WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, January 23, 2008

แผนโค่น-สกัด-สลาย พลังประชาชน ยังคงอยู่ : สงครามเพิ่งเริ่มต้น

โดย คุณญาณ สยามโพธิ
ที่มา เวบไซต์ โลกวันนี้
22 มกราคม 2551

การวางแผนหรือกลยุทธ์ใด ๆ ถ้าจะให้มีประสิทธิภาพในแบบที่ไม่มีพลาดเลย มันก็มีเพียงหนทางเดียว

จะต้องวางแผนให้หลากหลายมากที่สุด กล่าวคือ จะต้องมีอยู่หลาย ๆ แผน ในแต่ละภารกิจคราวหนึ่ง ว่ากันว่าสุดยอดของจอมขมังในการวางแผน จะต้องเตรียมรับสถานการณ์ไว้ถึง 12 แผนด้วยกัน ทั้งในเชิงธุรกิจ การเมือง หรือเกมสงครามไม่ได้แตกต่างกันนัก

ยุทธการชิงเมืองขณะนี้จึงรับรองว่า ไม่ต้องห่วงเหมือนกัน ถ้าจะทำความเข้าใจให้ถ่องแท้ต่อสถานการณ์ ก็จำเป็นต้องอ่านเกม หรือแผนการต่าง ๆ ให้ได้ทั้งลึกและกว้าง โดยเฉพาะแผนโค่น-สกัด-สลาย พปช. ที่ถูกสมาชิก ปชป. นามไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ ยื่นฟ้องร้องศาลฎีกาให้วินิจฉัย การเป็นตัวแทนเชิดหรือนอมินีของ ทรท.

การจะกวาด พปช.ออกไปจากเส้นทางอำนาจนี้ ต้องใช้แผนการที่สลับซับซ้อน และมีอยู่หลาย ๆ แผนการที่เราคาดไม่ถึง?

ประเด็นของรัฐบาลแห่งชาติ ให้ พปช.ร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับ ปชป. เรื่องราวอันเหลือเชื่อเช่นนี้ ก็ใช่จะไร้มูลไปเสียจนหมด คงเป็นหนึ่งในแผนการที่เคยถูกงัดขึ้นมาถก ในแวดวงของผู้ใหญ่ที่ทรงอำนาจและอิทธิพลบารมี เรื่องรัฐบาลแห่งชาติ ยังคิดกันในเบื้องต้นที่จะผลักดันให้บรรดาพรรคเล็กพรรคน้อยทั้ง 5 พรรค เพียงไปรวมตัวเป็นฝ่ายค้านอยู่ในสภาผู้แทนราษฎร ปล่อยให้ พปช.-ปชป. กลายเป็นฝ่ายบริหารไป...

แต่ประเด็นนี้เพียงคุยในเบื้องต้นก็พับฐานม้วนเสื่อไปก่อน เนื่องจากสภาวะของน้ำกับน้ำมัน คงจะคลุกเคล้าผสมยำเข้ากันไม่ได้ แต่เป็นเรื่องที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงผู้อยู่เบื้องหลังข่าวให้ฮือฮาไม่น้อยเลย... และหลังจากนั้นก็ยังมีความขวนขวายที่จะตั้งรัฐบาลแห่งชาติกันอีก?

แผนยุบพรรคชาติไทย-มัชฌิมาธิปไตย เรื่องราวนี้ยังเป็นอีกสาระที่มีความเป็นไปได้ สืบเนื่องมาจากผลของ “ใบแดง” ที่ผู้สมัครหรือว่าที่ ส.ส.ของทั้งสองพรรคการเมืองได้รับ เป็นกรรมการบริหารพรรค ที่อาจมีความผิดโยงใยไปถึงกรณียุบพรรคการเมืองได้ แต่คงมี กกต.บางรายเคยออกมาให้สัมภาษณ์ ไม่ผูกมัดตัวเองเอาไว้ โดยกล่าวว่า “ความผิดของกรรมการบริหารพรรคการเมืองทั้งสอง ถ้าพิสูจน์ เป็นเพียงความผิดกระทำเฉพาะบุคคล ก็อาจพิจารณาที่จะไม่ยุบพรรคการเมือง...”


อย่างไรก็ตาม ความคิดเห็นของ กกต.บ่อยไป คงเป็นทรรศนะทางปัจเจกบุคคลเท่านั้นเอง เมื่ออดีตยังมีกรณีคล้าย ๆกันนี้เกิดขึ้นอยู่เป็นประจำ คือ กกต.ให้ความเห็นหรือเผยแพร่ ให้สัมภาษณ์แก่สื่อไปเป็นส่วนบุคคล พูดไปอย่างหนึ่งแต่เมื่อกลายเป็นผลทางปฏิบัติจริง ๆ มติร่วมหรือการตัดสินชนิดเป็นทางการก็พลิกออกมาเป็นคนละคำตอบ ซึ่งแตกต่างผิดฝาผิดตัวไปอย่างสิ้นเชิง...

