WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, June 23, 2008

อ้าแขนรับซักฟอก จี้นอกสภาหยุดป่วน

* ซัด ปชป.หยุดตีสองหน้าหนุนม็อบพันธมิตร

ดาหน้าจี้ม็อบพันธมิตรฯ หยุดเดินเกมข้างถนนขับไล่นายกฯ ระบุรัฐบาลใจกว้างเปิดให้อภิปรายเต็มที่แล้วทั้ง ส.ว.-ฝ่ายค้าน แม้จะมีเวลาจำกัดและเพิ่งทำงานได้แค่ 4 เดือน ควรจะเล่นตามกติกาประชาธิปไตยให้เต็มที่ ฉะปชป.หยุดตี 2 หน้า เลิกหนุนม็อบได้แล้ว เชื่อแค่ “อภิสิทธิ์” ส่งสัญญาณการชุมนุมก็ยุติ เย้ยฝ่ายค้านช็อก นึกไม่ถึงรัฐบาลจะกล้ารับซักฟอก จนต้องนัดถกด่วนหาข้อมูลอภิปรายรัฐบาลกันจ้าละหวั่น เชื่อยื่นญัตติแค่ตั้งใจตีรวน หาเหตุไปด่านอกสภา โพลล์ชี้ 4 เดือนเร็วเกินไปทั้งการยื่นอภิปราย และการชุมนุมขับไล่ของพันธมิตรฯ

ท่ามกลางความพยายามกดดันรัฐบาลด้วยการชุมนุมเดินเกมข้างถนนของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย สอดรับกับการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจของ 61 วุฒิสมาชิก และพรรคฝ่ายค้าน ในที่สุด นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ก็ได้เปิดทางตามวิถีทางประชาธิปไตย ให้ทั้งฝ่ายค้านและวุฒิสมาชิก ใช้กลไกรัฐสภา ตรวจสอบรัฐบาล โดยการอภิปรายทั่วไปของสมาชิกวุฒิสภา จะมีขึ้นในวันที่ 23 มิถุนายน เวลา 09.30 น. และการอภิปรายของฝ่ายค้านจะมีขึ้นในเวลา 13.30 น. วันอังคารที่ 24 มิถุนายน ไปจนถึงวันที่ 25 มิถุนายน

กรณีดังกล่าว นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวในรายการ “สนทนาประสาสมัคร” ทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที โดยแสดงท่าทีพร้อมเปิดรับการอภิปรายของพรรคฝ่านค้านอย่างเต็มที่ และกล่าวถึงกรณีที่พรรคฝ่ายค้านทำการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเฉพาะรัฐมนตรีพรรคพลังประชาชน ว่าเป็นการส่อเจตนาให้ 5 พรรคร่วมรัฐบาลเปลี่ยนขั้วทางการเมืองแต่ทั้งนี้ไม่กลัว เพราะพรรคร่วมรัฐบาลเข้าใจกันดี

ด้านนายสามารถ แก้วมีชัย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่าส่วนตัวมองว่าในเมื่อบ้านเมืองมีกติกา มีรัฐธรรมนูญปกครองประเทศ อีกทั้งรัฐบาลก็เปิดโอกาสให้มีการอภิปรายในสภา การเมืองนอกสภาก็ควรจะยุติ ในเมื่อประชาชนไว้ใจพรรคพลังประชาชนให้มาจัดตั้งรัฐบาล และมีองค์กรตรวจสอบรัฐบาลอย่างเป็นระบบ ประชาชนควรใช้ช่องทางที่มีตรวจสอบรัฐบาล ไม่ใช่กลุ่มพันธมิตรฯ จะเป็นผู้มาตรวจสอบ

ดังนั้นจึงอยากให้ผู้เล่นการเมืองนอกสภาคิดว่าบทบาทที่เล่นอยู่ขณะนี้ถูกต้องหรือไม่ จริงอยู่ที่อาจไม่พอใจรัฐบาลและอยากกดดัน แต่การกดดันควรอยู่ในกรอบกฎหมาย

“หากรัฐบาลทำงานครบ 4 ปีแล้วผลงานไม่มี กลุ่มพันธมิตรฯก็ควรเดินไปบอกประชาชนว่ารัฐบาลชุดนี้ทำงานไม่ดี เลือกตั้งคราวหน้าไม่ควรเลือก ควรเคารพการตัดสินใจของประชาชน ไม่ใช่เอะอะก็จะขับไล่รัฐบาลอย่างเดียว หากให้พันธมิตรฯ มาเล่นการเมือง บ้านเมืองคงแย่ไปกว่านี้”

