WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, January 21, 2011

เวบวิกิลีกส์ฉบับแปลไทยมาแล้ว:ตัวอย่างบางตอน

ที่มา Thai E-News



หมายเหตุไทยอีนิวส์:ได้มีผู้จัดทำเวบไซต์วิกิลีกส์ฉบับภาษาไทยโดยแปลจากวิกิลีกส์ในส่วนที่มีความเกี่ยวข้องกับประเทศไทยเป็นตอนๆ เราเห็นว่าบางตอนน่าสนใจ และพอจะเผยแพร่ต่อในวงกว้างได้ จึงนำเสนอบางตอนดังต่อไปนี้ ส่วนตอนอื่นๆผู้อ่านสามารถติดตามได้ที่เวบไซต์ http://www.thaicableleaks.cx.cc/main/th


ประเทศไทย: การเข้าพบพลเอกสนธิของผม
Posted on 29. Dec, 2010 by admin เอกสารปกปิด กรุงเทพ 005811

SIPDIS

SIPDIS

TREASURY PASS TO FRB SAN FRANCISCO/TERESA CURRAN

EO 12958 DECL: 09/19/2016
TAGS PGOV, PHUM, TH
เรื่อง: ประเทศไทย: การเข้าพบพลเอกสนธิของผม

จัดประเภทโดย: ทูต Ralph L. Boyce, เหตุผล 1.4 (b)(d)

1. (C) ผมได้เข้าพบพลเอกสนธิเป็นการส่วนตัว หลังจากเขาได้จัดให้กลุ่มทูตเข้าพบเมื่อบ่ายวัีนนี้(20กันยายน2549) เขาคิดว่า การเข้าพบกันดำเนินไปด้วยดี (ดูรายละเอียดใน septel; ผมยังสงสัยอยู่ว่า เหล่าทูตจากตะวันตกจะเห็นด้วยกับความคิดของเขาหรือเปล่า)

2. (C) ผมเริ่มด้วยการถามสนธิ เรื่องการเข้าเฝ้าในหลวงเมื่อคืนนี้ ใครเข้าร่วมบ้าง เขาตอบว่า ประธานรัฐบุรุษเปรม ติลสูลานนท์ นำเขาเข้าเฝ้า และมี ผบ.สูงสุดรุ่งโรจน์ และผบ.ทัพเรือ สถิรพันธุ์ ร่วมในการเข้าเฝ้า สนธิเน้นว่า ทุกคนถูกขอร้องให้เข้าไปในวัง และไม่ได้ไปเข้าเฝ้าเอง เขาบอกว่า ในหลวงดูผ่อนคลาย มีความสุข และทรงแย้มพระโอษฐ์ ตลอดการเข้าเฝ้า สนธิไม่ได้บอกอะไรเพิ่มเติม

3. (C) กลับมาเรื่องปฏิกิริยาของสหรัฐ ผมย้ำกับในการสนทนาของเราเมื่อวันที่ 31 สิงหา ที่ผมบอกเขาว่า การดำเนินการใดๆ ของกองทัพจะทำให้โปรแกรมการช่วยเหลือต่างๆ เช่น IMET, FTF และอื่นๆ ถูกระงับในทันที ผมบอกเขาด้วยว่า เขาจะได้รับแถลงการณ์จากเราในไม่ช้า พลเอกสนธิบอกว่าเข้าใจ ผมยังเสริมอีกว่า การช่วยเหลือต่างๆ จะเริ่มต้นอีกครั้ง เมื่อมีการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยเท่านั้น ผมยังย้ำอีกว่า ก่อนถึงช่วงดังกล่าว คณะปฏิวัติต้องพยายามทำทุกวิถีทางที่จะ โน้นน้าวให้ประชาชนเชื่อว่า จะให้มีรัฐธรรมนูญ โดยเร็วที่สุด คำแถลงของเขาวันนี้ เรื่องรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว และรัฐบาลใหม่ที่จะเข้าบริหารงานภายในสองอาทิตย์ เป็นการเริ่มต้นที่ดี และผมได้ย้ำในประเด็นนี้หลายครั้ง