เมื่อเข้าใจเนื้อหาความจริงเช่นนี้แล้ว เรื่องของพรรคชาติไทย-มัชฌิมาธิปไตย ก็คงพลิกสถานการณ์ไปเป็นอย่างหนึ่งอย่างใดได้เสมอ ตั้งแต่ถูกยุบทิ้งหรือสร้างเป็นเงื่อนไขให้คาเอาไว้ ใช้ต่อรองและกดดัน เพื่อเล่มเกมทางอำนาจต่อไปในจังหวะโอกาสที่เหมาะสม และสภาวะวิสัยเอื้อให้?

แม้ภายหลังจัดตั้งรัฐบาลไปแล้วก็ตาม! เกมยุบ-ไม่ยุบพรรคการเมือง จึงเป็นอีกเนื้อหาที่น่าสนใจ ผลของมันนั้นหากมีขึ้น เห็นจะเป็นภายหลังการจัดตั้งรัฐบาล รัฐบาลชุดแรกอาจดำเนินงานบริหารบ้านเมืองไปได้สักระยะหนึ่ง... ก็ลองคิดดูถ้ามีรายการกระตุกให้ล้มในช่วงใด ความหมายชัด ๆ มันไม่แตกต่างไปจากการล้มรัฐบาลนั่นเอง!...แต่จะทำกันได้หรือไม่?

แผนยุบพรรคการเมือง ยังต้องจับตาไปที่พรรคพลังประชาชน ซึ่งในช่วงนี้ถูกยกฟ้องไปแล้วหลายข้อหา เรื่องของ “ตัวแทนเชิด” ที่จะต้องขบตีความออกมาให้กระจ่าง อาจกลายเป็นเรื่องต่อไปได้ ซึ่งแล้วแต่คลื่นลมและทิศทางอำนาจในอนาคตข้างหน้า?


ทรท.ในอดีตถูกยุบไป โดยฝีมือตุลาการรัฐธรรมนูญภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ 2540 แต่เมื่อ พปช.ตั้งขึ้นมาใหม่ภายใต้รัฐธรรมนูญ 2550 สถานะใหม่นี้ภายใต้รัฐธรรมนูญใหม่เช่นกัน ยังจะกลายเป็น “นอมินี” อีกหรือไม่? หรือว่ากันให้ใกล้เข้ามา กรณีของ ยงยุทธ ติยะไพรัช ที่เป็นตัวเต็งประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งที่ผ่านมาก็ถูกเกมวีซีดี 8 แผ่นเล่นงาน ที่เชื่อกันว่าเกิดจากรายการจัดฉาก มีการโต้แย้งกับ กกต.กันหนักหน่วงพอสมควร ขณะนี้อาจโปร่งโล่งไปสักระยะ แต่ข้างหน้านั้นทิศทางต้องจับตาดูให้ใกล้ชิด เพราะเป็นอีกเรื่องที่ปฏิปักษ์พยายามโยงเข้าสู่การหาเหตุยุบพรรค...

โดยยงยุทธนั้นถูกปูนแดงทาคาดหัวเอาไว้เป็นรายการของบิ๊ก คมช. ที่คงไม่ยอมเลิกราล้างมือกันไปง่ายๆ เนื้อที่นำเสนอมีจำกัด จั่วหัวเรื่องไว้ 12 แผน เขียนถึงได้ไม่กี่แผนเท่านั้น...

ก็อยากฝากข้อคิดทิ้งท้ายสำหรับรัฐบาลของ พปช. ใช่ว่าสงครามจะยุติไปแล้ว มันเพิ่งจะเริ่มต้นจริง ๆ ยังมีด่านโหด ๆ รอรับอยู่ข้างหน้าเต็มไปหมด คงต้องประคับประคองนาวาที่เป็นความหวังของประชาชนไว้ให้ดี สู้กับแผนเร้นลับอีกมากมายนัก ระวังอย่าเพิ่งมาตายน้ำตื้นเพราะขาดวุฒิภาวะ ขาดความอดทนทางการเมือง หันหน้ากลับมาฟัดกันเอง... ซึ่งจะเข้าแผนที่ 12 พอดี! กลายเป็นนีโอน้ำเน่า?


จาก Thai E-News