WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, August 21, 2009

หนึ่งกองทัพ สองผู้ยิ่งใหญ่

ที่มา บางกอกทูเดย์

ทิ้งค้างเกมไล่ขย้ำ “บิ๊กป๊อด” พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เอาไว้ให้คิดกันว่าฤๅเป้าหมายที่แท้จริงจะอยู่ที่ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตรวงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและ “บิ๊กป๊อก” พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบกเพราะเกมรุกครั้งนี้เจาะจง จู่โจม และจงใจพุ่งเป้าไปที่ฉก.90 โดยตรงว่า คือ กลไกสำคัญกรณีคดีหมายสังหารนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯซึ่งแม้ว่า “มาร์ค” อาจจะยังไม่มีการพูดออกมาตรงๆ แต่

ลักษณะการที่ให้ พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รายงานตรงโดยไม่ต้องผ่าน “บิ๊กป๊อด” อีกต่อไปแถมยังไล่ต้อนให้ “บิ๊กป๊อด” ไม่มีโอกาสได้นั่งอยู่กับที่ต้องระหกระเหเร่ร่อนไปเรื่อยๆ จนกว่าจะครบวันเกษียณอายุ30 กันยายนนี้อยู่ในตำแหน่งได้แต่ทำงานไม่ได้...ไม่เรียกว่าจงใจก็ไม่รู้จะเรียกว่าอะไรแล้วแถมโผ ผบ.ตร.ล่าสุด ยังล่อกันสนุกสุดเหวี่ยงในขั้วของอำนาจการเมือง โดยที่ “บิ๊กป๊อด” ได้แต่ฟังข่าวอยู่วงนอกอันไกลโพ้น คือ ถ้าไม่ต่างจังหวัดก็โน่นแหละต่างประเทศเลยที่ว่าตั้งกันสนุกก็เพราะมีรายการ “เพาเวอร์เพลย์” ในพรรคประชาธิปัตย์เกิดขึ้น ด้วยการโยนชื่อ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐจเรตำรวจ ว่าเหมาะสมที่สุดในการที่จะเป็น ผบ.ตร.คนใหม่ทั้งๆ ที่ลึกๆ นี่คือการเกเพื่อขอดูหน้าตัก ขอดูไพ่ของขั้วต่างๆ ภายในประชาธิปัตย์นั่นเองโดยเฉพาะขั้วของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติมาตั้งแต่ต้น เพราะนายอภิสิทธิ์ตัดสินใจมอบหมายให้เองตั้งแต่วันแรกที่รัฐบาลชุดนี้ทำหน้าที่แต่บังเอิญตอนนี้กระแสของ นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลามาแรงจนคนเชื่อว่าสนิทแนบแน่นกับนายอภิสิทธิ์เป็นพิเศษไม่เช่นนั้นคงไม่มีภาพปรากฏต่อเนื่อง จนถูกนิยามเสียเก๋ไก๋ว่า“วอลล์เปเปอร์” ประจำตัวอย่างแน่นอนสุดท้ายการขอดูไพ่ในมือคู่ต่อสู้ก็ได้ผล เพราะก็มีชื่อของพล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย รอง ผบ.ตร. โผล่ออกมาว่าคนนี้ก็มาแรงเหมือนกัน แถมมีการโยงด้วยว่าไม่แรงได้อย่างไร ในเมื่องานนี้“เทพเทือก” ออกโรงเชียร์โดยตรง แถมยังมี นายนิพนธ์พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่สนิทกับทั้งหัวหน้าพรรคคนเก่า นายชวน หลีกภัย และหัวหน้าพรรคคนปัจจุบันนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็เอาด้วย!!!ซึ่งจริงๆ แล้ว พล.ต.อ.จุมพล นั้น เข้ากันได้กับผู้ใหญ่

