WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, January 22, 2011

บทวิเคราะห์ 9 มาตรการ โครงการประชาวิวัฒน์

ที่มา มติชน




โดย สุชาติ ธาดาธำรงเวช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

1.มาตรการ คนไทยเท่าเทียม ประกันสังคมถ้วนหน้า ให้ผู้ไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคม 24 ล้านคน ได้รับสิทธิประโยชน์ เจ็บป่วย ทุพพลภาพ เสียชีวิต ประชาชนจ่ายเงิน 70 บาท รัฐสมทบ 30 บาท หรือ ถ้าจ่าย 100 บาท รัฐสมทบ 50 บาท ในกรณีนี้ จะได้รับบำเหน็จชราภาพด้วย

ข้อคิดเห็น

โดยปกติแล้ว ตามหลักเกณฑ์การส่งเงินเข้ากองทุนประกันสังคม เปิดช่องให้ผู้มีรายได้ทุกคน รวมถึงแรงงานนอกระบบสามารถส่งเงินเข้ากองทุนได้เองแม้ไม่มีนายจ้างก็ตาม ซึ่งก็จะได้รับสิทธิต่างๆ เหมือนกัน

โครงการประกันสังคมถ้วนหน้า 24 ล้านคน แรงงานนอกระบบจะต้องมีปัญหาการส่งเงินสมทบ เพราะไม่มีรายได้ประจำ จึงควรเพิ่มสัดส่วนในการจ่ายเงินสมทบของภาครัฐ

เพื่อให้แรงงานนอกระบบได้รับผลประโยชน์สูงสุด รัฐบาลควรดำเนินการส่งเงินสมทบช่วยอย่างถาวร และควรมีมาตรการสำรองหากเกิดกรณีบางเดือนแรงงานไม่สามารถส่งเงินเข้ากองทุนได้

2.มาตรการ สินเชื่อทั่วถึง เปิดโอกาสให้กลุ่มแท็กซี่มืออาชีพที่มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นเจ้าของรถ โดยผ่อนเงินดาวน์ต่ำสุด 5 เปอร์เซ็นต์ กรณีมีประสบการณ์มากกว่า 9 ปี มีวงเงินสินเชื่อที่จะให้ตรงนี้ถึง 1,600 ล้านบาท

ข้อคิดเห็น

มาตรการนี้ เป็นนโยบายที่พรรคไทยรักไทย ได้เคยทำมาแล้วในอดีต ไม่ว่าจะเป็นโครงการเจ้าของรถแท็กซี่คันแรก โครงการสินเชื่อเพื่อคนขับรถแท็กซี่ รัฐบาลควรทำให้มีประสิทธิภาพเหมือนที่พรรคเพื่อไทยได้ทำมาในอดีต

เพื่อให้ประชาชนทั้งกลุ่มคนขับรถแท็กซี่ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง และคนหาบเร่แผงลอยได้ประโยชน์จากการเข้าถึงสินเชื่ออย่างสูงสุด รัฐบาลควรกำหนดอัตราดอกเบี้ยให้ต่ำกว่าในปัจจุบัน เป็นกรณีพิเศษ เพราะปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อรถยนต์คิดแบบคงที่ (Flat Interest rate:FIR) ซึ่งสูงเกินไป

3.มาตรการ มอเตอร์ไซค์รับจ้างทำมาหากินเป็นธรรม การขึ้นทะเบียนและจัดระบบมอเตอร์ไซค์รับจ้าง เพื่อนำไปสู่การพัฒนาระบบสวัสดิการ มีการปรับปรุงวิน ป้ายราคาต้องชัด โดยจะเริ่มในเดือนมีนาคม ประเดิมพื้นที่กรุงเทพมหานคร ใช้งบประมาณ 10 ล้านบาท