4. (C) สนธิตอบกลับมาว่า การกระทำของกองทัพ เพื่อต้องการปรับปรุงประชาธิปไตยของไทยให้ดีขึ้น ไม่ใช้ทำลายทิ้ง ซึ่งสถานการณ์ที่เกิดขึ้นหลีกเลี่ยงไม่ได้ ถ้าเพียงทักษิณแถลงต่อสาธารณะว่า จะไม่กลับเข้าีรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีก การปฏิวัติก็คงไม่เกิดขึ้น แต่การที่เขาเอาแต่คุยเป็นการส่วนตัว โดยไม่ยอมแถลงออกไปทำให้คนกลัวกันว่า ใจจริงแล้วทักษิณยังอยากกลับเข้ามามีอำนาจอีกครั้ง ทำให้กองทัพต้องปฏิวัติ แต่ก็ไม่ได้คิดจะอยู่ในอำนาจ และจะกลับเข้ากองกรมตามเดิมให้เร็วที่สุด ยิ่งเร็วยิ่งดี ผมย้ำ ผมบอกเขาว่า เขาคงถูกวิจารณ์จากนานาชาติพอสมควร เพราะการปฏิวัติโดยกองทัพ เป็นเรื่องที่ล้าหลังไปแล้วในสมัยนี้

5. (C) ผมถามว่า เขาจะยึดทรัพย์สินของทักษิณหรือไม่ เขาตอบด้วยเีสียงเรียบว่า ไม่ แล้วครอบครัว และผู้ร่วมงานอื่นๆ จะได้รับอนุญาตให้กลับเข้าประเทศหรือเปล่า ได้ โดยไม่มีข้อแม้ ชื่ออย่างเป็นทางการในภาษาอังกฤษของคณะปฏิวัติละ Council for Democratic Reform Under Constitutional Monarchy (CDRM)

6. (C) ทำไมกองทัพถึงเลือกทำปฏิวัติตอนนี้ เขายิ้มที่มุมปาก พร้อมกับโน้มตัวมาด้านหน้า ทักษิณอยู่ในช่วงที่อ่อนแอที่สุด แต่เราแข็งแกร่งที่สุด

7. (C) หมายเหตุ: สนธิดูผ่อนคลาย และใจเย็น เห็นได้ชัดว่าการเข้าเฝ้าเมื่อคืน เป็นจุดเปลี่ยน (Septel รายงานว่า ทัศนะที่แข็งกร้าวของทักษิณสลายสิ้น เมื่อได้ทราบเรื่องการเข้าเฝ้า) อย่างน้อยตอนนี้ คณะปฏิวัติเลือกทางตรงที่จะจัดการกับทักษิณ เราพร้อมที่จะติดต่อกับคณะปฏิวัติ และบีบให้พวกเขาร่างรัฐธรรมนูญให้เร็วที่สุด ระหว่างนี้ การปฏิวัติ ก็คือการปฏิวัติ และเราเชื่อว่าถ้อยแถลงที่แข็งกร้าวของสหรัฐ ที่จะระงับการช่วยเหลือต่างๆ และเรียกร้องให้มีการนำรัฐธรรมนูญกลับมาใช้ จนนำไปสู่การเลือกตั้งจะเป็นข้อต่อรองที่ดีที่สุด โดยเราจะส่งคำแนะนำผ่านทาง Setpel

BOYCE BOYCE

****
เรื่องเกี่ยวเนื่อง:

สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล :คำแปลฉบับเต็มโทรเลขวิกิลีกส์ ฉบับลงวันที่ 6 พฤศจิกายน 2551: พระราชินีกับพันธมิตร, ในหลวงกับอนุพงษ์, พระอาการปวดหลัง