WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, August 21, 2009

ผมคิดว่า \"เป้าหมายคุณจักรภพดีมาก\" แต่ยังคลุมเครือเรื่อง \"วิธีการ\"

ที่มา thaifreenews

ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ชื่นชมคุณจักรภพ เพ็ญแข ครับ ทางทีมงานไทยฟรีนิวส์เคยเชิญคุณจักรภพมาร่วมงานฉลองครบล้านคลิ๊กเมื่อปีต้นปีที่แล้ว ก็ได้มีโอกาสคุยกัน และหลังจากที่คุณจักรภพไปต่างประเทศแล้ว ผมก็ได้ติดตามฟังความเห็นของคุณจักรภพอยู่ประจำ เป็นถือว่าเป็นคนที่เข้าใจสถานการณ์ได้ดีมากคหนึ่ง และอาจจะมากกว่าท่านนายกฯทักษิณด้วยซ้ำไป คุณจักรภพชัดเจนในเป้าหมายและรู้ว่า "ปัญหาที่แท้จริงคืออะไร

แต่สิ่งที่ผมยังพยายามติดตามหาจากคุณจักรภพนั้นคือ ผมยังคิดว่าคุณคุณจักรภพนั้น "ยังคลุมเครือในวิธีการไปสู่เป้าหมาย" ครับ แม้เป้าหมายของเขาจะชัดเจน แต่คุณจักรภพยังไม่ชัดเจนในวิธีการ และแนวทางของคุณจักรภพเป็นอุดมคติมากเกินไปในขณะนี้ คงต้องใช้เวลา "พัฒนาให้ตกผลึกทางความคิดมากกว่านี้"

ในการพูดแต่ละครั้งคุณจักรภพจะชี้ให้เห็นว่าเป้าหมายของสังคมไทยควรเป็นอย่างไร และเราขจัด "อำมาตยาธิปไตยออกไป ปฎิเสธระบบเลือกตั้งของอำมาตย์ " เป็นต้น ที่ผมพยายามฟังและดูความก้าวหน้าทางความคิดของคุณจักรภพคือ " วิธีการไปสู่เป้าหมาย" หรือ means และผมไม่เชื่อว่า แนวทางรุนแรง หรือการปฎิวัติแบบฝรั่งเศสนั้นจะสามารถนำมาปรับใช้ได้กับสังคมยังนี้ และแนวทางของเลนินนิสต์ หรือ ขบวนการปฎิวัติที่คอมมิวนิสต์ใช้โดยตั้งกองทัพปลดแอกนั้นจะใช้ได้ เพราะมันจะทำให้เสียเลือดเนื้อและยากที่จะชนะได้โดยง่าย ประสบการณ์ของประเทศอัฟริกา ที่มีการ "ตั้งกองกำลังของฝ่ายกบถ" ขึ้นสู้ ในสองทศวรรษที่ผ่านมา เราเห็นสงครามกลางเมืองในแอฟริกาที่มีคนตายไปกว่า 5 ล้านคนแล้ว และสงครามก็ยังไม่จบ ชนะแล้วก็เจอสงครามของขุนศึกต่อ

บุคคลิกที่โดดเด่นของคุณจักรภพ นี้ ทำให้ในโลกไซเบอร์มีหลายคน ที่พยายามแสดงนัยยะว่าเป็น "วงในหรือทีมสายตรงคุณจักรภพ" พยายามสร้างแกนนำใหม่ ทดแทนกลุ่มสามเกลอ เป็นต้น โพสต์จนตอนนี้จะสร้างความแตกแยกในกลุ่มแกนนำ อยู่แล้ว

ส่วนตัวผมเองไม่รู้จักสามเกลอ ไม่เคยคุยกันด้วยซ้ำไป แต่ผมก็ยังมองว่า แนวทางของสามเกลอก็ยังไม่ได้สร้างความเสียหายให้กับกลุ่มเสื้อแดงแต่อย่างใด เพียงแต่ไม่ทันใจพวกเลือดร้อน ที่ต้องการ "เสียเลือดเนื้อ (ที่ไม่ใช่ของตนเอง)" แตกหักเท่านั้น สามเกลอคงทำหน้าที่ได้ดีในการ "สร้างกิจกรรมให้กับมวลชนที่ตื่นตัวสูงของเสื้อแดง" เช่น การชุมนุม การล่ารายชื่อ เป็นต้น

ผมคิดว่าคุณทักษิณได้ดำเนินการอื่นๆ เพื่อเสริมจุดอ่อนในส่วนของสามเกลอนี้ไปแล้ว ในการเคลื่อนไหวจัดตั้งองค์กรเครือข่ายต่างๆ โดยไม่ได้ปลดสามเกลอหรือลดบทบาทลงแต่อย่างใด เพียงแต่สร้างแนวทาอื่นขึ้นเสริม

ตอนนี้คนเสื้อแดงขาด อยู่แต่ "การเชื่อมโยงองค์กรเครือข่ายคนเสื้อแดง" นี้ เข้ากับ "พรรคการเมืองคือพรรคเพื่อไทย" ซึ่งคงต้องมีการพยายามสร้าง "กระบวนการบูรณาการสองส่วนนี้" ให้เชื่อมโยงกันให้ได้

