WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, January 22, 2011

เปิดรายละเอียดการไต่สวน 5 คนไทย ศาลเขมรซักละเอียดโยง"วีระ" แต่"พนิช"ปฏิเสธอ้างเพิ่งรู้จักกัน

ที่มา มติชน

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 21 มกราคม ผู้สื่อข่าวมติชนรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ว่าศาลชั้นต้นแห่งกรุงพนมเปญ เปิดการพิจารณาและพิพากษา คดีนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ คนสนิท พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นางนฤมล จิตรวะรัตนา นายตายแน่ มุ่งมาจน และนายกิชพลธรณ์ ชุสนะเสวี รวม 5 คน โดยไม่มีนายวีระ สมความคิด แกนนำเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์เอฟเอ็มทีวี เครือข่ายสันติอโศก ขณะเดินล้ำเข้าไปในดินแดนกัมพูชา เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2553

ทั้งนี้ ศาลชั้นต้นแยกพิจารณาคดีเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือกลุ่มนายพนิชและพวกทั้ง 5 คน ใน 2 ข้อหา ข้อหาคือ 1.ลักลอบเข้าเมืองโดยทุจริต 2.การลักลอบเข้าพื้นที่หวงห้ามทางทหารโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนนายวีระ สมความคิด แกนนำเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์เอฟเอ็มทีวี เครือข่ายสันติอโศก ศาลพิพากษา รวม 3 ข้อหา โดยเพิ่มเติมข้อหาการโจรกรรมข้อมูลความลับทางราชการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการพิพากษา ศาลชี้แจงเหตุผลถึงการเลื่อนการพิพากษาจากเดิมกำหนดวันที่ 1 กุมภาพันธ์ มาเป็นวันที่ 21 มกราคมนั้น เนื่องจากเห็นว่าไม่กระทบต่อรูปคดีและคดีการจารกรรมข้อมูลจึงเห็นควรเลื่อนวันพิพากษาให้เร็วขึ้นได้ ส่วนนายวีระ และ น.ส.ราตรี ยังคงกำหนดการพิพากษาในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ตามเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลเบิกความนายพนิชเป็นคนแรก โดยให้นายซก เรือน รองอัยการศาลชั้นต้นแห่งกรุงพนมเปญ เป็นโจทก์ซักถาม ประเด็นการซักถามนายพนิชถึงสาเหตุที่ข้ามมายังดินแดนของกัมพูชาโดยไม่มีใบอนุญาต นายพนิชยืนยันไม่มีเจตนาล่วงล้ำดินแดน ส่วนสาเหตุที่มาพื้นที่ดังกล่าวเพราะมีประชาชนร้องเรียนปัญหาที่ดิน และแม้แต่เห็นป้ายโฆษณาของพรรคประชาชนกัมพูชาหรือซีพีพี (Cambodia People Party:CPP) ก็ยังไม่ทราบว่าเข้าสู่เขตกัมพูชาแล้ว

นายซก เรือน ซักอีกว่า ในคลิปวิดีโอ ได้ยินเสียงโทรศัพท์ไปหาผู้บัญชาการบอกว่ากำลังเข้าไปในเขตเขมรเพื่อให้ทหารจับกุมใช่หรือไม่ นายพนิชกล่าวว่า ไม่ได้พูดเช่นนั้น "ไม่มีเจตนาใดๆ ทั้งสิ้น ในระหว่างทหารกัมพูชาจับกุมพวกผมนั้น ผมยังรู้สึกตกใจ ไม่รู้จริงๆ ว่า ได้ข้ามเขตแดน แม้ว่าจะเห็นป้ายภาษากัมพูชาแต่ไม่รู้ว่าเป็นเขตกัมพูชา อีกทั้งคนกัมพูชากับคนไทยหน้าคล้ายๆ กัน"

นายซก เรือนถามว่า "รู้จักนายวีระ สมความคิด มาก่อนหรือไม่" นายพนิชกล่าวว่า ไม่รู้จักกันมาก่อน เพิ่งจะรู้จักเมื่อวันที่ 29 ธันวาคมเป็นวันที่ทางการกัมพูชาจับกุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลอนุญาตให้อัยการซักถามนายพนิชเป็นเวลาชั่วโมงครึ่งจากนั้นเบิกตัว ร.ต.แซมดิน นายตายแน่ นายกิชพลธรณ์ และนางนฤมล ให้ปากคำตามลำดับ โดยประเด็นที่ถามมีความคล้ายกับนายพนิช และยังมีการซักถึงสาเหตุที่แท้จริงโดยได้โยงชื่อนายวีระ สมความคิด เข้ามาเกี่ยวข้องในประเด็นหลังด้วย