WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, January 24, 2008

นพดล ยืนยัน รมว.คลังของพรรคไม่ใช่มือสมัครเล่น

พรรคพลังประชาชน 24 ม.ค. - นพดล ปัทมะ ย้ำ นพ.สุรพงษ์ มีความสามารถเป็น รมว.คลังได้ แต่ขณะนี้ตำแหน่งดังกล่าวยังไม่นิ่ง ปัดข่าวขัดแย้งกับพรรคชาติไทยเรื่องโควตารัฐมนตรี ระบุให้ความเป็นธรรมกับทุกพรรคการเมือง ส่วน พปช.คุม 9 กระทรวงหลัก ด้านความมั่นคงและเศรษฐกิจ

นายนพดล ปัทมะ รองเลขาธิการพรรคพลังประชาชน แถลงถึงกรณีที่นายสมชัย จิตสุชน ผู้อำนวยการวิจัยการพัฒนาเศรษฐกิจส่วนรวมและการกระจายรายได้ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) วิจารณ์ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรคพลังประชาชน ที่คาดหมายจะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นมือใหม่ว่า ขณะนี้การจัดสรรคนดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี มีความคืบหน้าไปมาก แต่ในส่วนที่มีข่าวระบุว่า นพ.สุรพงษ์ จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังนั้น ขณะนี้เรื่องการจัดสรรตำแหน่งต่างๆ ยังไม่นิ่ง อย่างไรก็ตามหากในท้ายที่สุด นพ.สุรพงษ์ จะดำรงตำแหน่งดังกล่าวจริง ก็ไม่ได้เป็นรัฐมนตรีสมัครเล่น และไม่ใช่ลูกแหง่ ที่ต้องมีพี่เลี้ยง แต่เป็นตัวจริง เสียงจริงแน่นอน เพราะคนที่เป็นแพทย์ ถือว่าเป็นคนที่มีความรู้ ความสามารถ และทำอะไรได้หลายอย่าง

“การทำงานเรามีที่ปรึกษา มีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เราจะทำงานใกล้ชิดกับภาคเอกชน พร้อมรับฟังความคิดเห็นจากนักวิชาการ สภาอุตสาหกรรม หอการค้า และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับภาคเศรษฐกิจ และเรารู้ว่า ปัญหาของประเทศมีอะไร ดังนั้น การจะตีคน ต้องให้โอกาสทำงานก่อน ถ้าอยากจะวิพากษ์วิจารณ์ ก็ให้วิจารณ์นายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ทำงานมาระยะหนึ่งแล้ว” นายนพดล กล่าว

รองเลขาธิการพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า หลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีแล้ว ในวันรุ่งขึ้น จะมีการประชุมหารือเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล กับพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 5 พรรค โดยมีตน และนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรค ไปร่วมหารือ ถึงแนวคิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ การลงทุนภาครัฐและเอกชน การอนุมัติโครงการต่างๆ ที่ยังค้างอยู่ในคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) การอนุมัติโครงการขนาดใหญ่ อาทิ โครงการรถไฟฟ้า 5 สาย เป็นต้น

นายนพดล กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าว ส.ส.อีสานของพรรคต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรีว่า ในภาคอีสาน ได้ส.ส.จำนวนมาก และทุกคนมีความสามารถ ซึ่งการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี ทางพรรคยืนยันว่า จะจัดสรรตำแหน่งให้อย่างเป็นธรรม ส่วนกรณีที่พรรคชาติไทยต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรี โดยจะขอโควตา ส.ส. 5 คน ต่อรัฐมนตรี 1 ตำแหน่ง นั้น เรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาความขัดแย้ง เพราะจะต้องมีการพูดคุยกันเรื่องโควตา ถ้าคิดจากจำนวน ส.ส.ทั้งหมด 315 คน หารด้วยจำนวนรัฐมนตรี 36 คน จะอยู่ที่ ส.ส.8-9 คน ต่อรัฐมนตรี 1 ตำแหน่ง แต่สามารถอะลุ่มอล่วยให้พรรคร่วมรัฐบาลได้ตำแหน่งให้มากขึ้น เพราะสถานการณ์ขณะนี้ไม่ใช่สถานการณ์ปกติ ก็ต้องมีการจัดสรรให้เหมาะสม และดูว่า พรรคใดต้องการงานด้านใด เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ไม่มีข้อครหาระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล

“ไม่ได้ให้สิทธิพิเศษกับพรรคชาติไทย และต้องบอกว่า ผมไม่ได้เป็นคนเคาะ นพ.สุรพงษ์ กับนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน จะเป็นคนเคาะ แต่โดยหลักการจะยึดแนวทางดังกล่าวกับทุกพรรคการเมือง” นายนพดล กล่าว

นายนพดล กล่าวว่า พรรคพลังประชาชน จะดูแล 9 กระทรวงหลัก คือกระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคม กระทรวงยุติธรรม ส่วนกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา อยู่ระหว่างการเจรจากับพรรคชาติไทย กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างการเจรจากับพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ซึ่งความจริงทางพรรคต้องการดูแลกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับการหารายได้ สำหรับตำแหน่งรองนายกรฐมนตรี คาดว่าจะมี 4 คน ดูแล 4 ด้าน คือความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม และกฎหมาย และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะมีประมาณ 4-5 คน .- สำนักข่าวไทย

อัพเดตเมื่อ 2008-01-24 14:20:49