WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, January 23, 2008

คุณหญิงพจมาน ขอศาล 90 วัน รอ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาร่วมสู้คดี

ศาลฎีกา 23 ม.ค.-“คุณหญิงพจมาน ชินวัตร” ปฏิเสธเอี่ยวทุจริตที่ดินย่านรัชดาฯ ขอเวลา 90 วัน ตรวจสอบเอกสารหลักฐาน และรอ “พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร” กลับไทย พ.ค.นี้ ร่วมสู้คดี ศาลนัดตรวจสอบเอกสาร 29-30 เม.ย. ยืนยันกำลังใจยังดีอยู่ ด้านทนายระบุ พร้อมต่อสู้ชี้แจงทุกประเด็น “นพดล ปัทมะ” ปัดข่าว “พ.ต.ท.ทักษิณ” บวช แค่ข่าวลือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 10.30 น. วันนี้ (23 ม.ค.) ที่ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง นายทองหล่อ โฉมงาม ผู้พิพากษาอาวุโสศาลฎีกา เจ้าของสำนวนคดีทุจริตซื้อขายที่ดินย่านรัชดาภิเษก มูลค่า 772 ล้านบาท ของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูกิจการและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน พร้อมองค์คณะผู้พิพากษาทั้ง 9 คน ออกนั่งบัลลังก์พิจารณาครั้งแรก คดีหมายเลข อม.1/2550 ที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา เป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐร่วมกันเป็นคู่สัญญา หรือมีส่วนได้เสียในสัญญาที่ทำกับหน่วยงานของรัฐ ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งมีอำนาจกำกับดูแล ควบคุม ตรวจสอบ หรือดำเนินการ และเป็นเจ้าพนักงาน และผู้สนับสนุนเจ้าพนักงาน มีหน้าที่จัดการหรือดูแลกิจการใด เข้าไปมีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อประโยชน์สำหรับตนเอง หรือผู้อื่น ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พ.ศ.2542 ม.4, 100 และ 122 ประมวลกฎหมายอาญา ม.33, 83, 86, 91, 152 และ 157 ขอให้ศาลริบเงินจำนวน 772 ล้านบาท และที่ดินอีก 4 แปลง ย่านรัชดาภิเษก ห้วยขวาง ตกเป็นของแผ่นดิน

นายทองหล่อ ผู้พิพากษาเจ้าของสำนวน อ่านและอธิบายคำฟ้องให้คุณหญิงพจมาน จำเลยที่ 2 ฟังสรุปว่า จำเลยที่ 2 ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้สนับสนุนสามี จำเลยที่ 1 ซึ่งเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในการประมูลซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษก รวม 4 แปลง โดยที่สามี จำเลยที่ 1 ให้ความยินยอม พร้อมทั้งสอบถามว่า กระทำผิดตามที่ถูกฟ้องทั้ง 2 ข้อหา ฐานเป็นคู่สมรส หรือมีส่วนได้ส่วนเสียในสัญญาที่ทำกับหน่วยงานของรัฐ ที่เจ้าหน้าหน้าที่ของรัฐผู้นั้นปฏิบัติหน้าที่ในฐานะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งมีอำนาจกำกับ ดูแล ควบคุม ตรวจสอบ หรือดำเนินการ ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ. 2542 มาตรา 100 และฐานเป็นผู้สนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ จำเลยที่ 1 ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ กระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 152 และ157 หรือไม่