หลายฝ่ายในบ้านเมือง เข้ากันได้กับผู้นำเหล่าทัพ เข้ากันได้กับนักการเมืองพรรคประชาธิปัตย์ และแม้กระทั่งพรรคภูมิใจไทยเองก็ตามยิ่งบรรดานายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วยแล้ว ยิ่งไม่ต้องห่วง โอกาสเกิดแรงต้านหรือคลื่นใต้น้ำน้อยเต็มทีส่วนลูกเล่นที่มีคนเขียนสคริปต์ให้นายอภิสิทธิ์เรียกนายตำรวจระดับรอง ผบ.ตร. เข้าพบที่ทำเนียบรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นพล.ต.อ.จุมพล พล.ต.อ.ปทีป และ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ดามาพงศ์ รวมไปถึง พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ที่ปรึกษาสบ 10โดยอ้างว่าให้ไปแสดงวิสัยทัศน์และให้ข้อมูลกับนายกฯ อภิสิทธิ์ เพื่อประกอบการพิจารณาคัดเลือกผู้ที่จะดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร.คนใหม่นั้นก็แค่ลูกเล่นทำให้ดูดี ทำให้เหมือนมีความโปร่งใสมีธรรมาภิบาลเพราะไม่ว่าจะอยู่หรือไป เร็วหรือช้าแค่ไหน นายอภิสิทธิ์ ก็ต้องการดำรงภาพลักษณ์ของการเป็น “นายสะอาด”ให้คนคิดถึงเอาไว้ก่อนฉะนั้น เมื่อเลือกที่จะเล่นและเลือกที่จะเป็นแบบนี้แล้วการแต่งตั้ง ผบ.ตร.เที่ยวนี้ ไม่ว่าอย่างไรก็เป็นเรื่องศึกภายในพรรคประชาธิปัตย์ล้วนๆระหว่างนายสุเทพกับนายอภิสิทธิ์ ที่ยืมร่างนายศิริโชคมาใช้นั่นแหละการตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ เที่ยวนี้ จึงไม่มีทั้ง “บิ๊กป๊อด”“บิ๊กป๊อก” และ “บิ๊กป้อม” เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเลยโดนตีกันเอาไว้นอกวงโคจรอย่างที่บอกมาตั้งแต่ต้นคำถามก็คือนอกจากความมุ่งหมายในเรื่องคดียิงนายสนธิว่าจะต้องให้กระทบไปถึงเป้า ให้โดน “บิ๊กป้อม” และ “บิ๊กป๊อก” ให้ได้แม้จะต้องเอาม้ามืดอย่าง พล.ต.อ.ปทีป ซึ่งไม่มีใครเคยมองมาก่อน เข้ามาเป็น ผบ.ตร.คนใหม่ ก็ตามแล้ว “บิ๊กป้อม” กับ “บิ๊กป๊อก” ไปเหยียบตาปลาใครเข้าให้กระนั้นหรือ???ถึงได้ทำให้ “บิ๊กป๊อด” ต้องพลอยฟ้าพลอยฝน พลอยซวยจนต้องระหกระเหเร่ร่อนแบบก้นไม่ติดเก้าอี้แบบนี้ด้วยมุมมองที่น่าสนใจจากอดีตนายทหารใหญ่หลายๆ คนที่