ข้อคิดเห็น

เป็นมาตรการที่เปิดช่องให้ กลุ่มอิทธิพลกลับคืนมาอีกครั้ง ซึ่งจะทำให้มอเตอร์ไซค์รับจ้างต้องจ่ายค่าอิทธิพลเพิ่มมากขึ้น การทำมาหากินก็จะยากขึ้น รายได้ก็จะเริ่มลดลงเนื่องจากเศรษฐกิจจะไม่ดีขึ้นอย่างที่รัฐบาลคาดหวัง

การดำเนินมาตรการนี้ให้เกิดความเป็นธรรม รัฐบาลต้องมีมาตรการตรวจสอบความโปร่งใสด้วย เพื่อไม่ให้เกิดเหมือนกรณีโครงการประกันรายได้ที่เปิดให้มีการลงทะเบียนแต่ไม่มีการตรวจสอบว่าทำนาจริงหรือไม่ ส่งผลให้พื้นที่เพาะปลูกจากการแจ้งลงทะเบียนสูงกว่าพื้นที่จริงมากกว่า 400,000 ครัวเรือน หรือเพิ่มขึ้นกว่า 12%

4.มาตรการ หาบเร่แผงลอยทำมาหากินเป็นธรรม เพิ่มจุดผ่อนผันให้ผู้ค้าจำนวน 20,000 ราย มีพื้นที่ค้าขายเพื่อลดรายจ่ายนอกระบบ และพัฒนาให้เป็นจุดท่องเที่ยว

ข้อคิดเห็น

เป็นเรื่องที่รัฐบาล ต้องดูแลอยู่แล้ว การเพิ่มช่องทางการหารายได้ของประชาชน เพียงแค่รัฐบาลต้องบริหารเศรษฐกิจของประเทศให้เกิดประสิทธิภาพ และปรับเปลี่ยนเขตผ่อนผันให้สมเหตุผล

นอกจากนี้ไม่ใช่แค่พ่อค้าแม่ค้า ในเขตกรุงเทพฯ เท่านั้น ที่ต้องการโอกาสในการค้าขายในพื้นที่ต่างจังหวัดทั่วประเทศรัฐบาลก็ต้องเพิ่มช่องโอกาสให้เช่นกัน เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมอย่างที่รัฐบาลประกาศอยู่เสมอ

5.มาตรการ คนไทยเข้มแข็งลดภาระกองทุนน้ำมัน แก้ปัญหาค่าครองชีพโดยเฉพาะการแก้ปัญหากองทุนน้ำมัน โดยจะมีการยกเลิกการตรึงราคา LPG ในภาคอุตสาหกรรม แต่ยังตรึงราคาภาคครัวเรือนและขนส่งต่อไป เพื่อประชาชนจะได้ใช้ในราคาที่เป็นธรรม

ข้อคิดเห็น

ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นและเป็นภาระค่าครองชีพของประชาชนทั่วประเทศทั้งภาคการผลิตและการบริโภคนั้น เกิดจากการที่รัฐบาลเก็บภาษีน้ำมันและเก็บเงินกองทุนน้ำมันสูงมากจนราคาขายปลีกในประเทศสูงเกินราคาน้ำมันกว่า 50% รัฐบาลเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน และเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันรวมแล้วกว่า 10 บาทต่อลิตร นอกจากนี้ยังมีภาษีอื่นๆ อีก รวมถึงภาษีมูลค่าเพิ่มที่ประชาชนต้องจ่าย รวมแล้วประชาชนต้องจ่ายเงินให้รัฐบาล 10-15 บาทต่อการเติมน้ำมัน 1 ลิตร

การลอยตัวราคาก๊าซแอลพีจีภาคอุตสาหกรรมจะส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิต และท้ายที่สุดจะกลับมากระทบต่อราคาสินค้าและผู้บริโภค

