชีวิตของพี่น้องประชาชนเลย มีแต่คำกล่าวหา ที่ถูกตั้งธง โดยเหล่าแก๊งข้างถนน

อย่างเขาพระวิหาร รัฐบาลและผู้เกี่ยวข้อง ก็ออกมาตอบข้อสงสัยให้หมดแล้ว คนกลุ่มนี้ยังจะลากให้เป็นปัญหาระหว่างประเทศขึ้นมาได้อีก

แต่อย่างไรก็ตาม ดีใจมากๆ ครับ ที่ได้ฟังคุณสมัครตอบโต้ ไม่เสียดายเลยที่ได้เลือกเข้าไปในสภา (แม้คำตอบจะขัดใจฝ่ายตรงข้ามบ้างก็เถอะครับ)

ผิดกับคนบางกลุ่ม ที่ได้รับเลือกจากคนไม่กี่กลุ่ม แต่ทำตัวกร่างเสียเหลือเกิน เหมือนตัวเองได้รับอาญาสิทธิ์จากคน 63 ล้านคน ฟาดฟันใครต่อใครก็ได้

คุณ sba (sba) “ฟัง ส.ว. ที่เป็นผู้หญิง (มาทราบภายหลังว่าเป็นคุณหญิงด้วย จากการบอกของประธาน) ที่อภิปรายในช่วงแรกๆ หลังจากที่ท่านสมัครตอบไปแล้ว พูดไม่เป็นสับปะรดจริงๆ ลอกเขามาทั้งดุ้น แถมอ่านแบบงกๆ เงิ่นๆ ใครเป็นลูกหลานแทบจะเอาปิ๊บคลุมหัว อายเขาจริงๆ ผับผ่า”

*อย่าจุดชนวนชาตินิยมทำแตกแยก
ด้านมุมมองนักวิชาการของ ผศ.ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ อาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า การอภิปรายทั่วไปของ ส.ว. ชี้ชัดว่าการอภิปรายอยู่ในช่วงระยะเวลาที่ไม่เหมาะสม และยังแสดงให้เห็นว่าเป็นการซักฟอกอย่างไม่บริสุทธิ์ใจ เพราะกลุ่ม ส.ว. เหล่านี้มีการดำเนินการสอดรับเป็นกระแสเดียวกันกับกลุ่มพันธมิตรฯ ที่กำลังชุมนุมยืดเยื้อในขณะนี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อล้มล้างรัฐบาลแบบฉับพลันทันด่วน ทั้งที่รัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศเพียงระยะเวลาสั้นๆ

ส่วนตัวแล้วไม่เห็นด้วยกับการขอเปิดอภิปรายทั่วไปของ ส.ว. และการอภิปรายไม่ไว้วางใจของ ส.ส. พรรคฝ่ายค้านในวันพรุ่งนี้คือ มีการพยายามใช้สถาบันเบื้องสูงเป็นเครื่องมือในการโจมตีรัฐบาล และพยายามสร้างภาพให้ประชาชนเห็นว่ามีกลุ่มที่ไม่หวังดีต่อประชาธิปไตย เป็นการนำประเด็นที่ไม่มีความผิดชัดเจนมาถกเถียงกัน ถือเป็นการใส่ร้ายป้ายสีในเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

นอกจากนี้ในกรณีการหยิบยกประเด็นปราสาทเขาพระวิหาร ของประเทศกัมพูชา มาอภิปรายนั้น ชี้ให้เห็นว่ากำลังใช้ชาตินิยมที่ผิดๆ กับประชาชน เพื่อใช้เป็นเครื่องมือโจมตีใส่ร้าย เพื่อผลประโยชน์ของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ทั้งๆ ที่เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องการเมืองระหว่างประเทศ การมาทวงสิทธิ์ในตอนนี้ ขณะนี้ไม่ถูกต้อง