คุณหญิงพจมาน จำเลยที่ 2 ยื่นคำให้การปฏิเสธเป็นลายลักษณ์อักษร พร้อมแถลงยืนยันต่อศาลตามคำให้การ และได้ยื่นคำร้องขอเวลาตรวจ และคัดสำเนาเอกสาร และการติดตามพยานเอกสาร ที่อยู่ในความครอบครองของบุคคลภายนอก เพื่อจำเลยที่ 2 จะได้จัดทำการให้การเป็นลายลักษณ์อักษรโดยละเอียดในการสู้คดีต่อไป ประกอบกับจำเลยที่ 1 แจ้งว่า จะกลับมาร่วมต่อสู้คดีกับจำเลยที่ 2 ประมาณเดือนพฤษภาคมนี้ จึงขอให้ศาลกำหนดวันนัดพิจารณาตรวจพยานหลักฐาน ออกไปเป็นเวลา 90 วัน นับแต่วันนี้

ศาลสอบถามอัยการโจทก์แล้ว นายเศกสรรค์ บางสมบุญ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษ แถลงไม่คัดค้าน ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า กรณีมีเหตุอันสมควร จึงกำหนดวันนัดตรวจพยานหลักฐาน ในวันที่ 29-30 เมษายน เวลา 10.00 น. โดยให้โจทก์-จำเลย ยื่นบัญชีระบุพยานต่อศาล พร้อมสำเนาสำหรับองค์คณะผู้พิพากษา และคู่ความทุกฝ่าย โดยให้ยื่นก่อนวันนัดพิจารณาตรวจพยานหลักฐาน ไม่น้อยกว่า 7 วัน หากพยานเอกสารหรือพยานวัตถุใดอยู่ในความครอบครองของบุคคลภายนอก ให้คู่ความที่ประสงค์จะอ้างอิงพยานดังกล่าว ก็ขอให้ศาลมีคำสั่งเรียกพยานหลักฐานนั้นมาจากผู้ที่ครอบครองโดยเร็ว โดยให้ยื่นคำขอต่อศาล พร้อมกับการยื่นบัญชีระบุพยาน เพื่อให้ได้พยานหลักฐานนั้นมาก่อนวันตรวจพยานหลักฐาน และเพื่อความสะดวกในการตรวจพยานหลักฐาน ให้คู่ความแถลงแนวทางการเสนอพยานหลักฐานมาพร้อมกับการยื่นบัญชีระบุพยานด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังรับฟังคำฟ้อง คุณหญิงพจมาน ยังมีสีหน้ายิ้มแย้ม และเมื่อถูกผู้สื่อข่าวสอบถามว่า ขณะนี้ยังมีกำลังใจดีอยู่หรือไม่ คุณหญิงพจมาน พยักหน้าตอบรับ และเมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำถึงกำหนดการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางกลับประเทศไทย ว่าเป็นช่วงเดือนพฤษภาคมใช่หรือไม่ คุณหญิงพจมานก็พยักหน้าตอบรับเช่นกัน

ด้าน นายพิชิฏ ชื่นบาน ทนายความคุณหญิงพจมาน กล่าวภายหลังว่า การที่คุณหญิงพจมาน ยื่นคำร้องขอเวลาตรวจสอบเอกสารเป็นเวลา 90 วัน ไม่ได้เป็นการประวิงเวลาการพิจารณาคดี แต่เป็นเพราะมีเอกสารจำนวนมาก บางอย่างไม่ทราบว่าคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) เอามาจากไหน ส่วนเอกสารหลักฐานที่อยู่ในความครอบครองของบุคคลอื่น อาทิ กองทุนเพื่อการฟื้นฟูกิจการและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน กระทรวงการคลัง กรมผังเมือง กรุงเทพมหานคร กรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินของรัฐสภา ทีมทนายความจะขอให้ศาลมีคำสั่งออกหมายเรียกมาประกอบการต่อสู้คดี

“มั่นใจว่าจะสามารถต่อสู้คดีได้ทุกประเด็น ทั้งการปรับลดราคาที่ดิน หนังสือชี้ชวนไม่ชัดเจน และการกำหนดยื่นซองประมูลขั้นต่ำ 100 ล้านบาท โดยเมื่อได้รับเอกสารพยานหลักฐานแล้ว จะนำมาพิจารณาว่าจะต้องนำบุคคลใดมาเป็นพยานฝ่ายจำเลยบ้าง จากนั้น จะส่งเอกสารพยานหลักฐาน และบัญชีรายชื่อพยานให้ศาล ก่อนวันตรวจพยานหลักฐาน 7 วัน ตามคำสั่ง” นายพิชิฏ กล่าว

