WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, January 23, 2008

จุดอ่อนรัฐบาลผสม [23 ม.ค. 51 - 18:09]

ผลการเลือกตั้งใหม่เมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา ปรากฏว่า กลายเป็น พลังประชาชน ได้กำไร แต่ ประชาธิปัตย์ ขาดทุนไปฉิบ ผมตั้งข้อสังเกตว่า การเลือกตั้งใหม่ นั้น ค่อนข้างจะบริสุทธิ์กว่า การเลือกตั้งใหญ่ ปัจจัยหนึ่งมาจาก การเลือกตั้งล่วงหน้า ที่เปิดช่องให้มีการโกงการเลือกตั้งได้สบาย

แตกต่างจากการเลือกตั้งปกติที่เลือกกันเสร็จก็เปิดหีบนับกันสดๆตรงนั้นเลย โอกาสที่จะโกงมีน้อย มามัวจับผิดแต่เรื่องซื้อเสียง ถ้าไม่เชื่อ ลองให้มีการเลือกตั้งใหม่ใน กทม.จะได้เห็นว่าของแท้เป็นอย่างไร

อีกปัจจัยก็มาจากม่านสีเขียว

อันนี้รู้ๆกันอยู่ว่า พรรคไหนได้เปรียบเสียเปรียบ และผมก็ไม่อยากจะจุดประเด็นว่าเราควรจะ ยกเลิกการเลือกตั้งล่วงหน้าดีไหม เพราะนานปีทีหนที่คนไทยจะได้ใช้สิทธิ ความเป็นเจ้าของประเทศทั้งที แค่วันเดียวจะเสียสละเพื่อประชาธิปไตยไม่ได้เชียวหรือ ไม่เห็นต้องไปเลือกตั้งล่วงหน้าให้เมื่อยตุ้ม

ประเด็นของชนกลุ่มน้อย ที่คิดว่าตัวเองใหญ่ก็น่าเบื่อ วิ่งพล่าน จะให้ตีความท่านั้นท่านี้ จะให้การเมืองปั่นป่วนให้ได้ นอกจากจะเป็นอันตรายต่อความมั่นคงแล้วยังเป็นอันตราย ต่อความยั่งยืนของประชาธิปไตยอีกด้วย เพราะกฎหมายที่คลอดมาจากอำนาจ เผด็จการเลยมีอะไรหมกเม็ดไว้เยอะ

เข้าเรื่องที่ผมอยากจะชวนคุยเรื่องของ รัฐบาลผสม ที่ทำให้มีเสถียรภาพน้อยลง มีโอกาสสั่นคลอนและเปิดช่องให้ต่อรองผลประโยชน์กันมากขึ้นก็เข้าทางกฎหมายเผด็จการพอดี

จากการเมืองที่เป็นปึกแผ่นกลายเป็นการเมืองที่แขวนอยู่บนเส้นด้าย

แถมยังปิดช่องคนที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาบริหารประเทศอีกต่างหาก บุคลากรที่ถูกจับขังในบ้านเลขที่ 111 ก็เป็นตัวอย่างหนึ่ง คนที่จะเข้ามา ดำรงตำแหน่ง รมต.ตามรัฐธรรมนูญใหม่ ก็กำลังจะเป็นอีกตัวอย่างหนึ่ง

คนนอกที่ไหนจะกล้าเอาอนาคตมาเสี่ยง เป็น รมต.ก็ต้องถูกตรวจสอบเจ็ดชั่วโคตร หลุดจากตำแหน่งจะไปทำมาหากินอะไรก็ไม่ได้ ไหนจะเข้ามาถูกด่าฟรีๆ ยังถูกกฎหมายสันนิษฐานล่วงหน้าว่าจะเป็นบุคคลเข้ามาทุจริตคอรัปชันซะอีก คงว้าเหว่ดีพิลึก

คำว่ารัฐบาลผสม หรือที่เรียกว่า Coalition Government เมืองนอกเมืองนาก็มีกัน แต่มีข้อพิสูจน์แล้วว่า ไม่เข้มแข็งพอที่จะบริหารประเทศได้ตามกรอบ ดังนั้น ประเทศที่ประชาธิปไตยเจริญแล้ว จึงพัฒนาพรรคการเมืองเหลือแค่ 2-3 พรรคเท่านั้น

อย่างกรณีล่าสุด ที่ประเทศอิสราเอล รัฐบาลผสมของ นายเอฮุด โอลเมิร์ต เกิดมีรัฐมนตรีจากพรรคนิยมขวาจัดลาออกไปแค่คนเดียวทำให้รัฐบาลสั่นคลอนอย่างหนัก

บ้านเรา คนเป็น รมต.ก็ใช้เสียงโหวตในสภาไม่ได้ เสียงรัฐบาลในสภาจึงลดลงไปโดยปริยาย ครั้นจะเอาคนนอกมาเป็น รมต.เพื่อป้องกันเสียงหายในสภา ก็ไม่มีใครกล้ามารับตำแหน่ง เพราะกฎหมายโหดเกินไป การเมืองไทยจึงทำท่าว่าจะถอยหลังลงคลอง

ติดกับดักกฎหมายเผด็จการเอาดื้อๆ.

“หมัดเหล็ก”

คอลัมน์ คาบลูกคาบดอก