WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, January 20, 2011

กรณีสวรรคตในหลวงอานันท์: พระอนุชา อยู่ที่ใดเมื่อเสียงปืนดังขึ้น

ที่มา Thai E-News


โดย ดร.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล
ที่มา เฟซบุ๊คสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล

ข้อความข้างล่างนี้ ความจริงนี่เป็นเรื่องที่ผมคิดจะเขียนเป็นบทความออกมาสักระยะแล้ว แต่ไม่มีเวลา และสมาธิที่จะทำให้เสร็จเสียที แต่เมือครู่ จู่ๆความคิดมันก็ "แล่น" ขึ้นมา เลยลองเขียนแบบสดๆที่ status นี่แหละ ปรากฏว่า เขียนๆไป เอ๊ะ พอใช้ได้แฮะ คงเอาไปทำเป็นบทความต่อได้ ....


ประเด็นที่เป็น "หัวใจ" ของกรณีสวรรคต ที่สำคัญมากๆประเด็นหนึ่ง (มีจริงๆอยู่ไม่กี่ประเด็น) คือ "พระอนุชา" (ในหลวงภูมิพลในปัจจุบัน) ทรงอยู่ที่ใด เมื่อเสียงปืนดังขึ้น

ในปี 2491 เมื่อพระองค์เจ้าธานี องคมนตรีคนสำคัญที่สุดในขณะนั้น พบกับ ลอร์ดหลุยส์ เม้าท์แบตเตน แล้วฝ่ายหลังหยิบยกกรณีสวรรคตขึ้นมา (เพื่อแย้งการพยายามของพระองค์ธานี ที่จะให้ในหลวงภูมิพลไปอังกฤษอย่างเป็นทางการเพื่อศึกษาการทหารและชีวิตราชสำนักอังกฤษ)

พระองค์เจ้าธานี ได้ใช้คำว่า "พระอนุชา" ทรงมี "cast-iron alibi" ("อะละไบ หุ้มเหล็ก" คือหนาแน่นมากๆ คำว่า alibi เท่าที่ผมเข้าใจ ไม่มีคำแปลในภาษาไทยทีดี ความหมายของคำคือ "พยานหรือหลักฐานยืนยันว่า ไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุ" ซึ่งยาวมาก หาคำสั้นๆกว่านี้ไม่ได้)

และว่า "When the shot had been fired, the present King had been in his bed room, which did not adjourn that of the late King" ("เมื่อเสียงปืนดังขึ้น, ในหลวงองค์ปัจจุบันทรงอยู่ในห้องบรรทมของพระองค์เอง ซึ่งไม่ได้เป็นห้องที่ติดกับห้องบรรทมของในหลวงในพระบรมโกษฐ์")


แผนที่ข้างบน ซึ่งมีการผลิตซ้ำแพร่หลายในงานเกี่ยวกับกรณีสวรรคต ทำขึ้นโดย วิมลพรรณ ปีตธวัชชัย และ สรรใจ แสงวิเชียร ในหนังสือโปรเจ้าแอนตี้ปรีดี เกี่ยวกับกรณีสวรรคต แสดงให้เห็นตำแหน่งที่ประทับของพระอนุชาขณะเสียงปืนดังขึ้น ตามการอธิบายของพระองค์เจ้าธานีข้างต้น

ในความเป็นจริง ผู้เดียวที่ยืนยันได้จริงๆว่า พระอนุชา ทรงอยู่ในห้องบรรทมของพระองค์เองขณะเสียงปืนดังขึน คือ พระอนุชา เองเท่านั้น ไม่มีผู้อืนยืนยันได้ ยิ่งกว่านั้น "พี่เลี้ยงเนื่อง" ที่บอกว่า "เดินไปเดินมา" ในห้องบรรทมพระอนุชาและห้องติดกัน ขณะเสียงปืนดังขึ้น บอกว่า "ไม่เห็นใคร" อยู่ใน 2 ห้องนั้น

อีกคนที่อาจจะยืนยันทางอ้อมได้ว่า พระอนุชาทรงอยู่ในห้องบรรทมพระองค์เอง คือ นางสาวจรูญ ซึ่งอ้างว่า ได้พบพระอนุชาที่บริเวณใกล้ๆห้องบรรทมของพระอนุชาและพระราชชนนี แต่ตัว นางสาวจรูญ เอง อยู่ที่ใดจริงๆ มีปัญหา เพราะหลังจากนั้น เมือนางสาวจรูญอ้างว่า ได้วิ่งไปตามระเบียงหน้า เพื่อไปยังห้องบรรทมในหลวงอานันท์ (หลังจากกล่าวว่าได้พบพระอนุชาแล้ว) ปรากฏว่า พยานอีกคน (นายฉลาด) ที่อยู่แถวระเบียงหน้า และเห็นใครต่อใครวิ่งผ่านไป กลับไม่ได้บอกว่าเห็นนางสาวจรูญแต่อย่างใด (พูดอีกอย่างคือ นางสาวจรูญ ที่ให้ alibi ทางอ้อม แก่พระอนุชาเอง ก็ไม่สามารถอ้าง alibi ให้ตัวเองได้จริงๆ)

