WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, July 1, 2008

ขิงแก่ (คอลัมน์: โต๊ะข่าวประชาทรรศน์)

คอลัมน์: โต๊ะข่าวประชาทรรศน์

มหกรรมฟุตบอลชิงแชมป์ยุโรปได้ปิดฉากไปเรียบร้อยแล้ว เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทีมชาติสเปนคว้าถ้วยแชมป์มาครอง หลังจากที่รอคอยมานานกว่า 40 ปี โดยเฉือนชนะทีมชาติเยอรมนี 1 ประตูต่อ 0 เป็นชัยชนะที่สมศักดิ์ศรี

เพราะเกมการเล่นของทีมชาติสเปนเหนือกว่าทีมชาติเยอรมนีอย่างเห็นได้ชัด ตลอดเวลา 90 นาที ทั้งที่ทีมชาติเยอรมนีชื่อชั้นเหนือกว่าทีมชาติสเปน ซึ่งเป็นที่รู้กันดีในบรรดาคอลูกหนังทั่วโลก โดยก่อนมหกรรมฟุตบอลยูโรจะเริ่มฟาดแข้ง ทีมชาติเยอรมนีถูกจัดให้เป็นเต็งหนึ่ง

ในขณะที่ทีมชาติสเปนถูกสบประมาทว่า เป็นหมูสนามจริง สิงห์สนามซ้อม เนื่องจากว่า ในการแข่งขันฟุตบอลระดับทวีปหรือระดับโลก ทีมชาติสเปนมักจะไปไม่ถึงดวงดาวสักเท่าไร ทั้งๆ ที่ฟุตบอลลีกในประเทศสเปนถือว่าอยู่แถวหน้า เพราะมีทีมดังๆ มากมาย และแต่ละทีมก็มีเงินถุงเงินถัง ซื้อนักเตะฝีเท้าดีมาร่วมฟาดแข้ง

เกมการแข่งขันเริ่มขึ้นเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ทีมชาติสเปนชุดนี้สามารถลบคำสบประมาท หมูสนามจริง สิงห์สนามซ้อม ได้อย่างหมดสิ้น โดยทีมชาติสเปนทำสถิติชนะทุกนัดจนได้แชมป์ฟุตบอลยูโร แม้ว่าจะเสมอในเวลา 90 นาที กับทีมชาติอิตาลีในรอบตัดเชือก แต่ยิงจุดโทษชนะ

ผมดูฟุตบอลเป็นแบบงูๆ ปลาๆ แต่พอจะมองออกว่า เหตุที่ทีมชาติสเปนสามารถคว้าแชมป์ยูโรมาครองในครั้งนี้ เพราะนักเตะแต่ละคนทุ่มเทกับเกมการแข่งขัน ทั้ง 11 คน ทุกตำแหน่งมีความสำคัญเหมือนกันหมด ไม่มีใครเป็นพระเอก เป็นซูเปอร์สตาร์ของทีม

ที่ต้องชมเชยคือ โค้ชทีมชาติสเปน หลุยส์ อราโกเนส ซึ่งมีอายุย่าง 70 ปี วงการฟุตบอลจะต้องบันทึกไว้ว่า เป็นโค้ชที่มีอายุมากที่สุดที่สามารถพาทีมสเปนเป็นแชมป์ฟุตบอลยูโร

หากมาเทียบเคียงกับการเมืองไทยในยุคนี้ ใกล้เคียงกัน เมื่อ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี มีอายุมากกว่า นายหลุยส์ อราโกเนส แค่ 3 ปี กำลังจะพาทีมรัฐมนตรี ลบคำสบประมาทของบรรดาเกจิอาจารย์การเมือง ที่สาระแนว่ารัฐบาลชุดนี้อยู่เกิน 4 เดือนก็เก่งแล้ว แต่วันนี้อายุรัฐบาลเข้าสู่เดือนที่ห้า และยังไม่มีท่าทีจะเพลี่ยงพล้ำ แม้ว่าถูกรุมกระหน่ำทั้งในและนอกสภา แต่สามารถใช้ความเก๋า พารัฐนาวาฝ่าคลื่นลมที่โหมกระหน่ำได้ ต้องถือว่านี่คือ ขิงแก่จริงๆ ไม่ใช่ขิงแก่ที่ตั้งขึ้นมาเอง แต่กลายเป็นขิงเน่าในเวลาไม่นานนัก

นอกจากอายุจะไล่เลี่ยกันแล้ว ทั้งสองคนจัดอยู่ในประเภท “ขิงแก่” เก๋าเกมมานาน แต่เพิ่งมาประสบความสำเร็จในบั้นปลายของชีวิต