*ทวงถามมารยาทประชาธิปัตย์
ในขณะที่ ผศ.จรัล ดิษฐาอภิชัย ประธานคณะกรรมการประชาชนเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 (คปพร.) กล่าวถึงกรณีเดียวกันว่า ภาพรวมของการเปิดอภิปรายทั่วไปของ ส.ว. นั้น มีความจืดชืดเพราะเจตนาที่แท้จริงเพียงเพื่อต้องการด่ารัฐบาล ไม่ได้มีการตระเตรียมข้อมูลอะไรมากมาย และมีการหยิบยกเรื่องเก่ามาเล่าใหม่ รวมทั้งมีการพาดพิงถึงร่างรัฐธรรมนูญฉบับ คปพร. ว่ามุ่งหวังล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยแท้จริงแล้ว เป็นการกล่าวหาว่ารัฐบาลมีท่าทีเป็นมิตรกับคนที่คิดล้มล้างสถาบัน และมุ่งหวังโจมตีรัฐบาล ซึ่งจะเป็นการสอดรับกับการเคลื่อนไหวชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯนอกรัฐสภา เพื่อให้นำประเด็นดังกล่าวมาพูดบนเวทีเพื่อปลุกระดมต่อไป

ทั้งนี้มีข้อสังเกตที่น่าจับตามองคือ ส.ว. ที่ทำการขออภิปรายนั้นส่วนใหญ่ล้วนเป็น ส.ว. สรรหาแทบทั้งสิ้น มีทั้งกลุ่มเอ็นจีโอ นักวิชาการ และกลุ่มพันธมิตรฯ เก่า เป็นการตีรวน โจมตีนายกรัฐมนตรี ชี้ให้เห็นถึงความไม่บริสุทธิ์ใจในการอภิปรายทั่วไป ส่วนการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจของ ส.ส. พรรคฝ่ายค้านนั้น หากกล่าวในทางหลักการทางมารยาทแล้ว ต้องถามย้อนกลับไปว่า ถึงเวลาแล้วหรือที่จะเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะรัฐบาลเพิ่งทำหน้าที่เพียง 4 เดือนเท่านั้น

*ซัด ปชป.ซักฟอกรับลูกพันธมิตร
นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่พรรคฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า การยื่นญัตติของพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้มีความต้องการจะอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะรัฐบาลทำงานมาได้แค่ 4 เดือน ไม่มีการทุจริตคอร์รัปชั่น เจตนาแท้จริงของพรรคฝ่ายค้านเพื่อต้องการเติมเกมให้กับกลุ่มพันธมิตรฯ เพิ่มแรงกดดันให้กับรัฐบาลเพียงเพื่อต้องการให้ญัตติอภิปรายค้างในสภา ส่งผลให้ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ไม่สามารถใช้ช่องทางการยุบสภาได้ นอกจากจะต้องลาออกเพียงอย่างเดียว

ดังนั้นจึงตรงกับข้อเรียกร้องของกลุ่มพันธมิตรฯ และหาก นายสมัคร สุนทรเวช นายกฯ ลาออกจากตำแหน่ง ทางพรรคประชาธิปัตย์ก็จะหยิบประโยชน์จากสถานการณ์นี้ โดยการชวนพรรคร่วมรัฐบาลให้ย้ายขั้วเปลี่ยนข้าง พร้อมทั้งผลักดันให้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นนายกรัฐมนตรีแทน

*เชื่อนายกฯ-7 รมต.สอบผ่านฉลุย
ด้าน นายนัจมุดดีน อูมา ส.ส.นราธิวาส พรรคพลังประชาชนในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) มั่นใจว่า นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจอีก 7 คน จะได้รับเสียงไว้วางใจจาก ส.ส. พรรคร่วมรัฐบาลทุกคน และแน่ใจว่าจะไม่มีปรากฏการณ์งูเห่าออกเสียงสนับสนุนฝ่ายค้าน

