WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, January 19, 2011

ผมไม่วิตกกับแก้รัฐธรรมนูญ 375/125 ของ ปชป. พรรคเล็กจะเสียประโยชน์ไม่ใช่เพื่อไทย

ที่มา thaifreenews

โดย ลูกชาวนาไทย



คือบางคนอาจวิตกกับประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ ปชป. จะเพิ่มสัดส่วน สส.จากระบบสัดส่วนเป็น 125 เสียง และมี สส.เขตเพียง 375 เสียง ซึ่งมีบางคนบอกว่าพรรคประชาธิปัตย์จะได้ สส.สัดส่วนเพิ่มขึ้น 25 เสียง แต่ไม่ได้บอกว่า 25 เสียงที่เพิ่มขึ้นนี่แย่งมาจากฐานเสียง เพื่อไทยหรือเปล่า ผมคาดว่าไม่ทั้งหมด แต่ส่วนใหญ่จะมาจากฐานของพรรคเล็กที่จะหดตัวลง

สส. สัดส่วน ชื่อมันก็บอกว่าเป็น สส.สัดส่วน แม้จะแบ่งออกเป็น 8 เขต แต่คะแนนที่นำมาคิด ก็จะมาจากจำนวนคะแนนทั้งหมดที่แต่ละพรรคจะได้อยู่ดี และผมเชื่อว่า "การเมืองไทย" ได้แบ่งออกเป็น สองฝากอย่างเต็มที่แล้ว ทำให้คนเสื้อแดงยากที่จะไปลงคะแนนให้พรรคเล็ก หรือแม้แต่พรรคประชาธิปัตย์ แม้ว่าในพื้นทีอาจไม่ชอบตัวผู้สมัครที่ลงในบางเขต แต่คะแนนพรรคก็ต้องลงให้พรรคเพื่อไทยอยู่ดี ดังนั้นสัดส่วนคะแนนที่ลงให้กับ ประชาธิปัตย์ กับเพื่อไทย ไม่น่าจะเปลี่ยนแปลงมากนัก แต่พรรคที่จะได้รับผลกระทบคือ พรรคเล็กมากกว่า

ผมเชื่อว่า 125 เสียงในระบบสัดส่วน ส่วนใหญ่จะแบ่งกันระหว่าง เพื่อไทยกับ ประชาธิปัตย์

ผมคิดว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีความหวังที่จะได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชน โดยใช้ผลงานของตนแล้ว ดังนั้นวิธีการเอาชนะจึงมีแต่เพียง หาความได้เปรียบเล็กๆ น้อยๆ จากกติกา ซึ่งอาจสร้างความได้เปรียบเล็กๆ น้อยๆ แต่ภาพรวมคือ "ประชาชนส่วนใหญ่ไม่เอาพรรคนี้อยู่ดี"

เรื่องแก้ไขกติกาให้ได้เปรียบนี่มันเป็นดาบสองคม เหมือนรัฐธรรมนูญปี 2540 ที่พวกเขาแก้ไขหวังว่าจะทำให้รัฐบาลนายชวน หลีกภัยได้เปรียบทางการเมือง มีการวางกลไกต่างๆ สนับสนุนเอาไว้ แต่ "คนคำนวณไม่สู้ฟ้าลิขิต" ประชาชนเขาไม่เอาด้วย สุดท้ายก็เกิดทักษิณขึ้นมา และได้ใช้รัฐธรรมนูญนั้น ทำให้การอภิปรายนายกรัฐมนตรีทำไม่ได้ เพราะไปเขียนกติกาเอาไว้เองว่าต้องใช้เสียง ไม่ต่ำกว่า 200 เสียง เพื่อไม่ให้นายชวนโดนอภิปราย

การแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2550 ก็เหมือนกัน คิดจะทำให้ตัวเองได้เปรียบ แต่ผลมันจะไม่เป็นอย่างนั้น และมันจะเป็นดาบสองคม กลับมาแทงตัวเอง

ผมคิดว่าหากจะแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องให้มันเป็นธรรม เป็น Fair game เพราะความนิยมของประชาชนเปลี่ยนแปลงไปได้ เมื่อเราไม่ได้อำนาจรัฐเราจะได้ไม่เสียเปรียบมากเกินไป

พรรคการเมืองควรมีฐานสนับสนุนที่แท้จริงคือประชาชน ไม่ใช่แสวงหาความได้เปรียบจากกติกา หรืออำนาจอื่น เพราะหากประชาชนสนับสนุนอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์เช่นไร ก็ไม่ล่มสลาย ก็เหมือนพรรคเพื่อไทยวันนี้ แม้นักการเมืองในพรรคจะโดนกลั่นแกล้งตัดสินไปแล้วสองรอบ สส.ของพรรคปัจจุบันเป็นพวกแถว 4 แถวห้า พรรคอ่อนแอเต็มที่ แต่ก็ไม่ล่มสลาย เพราะเสียงที่แท้จริงของประชาชนสนับสนุนอยู่ ความอ่อนแอปัจจุบันจึงเป็นภาวะชั่วคราวเท่านั้น รอวันฟิ้นตัวกลับมาใหม่ เมื่อนักการเมืองที่โดนกลั่นแกล้งกลับเข้ามาอีก หรือมีการพัฒนาลบจุดอ่อนแอนั้นไป

การได้อำมาตย์สนับสนุน ทำให้คุณอยู่ได้ชั่วคราวเท่านั้น เพราะไม่มีฐานกำลังที่แท้จริง สุดท้ายจะล่มสลายไป

ผมเชื่อว่าการเมืองไทยจะยังวุ่นวายไม่ลงตัวไปอีก 4-5 ปี จนถึงจุด "เปลี่ยนแปลง" ที่ใครก็รู้ แล้วจะค่อยๆ กับเข้าสู่เส้นทางประชาธิปไตยที่เข็มแข็ง เพราะประชาชนต่อสู้กันมาเอง

สำหรับระบอบอำมาตย์ นี่คือวันคืน ท้ายๆ ก่อนหายไปกับกาลเวลาแบบกู้กลับคืนไม่ได้ เป็นแค่ "สายฟ้าแลบ" ก่อนหายไปเท่านั้น พวกเขาซ่าซ์ได้จนถึงจุดเปลี่ยนที่อยู่ไม่ไกลเท่านั้น พวกเขาเอา "อนาคตทั้งหมด" มาแลกกับการสนับสนุนนายอภิสิทธิ์แค่ 4-5 ปีเท่านั้น

วันคืนเก่าๆ ของอำมาตย์ไม่กลับมาอีกแล้ว