นายหลุยส์ อราโกเนส เป็นนักฟุตบอลติดทีมชาติสเปน 11 ครั้ง ต่อมาเป็นโค้ชให้กับทีมแอตเลติโก มาดริด มาก่อน แต่มาประสบความสำเร็จในการคุมทีมชาติสเปนคว้าแชมป์ฟุตบอลยูโร แล้วประกาศวางมือ

เช่นเดียวกับ นายสมัคร สุนทรเวช เล่นการเมืองท้องถิ่นมาก่อน ต่อมาเล่นการเมืองระดับชาติ ได้ดำรงตำแหน่งต่างๆ มากมาย แต่มาประสบความสำเร็จ เป็นนายกรัฐมนตรีในบั้นปลายของชีวิต ซึ่งนายสมัครได้ประกาศแล้วว่า จะวางมือทางการเมือง เมื่อหมดภาระหน้าที่นายกรัฐมนตรี เช่นเดียวกับ นายหลุยส์ อราโกเนส

ในการอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงคะแนนของสมาชิกวุฒิสภา และศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคฝ่ายค้าน ที่มีพรรคประชาธิปัตย์เพียงพรรคเดียว หนึ่งสัปดาห์เต็มๆ ต้องถือว่าสอบผ่านฉลุย

โดยเฉพาะข้อกล่าวหาไร้วุฒิภาวะผู้นำ ผมมองว่า ตลอดระยะเวลาที่ทำหน้าที่ 5 วัน 5 คืน นายสมัคร สุนทรเวช ได้แสดงภาวะการเป็นผู้นำรัฐบาลได้สมบูรณ์แบบ ในการลุกขึ้นมาชี้แจงข้อกล่าวหาของฝ่ายค้านในทุกประเด็นที่ถูกอภิปราย ไม่ว่าจะอยู่ในส่วนของกระทรวงไหน แต่นายสมัครเป็นนายกรัฐมนตรี ต้องรับผิดชอบทุกกระทรวง จึงชี้แจงนำร่อง ก่อนที่รัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายจะชี้แจงเพิ่มเติม

ซึ่งต่างจากศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจในอดีตที่ผ่านมา คนที่เป็นนายกรัฐมนตรี จะลุกขึ้นอภิปรายเมื่อตัวเองถูกกล่าวหาเท่านั้น แต่นายสมัครลุกขึ้นโต้แทนรัฐมนตรีดอกต่อดอก หมัดต่อหมัด ไม่ปล่อยโอกาสให้ฝ่ายค้านต้อนตลอดเวลา เหมือนอดีตที่ผ่านมา

การที่นายสมัครลุกขึ้นมาโต้ฝ่ายค้านดอกต่อดอก หมัดต่อหมัด แทนรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถือว่าเป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่า รัฐบาลไม่ได้กลัวฝ่ายค้านหรือวุฒิสมาชิกอภิปราย แต่เหตุที่ไม่อยากให้มีการอภิปรายในช่วงการเปิดสภาสมัยวิสามัญ เพราะทำให้เสียเวลาในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2552

ซึ่งก็เป็นไปตามที่นายสมัครอ้าง เพราะในการอภิปรายงบประมาณรายจ่ายประจำปี ซึ่งมีเวลาเพียงน้อยนิด ส.ส. บางคนได้อภิปรายเพียง 3 นาที แค่ลุกขึ้นแนะนำตัวและทักทายประธานที่เคารพ ก็หมดไปแล้วเกือบหนึ่งนาที

คนที่ได้ดูการถ่ายทอดสดทางทีวีอดขำไม่ได้ เมื่อมองว่าการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2552 เป็นแค่การให้ ส.ส. หน้าใหม่ได้โชว์ตัวออกทีวี ขณะที่เนื้อหาสาระแทบจะไม่เป็นชิ้นเป็นอัน เพราะเวลามีจำกัด

อีกเรื่องหนึ่งที่นายสมัครได้แสดงวุฒิภาวะผู้นำให้เห็นได้ชัด คือการเดินทางไปเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน และบรูไน เป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ โดยไม่ใส่ใจกับแก๊งข้างถนนที่มาตั้งทัพประชิดกำแพงทำเนียบรัฐบาล

นั่นคือการไม่ให้ค่ากับแก๊งข้างถนน ที่ไม่ยอมรับกติกาของระบอบประชาธิปไตย

เอกฉัตร