WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, January 16, 2011

คิดแบบ "ไข่ไก่"

ที่มา มติชน



โดย สรกล อดุลยานนท์

(ที่มา คอลัมน์ สถานีคิดเลขที่ 12 หนังสือพิมพ์มติชนรายวัน ฉบับประจำวันที่ 15 มกราคม 2554)

ต้องถือว่าโชคดีที่วันนี้ คุณสมัคร สุนทรเวช ไม่อยู่แล้ว

ไม่เช่นนั้นเราคงได้ยินคำวิจารณ์นโยบายขายไข่ไก่เป็นกิโลกรัมของรัฐบาลชุดนี้อย่างแสบสันต์

เพราะ "สมัคร" เป็นคนเดินตลาด

เขาเข้าใจพฤติกรรมของมนุษย์เดินดินเป็นอย่างดี

ไม่ได้อยู่แต่ในห้องแอร์

แนวคิดเรื่องการขายไข่ไก่ตามน้ำหนักถือเป็นตัวอย่างที่ดียิ่งที่แสดงให้เห็นว่า "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" มองภาพการแก้ปัญหาไม่ครบทุกส่วน

คิดแค่การลดต้นทุนการผลิต คือการแยกไข่ไก่ของเกษตรกร

คิดว่าถ้าขายเป็นกิโลกรัม ก็ไม่ต้องแยกขนาดไข่ไก่

ต้นทุนก็ลดลง

แต่ลืมทำความเข้าใจพฤติกรรมของพ่อค้าและลูกค้าว่าเขาซื้อขายกันอย่างไร

จิตวิทยาการซื้อขายเบื้องต้นเวลาขายของที่ขนาดไม่เท่ากัน

คนจะเลือกไซซ์ใหญ่ก่อนเสมอ

และสุดท้ายไซซ์เล็กก็จะไม่มีคนซื้อ

การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคเป็นเรื่องใหญ่มากในเชิงการตลาด

ไม่เชื่อลองถาม "อภิรักษ์ โกษะโยธิน" ที่เคยบริหารเป๊ปซี่ มันฝรั่งเลย์ ทรู แกรมมี่ ฯลฯ มาก่อนดูก็ได้

หรือไม่มั่นใจก็ให้ถาม "กนก วงษ์ตระหง่าน" ที่เคยทำ "โรบินสัน" ก็ได้

ไม่ใช่ว่าผู้บริโภคจะเปลี่ยนพฤติกรรมไม่ได้

เปลี่ยนได้...แต่ยาก

และต้องใช้พลังการขับเคลื่อนมากกว่าแค่การประชุมและสั่งการ

ไม่เช่นนั้นจะเหมือนงบแก้ปัญหาน้ำท่วม

น้ำแห้ง จนหนาว และกำลังจะแล้ง

แต่งบน้ำท่วมยังไปไม่ถึงไหนเลย

การเปลี่ยนแปลงอะไรก็ตาม เราจะต้องมองภาพรวมให้ครบ

ผู้ผลิต พ่อค้า และผู้บริโภค

ไม่ใช่มองเพียงฝั่งเดียว กดเครื่องคิดเลขเสร็จก็คิดว่าลดต้นทุนการผลิตได้แล้ว

สำเร็จแล้ว

ลืมมองปัญหาแบบคนเดินตลาด และไม่เข้าใจว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคเป็นอย่างไร

ผู้บริโภคนั้นใช่ว่าใครจะสั่งซ้ายหัน-ขวาหันได้

แม่ค้าก็เหมือนกัน เขาจะปรับตามผู้บริโภค

ลูกค้าอยากได้อะไร เขาก็ตอบสนองอย่างนั้น

เรื่องแบบนี้คนที่ไม่เคยเดินตลาดไม่เข้าใจหรอกครับ

คาดว่านโยบายขายไข่ไก่ตามน้ำหนักของรัฐบาล

ไม่เกิน 2 เดือน เรื่องนี้จะเงียบหายไป

ไม่แปลกที่รัฐบาล "อภิสิทธิ์" จะถูกวิจารณ์ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ว่ามองบัญชีด้านเดียว

ดูบัญชีรายจ่าย โดยไม่เคยพูดเรื่อง "รายได้" เลยว่าจะมาจากไหน

นึกถึงคำขวัญวันเด็กของ "อภิสิทธิ์"

"รอบคอบ รู้คิด มีจิตสาธารณะ"

ครับ ถ้าเด็กวันนี้ที่จะต้องใช้หนี้ในวันหน้าคิดคำขวัญเพื่อมอบให้กับรัฐบาลชุดนี้

เขาคงบอกว่า

"รอบคอบบ้าง รู้คิดบ้าง อะไรบ้าง แต่อย่าสร้างหนี้สาธารณะ"