ร่วมกันวิเคราะห์ก็คือ“บิ๊กป้อม” พลาดตรงที่ถูกมองว่า กำลังทำตัวประหนึ่งจะขึ้นมาเทียบรุ่นใหญ่ในตำนานอำนาจสีเขียวในขณะที่ “บิ๊กป๊อก” นั้น ตอนนี้คุมกำลังแต่กลับไม่ได้มีการแสดงออกที่คล้อยตามขั้วอำนาจที่สยายปีกมานานเท่าใดนัก...เมื่อเล่นแทงกั๊กก็เลยต้องโดนแทงเต็มรักตามพี่ป้อมไปด้วยในตำนานกองทัพที่ผ่านมา แม้ว่าจริงๆ แล้วจะมีทั้งทัพบกทัพเรือ ทัพอากาศ แต่ที่ผงาดมาตลอดก็คือ “ทัพบก”5 เสือ ทบ. เป็นที่จับตามอง เป็นความยิ่งใหญ่มาโดยประวัติศาสตร์อันยาวนานการที่มีคนดิ้นรนทะเยอทะยานก้าวผ่านตำนาน 5 เสือ ทบ.ก้าวขึ้นมาสู่เก้าอี้ ผบ.ทบ.ได้นั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายฉะนั้น สำหรับคนบางคนนี่คือขั้วอำนาจที่ต้องยึดกุมไว้ตราบนานเท่านานที่สำคัญตราบเท่าที่ยังมีชีวิตอยู่ จะปล่อยให้ใครหาญกล้าขึ้นมาทาบรัศมีความขลังไม่ได้เด็ดขาดเหล่านี้เป็นตำนานขั้วอำนาจที่เกาะกุมสังคมไทยมาช้านานไม่ว่าจะเป็นอำนาจการเมือง อำนาจทหาร อำนาจอมาตย์...เมื่อมีอะไรแหลมเข้ามา กลไกในการทำลายล้างเพื่อสลายขั้วอำนาจแปลกปลอมย่อมเกิดขึ้นในทันทีดังนั้น หากว่าการมานั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของ พล.อ.ประวิตร โดยที่มี ผบ.ทบ.คนปัจจุบันให้การยอมรับหากจะมีใครสักคนแปลสัญญาณว่า นี่คือขั้วอำนาจใหม่ที่เกิดขึ้นและอาจจะทำให้ขั้วอำนาจเดิมเป็นอันตรายได้.. ก็เป็นเรื่องที่สามารถแปลเช่นนั้นได้เหมือนกันยิ่งหากมองย้อนตำนาน เหล่าบรรดา ผบ.ทบ. หรือแม้กระทั่งผบ.สส.ทั้งหลาย เมื่อผ่านมาแล้วก็ผ่านไป ไม่มีใครยิ่งใหญ่เกินหน้าเกินตาในระดับตำนานได้แต่ “บิ๊กป้อม” ไม่ใช่!!!ไม่เพียง “โหร คมช.” นายวารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ จะโดยตั้งใจหรือไม่ก็ตาม แต่การที่พยากรณ์ว่า พล.อ.ประวิตร เป็นหนึ่งใน

บุคคลที่มีโอกาสจะขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีของไทยได้แบบนี้มันแสลงใจไม่น้อยแถม การจัดงานวันเกิด ของ พล.อ.ประวิตร ครั้งที่ผ่านมาจะโดยจงใจหรือไม่ก็ตามอีกเช่นกัน มันดูยิ่งใหญ่คึกคักหลากหลายกองเชียร์ จนสามารถทำให้ใครบางคนบาดหูบาดตาและไม่สบอารมณ์ได้เช่นกันวันเกิดอดีต ผบ.ทบ.ทั้งหลาย ไม่ว่าสมัยที่อยู่ในตำแหน่งจะเด่นดังแค่ไหน เมื่อพ้นตำแหน่งแล้วก็ไม่คึกคักครึกโครมกันทั้งนั้นชนิดที่ให้ไล่เรียงชื่อ ผบ.ทบ. ในยุคหลัง “บิ๊กจิ๋ว” พล.อ.ชวลิตยงใจยุทธ เป็นต้นมาชื่อบางคนอาจจะไม่ถูกจำได้ด้วยซ้ำ ..ได้ยินแล้วยังงงๆ คนนี้เคยเป็น ผบ.ทบ. ด้วยหรือฉะนั้น หากตำนานจะมีได้เพียงแค่บทเดียวหนึ่งกองทัพ ก็ควรจะมีผู้ยิ่งใหญ่ตลอดกาลได้เพียงคนเดียวจะปล่อยให้มีสองผู้ยิ่งใหญ่ได้อย่างไร???นี่แหละที่ทำให้เมื่อเกิดอาการขัดหูขัดตาขึ้นมาแล้ว ความเป็นตำนานของกองทัพ และความที่มั่นใจว่าเป็นหนึ่งในแกนขั้วอำนาจในปัจจุบัน ที่จะต้องตั้งการ์ดกุมอำนาจไปให้นานที่สุดก็เลยเกิดขบวนการสลายขั้วอำนาจใหม่ ที่มองว่า“บิ๊กป้อม” และ “บิ๊กป๊อก” คือ ตัวแปรสำคัญแม้ในตำนานการเมืองระดับคลาสสิกของโลก อย่างในยุคกรีกหรือในอาณาจักรโรมัน คนที่จะเป็นตำนานเล่าขานเป็นวีรบุรุษเป็นรัฐบุรุษในใจประชาชนได้นั้น จะต้องเป็นคนประเภทที่เมื่อตายไปแล้ววิญญาณจะต้องถามทูตสวรรค์ที่มารับตัวว่า“ทำไมประชาชนจึงได้สร้างอนุสาวรีย์ให้กับข้าทำไมประชาชนจึงได้ยกย่องให้ข้าเป็นตำนาน”จะไม่มีวิญญาณประเภทที่ถามว่า