คือต้องมีพรรคการเมือง "ภาคประชาชน" ที่ต่อสู้ผ่านระบอบประชาธิปไตยครับ

แม้องค์ประกอบจำเป็นมีครบแล้ว แต่ขาดการประสานหรือบูรณาการเป็นหนึ่งเดียวกันเท่านั้น

ผมอาจเขียนโยกโย้ไปหน่อย

แต่ผมเบื่อกับคนที่พยายาม "แอบอ้างคุณจักรภพแบบนัยๆ" ว่าเป็๋นวงใน มาสร้างกระแส เพื่อดิสเครดิสสามเกลอ และพยายามตั้งแกนนำใหม่แทนสามเกลอ ซึ่งในที่สุดก็คงทะเลาะกัน กำลังเสื้่อแดงก็คงแบ่งเป็นสองส่วน พวกที่อยู่กับสามเกลอ

กับพวกที่ไปอยู่กับ "พวกรู้ทันสามเกลอ"

กองทัพก็สับสนแบ่งเป็นสองแนวทาง และก็คงต้องตีกันก่อนไปตีกับข้าศึก

เนวินกับอำมาตย์คงหัวเราะกันฟันหัก

ในการต่อสู้ทางการเมือง หากเราพยายามที่จะปลดแกนนำปัจจุบัน แล้วแทนที่ด้วยแกนนำใหม่ แกนนำปัจจุบันจะต่อสู้เพื่อรักษาสภาพของตนเอง สุดท้ายก็ตีกันเละ

ตีกันตายก่อนที่จะไปตีกับฝ่ายตรงข้าม

กระทูั้้เสี้ยม ที่มีคนพยายามเสี้ยมอยู่นี้ แม้จะมีคนรู้ทันบ้าง แต่เสี้ยมบ่อย ๆ ก็มีคนเชื่อได้เหมือนกัน ยิ่งพยายามอ้างว่าเป็น "วงใน" จักรภพ หรือเข้าถึงวงในจริงๆ คนที่กระหายข่าววงในก็ยิ่งพยายามเชื่อ และพยายามโจมตีสามเกลอ

สุดท้ายขบวนการก็มีรอยร้าว สนับสนุน "แผนวัสสการพราหมณ์ ของอำมาตย์หรือเนวินไปเสียอีก

ผมก็พอทราบพวกที่เสี้ยมเหล่านี้นะครับ ก็คงไม่มีอะไรเกินความอยากเป็นคนเด่น ก็คงแค่นั้น เป็นกิเลสธรรมดาของมนุษย์ ซึี่งบางครั้งผมก็ไม่อยากเข้าไปยุ่ง แต่หากไม่โพสต์เตือนกันไว้บ้าง ก็จะทำให้ "พี่น้องเสื้่อแดงในเว็บบอร์ดไขว้เขว" ได้บ้างเหมือนกัน ที่อ้างว่าเป็นวงในนั้น ก็อย่าไปเชื่อมากนัก หลายคนในนี้ก็รู้จัก ขึ้นไปบนเวทีได้นั้นไม่เถียง หากมีบัตร Press ซึ่งผมก็มี แต่ผมขี้เกียจขึ้นไปเกะกะบนนั้น แต่หากแค่นี้แล้วอ้างว่าเป็นวงใน คนวงในคงมีเยอะ แต่น่าจะเรียกว่า "ในวง" แทนคือ เดินขึ้นไป ในวงบนเวทีที่กั้นไว้ของสามเกลอ" ได้ (ก็เข้าไปได้เยอะแหละครับ สำหรับคนที่ไปถ่ายรูป ทางเวทีเขาไม่ได้ห่วงห้ามมากมายนัก) คือ รู้จักแกนนำก็ไม่ได้หมายความว่าเป็นวงในอะไร

กรณีสามเกลอนั้น ผมคิดว่า เขาทำงานในส่วนที่เขาถนัดนั่นแหละครับ หากไปหวังเขามากกว่านี้ก็คงยากเหมือนกัน และแนวทางอื่่นๆ ก็ต้องมีคนอื่นไปเสริมในช่องว่างนั้น ซีึ่งที่ผมทราบมา เขาก็มีเสริมส่วนนั้น

แต่ Position ของสามเกลอ มันเหมือนปิดทอง "หน้าผากพระ" เด่น และมีคนนับถือ เลยมีหลายคนอยากติดทอง หน้าผากพระบ้าง

แต่องค์พระจะเหลืองอร่ามเป็นทองคำได้ ต้องมีคนเสียสละติดทองในส่วนอื่นๆ ทั้งหน้าหลัง และใต้ฐานพระบ้างครับ

การต่อสู้มันจำต้องมีหลายมิติ ก็ไปทำตรงที่อื่นบ้าง "ตรงหน้าผากพระ" สามเกลอเขาติดทองได้ดีอยู่แล้ว ก็ต้องให้เขาทำไป


แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

http://www.thaifreenews.org/forum/index.php?topic=1183