นายพิชิฏ กล่าวว่า คุณหญิงพจมาน จะไม่ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาฯ เพื่อขอสืบพยานลับหลังในขณะนี้ แต่ต้องปรึกษากับทีมทนายความอีกครั้ง ในชั้นนี้ คุณหญิงพจมาน ต้องการทำให้สาธารณชนเห็นว่า พร้อมต่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรม สำหรับ พ.ต.ท.ทักษิณ เท่าที่ทราบ จะเดินทางกลับมาต่อสู่คดีพร้อมกับคุณหญิงพจมาน ในเดือนพฤษภาคม ตามที่ได้แถลงต่อศาล และว่าจะรายงานกระบวนการพิจารณาคดีวันนี้ทั้งหมดให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ทราบต่อไป

ขณะที่ นายนพดล ปัทมะ ทนายความประจำตระกูลชินวัตร กล่าวว่า ข้อต่อสู้คดีของ พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน จะเป็นไปในแนวทางเดียวกัน เพียงแต่ข้อกล่าวหาของคุณหญิงพจมาน จะแตกต่างกับของ พ.ต.ท.ทักษิณ บางฐานความผิด แต่ก็มั่นใจว่าไม่ได้ทำการฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พ.ศ.2542 ม.100 และประมวลกฎหมายอาญา ม. 157

“ส่วนที่อัยการสูงสุดระบุในคำฟ้องถึงเรื่องการลดราคาซื้อขายที่ดิน ยืนยันว่า ข้อเท็จจริงไม่ได้มีการลดราคา รวมทั้งประเด็นการฮั๊ว ซึ่งในคำฟ้องเพียงแต่ระบุข้อกล่าวหาตาม ป.อาญา ม.157 ซึ่งอัยการก็จะต้องนำสืบให้เห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ มีเจตนาเอื้อประโยชน์ให้คุณหญิงพจมาน ซื้อที่ดินหรือไม่ อย่างไร เพราะการประมูลซื้อที่ดินเป็นเรื่องสาธารณะที่ไม่มีการใช้อำนาจของนายกรัฐมนตรีไปช่วยแต่อย่างใดทั้งสิ้น เพราะการประมูลจะเปิดซองประมูลให้เห็นในขณะนั้นเลย จึงเป็นเรื่องของการซื้อขายที่ทำอย่างถูกต้องโปร่งใส ดังนั้น เรื่องนี้จึงไม่เกี่ยวข้องกับ ม.100 พ.ร.บ.ว่าด้วย ป.ป.ช.ด้วย” นายนพดล กล่าว

ต่อกระแสข่าวที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะกลับมาบวชที่วัดยานนาวา นายนพดล กล่าวว่า ขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังพักอยู่ที่ประเทศฮ่องกง และจะกลับมาช่วงเดือนพฤษภาคม ไม่มีเรื่องการบวช เป็นการข่าวที่คาดเคลื่อน พร้อมปฏิเสธข่าวที่ระบุว่า จะมีบุคคลอื่น ๆ บวชให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ด้วย และว่า กำหนดกลับของ พ.ต.ท.ทักษิณ เกี่ยวเนื่องกับหลายส่วน ทั้งเรื่องความปลอดภัย การจัดตั้งรัฐบาล และการรอระยะเวลาที่จะให้มีการตรวจสอบพยานหลักฐาน ซึ่งคดีนี้มีพยานหลักฐานจำนวนมากพอสมควรที่เราต้องขอมาจากหน่วยงานรัฐ.- สำนักข่าวไทย

อัพเดตเมื่อ 2008-01-23 14:45:19