"รัฐบาลเพิ่งบริหารประเทศมาได้เพียง 4 เดือนเท่านั้น แม้แต่ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์บางคนยังมาพูดคุยกับผมบอกว่าเร็วเกินไปที่จะเปิดอภิปรายในช่วงนี้ เพราะเห็นตรงกันว่าเวลาที่เหมาะสมแก่การเปิดอภิปรายคือสมัยสามัญทั่วไปในปี 2552 เรื่องงูเห่านี้ยืนยันได้ 1,000 เปอร์เซ็นต์ว่าไม่มีเกิดขึ้นในพรรคร่วมรัฐบาลแน่ เพราะจากการพูดคุยเป็นการส่วนตัวกับพรรคร่วม ต่างยืนยันว่าจะสนับสนุนนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีของพรรคพลังประชาชนต่อไป เพราะยังไม่มีข้อบกพร่องอะไร”นายนัจมุดดีนกล่าว

*นอกสภา-ในสภารับลูกถล่มรัฐบาล
นายสุนัย จุลพงศธร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบสัดส่วน พรรคพลังประชาชน กล่าวว่า การอภิปรายของฝ่ายค้าน เป็นเพียงการเมืองเชิงจิตวิทยาเท่านั้น ซึ่งหากมองตามอำนาจหน้าที่ก็เป็นเรื่องที่สามารถปฏิบัติได้ แต่คงจะเป็นไปได้ยากที่จะโน้มน้าวให้ประชาชนเชื่อในสิ่งที่เขาพูดว่ารัฐบาลมีความผิด เพราะว่าตอนนี้สถานการณ์ได้เปลี่ยนไป เมื่อก่อนทั้งสองฝ่ายจะมาจากการเลือกตั้งของประชาชน แต่ตอนนี้มันไม่ใช่ มันมาจากอำนาจของคนเพียงไม่กี่คน

“ส่วนญัตติของ ส.ว. ส่วนใหญ่จะสะท้อนความคิดของกลุ่มพันธมิตรฯ ถ้าจะให้ดีน่าจะทำให้กลุ่มพันธมิตรฯ ยุติการเคลื่อนไหว แต่ตอนนี้เป้าหมายของคนกลุ่มนี้มันเป็นการเล่นเกมนอกสภา เป็นการทำงานของคน 2 กลุ่มที่แยกหน้าที่กัน เมื่อ ส.ว. หรือ ส.ส. ยื่นญัตติก็เป็นเรื่องที่อยู่ในกฎหมาย เป็นการปฏิบัติตามเกมของสภา ส่วนพวกที่เฮ้วๆ อยู่นั้นก็เป็นการเล่นเกมนอกสภา เดี๋ยวประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินใจเอง” นายสุนัยกล่าว

*ส.ว.-ปชป.เปิดอภิปรายเร็วเกินไป
ด้าน นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคพลังประชาชน และในฐานะคณะทำงานติดตามและวิเคราะห์การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (วอร์รูม) กล่าวถึงกรณีการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ของพรรคฝ่ายค้าน ในวันที่ 24 มิถุนายน ที่จะถึงนี้ว่า ตอนนี้พรรคประชาธิปัตย์ได้แสดงท่าทีไม่พร้อมในด้านข้อมูลที่จะทำการเปิดอภิปรายรัฐบาล โดยมีการต่อว่าต่อขานรัฐบาลว่าเปิดให้เวลาอภิปรายน้อยเกินไป แต่อันที่จริงแล้วฝ่ายค้านมีข้อมูลไม่เพียงพอ เพราะไม่นึกฝันว่ารัฐบาลจะยอมรับญัตตินี้

นอกจากนี้ พรรคประชาธิปัตย์ยังลืมคำพูดของตนเอง ที่กล่าวไว้ว่าหากรัฐบาลยอมเปิดให้ฝ่ายค้านทำการอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้ว สถานการณ์ทางบ้านเมืองก็จะคลี่คลาย และเข้าสู่สภาวะปกติ ในทางกลับกัน เมื่อรัฐบาลเปิดโอกาส พรรคฝ่ายค้านกลับไม่รับผิดชอบสัญญาของตนเอง และเฉไฉหาว่ารัฐบาลทำกระชั้นชิด และใช้สภาเป็นเครื่องมือทางการเมือง

