WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, January 24, 2008

ระวังภาพนอมินี [24 ม.ค. 51 - 17:35]

ดูโผ ครม.รัฐบาลชุดใหม่ที่จะได้เห็นโฉมหน้าไม่เกินวันที่ 10 ก.พ. รู้สึกเป็นห่วงอย่างไรชอบกล ห่วงว่าจะทำให้ ความหวังของชาวบ้านที่ตั้งอกตั้งใจเลือกพรรคพลังประชาชน เข้ามาด้วยเสียงข้างมาก จะหมดหวังเสียเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้องและยุติวิกฤติของประเทศ

โปรดอย่าทำให้ประชาชนผิดหวัง

ผมต้องย้ำคำนี้เพราะ สิ่งที่รัฐบาลโดยเฉพาะพรรคพลังประชาชนจะต้องสำนึกให้มากที่สุด ก็คือ ที่ฟันฝ่าอุปสรรคได้มาจนถึงวันนี้ถ้าไม่มีประชาชนคอยหนุนหลัง ก็คงไม่เหลือซากแล้ว

ที่ผมเป็นห่วงภาพพจน์ของรัฐบาลมากที่สุดก็คือ ความเป็นนอมินี ซึ่งไม่ได้หมายถึงนอมินีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อย่างเดียวแต่หมายถึงนอมินีของคนในบ้านเลขที่ 111 ด้วย

เรื่องนี้จะต้องมีเหตุผลชี้แจงและมีความโปร่งใส

อนุโลมให้ว่า ตัวจริงเสียงจริง บุคลากรที่มีคุณภาพของพรรคหดหายไปกับการยุบพรรคการเมืองเกือบหมด เพราะฉะนั้น ไม่มีทางเลือกที่จะเอาคนที่เหลืออยู่เข้ามาทำหน้าที่ ก็ไม่ว่ากัน

แต่ต้องไม่ใช่ฐานะตัวแทนหรือร่างทรง

ถึงจะเป็นวงศาคณาญาติกันอย่างไร ก็จะต้องคำนึงถึงความเหมาะสมและความเป็นไปได้ ไม่ใช่แค่ร่างทรงหรือนอมินี แต่คิดไม่ได้ ทำไม่เป็น เพราะตำแหน่ง รมต. ไม่ใช่เด็กเล่นขายของ ไม่ใช่ขนมเค้ก ที่จะแบ่งกันเสร็จแล้วก็แล้วกัน

ที่สำคัญ ต้องไม่ทำตัวเป็นสายล่อฟ้า

ถ้าพลาด ผมเชื่อว่ารัฐบาลจะไม่มีโอกาสแก้ตัวด้วยซ้ำ และจะเป็นเดิมพันสำหรับอนาคตของพรรคพลังประชาชนด้วย ถ้าชาวบ้านทุ่มเทเอาใจช่วยขนาดนี้ ยังทำให้ชาวบ้านผิดหวัง ทำงานไม่เข้าตากรรมการ

ก็เป็นอันจบ

ทั้งพรรคพลังประชาชนและความศรัทธาในตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งผมก็ไม่อยากจะติเรือทั้งโกลน ไม่อยากจะไปดักคออะไรล่วงหน้า แต่ถ้าเป็นไปตามโผ ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่ง รมว.คลัง ตำแหน่ง รมว.กลาโหม หรือจะได้ รมต.ที่เป็นภรรยาของคนในบ้านเลขที่ 111 ก็ต้องคิดให้รอบคอบ

เหมาะหรือไม่เหมาะ

และในทางกลับกัน ผมก็อยากจะให้กรรมการที่จับจ้องมองอยู่ต้องทำใจให้เป็นกลาง อย่าไปเอาภาพลักษณ์มาปรามาสว่า รมต.คนนั้นจะดี คนนี้จะเลว ผมอยากจะให้ดูที่เนื้องานจริงๆ ขืนตั้งแง่ไปหมด

ประเทศชาติจะไปไม่รอดแน่นอน

อาทิ กรณีของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ที่ข่าวว่าจะมานั่ง มท.1 ลำพัง ร.ต.อ.เฉลิมไม่มีอะไรเสียหาย จบ ดร.ทางกฎหมาย เคยเป็น รมช.มหาดไทยเมื่อ 11 ปีที่แล้ว มีผลงานร่วมกับคุณเสนาะ เทียนทอง ในการปราบยาเสพติด เปลี่ยนชื่อจากยาม้าให้เป็นยาบ้า เปลี่ยนจากผู้เสพเป็นผู้ป่วย กำหนดโทษผู้ค้าให้ประหารชีวิต แต่ไปติดที่เรื่องลูก ทำให้สังคมหวาดระแวง ร.ต.อ.เฉลิมไปด้วย แม้จะเคลียร์ทุกอย่างแล้วก็ตาม มาถึงขั้นนี้สังคมควรจะให้โอกาสซักครั้ง เพื่อทางเลือกและทางรอดของประเทศของประชาธิปไตย ที่จะต้องมาก่อน.

“หมัดเหล็ก”

คอลัมน์ คาบลูกคาบดอก