WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, August 19, 2009

ฎีกา ที่ เหมือนไม่ได้ ฎีกา

ที่มา thaifreenews

by Kamkerng

ฎีกา ที่ เหมือนไม่ได้ ฎีกา

by kamkerng www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P8220614/P8220614.html

คนที่ร่วมลงชื่อถวายฎีกา ขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พตท.ดร ทักษิณ ชินวัตร จำนวนคนกว่า 90 % เข้าใจว่า การยื่นถวายฎีกาครั้งนี้จะถึงในหลวงโดยตรงโดยไม่ผ่านรัฐบาล และแกนนำก็ไม่ได้พูดถึงขั้นตอนนี้เลย

จากการที่สำนักราชเลขาฯ ออกมาระบุว่า จะต้องส่งให้รัฐบาลพิจารณาให้ความเห็นก่อนนั้น มันทำให้ผมรู้สึกว่า การยื่นฎีกาครั้งนี้คงไม่ถึงในหลวงเป็นแน่แท้ สิ่งที่ทำกันมา ล่ารายชื่อที่ผ่านมา สุญเปล่า เพราะเหมือนกับการล่ารายชื่อไปร้องทุกข์กับอภิสิทธิ์ เพื่อให้อภิสิทธิ์ยื่นถวายฎีกาให้เท่านั้นเอง

รัฐบาลตั้งตัวเป็นปรปักษ์กับการล่ารายชื่อเพื่อถวายฎีกามาตั้งแต่แรก ถึงขนาดให้กระทรวงมหาดไทยตั้งโต๊ะล่ารายชื่อผู้คัดค้านฎีกาเช่นกัน มันทำให้รู้คำตอบล่วงหน้าเกี่ยวกับความเห็นของรัฐบาลแล้วว่า จะออกมาอย่างไร มีแนวโน้มสูงมากที่รัฐบาลจะพิจารณาว่าผิดกฎหมายหรือเป็นการไม่บังควร หรือไม่เข้าหลักเกณฑ์ และระงับการฎีกานี้เสีย เพราะแม้แต่ เตี้ย หนองเตย ก็ยังออกมาให้สัมภาษณ์ก่อนแล้วว่าไม่เข้าหลักเกณฑ์ ทั้งที่เรื่องยังมาไม่ถึง แสดงว่าขั้นตอนทั้งหลายมันเป็นแผนของรัฐบาลทั้งหมด สามารถคุมเกมและกำหนดทิศทางได้

งานนี้แกนนำเสื้อแดงเสียรู้และไม่ทันเกมรัฐบาล เพราะรัฐบาลจะต้องทำทุกวิถีทางเพื่อระงับการถวายฎีกานี้ไม่ให้ถึงในหลวงให้ได้ ถ้าเป็นแบบนี้แล้ว จะเรียกว่าถวายฎีกาคงไม่ได้ สิ่งที่รวบรวมรายชื่อกันมาจนได้ถึง สามล้านกว่ารายชื่อนั้นมันก็จะเป็นเพียงการยื่นหนังสือร้องทุกข์ต่อรัฐบาล ซึ่งเป็นคู่กรณีของเหตุความเดือดร้อนนั้นเอง แล้วมันจะมีประโยชน์อะไร งานนี้ไม่ได้ตำหนิแกนนำนะครับ สิ่งที่แกนนำทำมาถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว แต่มาเจอวิชามาร ที่มีความชำนาญมากกว่า

จริงๆแล้วงานนี้รัฐบาลไม่ควรเป็นเจ้าภาพพิจารณาให้ความเห็นก่อน เพราะรัฐบาลถือว่าเป็นคู่กรณีโดยตรงของความเดือดร้อนนี้ ต่างจากคดีทั่วๆไปที่นักโทษขอพระราชทานอภัยโทษ เพราะนั้นรัฐบาลไม่ได้ถือว่าเป็นคู่กรณีของนักโทษนั้นโดยตรง และรัฐบาลมีหน้าที่โดยตรงที่จะพิจารณาเยียวยาดังกล่าว จากการที่รัฐบาลรับพิจารณาให้ความเห็นก่อนมันก็เข้าตำราเดิมแบบเดิมเป๊ะ เหมือนสมัย คตส. เอาคู่กรณีอีกฝ่ายหนึ่งมาเป็นผู้พิจารณาคดีให้กับคู่กรณีอีกฝ่ายหนึ่ง ความยุติธรรมย่อมไม่เกิด ไม่มีใครหรอกจะพิจารณาให้คนอื่นเข้ามาเป็นภัยต่ออนาคตทางการเมืองของตัวเอง

ทำใจเสียเถอะชาวเสื้อแดง เลิกหวังเรื่องอภัยโทษได้แล้ว เพราะเรื่องมันคงไม่ถึงวังหรอก คงถูกกีดกันและจบที่รัฐบาลนี้แหละ มาหาวีธีขับไล่รัฐบาลดีกว่า ทำให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แล้วค่อยเอาทักษิณกลับมาดีกว่า กลับมาตอนนี้โดยที่ฝ่ายตรงข้ามเป็นรัฐบาล ถึงแม้คดีนี้จบ เด๋วก็จะต้องมีปัญหาคดีใหม่ขึ้นมาอีกจนได้ เด๋วก็ต้องเผ่นหนีออกนอกประเทศอีกอยู่ดี