นายสุทินระบุด้วยว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคฝ่ายค้าน และของ ส.ว. ทั้ง 61 คนนั้น ถือว่ารวดเร็วเกินไป ไม่เป็นประโยชน์ แต่จะเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์บ้านเมือง

*ไล่ส่ง ปชป.ออกไปชุมนุมกับม็อบ
ด้าน พ.ต.ท.กานต์ เทียนแก้ว รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า รัฐบาลเพิ่งทำงานมาได้เพียงแค่ 4 เดือน แม้ว่ารัฐบาลจะแถลงนโยบายก็จริง แต่ตอนนี้ก็เป็นการทำงานต่อเนื่องจากรัฐบาลขิงแก่ จริงๆ แล้วรัฐบาลจะต้องเริ่มงานในวันที่ 1 ตุลาคม ควรต้องรออีก 1 ปีกับอีก 4 เดือน นั่นคือ 16 เดือน ฝ่ายค้านควรรอฟังผลงานของรัฐบาลในช่วงนั้น ต้องใช้เวลา แต่ฝ่ายค้านใจร้อนเกินไป สมัยพรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล ก็ไม่มีการอภิปรายรัฐบาลเร็วขนาดนี้

“ในเมื่อรัฐบาลก็ถอยหมดทุกอย่างแล้ว รวมทั้ง นายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก็ลาออกไปแล้ว เรื่องแก้รัฐธรรมนูญรัฐบาลก็หยุดแล้ว การที่พรรคประชาธิปัตย์ยังมีการเล่นการเมืองทั้งนอกและในสภา ก็เพราะอยากเป็นรัฐบาล แต่เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม หากไม่เชื่อมั่นในสภา ก็ควรไปเล่นข้างนอก ไปรวมกับกลุ่มพันธมิตรฯ”

พ.ต.ท.กานต์ ยังกล่าวถึง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ว่า ในเมื่อแก่แล้ว หากจะมาจัดตั้งรัฐบาลไม่ใช่เรื่องดี หากอยากเป็นผู้ใหญ่ที่ดี ควรปรับกลยุทธ์ในการให้คำปรึกษาคนรุ่นใหม่ในการบริหารบ้านเมือง อีกทั้งตนไม่อยากให้มีการชุมนุมอย่างนี้ เพราะระบอบการปกครองประเทศจะเสียหาย

*" บรรหาร " ยันไม่มีผลให้ปรับขั้ว
นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวถึงการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า คงต้องรอดูและติดตามสถานการณ์ต่อไป แต่ยืนยันว่าไม่มีผลต่อกระแสข่าวการเปลี่ยนขั้วทางการเมือง ทั้งนี้ จากการที่พรรคฝ่ายค้านเตรียมหยิบยกเรื่องปราสาทเขาพระวิหาร หรือ เรื่องรถประจำทาง จำนวน 6,000 คัน ขึ้นมาอภิปรายนั้น ที่ผ่านมาทางรัฐมนตรีของพรรคชาติไทยได้มีการเตือนให้ไตร่ตรองกรณีดังกล่าวให้รอบคอบก่อน ซึ่งจากนี้ยังต้องการให้พรรคพลังประชาชนรับฟังความคิดเห็นบางส่วนจากพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 5 พรรคด้วย

หัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวด้วยว่า ไม่ห่วงต่อกระแสที่พรรคฝ่ายค้านหรือกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะไม่ยอมรับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง เพราะความคิดดังกล่าวคงไม่มีผล และการเลือกตั้งนั้นยังคงเป็นที่ยอมรับจากการนำมาซึ่งประชาธิปไตย