นอกจากนี้ยังทำให้เกิดการลักลอบการใช้ LPG จากภาคครัวเรือนไปสู่ภาคอุตสาหกรรมได้ และการตรึงราคาน้ำมันภาคการขนส่งจะเกิดปัญหาการลักลอบนำไปขายที่ชายแดนเพราะราคาที่แท้จริงสูงกว่าในประเทศ 3 เท่า

6.มาตรการ ทุกวันใช้ไฟฟรี การใช้ไฟฟ้าฟรีสำหรับคนที่ใช้ต่ำกว่า 90 หน่วยอย่างถาวรโดยการปรับโครงสร้างค่าธรรมเนียมเก็บเงินจากคนที่ใช้ไฟมากในอัตราที่สูง

ข้อคิดเห็น

ปัจจุบันรัฐบาลต้องกู้เงินเพื่อนำมาชดเชยโครงการนี้ถึง 22,624.09 ล้านบาท ซึ่งยังไม่รวมดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายคืน และจะสะสมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ สุดท้ายภาระหนี้สินที่รัฐบาลก่อไว้ก็จะถูกผลักภาระให้ประชาชนเป็นผู้รับผิดชอบ โดยการเก็บภาษีมากขึ้น เช่น การเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันเพิ่มขึ้น การเก็บภาษีที่ดิน รวมถึงภาษีมูลค่าเพิ่มด้วย

การเก็บภาษีที่เพิ่มขึ้นจะส่งผลให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น ราคาสินค้าต่างๆ ก็จะปรับเพิ่มขึ้น ประชาชนจะมีค่าครองชีพที่แพงขึ้นมากเมื่อเทียบกับการจ่ายค่าไฟเอง

แต่เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนที่มีมากขึ้นทุกวันในขณะนี้ รัฐบาลก็ควรจะชดเชยให้อย่างทั่วถึง ด้วยงบประมาณที่มีจำกัด รัฐบาลอาจรับภาระเพียง 50 หน่วย ที่เหลือให้ประชาชนที่ใช้เกินจ่ายตามจริง ทั้งจะทำให้ประชาชนใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัดและรัฐบาลก็ใช้มาตรการนี้ได้อย่างถาวร ไม่เป็นภาระคงคลังมากนัก

7.มาตรการ ร่วมลดต้นทุนเกษตรกร ดูแลเรื่องของอาหารสัตว์ และการเข้าถึงพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ไก่ไข่ ไก่เนื้อ และสุกร มากขึ้น เปิดเผยข้อมูลต้นทุนราคาต่างๆ อย่างทั่วถึงเท่าเทียมมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์หรือมีสถานีโทรทัศน์ เพื่อให้ประชาชนรับรู้การเคลื่อนไหวของราคาต้นทุนต่างๆ จะได้ไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ

นอกจากนั้น ในส่วนของไข่ไก่ จะมีการทดลองให้มีการเลือกซื้อขายกันเป็นกิโล ซึ่งจะเป็นการประหยัดต้นทุนการคัดแยกไป อาจจะประหยัดได้ระหว่าง 5-10 สตางค์

ข้อคิดเห็น

ปัจจุบันราคาสินค้าทั้งไก่ ไข่ และเนื้อหมู มีราคาตามกลไกของตลาดอยู่แล้ว วัฒนธรรมการซื้อขายเป็นกล่องกระดาษ คัดแยก Grade ก็ถูกต้องแล้ว

บางคนที่มีรายได้น้อยต้องการซื้อเพียงแค่ 2-3 ฟอง ก็คำนวณได้ง่าย แต่หากต้องชั่งเป็นกิโล ก็ต้องหาตาชั่งขนาดเล็กที่มีความละเอียดของช่วงมากขึ้นจึงจะคิดราคาขายได้และอาจถูกโกงตาชั่ง

