WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, January 25, 2008

‘ยงยุทธ'นัดโหวตเลือกนายกฯ28ม.ค.

วันนี้ 25 ม.ค.51ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายยงยุทธ ติยะไพรัช ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีคำสั่งให้นัดประชุมสภาผู้แทนราษฎรชุดที่ 23 ปีที่ 1 ครั้งที่ 1(สมัยสามัญทั่วไป)ในวันจันทร์ที่ 28 มกราคม เวลา09.30 น. แจ้งให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรส.ส.ไปประชุมตามกำหนดวันและเวลาดังกล่าว ทั้งนี้ มีระเบียบวาระการประชุม การรับทราบพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดหม่อมแต่งตั้งประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร และวาระสำคัญคือการพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา172 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

สำหรับนายกรัฐมนตรีนั้น รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ต้องเป็น ส.ส. สภาผู้แทนราษฎรต้องพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีให้แล้วเสร็จภายใน 30 วันนับแต่วันที่มีการเรียกประชุมรัฐสภาเป็นครั้งแรก
โดยขั้นตอนการเสนอชื่อ ต้องมีผู้รับรองไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสมาชิกสภาฯซึ่งการรับรองจะใช้เครื่องออกเสียงลงคะแนน ในการออกเสียงลงคะแนน การเสนอชื่อ หากมีการเสนอชื่อเพียงชื่อเดียว หรือหลายชื่อต้องมีการออกเสียงลงคะแนน และใช้วิธีการออกเสียงลงคะแนนโดยเปิดเผย จะให้เลขาธิการสภาฯเรียกชื่อสมาชิกตามลำดับอักษรเป็นรายคน โดยให้สมาชิกขานว่า"เห็นชอบ"หรือ"ไม่เห็นชอบ"หรือ"งดออกเสียง"ซึ่งประธานตั้งกรรมการตรวจนับคะแนนจำนวน 6 คน

เมื่อตรวจนับคะแนนเสร็จแล้ว ประธานประกาศผลการออหกเสียงลงคะแนน โดยผลการลงคะแนน ผู้ได้รับคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนฯ ให้ถือว่าผู้นั้น เป็นผู้ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ตามในการเลือกนายกรัฐมนตรีในปี 2544 และ2548 ไม่มีการแสดงวิสัยทัศน์--จบ--


จาก hi-thaksin