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกพรรคพลังประชาน กล่าวถึงกรณีที่ จะมีการเปิดอภิปรายซักฟอกนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีพรรคพลังประชาชนทั้ง 7 คนว่า พรรคประชาธิปัตย์ กำลังตี สองหน้า และกำลังช็อกกับการที่รัฐบาลเปิดกว้างให้มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ในการประชุมสภาสมัยวิสามัญครั้งนี้ ซึ่งเจตนาลึกๆ ของพรรคฝ่ายค้านไม่ได้คิดว่าจะจริงจังกับญัตติดังกล่าว และเป็นการกระทำเพียงเพื่อสอดรับเกมการเมืองนอกสภา เพื่อที่ในอนาคตจะได้อ้างว่ารัฐบาลไม่เปิดโอกาสในสภา ส.ส.จึงต้องใช้เวทีพันธมิตรฯ ในการตอบโต้ จะเห็นได้ว่าพอรัฐบาลเอาจริงพรรคฝ่ายค้านอ้างว่าให้เวลากระชั้นชิด แท้จริงแล้วกำลังหัวปั่นในการเตรียมข้อมูลมาหักล้าง ดังนั้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้จะเป็นครั้งที่จืดชืดที่สุด เพราะไม่มีข้อมูลที่จะมาโจมตีรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม นายศุภชัยกล่าวว่า รัฐบาลพร้อมเปิดให้พรรคฝ่ายค้านทำการอภิปรายไม่ไว้วางใจอย่างเต็มที่ และพร้อมที่จะตอบคำถามและชี้แจงทุกข้อหา โดยไม่มีเงื่อนไข แม้ในหลักการแล้ว การประชุมสภาสมัยวิสามัญจะเป็นการพิจารณาเรื่องงบประมาณประจำปี 2552 เพื่อให้รัฐบาลจัดสรรการทำโครงการเพื่อบริหารประเทศ ซึ่งถือได้ว่าพรรคฝ่ายค้านทำในช่วงจังหวะเวลาที่ไม่เหมาะสมก็ตาม

“รัฐบาลทำงานมา 4 เดือนเท่านั้น ผลงานอะไรยังไม่ได้เริ่มทำเป็นชิ้นเป็นอัน ตัวอย่างเช่นเรื่องรถ ขสมก. 6พันคัน ซึ่งเป็นเพียงแนวคิดเพื่อแก้ไขปัญหาของคนเมือง ยังไม่ได้มีการเริ่มอะไรแม้แต่น้อย ไม่ทันไรพรรคฝ่ายค้านกลับยกมาซักฟอกไม่ไว้วางใจแล้ว”

ส่วนกรณีความชอบธรรมในการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯนั้น นายศุภชัยกล่าวว่า กลุ่มพันธมิตรฯ หมดความชอบธรรมในการชุมนุมไปนานแล้ว เพราะเป็นการชุมนุมแบบไร้ความสงบ สร้างความเดือดร้อน แต่คงไม่สามารถชี้สั่งได้ว่าให้ยุติการชุมนุมหรือไม่ นอกจากจะได้สิ่งที่ต้องการคือล้มล้างรัฐบาลแล้วก็คงจะยุติไปเอง

ด้าน พ.ต.ท.กานต์ เทียนแก้ว รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน กล่าวในเรื่องเดียวกันว่า พรรคประชาธิปัตย์ควรเลือกที่จะเล่นด้านใดด้านหนึ่ง ไม่ใช่เลือกเล่นทั้งสองด้าน หากจะเลือกในการอภิปรายรัฐบาลควรไปหยุดม็อบไม่ให้มีการดำเนินการเคลื่อนไหว ในเมื่อรัฐบาลเปิดให้มีการอภิปราย การเมืองนอกสภาก็ต้องหยุดด้วย ซึ่งหากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เป็นคนไปบอกเองกลุ่มพันธมิตรฯก็จะหยุดการชุมนุม

ทางด้าน ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรคพลังประชาชน ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานติดตามและวิเคราะห์การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ พร้อมคณะทำงาน ร่วมแถลงข่าวตอบโต้ กรณีที่นายกรัฐมนตรีเปิดให้มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันอังคารที่จะถึงนี้ แต่นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กลับออกมาบอกว่าเรื่องนี้เป็นเกมการเมืองของพรรคพลังประชาชนที่จะกดดันนายสมัคร ให้ลาออก เรื่องนี้เป็นลักษณะของการได้คืบจะเอาศอก และเป็นลักษณะเด็กเลี้ยงแกะ ไม่อยู่กับร่องกับรอย รวมไปถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ระบุว่า การอภิปรายระยะเวลา 3 วันครึ่งไม่เพียงพอนั้น เป็นเหมือนการชี้นิ้วบงการเช่นเดียวกับกลุ่มพันธมิตรฯ ไม่มีผิด ซึ่งตนเห็นว่าหากพรรคประชาธิปัตย์มีข้อมูลจริง เวลาชั่วโมงเดียวก็พอ

ขณะที่เอแบคโพล ได้เผย ผลสำรวจการใช้ชีวิตของคนกรุงเทพฯ และปริมณฑลในสถานการณ์ปัจจุบันพบครึ่งหนึ่งยังรู้สึกใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่เกือบ 80% เบื่อหน่ายการเมือง 25% เศร้าใจ อึดอัด ชี้เหตุการณ์บ้านเมืองบีบพลังเงียบให้เลือกข้าง

นอกจากนี้เมื่อถามถึงช่วงจังหวะเวลาที่จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล พบว่าประมาณครึ่งหนึ่งหรือร้อยละ 49.7 เห็นว่า เร็วเกินไป รวมทั้ง กลุ่มตัวอย่างเกินครึ่งหรือร้อยละ 54.9 เห็นว่า เร็วเกินไปที่จะขับไล่รัฐบาลโดยกลุ่มพันธมิตรฯ