ผมต้องย้ำอยางหนักๆว่า ที่พูดนี้ ไม่ได้แปลว่า พระอนุชา ทรงเกี่ยวข้องกับการรสวรรคต เพียงแต่ต้องการชี้ให้เห็นความจริงพื้นๆ ที่เป็น "กุญแจ" สำคัญมากๆของกรณีนี้ เกี่ยวกับปัญหา alibi ของแต่ละคน ซึ่งในกรณีพระอนุชาทรงอยู่ที่ใดในวินาทีที่เสียงปืนดังขึ้นนั้น ความจริงไม่ได้ทรงมี "อะละไบ หุ้มเหล็ก" อย่างที่พระองค์เจ้าธานีอ้างแต่อย่างใด

แน่นอน เรื่องนี้ ก็กลับมาที่คำให้การของมหาดเล็ก 2 คน ที่อยู่หน้าห้องบรรทมในหลวงอานันท์ที่ว่า พระอนุชา หลังจากทรงแวะมาหน้าห้องบรรทมในหลวงอานันท์ ก่อนเสียงปืนไม่นานแล้ว ไม่ได้ทรงเข้าไปในห้องบรรทมในหลวงอานันท์ (ย้ำ - ไม่ได้ทรงเข้าไปในห้องบรรทมในหลวงอานันท์ - นี่คือคำให้การของมหาดเล็ก 2 คน) แต่ทรงเดินกลับไปในทิศทางห้องบรรทมของพระอนุชาเอง

ในแง่นี้ "อะละไบ" ของพระอนุชาจริงๆ ขึ้นอยู่กับคำให้การของมหาดเล็ก 2 คนนี้ . . .

นี่คือ "ปม" หรือ "หัวใจ" ที่สำคัญ ของกรณีนี้ . . .

จริงๆแล้วผมอยากเขียนเรื่องการพบกันระหว่าง เม้าท์แบตเตนกับพระองค์เจ้าธานี ในปี 2491 ซึ่งมีการแลกเปลี่ยนอภิปรายกรณีสวรรคตเป็นหลัก (ปรีดี เป็นคนแรกที่พูดถึงเอกสารบันทึกการสนทนานี้ ตั้งแต่ปี 2525) แต่ยังไม่มีเวลาพอเช่นกัน เพราะเป็นเรื่องยากมากๆที่จะเล่าภายใต้ข้อจำกัดของกฎหมายไทย

แต่ในการพบกันนั้น พระองค์เจ้าธานี ทรงกล่าวหา ร.อ.วัชรชัย น่าจะเป็นมือปืน และปรีดี รู้ แต่ปกปิดความจริงไว้ (คือพระองค์ธานี ไม่ได้กล่าวหาปรีดีทำโดยตรง ในแง่วางแผน แต่กล่าวหาทำนองว่า ลูกน้องทำให้ แล้วปรีดี cover-up ให้ ซึ่งความจริง ก็เป็นการกล่าวหาที่แย่พอๆกัน ตอนผมอ่านเอกสารนี้ครั้งแรก ผมฉุนกึกขึ้นมาเลย และยัง "แปลกใจ" ว่า ทำไมปรีดีไม่ยอมโจมตี พระองค์ธานี ในเรื่องนี้

ว้นที่มีการสัมมนาของ อ.กุลลดา ที่ จุฬาฯ เมื่อปีกลาย ผมเจอ สุลักษณ์ และถามเรื่องนี้ สุลักษณ์พูดทำนองว่า เพราะปรีดี กับพระองค์เจ้าธานี มีความสัมพันธ์ส่วนตัวกันในอดีต ทำนองกึ่งๆ อาจารย์-ศิษย์ ปรีดีเลยเกรงใจอยู่ (นี่ถ้าผมจำที่ อ.สุลักษณ์พูดไม่ผิดนะ ผมไม่ได้จดโน้ตไว้) ผมฟังแล้ว ก็ส่ายหัวเลย

(นี่เป็นการตอบคอมเมนต์อันหนึ่ง ที่ถามว่า มหาดเล็ก 2 คนที่เขียนข้างบน ใช่คนที่ถูกประหารชีวิตหรือไม่)

คนที่ถูกประหารนั่นแหละครับ ชิต สิงหเสนีย์ และ ยุศย์ ปัทมศรินทร์ ทั้ง 2 คนนั่งอยู่หน้าห้องบรรทมในหลวงอานันท์ตลอดเวลา ก่อน-ระหว่าง-หลัง เสียงปืนดัีงขึน และทางเข้าห้องบรรทมในหลวงอานันท์ มีอยู่ทางเดียวเท่านั้น คือทางที่ทั้ง 2 คนนั่งเฝ้าอยู่

ดังนั้น ถ้ามีใครก็ตามเข้าไปในห้องบรรทมในหลวงอานันท์ จะต้องผ่าน 2 คนนี้ ไมมีทางอื่น

*******
เรื่องเกี่ยวเนื่อง:


-ปริศนากรณีสวรรคต ตอนที่ 1 : ฉาก

-ปริศนากรณีสวรรคต ตอนที่ 2 : ในหลวงอานันท์ยิงพระองค์เอง หรือ ถูกผู้อื่นยิง

-วิกฤตในบั้นปลายรัชกาลของราชอาณาจักรไทย(9):ไขปมปริศนากรณีสวรรคต

-มติชนสุดสัปดาห์:เปิดข้อมูลใหม่กรณีสวรรคต..?

-ข้อโต้แย้งกรณีสวรรคตใน หนังสือ เอกกษัตริย์ใต้รัฐธรรมนูญ หนังสือเล่มใหม่ของวิมลพรรณ ปิตธวัชชัย