เรื่องที่รัฐบาลควรดูแลอย่างมากในตอนนี้คือ ราคาสินค้าเกษตร ที่ถูกบิดเบือนและมีปัญหาอยู่ เช่น ข้าว น้ำตาล น้ำมันปาล์ม โดยเฉพาะราคาน้ำมันปาล์มที่มีการนำเข้าน้ำมันปาล์มจากต่างประเทศ แต่ราคาในประเทศกลับไม่ลดลง โดยเพิ่มขึ้นถึง 9 บาทต่อลิตร ดังนั้น ผู้นำเข้าน้ำมันปาล์มในวันนี้จะได้กำไรเลยทันทีลิตรละ 9 บาท แต่ประชาชนมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 9 บาทต่อลิตร และจะส่งผลให้ราคาอาหารแพงขึ้นอีก

รัฐบาลควรเจรจากับผู้กำหนดราคาสินค้าเกษตร รวมถึงราคาพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ ซึ่งมีสายสัมพันธ์อันดีกับรัฐบาลอยู่แล้ว ก็จะสามารถแก้ปัญหาต้นทุนดังกล่าวได้

8.มาตรการ ราคาอาหารเป็นธรรมโปร่งใส อาหารในส่วนของผู้ประกอบการ โดยจะดูแลให้ทั้งเกษตร ผู้ประกอบการรายย่อยให้มีรายได้เพิ่มขึ้น อาหารในส่วนของผู้บริโภคจะต้องมีทางเลือกมากขึ้น ต้องมีการเปิดเผยต้นทุนการผลิต ต้องมีความโปร่งใส ไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ โดยมีแนวคิดจำหน่ายไข่เป็นกิโลกรัม

ข้อคิดเห็น

ราคาอาหารที่เป็นธรรมต้องสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง เพื่อให้พ่อค้าแม่ค้าอยู่ได้ และผู้บริโภคยอมรับได้โดยไม่เดือดร้อน

เป็นหน้าที่ที่รัฐบาลต้องดูแลอยู่แล้ว ซึ่งในแผนงานของกระทรวงพาณิชย์ ก็มีโครงการธงฟ้า เพียงแค่ดำเนินหน้าที่ให้มีประสิทธิภาพ ประชาชนก็ไม่เดือดร้อนจาก ราคาอาหารที่ไม่เป็นธรรมอยู่ในขณะนี้

9.มาตรการ ดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน คือคนไทยเข้มแข็ง ปลอดภัย อาชญากรรม โดยเฉพาะจุดเสี่ยงกว่า 200 จุด จะมีการบูรณาการ การเพิ่มบุคลากรในการตรวจตราเพื่อให้สอดคล้องกับการปฏิรูปตำรวจ ซึ่งจะใช้งบประมาณ 200-300 ล้านบาท โดยตั้งเป้าลดปัญหาอาชญากรรมได้ร้อยละ 20 ภายใน 6 เดือน

ข้อคิดเห็น

เป็นการแก้ปัญหาไม่ตรงจุด และจะไม่สามารถแก้ปัญหาอาชญากรรมที่เกิดขึ้นได้มากนักเพราะปัญหาที่แท้จริง คือ คนตกงาน ไม่มีงานทำ ช่องทางการหารายได้น้อยลงเนื่องจากเศรษฐกิจภาคประชาชนไม่ได้ดีขึ้น

เป็นการหาเหตุผลในการจัดซื้อจัดจ้างอุปกรณ์กล้องซีซีทีวีเท่านั้น ซึ่งไม่สามารถแก้ปัญหาอาชญากรรมได้ จนกว่าเศรษฐกิจของประเทศจะดีขึ้น

สรุปข้อคิดเห็น

9 มาตรการเป็นเรื่องนโยบายหาเสียงทางการเมือง เป็นมาตรการชั่วคราวเท่านั้น

วงเงินงบประมาณที่ตั้งไว้ 2,000 ล้านบาท และคาดว่าจะส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจ 26,000 ล้านบาท ดูแล้วเป็นไปไม่ได้ และเมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ที่ประมาณ 10 ล้านล้านบาท นโยบายนี้ไม่มีผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจเลย