WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, August 21, 2009

บล็อกเกอร์จีนถูกกักบริเวณ ‘ผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน’ ชี้จีนหวังปิดปากคนเห็นต่าง

ที่มา ประชาไท

บล็อกเกอร์จีนถูกทางการกักบริเวณในบ้านพัก องค์การผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนคาดจีนต้องการจะปิดปากเสียงที่เห็นต่าง เพื่อเตรียมฉลองงานครบรอบ 60 ปี สาธารณรัฐประชาชนจีน ในวันที่ 1 ตุลาคมที่จะถึงนี้ อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีคำอธิบายจากทางการจีนต่อกรณีดังกล่าว

องค์การผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (Reporters Without Borders: RFS) ซึ่งเป็นองค์การระหว่างประเทศที่ไม่แสวงกำไร ที่เคลื่อนไหวรณรงค์ในเรื่องเสรีภาพสื่อ รายงานว่า เจ้าฮั่น บล็อกเกอร์ชาวจีน ผู้ใช้นามแฝงว่า โม จื้อซู ในการเขียนบล็อกในประเด็นสิทธิมนุษยชน ได้ถูกทางการจีนกักบริเวณไว้ในบ้านพักในกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยก่อนที่เขาจะถูกกักบริเวณ เขาถูกทางการจีนเรียกตัวไปสอบสวนเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เมื่อเดือนธันวาคม 2551 เจ้าฮั่นได้ลงชื่อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปประชาธิปไตยในจีน ผ่านแถลงการณ์ที่รู้จักกันในชื่อ ชาร์เตอร์ 08 และเมื่อเร็วๆ นี้เขาเพิ่งได้รับเลือกให้เป็นผู้นำในสมัยหน้าของ Chinese Independent Pen Centre องค์กรของนักเขียนอิสระจีน
องค์การผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนระบุว่า การตัดสินใจกักตัวเจ้าฮั่นครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลจีนต้องการจะปิดปากเสียงที่เห็นต่าง เพื่อเตรียมฉลองงานครบรอบ 60 ปี สาธารณรัฐประชาชนจีน ในวันที่ 1 ตุลาคมที่จะถึงนี้ อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีคำอธิบายจากทางการจีนต่อกรณีดังกล่าว
ทั้งนี้ มีผู้วิเคราะห์ว่า การตัดสินใจกักบริเวณเจ้าฮั่น อาจเพื่อป้องกันการขึ้นบริหารองค์กรนักเขียนอิสระจีนในสมัยหน้าของเขา หรือไม่ก็เพื่อโต้ตอบการที่เขาไปช่วยสนับสนุนผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล
ขณะเจ้าฮั่นอายุ 20 ปี ในช่วงปี 2532 ยุคนั้น ประชาชนมีเสรีภาพในการวิจารณ์รัฐบาลมากกว่าในปัจจุบัน โดยการวิพากษ์วิจารณ์ส่วนใหญ่จะพุ่งไปที่การปฏิวัติทางวัฒนธรรม ซึ่งเอาแนวคิดเรื่องสังคมนิยมมาโจมตีคนที่เห็นต่าง โดยใช้ทั้งพลังของคนหนุ่มสาว และกองกำลังของรัฐ เพื่อทำลายกลุ่มคนที่ถูกติดฉลากให้ว่าเป็นศักดินา หรือชนชั้นกระฎุมพี ซึ่งเจ้าฮันเองก็อยู่ในกลุ่มที่วิพากษ์วิจารณ์การปฏิวัติวัฒนธรรมครั้งนี้ด้วย
นอกจากนี้ เขายังเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งบล็อกที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งของจีน ชื่อ บลูด็อก ซึ่งตอนนี้ก็ถูกบล็อคไปแล้วเรียบร้อย
เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา บ้านของเขาบุกเข้าตรวจค้น ขณะที่เขากำลังเตรียมจัดงานรำลึกเหตุการณ์ครบรอบ 20 ปี ของการสลายการชุมนุมของนักศึกษา เมื่อปี 2532 ต่อมา และเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เขาและปัญญาชนชาวจีน 19 คนได้เข้าร่วมการสัมมนาที่ปักกิ่ง ในหัวข้อเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย เมื่อปี 2532 ด้วย
องค์การผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน รายงานด้วยว่า บทความภาษาจีนในเว็บไซต์ที่สนับสนุนสิทธิมนุษยชนในจีน ให้ข้อมูลว่า ก่อนหน้านี้ เขาเคยถูกกักบริเวณในบ้านเป็นเวลา 10 วัน จากนั้น หลิว เสี่ยวโป สมาชิกขององค์กรนักเขียนอิสระจีน และผู้ที่ลงนามในชาร์เตอร์ 08 ก็ถูกจับกุมเป็นรายต่อมา เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2551
นอกจากการกักบริเวณเจ้าฮั่นแล้ว ก่อนหน้านี้ ทางการจีนก็ได้จับกุม ซู จี้ ยอง ผู้ก่อตั้ง กองเมิ้ง (Gongmeng) องค์การพัฒนาเอกชนด้านกฏหมายและสิทธิมนุษยชน ซึ่งถูกรัฐบาลจีนสั่งปิดไปแล้วเมื่อเร็วๆ นี้ รวมถึงมีการจับกุมอิลฮาม ทอติ บล็อกเกอร์ชาวอุยกูร์ สมาชิกขององค์กรนักเขียนอิสระจีน ระหว่างการจราจลในซินเจียงเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา
แปลและเรียบเรียงจาก
http://en.wikipedia.org/wiki/Charter_08 (เรียกดูเมื่อ 20 ส.ค. เวลา 0.10น.)