“ทำไมประชาชนจึงไม่สร้างอนุสาวรีย์ให้ข้าทำไมประชาชนไม่ยกย่องให้ข้าเป็นตำนาน ไม่ยกย่องให้ข้าเป็นรัฐบุรุษ”เพราะนักการเมือง นักการทหาร ที่จะสามารถกุมอำนาจที่แท้จริงได้นั้น จะต้องยึดกุมจิตใจประชาชนให้ได้เสียก่อนการยกย่องสรรเสริญที่แท้จริงจึงจะตามมาแต่บางครั้งระยะเวลาที่ยาวนาน 20-30 ปี อาจจะทำให้คนบางคนมองแก่นของขั้วอำนาจที่แท้จริงไม่ออก และยิ่งหากเป็นบุคคลที่มีโมหจริตเป็นพื้นนิสัยด้วยแล้ว ต่อให้อยู่จนมีอายุไปถึง 70-80 หรือ 90 ปีก็ตามก็สามารถที่จะเป็นฟืนเป็นไฟและผูกใจเจ็บ ผูกใจอาฆาตได้กับใครก็ตามที่ถูกเข้าใจว่าไปทาบบารมีเข้า“บิ๊กป้อม” กับ “บิ๊กป๊อก” จึงต้องทบทวนบทบาทและท่าทีของตนเองให้ดีว่า เคยไปทาบบารมีใครหรือไม่??? ..เคยทำให้ใครเข้าใจผิดว่าจะขึ้นมาเป็นตำนานที่ยิ่งใหญ่หรือไม่???ถ้าทบทวนแล้วคิดว่ามี...บอกได้เลยว่าอันตรายยิ่งนักเพราะแปลว่ากำลังเล่นกับไฟอยู่โดยไม่รู้ตัวก็เหมือนกับ “มาร์ค” ที่ตัดสินใจเข้ามาเป็นหมากให้ขั้วอำนาจเดินในเกมนี้ ก็อาจจะพลาดได้เหมือนกันเพราะวอลล์เปเปอร์ชั้นดี ก็กำลังถูกย้อนศรด้วย “นามบัตรเซ็นสลักหลัง” เข้าให้เต็มรักแม้จะอึ้งกิมกี่ทำตาปริบๆ อยู่พักใหญ่ ก่อนตอบด้วยสีหน้าไม่สู้ดีว่า...อาจจะเป็นลายเซ็นปลอมก็ตามแต่ของแบบนี้ตรวจสอบได้ไม่ยาก...ว่า อันไหนจริง อันไหนเก๊มีแต่ตำนานขั้วอำนาจเท่านั้นแหละที่ตรวจสอบยากว่าคลื่นลูกเก่าจะทยอยไล่คลื่นลูกใหม่ได้จริงหรือไม่???หรือกลไกของคลื่นลูกเก่าจะสยบคลื่นลูกใหม่ได้หมดจริงๆ ■